Đăng nhập
Đăng kí
Hỏi đáp
GIẢI SBT SINH HỌC 12 CÁNH DIỀU
Giải SBT Sinh học 12 cánh diều
Chủ đề 1. Cơ sở phân tử của sự di truyền và biến dị
Câu 1.1 trang 3 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Phát biểu nào sau đây về cấu trúc hoá học của DNA là đúng?
Câu 1.2 trang 3 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Chức năng mang thông tin di truyền của DNA được thực hiện chủ yếu bởi đặc điểm nào sau đây?
Câu 1.3 trang 3 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Cấu trúc điển hình của gene ở vi khuẩn không có trình tự nào sau đây?
Câu 1.4 trang 3 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Nối khái niệm về cấu trúc gene với cách giải nghĩa cho phù hợp.
Câu 1.5 trang 4 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Mô tả nào sau đây là phù hợp với sự tái bản DNA xảy ra trong từ bào?
Câu 1.6 trang 4 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Nhận định nào sau đây về sự tái bản DNA là không đúng?
Câu 1.7 trang 4 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Một phần trình tự mạch đơn của DNA như sau: 3-ATGCTGAACT-5
Câu 1.8 trang 4 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Sự truyền thông tin di truyền qua các thế hệ tế bào được thực hiện nhớ chức năng nào của DNA?
Câu 1.9 trang 4 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Quá trình nào sau đây không đóng góp vào sự duy trì ổn định thông tin đi truyền qua các thế hệ cơ thể ở sinh vật sinh sản hữu tính?
Câu 1.10 trang 4 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Một tế bào ban đầu xảy ra tài bản DNA, sau đó trải qua nguyên phân
Câu 1.11 trang 5 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Nuôi vi khuẩn E
Câu 1.12 trang 5 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Loại nucleic acid nào sau đây chứa bộ ba đổi mã?
Câu 1.13 trang 5 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Đoạn trình tự nucleotide nào sau đây là sản phẩm phiên mã từ đoạn gene có trình tự nucleotide 5'-ATGCCTAGGAC-3?
Câu 1.14 trang 5 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Trong quá trình phiên mã, RNA polymerase bắt đầu liên kết vào vị trí nào của gene
Câu 1.15 trang 5 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Vai trò của mRNA trong quá trình dịch mã là gì?
Câu 1.16 trang 5 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Một bộ ba mã hóa trên gene có trình tự 5'-GCT-3
Câu 1.17 trang 5 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Trong quá trình phiên mã, chuỗi polynucleotide của RNA được tổng hợp theo chiều nào sau đây?
Câu 1.18 trang 6 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Quá trình nào sau đây tạo ra các DNA (DNA bổ sung) từ các phân tử mRNA?
Câu 1.19 trang 6 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Trong quá trình kéo dài của địch mã, tRNA mang amino acid liên kết vào vị trí nào sau đây?
Câu 1.20 trang 6 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Kháng sinh tetracycline hoạt động ức chế sự sinh trưởng của vi khuẩn bằng cách liên kết vào rRNA của vi khuẩn
Câu 1.21 trang 6 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Nhận định nào sau đây về ảnh hưởng của biến đổi này đến sự biểu hiện gene tạo ra sản phẩm mà hoà của gene này là đúng?
Câu 1.22 trang 6 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Đặc điểm nào sau đây là đặc điểm chung của quá trình tái bản DNA và quá trình phiên mã
Câu 1.23 trang 6 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Một trong các tính chất của mã di truyền là tỉnh phổ biến, nghĩa là mã di truyền được sử dụng chung cho tất cả các loài
Câu 1.24 trang 7 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Một đoạn peptide có trình tự: valineserine methionine proline và các phân tử tRNA được sử dụng trong tổng hợp protein có các trình tự anticodon tương ứng như sau: 3-CAG-5, 3-UCG-5, 3-UAC-5, 3-UUU-5
Câu 1.25 trang 7 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Các vùng chức năng trong operon lạc sắp xếp kế tiếp theo trật tự nào sau đây?
Câu 1.26 trang 7 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Nổi thông tin tương ứng ở cột A và cột B
Câu 1.27 trang 7 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Operon lac của E
Câu 1.28 trang 8 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Mỗi phát biểu sau đây là đúng hay sai?
Câu 1.29 trang 8 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Trong cơ chế điều hoà phiên mã của operon lac ở vi khuẩn E
Câu 1.30 trang 8 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Hoạt động nào sau đây xảy ra với operon lac trong điều kiện môi trường không có lactose?
Câu 1.31 trang 8 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Khi môi trường có lactose là nguồn carbon duy nhất, hoạt động nào sau đây liên quan đến operon lạc không xảy ra?
Câu 1.32 trang 8 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Trong hoạt động của operon lac, vai trò của protein ức chế là gì?
Câu 1.33 trang 8 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Nhận định nào sau đây về ý nghĩa, vai trò của sự điều hoà biểu hiện gene là không đúng?
Câu 1.34 trang 9 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Trường hợp nào sau đây không phải là ứng dụng thực tế của điều hoà hiệu hiện gene
Câu 1.35 trang 9 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Nếu trình tự operator bị thay đổi dẫn tới không liên kết được với protein tức chê, sự biểu hiện của operon lạc thay đôi như thế nào?
Câu 1.36 trang 9 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Nếu protein ức chế bị biến đổi và không liên kết được với allolactose nhưng vẫn liên kết với operator, sự biểu hiện của operon lac thay đổi như thế nào?
Câu 1.37 trang 9 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Phát biểu nào sau đây về đột biến gene là không đúng?
Câu 1.38 trang 9 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Thể đột biến là
Câu 1.39 trang 9 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Đột biến nào khi xảy ra không làm thay đổi số nucleotide nhưng lại làm thay đổi số liên kết hydrogen trong gene? A
Câu 1.40 trang 10 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Cytosine dạng hiếm C* kết hợp với (1) trong quá trình tái bản DNA tạo ra dạng đột biến (2)
Câu 1.41 trang 10 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Sự xuất hiện các nitrogenous base dạng hiếm là do
Câu 1.42 trang 10 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Tác nhân gây đột biến 5-bromouracil (SBU) tác động gây đột biến
Câu 1.43 trang 10 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Đột biến gene thường xảy ra trong giai đoạn nào?
Câu 1.44 trang 10 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Vai trò cơ bản của đột biến gene trong tiến hoá là
Câu 1.45 trang 10 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Vai trò của đột biến gene trong chọn giống là
Câu 1.46 trang 10 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Vai trò của đột biến gene trong nghiên cứu di truyền bao gồm những nội dung nào sau đây?
Câu 1.47 trang 11 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Điều gì tạo nên tính đặc thù của thông tin di truyền trong mỗi tế bào, mỗi cơ thể?
Câu 1.48 trang 11 SBT Sinh học 12 Cánh diều: DNA có cấu trúc phù hợp với khả năng tái bản thông tin di truyền như thế nào?
Câu 1.49 trang 11 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Dựa vào chức năng của gene, có thể chia thành các loại gene nào?
Câu 1.50 trang 11 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Hãy chứng minh rằng tài bản DNA là cơ chế truyền thông tin di truyền ở cấp độ phân tử qua các thế hệ tế bào và qua các thế hệ cơ thể.
Câu 1.51 trang 11 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Nêu vai trò của các loại RNA trong quá trình dịch mã ở tế bào.
Câu 1.52 trang 11 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Phân tích vai trò của mRNA trong quá trình truyền thông tin di truyền từ gene đến chuỗi polypeptide cấu thành nên protein
Câu 1.53 trang 11 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Tại sao phiên mã ngược có thể được ứng dụng để nghiên cứu sự phiên mã của gene và có thể xác định số lượng exon, intron ở một số gene của sinh vật nhân thực?
Câu 1.54 trang 11 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Nêu một số ví dụ cho thấy ý nghĩa của điều hoà biểu hiện gene đối với hoạt động sống của vi khuẩn
Câu 1.55 trang 11 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Ở sinh vật nhân thực, điều hoà biểu hiện gene có thể xảy ra ở các giai đoạn nào của sự biểu hiện gene?
Câu 1.56 trang 11 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Phân tích một ví dụ cho thấy vai trò của sự điều hoà biểu hiện gene đối với tính đặc thù mô ở sinh vật đa bào.
Câu 1.57 trang 11 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Nêu một số ứng dụng của sự điều hoà biểu hiện gene ở sinh vật nhân sơ
Câu 1.58 trang 11 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Nêu một số ứng dụng của sự điều hoà biểu hiện gene ở sinh vật nhân thực.
Câu 1.59 trang 11 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Quan sát hình 1.1 và mô tả cơ chế làm phát sinh đột biến của acridine.
Câu 1.60 trang 11 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Giải thích tại sao rau quả thường được chiều xạ trước khi đóng thùng xuất khẩu
Câu 1.61 trang 11 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Vì sao không nên ăn những thực phẩm bị nhiễm nấm mốc?
Câu 1.62 trang 11 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Giải thích tại sao đột biến thay thế một cặp nucleotide thường gây hậu quả ít nghiêm trọng hơn so với đột biến mất hoặc thêm một cặp nucleotide.
Chủ đề 2. Nhiễm sắc thể và các quy luật di truyền
Câu 2.1 trang 12 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Khẳng định nào sau đây về nhiễm sắc thể là không dùng?
Câu 2.2 trang 12 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Phát biểu nào sau đây về telomere là không đúng?
Câu 2.3 trang 12 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Chromatid có đường kính bằng bao nhiêu nanomet?
Câu 2.4 trang 12 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Nhiễm sắc thể là câu trúc (1) của tế bào, có khả năng lưu giữ, bảo quản (2), điều hoà hoạt động của gene
Câu 2.5 trang 12 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Nổi thông tin tương ứng ở cột A và cột B.
Câu 2.6 trang 13 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Các số thứ tự 1, 2, 3, 4 trong hình 2.1 chú thích cho các bộ phận nào của nhiễm sắc thể?
Câu 2.7 trang 13 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Giao từ tái tổ hợp được hình thành nhờ quá trình nào sau đây?
Câu 2.8 trang 13 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Ở sinh vật sinh sản hữu tính, sự xuất hiện tình trạng mới ở thế hệ con là do
Câu 2.9 trang 13 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Mức độ xoắn của nhiễm sắc thể tăng dần ở các bậc cấu trúc siêu hiến vì theo trật tự nào sau đây?
Câu 2.10 trang 13 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Trong thực tiễn tạo giống cây trồng, vật nuôi, để tạo các tỉnh trạng mới ở các cá thể con có thể dựa vào quá trình nào sau đây?
Câu 2.11 trang 13 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Khẳng định nào sau đây về đột biến nhiễm sắc thể là không đúng?
Câu 2.12 trang 14 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Phát biểu nào sau đây về đột biến lệch bội là không đúng?
Câu 2.13 trang 14 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Phát biểu nào sau đây về cơ chế phát sinh đột biến đa bội là không đúng?
Câu 2.14 trang 14 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Phát biểu nào sau đây về đột biến cấu trúc nhiễm sắc thể là không đúng?
Câu 2.15 trang 14 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Mất đoạn gây ra (1) trên nhiễm sắc thể
Câu 2.16 trang 14 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Đột biến lệch bội thường gây (1), ảnh hưởng đến sự biểu hiện gene, gây giảm sức sống và khả năng sinh sản
Câu 2.17 trang 15 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Nổi thông tin tương ứng ở cột A và cột B
Câu 2.18 trang 15 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Nếu hình số 1 là nhiễm sắc thể bình thường, các hình số 2, 3, 4 trong hình 2.2 là các dạng đột biến nhiễm sắc thể nào?
Câu 2.19 trang 15 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Hình 2.3 mô tả cơ chế phát sinh dạng đột biến nhiễm sắc thể
Câu 2.20 trang 16 SBT Sinh học 12 Cánh diều:Dạng đột biến nào sau đây là nguồn nguyên liệu chủ yếu cho tiến hoá?
Câu 2.21.trang 16 SBT Sinh học 12 Cánh diều:Thể khảm được hình thành do đột biến nhiễm sắc thể phát sinh từ quá trình nào sau đây?
Câu 2.22 trang 16 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Hội chứng Down ở người (3 nhiễm sắc thể số 21) hình thành do dạng đột biến nào sau đây gây ra?
Câu 2.23 trang 16 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Hình 2.4 mô tả bộ nhiễm sắc thể của người mắc hội chứng nào?
Câu 2.24 trang 16 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Dạng đột biến nhiễm sắc thể nào sau đây không gây hậu quả giảm khả năng sinh sản ở thực vật?
Câu 2.25 trang 16 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Mệnh đề nào sau đây là không đúng về cơ sở tế bào học của quy luật phân li
Câu 2.26 trang 17 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Mệnh đề nào sau đây không phải là giả thuyết của Mendel về sự phân li và kết hợp các nhân tố di truyền trong quy luật phân li
Câu 2.27 trang 17 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Phát biểu nào sau đây về cơ sở tế bào học của quy luật phân li độc lập là không đúng?
Câu 2.28 trang 17 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Phát biểu nào sau đây về tính trội không hoàn toàn là không đúng?
Câu 2.29 trang 17 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Phát biểu nào sau đây về gene da hiệu là không dùng?
Câu 2.30 trang 17 SBT Sinh học 12 Cánh diều:Ngựa có thể có màu lông trắng (ngựa bạch), lông hạt dẻ hoặc lông vàng trắng
Câu 2.31 trang 18 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Nổi thông tin tương ứng giữa cột A và cột B.
Câu 2.32 trang 18 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Sản phẩm của các gene không allele có thể tương tác với nhau theo các kiểu khác nhau: Sản phẩm của các gene không allele (1) với nhau nhưng tham gia vào (2)
Câu 2.33 trang 18 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Phát biểu nào sau đây về tương tác gene không allele là không đúng?
Câu 2.34 trang 19 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Một nghiên cứu chỉ ra rằng tính trạng màu lông do một gene quy định
Câu 2.35 trang 19 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Điền từ còn thiếu vào chỗ trống trong các câu sau đây: Nhiễm sắc thể giới tính là các nhiễm sắc thể có vai trò xác định..
Câu 2.36 trang 19 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Phát biểu nào sau đây là không đúng?
Câu 2.37 trang 19 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Bệnh máu khó đông (hemophilia) là bệnh di truyền liên kết giới tính do đột biến gene lặn nằm trên nhiễm sắc thể X và không gây chết ở tuổi còn trẻ
Câu 2.38 trang 19 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Một người phụ nữ mắc bệnh di truyền do đột biến gene lặn nằm trên X
Câu 2.39 trang 20 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Máu khó đông là bệnh di truyền hiếm gặp trong quần thể
Câu 2.40 trang 20 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Bệnh mù màu (không phân biệt được màu đỏ và màu lục) do gene lặn liên kết nhiễm sắc thể X quy định
Câu 2.41 trang 20 SBT Sinh học 12 Cánh diều:Ghép các khái niệm và giải thích cho phù hợp.
Câu 2.42 trang 21 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Quan sát hình 2.5 về sự tiếp hợp và trao đổi chéo của hai nhiễm sắc thể kép trong một cặp nhiễm sắc thể tương đồng, biểu diễn vị trí của 3 gene liên kết (A, B, C).
Câu 2.43 trang 21 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Một loài động vật có bộ nhiễm sắc thể lưỡng bội 2n - 16
Câu 2.44 trang 21 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Trao đổi chéo là gì?
Câu 2.45 trang 21 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Các quá trình nào sau đây có thể tạo ra các giao từ tái tổ hợp?
Câu 2.46 trang 21 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Xét 3 gene A, B và D cùng năm trên một nhiễm sắc thể
Câu 2.47 trang 21 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Khẳng định nào sau đây về vị trí của gene là đúng?
Câu 2.48 trang 22 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Phát biểu nào sau đây về gene ngoài nhân là đúng?
Câu 2.49 trang 22 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Phát biểu nào sau đây về đặc điểm di truyền của gene ngoài nhân là không đúng?
Câu 2.50 trang 22 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Phát biểu nào sau đây về hiện tượng di truyền theo dòng mẹ là không đúng?
Câu 2.51 trang 22 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Gene mã hoá protein xúc tác sinh tổng hợp diệp lục năm trên phân tử DNA (1)
Câu 2.52 trang 22 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Khẳng định nào sau đây không phải là cơ sở di truyền của gene ngoài nhân
Câu 2.53 trang 23 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Khi phân tích sự di truyền gene quy định protein sinh tổng hợp lục lạp ở cây hoa phần, nhà khoa học thu được các thông tin như trình bày dưới đây
Câu 2.54 trang 23 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Hình 2.6 mô tả sơ đồ phương pháp sinh trẻ "ba cha mẹ"
Câu 2.55 trang 23 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Khẳng định nào sau đây về hiện tượng di truyền không đồng nhất là
Câu 2.56 trang 24 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Mệnh đề nào sau đây không phải là ứng dụng của hiện tượng di truyền gene ngoài nhân?
Câu 2.57 trang 24 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Kiểu hình của một cơ thể bị chi phối bởi (các) yếu tố nào sau đây?
Câu 2.58 trang 24 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Mỗi nhận định sau đây là đúng hay sai?
Câu 2.59 trang 24 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Nhận định nào sau đây về thường biến là đúng?
Câu 2.60 trang 24 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Diễn từ còn thiếu vào chỗ trống trong câu sau đây:
Câu 2.61 trang 24 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Mức phản ứng có thể được xác định bằng cách nào?
Câu 2.62 trang 25 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Màu sắc lông của cáo tuyết bắc cực là màu trắng vào mùa đông, màu nâu vào mùa hè
Câu 2.63 trang 25 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Mỗi nhận định sau đây giải thích cho kiểu hình màu lông của mèo Xiêm, trong đỏ tại, phần chân, đuôi có màu đen, phân thân có màu trắng là đúng hay sai?
Câu 2.64 trang 25 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Đặc điểm nào sau đây không đóng góp cho việc giải thích tại sao mức phản ứng có bản chất di truyền?
Câu 2.65 trang 25 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Mô tả nào dưới đây không đúng với thường biến?
Câu 2.66 trang 26 SBT Sinh học 12 Cánh diều:Định hướng ứng dụng thực tiễn mức phản ứng nào sau đây là không phù hợp?
Câu 2.67 trang 26 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Những nhận định sau đây về nhiễm sắc thể là đúng hay sai?
Câu 2.68 trang 26 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Trong một nghiên cứu, nhà khoa học tiến hành nhuộm màu rễ hành với thuốc nhuộm kiểm tỉnh và quan sát tiêu bản tế bào dưới kính hiển vi có độ phóng đại 400 X
Câu 2.69 trang 26 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Giải thích tại sao ở các cá thể con của sinh vật sinh sản vô tính thường xuất hiện ít kiểu hình khác thế hệ trước hơn so với ở các cá thể con của sinh vật sinh sản hữu tỉnh.
Câu 2.70 trang 26 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Nhận định sau đây về đột biến nhiễm sắc thể là đúng hay sai?
Câu 2.71 trang 26 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Trong thực tiễn tạo giống dâu tằm, các nhà khoa học thường lựa chọn cây tứ bội có cơ quan sinh dưỡng với kích thước lớn hơn cây lưỡng bội làm giống
Câu 2.72 trang 26 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Trong một nghiên cứu, nhà khoa học khi tìm hiểu bộ nhiễm sắc thể của loài
Câu 2.73 trang 27 SBT Sinh học 12 Cánh diều:Trong một nghiên cứu, 100 cá thể lợn lông đen lại với 100 cá thể lợn lông trắng
Câu 2.74 trang 27 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Hình 2.7 mô tả tương tác giữa các sản phẩm của các gene không allele hinh thành màu lông ở chuột
Câu 2.75 trang 27 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Tại sao bằng việc thực hiện phép lai phân tích cá thể ở đời lai F
Câu 2.76 trang 27 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Những nhận định sau đây về hiện tượng di truyền gene ngoài nhân là đúng hay sai?
Câu 2.77 trang 28 SBT Sinh học 12 Cánh diều:Trong thực tiễn lai giống ngô trên quy mô lớn, nhà khoa học có thể sử dụng phương pháp nào để đảm bảo không có hạt ngô tạo thành do tự thụ phần và giúp giảm công lao động?
Câu 2.78 trang 28 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Hãy giải thích tại sao có thể sử dụng phương pháp “ba cha mẹ" để ngăn chặn sự di truyền bệnh đột biến gene ti thể ở mẹ nhưng không áp dụng được với bệnh di truyền do đột biến gene nhân.
Câu 2.79 trang 28 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Hãy tìm hiểu những yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao của cơ thể người
Chủ đề 3. Ứng dụng di truyền học
Câu 3.1 trang 28 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Khẳng định nào sau đây về hệ gene là không dùng
Câu 3.2 trang 28 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Phát biểu nào sau đây về ứng dụng giải trình tự hệ gene người là không đúng?
Câu 3.2 trang 28 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Phát biểu nào sau đây về ứng dụng giải trình tự hệ gene người là không đúng?
Câu 3.3 trang 29 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Phát biểu nào sau đây không phải là một bước trong kĩ thuật tái tổ hợp DNA?
Câu 3.4 trang 29 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Phát biểu nào sau đây không phải là thành tựu của công nghệ DNA tái tổ hợp?
Câu 3.5 trang 29 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Sử dụng cùng loại enzyme giới hạn cắt (1) và vector, sau đó gắn đoạn DNA ngoại lai vào (2) nhờ enzyme ligase để tạo vector tái tổ hợp trước khi đưa vào thể nhận
Câu 3.6 trang 29 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Khi được chuyển vào tế bào nhận, loại vector nào sau đây tạo ra sản phẩm protein được quy định bởi gene chuyên?
Câu 3.7 trang 29 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Nối thông tin cột A với cột B cho phù hợp.
Câu 3.8 trang 30 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Hình 3.1 mô tả sơ đồ công nghệ DNA tái tổ hợp
Câu 3.9 trang 30 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Vector nào sau đây là thích hợp để biến nạp tạo động vật có vú biến đổi gene?
Câu 3.10 trang 30 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Mệnh đề nào sau đây về nguyên lí tạo thực vật biến đổi gene là không đúng?
Câu 3.11 trang 30 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Khẳng định nào sau đây về lai hữu tỉnh là không đúng?
Câu 3.12 trang 30 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Phép lai nào sau đây không phải là phép lai hữu tính?
Câu 3.13 trang 30 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Phát biểu nào sau đây không phải là mục đích của lai hữu tỉnh?
Câu 3.14 trang 31 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Phát biểu nào sau đây là mặt hạn chế của phương pháp chọn tạo giống cây trồng bằng lai hữu tính?
Câu 3.15 trang 31 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Các phép lai hữu tính nhằm mục đích thu được (1) sẽ được ứng dụng sản xuất giống thương phẩm
Câu 3.16 trang 31 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Giống lúa nhiều năm PR23 được tạo thành từ phép lai nào sau đây?
Câu 3.17 trang 31 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Nối thông tin cột A với cột B cho phù hợp.
Câu 3.18 trang 31 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Nối thông tin cột A với cột B cho phù hợp.
Câu 3.19 trang 32 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Giống vịt pha ngan được tạo thành từ phép lai nào sau đây?
Câu 3.20 trang 32 SBT Sinh học 12 Cánh diều:Giống động vật nào sau đây không phải là sản phẩm của phép lai hữu tính giữa các loài?
Câu 3.21 trang 32 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Nhận định sau đây về sinh vật biến đổi gene là đúng hay sai?
Câu 3.22 trang 32 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Trong phương pháp tạo động vật biến đổi gene, cá thể biến đổi gene có mang tính trạng giống với cá thể trực tiếp mang thai và sinh ra nó không?
Câu 3.23 trang 32 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Nhận định sau đây về lai hữu tỉnh là đúng hay sai?
Câu 3.23 trang 32 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Nhận định sau đây về lai hữu tỉnh là đúng hay sai?
Câu 3.24 trang 32 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Tìm hiểu thông tin và hoàn thành bảng sau.
Chủ đề 4. Di truyền học quần thể và di truyền học người
Câu 4.1 trang 33 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Điền từ còn thiếu vào chỗ trống trong câu sau đây: Quần thể là tập hợp các cá thể thuộc cùng một … (1)… có cùng khu phân bố ổn định, tại một khoảng thời gian xác định, có khả năng …(2)..
Câu 4.2 trang 33 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Vốn gene là gì?
Câu 4.3 trang 33 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Một gene có hai allele (4 và a)
Câu 4.4 trang 33 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Điều gì sau đây không phải là điều kiện để quần thể duy trì trạng thái cân bằng di truyền của quần thể qua các thế hệ?
Câu 4.5 trang 33 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Một quần thể cây hoa mõm sói ngẫu phối có 98 cây hoa đỏ, 84 cây hoa hồng và 18 cây hoa trắng
Câu 4.6 trang 33 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Một quần thể thực vật có hoa ở thế hệ ban đầu có tần số các kiểu gene liên quan
Câu 4.7 trang 34 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Mỗi phát biểu sau đây là đúng hay sai?
Câu 4.8 trang 34 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Nổi nội dung ở cột A với giải nghĩa ở cột B cho phù hợp.
Câu 4.9 trang 34 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Trong chọn và tạo giống cây trồng, tự thụ phấn qua nhiều thế hệ có thể được các nhà chọn giống áp dụng
Câu 4.10 trang 35 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Khẳng định nào sau đây về vai trò của di truyền học người là không đúng?
Câu 4.11 trang 35 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Phương pháp nào sau đây không phải là phương pháp nghiên cứu di truyền học người?
Câu 4.12 trang 35 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Phát biểu nào sau đây về phương pháp nghiên cứu di truyền tế bào là không đúng?
Câu 4.13 trang 35 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Phát biểu nào sau đây về di truyền y học tư vấn là không đúng?
Câu 4.15 trang 36 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Hình 4.1 mô tả sơ đồ quá trình điều trị rối loạn suy giảm miễn dịch (SCID) nhờ liệu pháp gene.
Câu 4.16 trang 36 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Nổi thông tin cột A với cột B cho phù hợp
Câu 4.17 trang 36 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Biện pháp nào sau đây không phải là liệu pháp gene điều trị ung thư?
Câu 4.18 trang 37 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Hình 4.2 mô tả các nguyên lí liệu pháp gene.
Câu 4.19 trang 37 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Liệu pháp gene được thử nghiệm lâm sàng ở Anh để điều trị rối loạn thần kinh liên quan đến protein Tau dựa trên nguyên lí nào sau đây?
Câu 4.20 trang 37 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Xét 4 quần thể với tần số các kiểu gene như sau:
Câu 4.21 trang 38 SBT Sinh học 12 Cánh diều:a) Hãy nêu ví dụ về quần thể tự thụ phấn, quần thể ngẫu phối, quần thể giao phối gần, quần thể giao phối có lựa chọn trong tự nhiên.
Câu 4.22 trang 38 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Nhận định sau đây về liệu pháp gene là đúng hay sai?
Câu 4.23 trang 38 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Một cặp vợ chồng có mang gene đột biến lặn gây bệnh đã gặp bác sĩ trước khi sinh con
Câu 4.24 trang 38 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Một bác sĩ khi nghiên cứu bệnh án của một bệnh nhân nam bị đục thuỷ tinh thể do mắc Hội chứng Nance Horan nhận thấy rằng bố mẹ và chị gái của bệnh nhân này không mắc bệnh
Chủ đề 5. Bằng chứng tiến hoá và một số học thuyết tiến hoá
Câu 5.1 trang 38 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Nội dung nào sau đây không phải là bằng chứng tiến hoá?
Câu 5.2 trang 38 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Hoá thạch là
Câu 5.3 trang 39 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Thông tin nào dưới đây thể hiện bằng chứng sinh học phân tử trong tiến hoá?
Câu 5.4 trang 39 SBT Sinh học 12 Cánh diều:Hình 5.1 minh hoạ loại bằng chứng tiến hoá nào?
Câu 5.5 trang 39 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Cơ quan (1) là những cơ quan có cùng nguồn gốc trong quá trình phát triển phôi, thực hiện chức năng sống (2) ở các điều kiện sống khác nhau
Câu 5.6 trang 39 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Chim cánh cụt (loài chim) và hải cẩu (động vật có vú) đều có chi trước thích nghi với việc bơi lội là ví dụ về
Câu 5.7 trang 39 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Sự giống nhau về cấu trúc giữa các chi trước trong hình 5.2 là bằng chứng cho thấy
Câu 5.8 trang 40 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Cho các thông tin sau:
Câu 5.9 trang 40 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Những nhận định nào sau đây về nghiên cứu hoá thạch là đúng?
Câu 5.10 trang 40 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Phương pháp Darwin sử dụng để xây dựng học thuyết về chọn lọc tự nhiên và hình thành loài là
Câu 5.11 trang 40 SBT Sinh học 12 Cánh diều:Nội dung nào sau đây không phải là kết quả các quan sát trong tự nhiên của Darwin?
Câu 5.12 trang 41 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Chọn lọc nhân tạo là
Câu 5.13 trang 41 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Một người nông dân sử dụng thuốc diệt cỏ triazine để diệt cỏ dại trên cánh đồng
Câu 5.14 trang 41 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Quan sát sự phản lí tính trạng hình thành các giống cái từ cái dại trong hình 5.3 và nối các hướng chọn lọc với từng giống cái cho phù hợp.
Câu 5.15 trang 41 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Các giả thuyết nào sau đây được Darwin đưa ra?
Câu 5.16 trang 42 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Hiện tượng sinh học nào sau đây không phải là biểu hiện của quá trình tiến hóa ở sinh vật?
Câu 5.17 trang 42 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Những biểu hiện nào sau đây không thuộc về quá trình tiến hoá nhỏ?
Câu 5.18 trang 42 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Nhận định nào sau đây là không đúng?
Câu 5.19 trang 42 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Trong các nhân tố tiến hoá sau đây, nhân tố nào không làm thay đổi tần số allele của quần thể?
Câu 5.20 trang 42 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Những nhận định sau đây là đúng hay sai?
Câu 5.21 trang 43 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Điền các từ còn thiều vào chỗ trống trong các câu sau đây:
Câu 5.22 trang 43 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Ảnh hưởng của dòng gene đối với quần thể không phụ thuộc vào yếu tố nào sau đây?
Câu 5.23 trang 43 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Phát biểu nào sau đây về đột biến là không đúng?
Câu 5.24 trang 43 SBT Sinh học 12 Cánh diều:Trong các trường hợp sau đây, trường hợp nào là ví dụ của phiêu bạt di truyền?
Câu 5.25 trang 43 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Một nhóm cá thể chim sẻ bị một trận bão đưa tới một hòn đảo cách xa đất
Câu 5.26 trang 44 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Loài báo săn châu Phi bị giảm số lượng mạnh khoảng 10000-12 000 năm trước, sau đó dẫn tới sự suy giảm đáng kể mức độ đa dạng di truyền trong quần thể của loài này
Câu 5.27 trang 44 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Điều gì sau đây là hệ quả của dòng gene xảy ra đối với các quần thể tự nhiên?
Câu 5.28 trang 44 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Nối mỗi thuật ngữ ở cột A với giải thích ở cột B cho phù hợp.
Câu 5.29 trang 44 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Điều gì sau đây không phải là điều kiện xảy ra chọn lọc tự nhiên trong quần thể?
Câu 5.30 trang 44 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Phát biểu nào sau đây là đúng?
Câu 5.31 trang 45 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Điều gì sau đây là sự kiện cách li địa lí dẫn tới sự hình thành loài mới?
Câu 5.32 trang 45 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Nổi cơ chế hình thành loài với (các) ví dụ cho phù hợp.
Câu 5.33 trang 45 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Các nhân tố tiến hoá nào sau đây đóng vai trò quan trọng đối với sự phân hoá quần thể trong hình thành loài khác khu
Câu 5.34 trang 45 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Ví dụ nào sau đây mình hoạ cho trường hợp hình thành loài cùng khu?
Câu 5.35 trang 46 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Điều gì sau đây cho thấy các cá thể dị đa bội đã hình thành loài mới từ loài lưỡng bội ban đầu?
Câu 5.36 trang 46 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Điều gì sau đây không dẫn tới hình thành loài khác khu
Câu 5.37 trang 46 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Cơ chế nào sau đây không liên quan đến sự hình thành loài cùng khu
Câu 5.38 trang 46 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Hai quần thể là hậu duệ từ một loài chim tổ tiên
Câu 5.39 trang 47 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Điền từ còn thiếu vào chỗ trống trong các câu sau đây:
Câu 5.40 trang 47 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Sự kiện nào sau đây không phải là ví dụ minh hoạ cho tiến hoá lớn?
Câu 5.41 trang 47 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Các nhận định sau về hoá thạch đúng hay sai?
Câu 5.42 trang 47 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Cho các ví dụ sau về bằng chứng giải phẫu so sánh:
Câu 5.43 trang 48 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Dưới đây là trình tự amino acid của ba đoạn protein FOXP2 của 5 loài
Câu 5.44 trang 48 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Các phát biểu sau đây đúng hay sai?
Câu 5.45 trang 48 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Lựa chọn các từ ngữ phù hợp để hoàn thành đoạn thông tin dưới đây: khác biệt, sinh trưởng và phát triển, đặc điểm tiến hóa, đặc điểm thích nghi, sống sót
Câu 5.46 trang 48 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Claytonia virginica là một loại thảo mộc mùa xuân trong rừng với hoa có nhiều màu từ trắng, hồng nhạt đến hồng đậm
Câu 5.47 trang 49 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Kích thước mô của chim sẻ đất Galápagos (Geospiza) thích nghi với việc ăn hạt
Câu 5.48 trang 49 SBT Sinh học 12 Cánh diều:Các nhân tố tiến hoá nào gây ra sự thay đổi tần số allele của quần thể?
Câu 5.49 trang 49 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Viết sơ đồ tóm tắt chuỗi các sự kiện dẫn tới sự hình thành đặc điểm thích nghi và quần thể thích nghi.
Câu 5.50 trang 49 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Giải thích tại sao đặc điểm thích nghi có tính hợp lí tương đối.
Câu 5.51 trang 49 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Kháng sinh là chất có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn hoặc ức chế khả năng gây bệnh của vi khuẩn
Câu 5.52 trang 50 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Cây phát sinh chủng loại cung cấp thông tin gì về sự tiên hoá ở sinh vật?
Câu 5.53 trang 50 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Cây phát sinh chủng loại được thiết lập dựa vào các dữ liệu nào?
Chủ đề 6. Sự phát sinh sự sống trên trái đất
Câu 6.1 trang 50 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Điều kiện nào sau đây là không chính xác để có thể xảy ra tiến hoá hoá học?
Câu 6.2 trang 50 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Sự kiện nào sau đây phải xảy ra đầu tiên để có thể hình thành sự sống trên Trái Đất?
Câu 6.3 trang 50 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Với các điều kiện Trái Đất sơ khai, dạng sống nào có khả năng xuất hiện đầu tiên?
Câu 6.4 trang 50 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Tại sao một số nhà khoa học tin rằng RNA, chứ không phải DNA, là vật chất di truyền đầu tiên?
Câu 6.5 trang 50 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Dựa trên việc xác định niên đại bằng các phương pháp hiện đại, các nhà khoa học đã đề xuất độ tuổi của Trái Đất là
Câu 6.6 trang 51 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Nếu chúng ta vẽ lại dòng thời gian dưới dạng một vòng tròn trên thang thời gian 1 giờ (hình 6.1), động vật xuất hiện cách đây khoảng 9 phút, trong khi con người xuất hiện cách đây ít hơn 0,2 giây
Câu 6.7 trang 51 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Ki Jura, đại Trung sinh (Mesozoic) thường được coi là thời đại của loài nào dưới đây do sự chiếm ưu thế và đa dạng trong môi trường sống của chúng?
Câu 6.8 trang 51 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Loài người hiện đại tiến hoá từ vượn người (Australopithecus) qua các giai đoạn trung gian là
Câu 6.9 trang 51 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Trình tự nào sau đây về các sự kiện phản ánh nguồn gốc sự sống là đúng?
Câu 6.10 trang 52 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Cho cây phát sinh chủng loại của một số loài dưới đây
Câu 6.11 trang 52 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Nối thông tin về các đại địa chất với các sự kiện quan trọng cho phù hợp:
Câu 6.12 trang 52 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Cho các sự kiện biến đổi sinh vật sau:
Câu 6.13 trang 53 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Vào những năm 1950, Stanley Miller và Harold Urey làm thí nghiệm kiểm chứng giả thuyết các hợp chất hữu cơ đơn giản có thể được hình thành từ các chất vô cơ trên bề mặt Trái Đất với nguồn năng lượng từ sấm
Câu 6.14 trang 53 SBT Sinh học 12 Cánh diều:Sắp xếp trình tự của những sự kiện dưới đây từ sớm nhất đến gần đây nhất trong quá trình tiến hoá của sự sống trên Trái Đất
Chủ đề 7. Môi trường và quần thể sinh vật
Câu 7.1 trang 54 SBT Sinh học 12 Cánh diều:Phát biểu nào sau đây về môi trường sống của sinh vật là không đúng?
Câu 7.2 trang 54 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Trong số các sinh vật sau, sinh vật nào có môi trường sống đa dạng nhất?
Câu 7.3 trang 54 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Môi trường sống của cóc nhà (Duttaphrynus melanostictus) là
Câu 7.4 trang 54 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Khẳng định nào sau đây về nhân tố sinh thái là đúng?
Câu 7.5 trang 54 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Nhân tố sinh thái nào sau đây không phải là nhân tố vô sinh?
Câu 7.6 trang 54 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Phát biểu nào sau đây về các nhân tố sinh thái là không đùng?
Câu 7.7 trang 55 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Khi nói về tác động của nhân tố sinh thái, phát biểu nào sau đây là không đúng?
Câu 7.8 trang 55 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Phát biểu nào sau đây về giới hạn sinh thái là không đúng?
Câu 7.9 trang 55 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Khoảng giá trị của nhân tố sinh thái gây ức chế hoạt động sinh lí đối với cơ thể sinh vật nhưng chưa gây chết được gọi là
Câu 7.10 trang 55 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Cây lùa (Oryza sativa L.) thường có giới hạn sinh thái về nhiệt độ trong khoảng 12-38 °C
Câu 7.11 trang 55 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Nhóm sinh vật nào sau đây thường có giới hạn sinh thái về nhiệt độ rộng nhất?
Câu 7.12 trang 55 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Khi nói về giới hạn sinh thái, phát biểu nào sau đây là không đúng?
Câu 7.13 trang 56 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Khi nói về tác động tổng hợp của các nhân tố sinh thái, phát biểu nào sau đây là không dùng?
Câu 7.14 trang 56 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Khi nói về tác động không đồng đều của các nhân tố sinh thái, những phát biểu nào sau đây đùng?
Câu 7.15 trang 56 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Đặc điểm nào sau đây không phải là của cây ưa sáng?
Câu 7.16 trang 56 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Phát biểu nào sau đây thường không đúng với cây ưa bóng?
Câu 7.17 trang 56 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Những đặc điểm nào sau đây thường có ở động vật ưa hoạt động ban ngày?
Câu 7.18 trang 57 SBT Sinh học 12 Cánh diều:Những đặc điểm nào sau đây thường có ở động vật ưa hoạt động ban đêm?
Câu 7.19 trang 57 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Khi nói về nhịp sinh học, những phát biểu nào sau đây đúng?
Câu 7.20 trang 57 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Khi nói về nhịp ngày đêm ở người, những phát biểu nào sau đây không dùng?
Câu 7.21 trang 57 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Phát biểu nào sau đây về quần thể sinh vật là không đúng?
Câu 7.22 trang 58 SBT Sinh học 12 Cánh diều:Những đặc điểm nào sau đây không có ở mỗi cả thế?
Câu 7.23 trang 58 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Trong những dấu hiệu sau, dấu hiệu nào không thể hiện mối quan hệ hỗ trợ giữa các cá thể trong quần thể?
Câu 7.24 trang 58 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Những hiện tượng nào sau đây thể hiện mối quan hệ cạnh tranh giữa các cá thể trong quần thể?
Câu 7.25 trang 58 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Phát biểu nào sau đây về kích thước của quần thể là không đúng?
Câu 7.26 trang 59 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Phát biểu nào dưới đây về tỉ lệ giới tính của quần thể là không đúng?
Câu 7.27 trang 59 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Phát biểu nào dưới đây về nhóm tuổi của quần thể là không đúng?
Câu 7.28 trang 59 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Nghiên cứu cấu trúc tuổi của 3 quản thể sinh vật (kí hiệu D
Câu 7.29 trang 59 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Phát biểu nào dưới đây về mật độ cá thể của quần thể là không đúng?
Câu 7.30 trang 60 SBT Sinh học 12 Cánh diều:Những yếu tố nào sau đây làm suy giảm kích thước của quần thể sinh vật?
Câu 7.31 trang 60 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Trong các yếu tố ảnh hưởng đến kích thước quần thể, yếu không phụ thuộc vào tiềm năng sinh học của quần thể sinh vật là yếu tố nào sau đây?
Câu 7.32 trang 60 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Kích thước quần thể tăng trường một cách đột ngột thường do yếu tố nào sau dây?
Câu 7.33 trang 60 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Đường cong tăng trưởng có hình chữ J thường diễn ra trong những điều kiện nào?
Câu 7.34 trang 60 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Khi nói về nguyên nhân của sự tăng trưởng nhanh ở quần thể người hiện nay
Câu 7.35 trang 60 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Sự biến động không theo chu kì thường xảy ra do những nguyên nhân nào
Câu 7.36 trang 61 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Số lượng cá thể của quần thể rươi thường tăng mạnh vào khoảng từ tháng 9 đến tháng 11 âm lịch, sự biến động số lượng cá thể của quần thể rươi là kiều biến động theo
Câu 7.37 trang 61 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Những phát biểu sau đây là đúng hay sai?
Câu 7.38 trang 61 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Theo dõi về giới hạn nhiệt độ của một số loài thực vật, người ta thu được số liệu trong bảng 7.2.
Câu 7.39 trang 61 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Những phát biểu sau đây là đúng hay sai? Sự thay đổi tỉ lệ sinh sản và tử vong là cơ chế chủ yếu điều chỉnh số lượng cá thể của quần thể
Câu 7.40 trang 62 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Hình 7.1 thể hiện sự phân bố của các cá thể ở 3 quần thể sinh vật: quần thể sinh vật X - hình tròn, quần thể sinh vật Y - hình tam giác và quần thể sinh vật Z - hình thoi.
Câu 7.41 trang 62 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Hình 7.2 thể hiện cấu trúc dân số của 3 quần thể người: Nigeria, Việt Nam và Nhật Bản.
Chủ đề 8. Quần xã sinh vật và hệ sinh thái
Câu 8.1 trang 63 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Phát biểu nào sau đây về quần xã sinh vật là không đúng?
Câu 8.2 trang 63 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Phát biểu nào sau đây là không chính xác về đặc điểm đặc trưng của quần xã sinh vật?
Câu 8.3 trang 63 SBT Sinh học 12 Cánh diều:Nỗi nhóm loài với các đặc điểm của các thành phần loài tương ứng.
Câu 8.4 trang 64 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Trong quần xã sinh vật, các loài như hồ và báo là
Câu 8.5 trang 64 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Phát biểu nào sau đây về độ đa dạng và phong phú của quần xã sinh vật là không đùng?
Câu 8.6 trang 64 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Phát biểu nào sau đây về đặc trưng cấu trúc không gian của quần xã là không đúng?
Câu 8.7 trang 64 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Trong tổ hợp các nhóm sinh vật dưới đây, nhóm nào được phân chia đúng theo cấu trúc chức năng dinh dưỡng trong quần xã?
Câu 8.8 trang 65 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Sinh vật sản xuất là những sinh vật nào?
Câu 8.9 trang 65 SBT Sinh học 12 Cánh diều:Sinh vật phân giải gồm các nhóm sinh vật nào?
Câu 8.10 trang 65 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Trong số các sinh vật sau, sinh vật nào là sinh vật sản xuất?
Câu 8.11 trang 65 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Trong các quan hệ sinh thái sau, quan hệ nào chỉ một bên có lợi còn một bên bất lợi?
Câu 8.12 trang 65 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Mối quan hệ nào thường làm cho các loài tham gia đều bị ảnh hưởng bất lợi?
Câu 8.13 trang 65 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Trong quần xã sinh vật có các loài sinh vật sau có, thỏ, đẻ, mèo rừng, vi khuẩn gây bệnh trên mèo rừng
Câu 8.14 trang 65 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Mối quan hệ nào là nguyên nhân chủ yếu dẫn tới hình thành ở sinh thái?
Câu 8.15 trang 66 SBT Sinh học 12 Cánh diều:Trong ao, người ta có thể nuôi kết hợp nhiều loại cá như mè trắng, mẹ hoa, trắm cỏ, trắm đen, trôi, chép
Câu 8.16 trang 66 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Khi nói về ổ sinh thái, phát biểu nào sau đây là không đúng?
Câu 8.17 trang 66 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Những loài sinh vật nào sau đây được coi là loài ngoại lai khi được nuôi trồng ở Việt Nam?
Câu 8.18 trang 66 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Những hành động nào sau đây của con người bảo vệ các quần xã sinh vật?
Câu 8.19 trang 66 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Hệ sinh thái là một hệ thống hoàn chỉnh và tương đối (1) gồm (2) sinh vật và nhân tố (3) có tác động qua lại với nhau trong một khoảng không gian xác định
Câu 8.20 trang 67 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Đặc điểm nào dưới đây chỉ có ở hệ sinh thái tự nhiên mà không có ở hệ sinh thái nhân tạo?
Câu 8.21 trang 67 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Sinh vật nào dưới đây được ghép cặp đúng với bậc dinh dưỡng của chúng?
Câu 8.22 trang 67 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Con nhím ăn có trong một lần ăn tương đương với khoảng 3.000 Kcal năng lượng
Câu 8.23 trang 67 SBT Sinh học 12 Cánh diều:Hinh 8.1 mình hoạ dạng tháp sinh thái nào?
Câu 8.24 trang 67 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Thứ tự của các giai đoạn nào dưới đây phù hợp với diễn thể nguyên sinh xảy ra ở hệ sinh thái trên cạn?
Câu 8.25 trang 67 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Sự ấm lên toàn cầu không gây ra hậu quả nào dưới đây?
Câu 8.26 trang 68 SBT Sinh học 12 Cánh diều:Sa mạc hoá là hiện tượng
Câu 8.27 trang 68 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Hệ sinh thái nào dưới đây không phải là hệ sinh thái nhân tạo?
Câu 8.28 trang 68 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Một đầm nước tự nhiên rất rộng và nông nuôi thuỷ sản có các sinh vật: vi khuẩn lam và tảo (bậc 1), động vật phù du (bậc 2), tôm và cá nhỏ (bậc 3)
Câu 8.29 trang 68 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Cho lưới thức ăn được đơn giản hoá ở hệ sinh thái sông Eel như hình 8.2
Câu 8.30 trang 69 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Chu trình sinh - địa hoá là
Câu 8.31 trang 69 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Chu trình trao đổi chất giữa sinh vật với môi trường được diễn ra liên tục theo các quá trình nào?
Câu 8.32 trang 69 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Hoạt động nào sau đây không làm gia tăng lượng CO, trong khí quyển?
Câu 8.33 trang 69 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Chu trình nitrogen và các giai đoạn của chu trình được thể hiện trong hình 8.3.
Câu 8.34 trang 70 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Động vật và con người lấy nguồn nitrogen cần thiết cho cơ thể từ nguồn nào?
Câu 8.35 trang 70 SBT Sinh học 12 Cánh diều:Vai trò của Mặt Trời trong chu trình nước là
Câu 8.36 trang 70 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Nội dung nào dưới đây phù hợp giữa khu sinh học và điều kiện khí hậu khu vực đó?
Câu 8.37 trang 70 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Đặc điểm nào sau đây là của hầu hết các khu sinh học trên cạn?
Câu 8.38 trang 70 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Theo nhiệt độ từ thấp đến cao, sự phân bố các khu hệ sinh học trên cạn là:
Câu 8.39 trang 70 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Khu sinh học rừng mưa nhiệt đới có những đặc điểm khí hậu và thành phần sinh vật chính nào sau đây?
Câu 8.40 trang 71 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Những phát biểu sau đây là đúng hay sai?
Câu 8.41 trang 71 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Mối quan hệ sinh thái nào thường được con người áp dụng để tiêu diệt các loài côn trùng gây hại cây trồng?
Câu 8.42 trang 71 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Cho các thành phần sau của một hệ sinh thái: nấm, cây chuối, cây có, độ ẩm, cào cào, răn, gà, nước, lá khô rụng, giun, nhiệt độ, vi khuẩn, ánh sáng, cây nhăn, oxygen, con người, carbon dioxide
Câu 8.43 trang 71 SBT Sinh học 12 Cánh diều:
Câu 8.44 trang 72 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Một lưới thức ăn của hệ sinh thái trên cạn được minh hoạ như hình 8.5, trong đó mũi tên biểu thị dòng năng lượng và các chữ cái biểu thị cho loài sinh vật đang được ẩn đi
Câu 8.45 trang 72 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Hoàn thành sơ đồ minh hoạ chu trình carbon (hình 8.6) bằng cách điền các từ/cụm từ sau đây vào các vị trí từ 1-8 cho phù hợp.
Câu 8.46 trang 73 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Theo dõi sự thay đổi nồng độ carbon dioxide (CO₂) khí quyển trong một năm ở Barrow (Alaska), các nhà khoa học thu được số liệu thể hiện như biểu đồ hình 8.7.
Câu 8.47 trang 73 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Ảnh hưởng mạnh mẽ của khí hậu tới sự phân bố sinh học được thể hiện trong biểu đồ khí hậu của một số khu hệ sinh vật chủ yếu ở Bắc Mỹ (hình 8.8).
Chủ đề 9. Sinh thái học ứng dụng
Câu 9.1 trang 74 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Lĩnh vực khoa học nào áp dụng các nguyên lí sinh thái học để đưa hệ sinh thái bị suy thoái hoặc bị phá huỷ về gần nhất với trạng thái tự nhiên?
Câu 9.2 trang 74 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Hoạt động nào sau đây không làm suy giảm đa dạng sinh học?
Câu 9.3 trang 74 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Hoạt động nào sau đây là biện pháp cải tạo sinh học?
Câu 9.4 trang 74 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Bảo tồn đa dạng sinh học là bảo vệ và quản lí:
Câu 9.5 trang 74 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Làm giàu sinh học là biện pháp sử dụng (1) để bổ sung, làm tăng các yếu tố (2) cho hệ sinh thái
Câu 9.6 trang 74 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Đối với những dòng sông có tốc độ chảy mạnh gây xói lở, các nhà sinh thái học ưu tiên phục hồi yếu tố nào trước?
Câu 9.7 trang 75 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Trong bảo tồn đa dạng sinh học, những loài có đặc điểm nào được ưu tiên bảo tồn?
Câu 9.8 trang 75 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Năm 2005, ít nhất 10 con gấu xám Bắc Mỹ trong hệ sinh thái Yellowstone đã bị giết do tiếp xúc với con người
Câu 9.9 trang 75 SBT Sinh học 12 Cánh diều:Trong bảo tồn đa dạng sinh học, các nhà sinh học tập trung vào bảo tồn ở mức quần thể và loài theo hai cách tiếp cận chính: tiếp cận quần thể nhỏ và tiếp cận quần thể đang suy giảm
Câu 9.10 trang 76 SBT Sinh học 12 Cánh diều:Phát triển bền vững là sự phát triển nhằm đáp ứng nhu cầu của thế hệ
Câu 9.11 trang 76 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Hoạt động nào sau đây không phải là phát triển bền vững?
Câu 9.12 trang 76 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Đảm bảo sự cân bằng giữa phát triển kinh tế, xã hội và môi trường là yếu tố cần thiết để phát triển bền vững vì:
Câu 9.13 trang 76 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Nội dung nào sau đây đúng khi nói về vai trò của các nguồn tài nguyên và biện pháp sử dụng hợp lí các nguồn tài nguyên đó?
Câu 9.14 trang 76 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Biện pháp 3R trong hạn chế ô nhiễm môi trường gồm:
Câu 9.15 trang 77 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Những hoạt động nào sau đây góp phần hạn chế ô nhiễm môi trường.
Câu 9.16 trang 77 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Giáo dục môi trường không có trọng tâm nào sau đây?
Câu 9.17 trang 77 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Nêu sự khác nhau cơ bản giữa hai biện pháp chính phục hồi sinh học
Câu 9.18 trang 77 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Chim gõ kiến mào đỏ (Picoides borealis) sống trong các rừng thông lá dài trưởng thành có thảm thực vật thấp (gồm các loài thực vật phát triển phía dưới cánh thông)
Câu 9.19 trang 77 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Năng suất bền vững là đảm bảo năng suất mỗi vụ thu hoạch không biến động nhiều
Câu 9.20 trang 77 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Nông nghiệp du canh là một phương pháp canh tác tự cung tự cấp được thực hiện chủ yếu ở các vùng nhiệt đới
xem thêm
Giải SBT Sinh học 12 cánh diều
Đặt câu hỏi