Đăng nhập
Đăng kí
Hỏi đáp
GIẢI SBT SINH HỌC 12 CÁNH DIỀU
CHỦ ĐỀ 2. NHIỄM SẮC THỂ VÀ CÁC QUY LUẬT DI TRUYỀN
Giải SBT Sinh học 12 cánh diều: Chủ đề 2. Nhiễm sắc thể và các quy luật di truyền
Câu 2.1 trang 12 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Khẳng định nào sau đây về nhiễm sắc thể là không dùng?
Câu 2.2 trang 12 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Phát biểu nào sau đây về telomere là không đúng?
Câu 2.3 trang 12 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Chromatid có đường kính bằng bao nhiêu nanomet?
Câu 2.4 trang 12 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Nhiễm sắc thể là câu trúc (1) của tế bào, có khả năng lưu giữ, bảo quản (2), điều hoà hoạt động của gene
Câu 2.5 trang 12 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Nổi thông tin tương ứng ở cột A và cột B.
Câu 2.6 trang 13 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Các số thứ tự 1, 2, 3, 4 trong hình 2.1 chú thích cho các bộ phận nào của nhiễm sắc thể?
Câu 2.7 trang 13 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Giao từ tái tổ hợp được hình thành nhờ quá trình nào sau đây?
Câu 2.8 trang 13 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Ở sinh vật sinh sản hữu tính, sự xuất hiện tình trạng mới ở thế hệ con là do
Câu 2.9 trang 13 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Mức độ xoắn của nhiễm sắc thể tăng dần ở các bậc cấu trúc siêu hiến vì theo trật tự nào sau đây?
Câu 2.10 trang 13 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Trong thực tiễn tạo giống cây trồng, vật nuôi, để tạo các tỉnh trạng mới ở các cá thể con có thể dựa vào quá trình nào sau đây?
Câu 2.11 trang 13 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Khẳng định nào sau đây về đột biến nhiễm sắc thể là không đúng?
Câu 2.12 trang 14 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Phát biểu nào sau đây về đột biến lệch bội là không đúng?
Câu 2.13 trang 14 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Phát biểu nào sau đây về cơ chế phát sinh đột biến đa bội là không đúng?
Câu 2.14 trang 14 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Phát biểu nào sau đây về đột biến cấu trúc nhiễm sắc thể là không đúng?
Câu 2.15 trang 14 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Mất đoạn gây ra (1) trên nhiễm sắc thể
Câu 2.16 trang 14 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Đột biến lệch bội thường gây (1), ảnh hưởng đến sự biểu hiện gene, gây giảm sức sống và khả năng sinh sản
Câu 2.17 trang 15 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Nổi thông tin tương ứng ở cột A và cột B
Câu 2.18 trang 15 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Nếu hình số 1 là nhiễm sắc thể bình thường, các hình số 2, 3, 4 trong hình 2.2 là các dạng đột biến nhiễm sắc thể nào?
Câu 2.19 trang 15 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Hình 2.3 mô tả cơ chế phát sinh dạng đột biến nhiễm sắc thể
Câu 2.20 trang 16 SBT Sinh học 12 Cánh diều:Dạng đột biến nào sau đây là nguồn nguyên liệu chủ yếu cho tiến hoá?
Câu 2.21.trang 16 SBT Sinh học 12 Cánh diều:Thể khảm được hình thành do đột biến nhiễm sắc thể phát sinh từ quá trình nào sau đây?
Câu 2.22 trang 16 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Hội chứng Down ở người (3 nhiễm sắc thể số 21) hình thành do dạng đột biến nào sau đây gây ra?
Câu 2.23 trang 16 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Hình 2.4 mô tả bộ nhiễm sắc thể của người mắc hội chứng nào?
Câu 2.24 trang 16 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Dạng đột biến nhiễm sắc thể nào sau đây không gây hậu quả giảm khả năng sinh sản ở thực vật?
Câu 2.25 trang 16 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Mệnh đề nào sau đây là không đúng về cơ sở tế bào học của quy luật phân li
Câu 2.26 trang 17 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Mệnh đề nào sau đây không phải là giả thuyết của Mendel về sự phân li và kết hợp các nhân tố di truyền trong quy luật phân li
Câu 2.27 trang 17 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Phát biểu nào sau đây về cơ sở tế bào học của quy luật phân li độc lập là không đúng?
Câu 2.28 trang 17 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Phát biểu nào sau đây về tính trội không hoàn toàn là không đúng?
Câu 2.29 trang 17 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Phát biểu nào sau đây về gene da hiệu là không dùng?
Câu 2.30 trang 17 SBT Sinh học 12 Cánh diều:Ngựa có thể có màu lông trắng (ngựa bạch), lông hạt dẻ hoặc lông vàng trắng
Câu 2.31 trang 18 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Nổi thông tin tương ứng giữa cột A và cột B.
Câu 2.32 trang 18 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Sản phẩm của các gene không allele có thể tương tác với nhau theo các kiểu khác nhau: Sản phẩm của các gene không allele (1) với nhau nhưng tham gia vào (2)
Câu 2.33 trang 18 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Phát biểu nào sau đây về tương tác gene không allele là không đúng?
Câu 2.34 trang 19 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Một nghiên cứu chỉ ra rằng tính trạng màu lông do một gene quy định
Câu 2.35 trang 19 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Điền từ còn thiếu vào chỗ trống trong các câu sau đây: Nhiễm sắc thể giới tính là các nhiễm sắc thể có vai trò xác định..
Câu 2.36 trang 19 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Phát biểu nào sau đây là không đúng?
Câu 2.37 trang 19 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Bệnh máu khó đông (hemophilia) là bệnh di truyền liên kết giới tính do đột biến gene lặn nằm trên nhiễm sắc thể X và không gây chết ở tuổi còn trẻ
Câu 2.38 trang 19 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Một người phụ nữ mắc bệnh di truyền do đột biến gene lặn nằm trên X
Câu 2.39 trang 20 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Máu khó đông là bệnh di truyền hiếm gặp trong quần thể
Câu 2.40 trang 20 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Bệnh mù màu (không phân biệt được màu đỏ và màu lục) do gene lặn liên kết nhiễm sắc thể X quy định
Câu 2.41 trang 20 SBT Sinh học 12 Cánh diều:Ghép các khái niệm và giải thích cho phù hợp.
Câu 2.42 trang 21 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Quan sát hình 2.5 về sự tiếp hợp và trao đổi chéo của hai nhiễm sắc thể kép trong một cặp nhiễm sắc thể tương đồng, biểu diễn vị trí của 3 gene liên kết (A, B, C).
Câu 2.43 trang 21 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Một loài động vật có bộ nhiễm sắc thể lưỡng bội 2n - 16
Câu 2.44 trang 21 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Trao đổi chéo là gì?
Câu 2.45 trang 21 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Các quá trình nào sau đây có thể tạo ra các giao từ tái tổ hợp?
Câu 2.46 trang 21 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Xét 3 gene A, B và D cùng năm trên một nhiễm sắc thể
Câu 2.47 trang 21 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Khẳng định nào sau đây về vị trí của gene là đúng?
Câu 2.48 trang 22 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Phát biểu nào sau đây về gene ngoài nhân là đúng?
Câu 2.49 trang 22 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Phát biểu nào sau đây về đặc điểm di truyền của gene ngoài nhân là không đúng?
Câu 2.50 trang 22 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Phát biểu nào sau đây về hiện tượng di truyền theo dòng mẹ là không đúng?
Câu 2.51 trang 22 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Gene mã hoá protein xúc tác sinh tổng hợp diệp lục năm trên phân tử DNA (1)
Câu 2.52 trang 22 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Khẳng định nào sau đây không phải là cơ sở di truyền của gene ngoài nhân
Câu 2.53 trang 23 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Khi phân tích sự di truyền gene quy định protein sinh tổng hợp lục lạp ở cây hoa phần, nhà khoa học thu được các thông tin như trình bày dưới đây
Câu 2.54 trang 23 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Hình 2.6 mô tả sơ đồ phương pháp sinh trẻ "ba cha mẹ"
Câu 2.55 trang 23 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Khẳng định nào sau đây về hiện tượng di truyền không đồng nhất là
Câu 2.56 trang 24 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Mệnh đề nào sau đây không phải là ứng dụng của hiện tượng di truyền gene ngoài nhân?
Câu 2.57 trang 24 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Kiểu hình của một cơ thể bị chi phối bởi (các) yếu tố nào sau đây?
Câu 2.58 trang 24 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Mỗi nhận định sau đây là đúng hay sai?
Câu 2.59 trang 24 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Nhận định nào sau đây về thường biến là đúng?
Câu 2.60 trang 24 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Diễn từ còn thiếu vào chỗ trống trong câu sau đây:
Câu 2.61 trang 24 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Mức phản ứng có thể được xác định bằng cách nào?
Câu 2.62 trang 25 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Màu sắc lông của cáo tuyết bắc cực là màu trắng vào mùa đông, màu nâu vào mùa hè
Câu 2.63 trang 25 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Mỗi nhận định sau đây giải thích cho kiểu hình màu lông của mèo Xiêm, trong đỏ tại, phần chân, đuôi có màu đen, phân thân có màu trắng là đúng hay sai?
Câu 2.64 trang 25 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Đặc điểm nào sau đây không đóng góp cho việc giải thích tại sao mức phản ứng có bản chất di truyền?
Câu 2.65 trang 25 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Mô tả nào dưới đây không đúng với thường biến?
Câu 2.66 trang 26 SBT Sinh học 12 Cánh diều:Định hướng ứng dụng thực tiễn mức phản ứng nào sau đây là không phù hợp?
Câu 2.67 trang 26 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Những nhận định sau đây về nhiễm sắc thể là đúng hay sai?
Câu 2.68 trang 26 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Trong một nghiên cứu, nhà khoa học tiến hành nhuộm màu rễ hành với thuốc nhuộm kiểm tỉnh và quan sát tiêu bản tế bào dưới kính hiển vi có độ phóng đại 400 X
Câu 2.69 trang 26 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Giải thích tại sao ở các cá thể con của sinh vật sinh sản vô tính thường xuất hiện ít kiểu hình khác thế hệ trước hơn so với ở các cá thể con của sinh vật sinh sản hữu tỉnh.
Câu 2.70 trang 26 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Nhận định sau đây về đột biến nhiễm sắc thể là đúng hay sai?
Câu 2.71 trang 26 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Trong thực tiễn tạo giống dâu tằm, các nhà khoa học thường lựa chọn cây tứ bội có cơ quan sinh dưỡng với kích thước lớn hơn cây lưỡng bội làm giống
Câu 2.72 trang 26 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Trong một nghiên cứu, nhà khoa học khi tìm hiểu bộ nhiễm sắc thể của loài
Câu 2.73 trang 27 SBT Sinh học 12 Cánh diều:Trong một nghiên cứu, 100 cá thể lợn lông đen lại với 100 cá thể lợn lông trắng
Câu 2.74 trang 27 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Hình 2.7 mô tả tương tác giữa các sản phẩm của các gene không allele hinh thành màu lông ở chuột
Câu 2.75 trang 27 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Tại sao bằng việc thực hiện phép lai phân tích cá thể ở đời lai F
Câu 2.76 trang 27 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Những nhận định sau đây về hiện tượng di truyền gene ngoài nhân là đúng hay sai?
Câu 2.77 trang 28 SBT Sinh học 12 Cánh diều:Trong thực tiễn lai giống ngô trên quy mô lớn, nhà khoa học có thể sử dụng phương pháp nào để đảm bảo không có hạt ngô tạo thành do tự thụ phần và giúp giảm công lao động?
Câu 2.78 trang 28 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Hãy giải thích tại sao có thể sử dụng phương pháp “ba cha mẹ" để ngăn chặn sự di truyền bệnh đột biến gene ti thể ở mẹ nhưng không áp dụng được với bệnh di truyền do đột biến gene nhân.
Câu 2.79 trang 28 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Hãy tìm hiểu những yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao của cơ thể người
Trang trước
Trang sau
Xem các bài khác
Chủ đề 1. Cơ sở phân tử của sự di truyền và biến dị
Chủ đề 2. Nhiễm sắc thể và các quy luật di truyền
Chủ đề 3. Ứng dụng di truyền học
Chủ đề 4. Di truyền học quần thể và di truyền học người
Chủ đề 5. Bằng chứng tiến hoá và một số học thuyết tiến hoá
xem thêm
Giải SBT Sinh học 12 cánh diều
Đặt câu hỏi