Đăng nhập
Đăng kí
Hỏi đáp
GIẢI SBT SINH HỌC 12 CÁNH DIỀU
CHỦ ĐỀ 1. CƠ SỞ PHÂN TỬ CỦA SỰ DI TRUYỀN VÀ BIẾN DỊ
Giải SBT Sinh học 12 cánh diều: Chủ đề 1. Cơ sở phân tử của sự di truyền và biến dị
Câu 1.1 trang 3 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Phát biểu nào sau đây về cấu trúc hoá học của DNA là đúng?
Câu 1.2 trang 3 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Chức năng mang thông tin di truyền của DNA được thực hiện chủ yếu bởi đặc điểm nào sau đây?
Câu 1.3 trang 3 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Cấu trúc điển hình của gene ở vi khuẩn không có trình tự nào sau đây?
Câu 1.4 trang 3 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Nối khái niệm về cấu trúc gene với cách giải nghĩa cho phù hợp.
Câu 1.5 trang 4 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Mô tả nào sau đây là phù hợp với sự tái bản DNA xảy ra trong từ bào?
Câu 1.6 trang 4 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Nhận định nào sau đây về sự tái bản DNA là không đúng?
Câu 1.7 trang 4 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Một phần trình tự mạch đơn của DNA như sau: 3-ATGCTGAACT-5
Câu 1.8 trang 4 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Sự truyền thông tin di truyền qua các thế hệ tế bào được thực hiện nhớ chức năng nào của DNA?
Câu 1.9 trang 4 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Quá trình nào sau đây không đóng góp vào sự duy trì ổn định thông tin đi truyền qua các thế hệ cơ thể ở sinh vật sinh sản hữu tính?
Câu 1.10 trang 4 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Một tế bào ban đầu xảy ra tài bản DNA, sau đó trải qua nguyên phân
Câu 1.11 trang 5 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Nuôi vi khuẩn E
Câu 1.12 trang 5 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Loại nucleic acid nào sau đây chứa bộ ba đổi mã?
Câu 1.13 trang 5 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Đoạn trình tự nucleotide nào sau đây là sản phẩm phiên mã từ đoạn gene có trình tự nucleotide 5'-ATGCCTAGGAC-3?
Câu 1.14 trang 5 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Trong quá trình phiên mã, RNA polymerase bắt đầu liên kết vào vị trí nào của gene
Câu 1.15 trang 5 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Vai trò của mRNA trong quá trình dịch mã là gì?
Câu 1.16 trang 5 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Một bộ ba mã hóa trên gene có trình tự 5'-GCT-3
Câu 1.17 trang 5 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Trong quá trình phiên mã, chuỗi polynucleotide của RNA được tổng hợp theo chiều nào sau đây?
Câu 1.18 trang 6 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Quá trình nào sau đây tạo ra các DNA (DNA bổ sung) từ các phân tử mRNA?
Câu 1.19 trang 6 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Trong quá trình kéo dài của địch mã, tRNA mang amino acid liên kết vào vị trí nào sau đây?
Câu 1.20 trang 6 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Kháng sinh tetracycline hoạt động ức chế sự sinh trưởng của vi khuẩn bằng cách liên kết vào rRNA của vi khuẩn
Câu 1.21 trang 6 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Nhận định nào sau đây về ảnh hưởng của biến đổi này đến sự biểu hiện gene tạo ra sản phẩm mà hoà của gene này là đúng?
Câu 1.22 trang 6 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Đặc điểm nào sau đây là đặc điểm chung của quá trình tái bản DNA và quá trình phiên mã
Câu 1.23 trang 6 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Một trong các tính chất của mã di truyền là tỉnh phổ biến, nghĩa là mã di truyền được sử dụng chung cho tất cả các loài
Câu 1.24 trang 7 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Một đoạn peptide có trình tự: valineserine methionine proline và các phân tử tRNA được sử dụng trong tổng hợp protein có các trình tự anticodon tương ứng như sau: 3-CAG-5, 3-UCG-5, 3-UAC-5, 3-UUU-5
Câu 1.25 trang 7 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Các vùng chức năng trong operon lạc sắp xếp kế tiếp theo trật tự nào sau đây?
Câu 1.26 trang 7 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Nổi thông tin tương ứng ở cột A và cột B
Câu 1.27 trang 7 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Operon lac của E
Câu 1.28 trang 8 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Mỗi phát biểu sau đây là đúng hay sai?
Câu 1.29 trang 8 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Trong cơ chế điều hoà phiên mã của operon lac ở vi khuẩn E
Câu 1.30 trang 8 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Hoạt động nào sau đây xảy ra với operon lac trong điều kiện môi trường không có lactose?
Câu 1.31 trang 8 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Khi môi trường có lactose là nguồn carbon duy nhất, hoạt động nào sau đây liên quan đến operon lạc không xảy ra?
Câu 1.32 trang 8 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Trong hoạt động của operon lac, vai trò của protein ức chế là gì?
Câu 1.33 trang 8 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Nhận định nào sau đây về ý nghĩa, vai trò của sự điều hoà biểu hiện gene là không đúng?
Câu 1.34 trang 9 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Trường hợp nào sau đây không phải là ứng dụng thực tế của điều hoà hiệu hiện gene
Câu 1.35 trang 9 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Nếu trình tự operator bị thay đổi dẫn tới không liên kết được với protein tức chê, sự biểu hiện của operon lạc thay đôi như thế nào?
Câu 1.36 trang 9 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Nếu protein ức chế bị biến đổi và không liên kết được với allolactose nhưng vẫn liên kết với operator, sự biểu hiện của operon lac thay đổi như thế nào?
Câu 1.37 trang 9 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Phát biểu nào sau đây về đột biến gene là không đúng?
Câu 1.38 trang 9 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Thể đột biến là
Câu 1.39 trang 9 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Đột biến nào khi xảy ra không làm thay đổi số nucleotide nhưng lại làm thay đổi số liên kết hydrogen trong gene? A
Câu 1.40 trang 10 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Cytosine dạng hiếm C* kết hợp với (1) trong quá trình tái bản DNA tạo ra dạng đột biến (2)
Câu 1.41 trang 10 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Sự xuất hiện các nitrogenous base dạng hiếm là do
Câu 1.42 trang 10 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Tác nhân gây đột biến 5-bromouracil (SBU) tác động gây đột biến
Câu 1.43 trang 10 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Đột biến gene thường xảy ra trong giai đoạn nào?
Câu 1.44 trang 10 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Vai trò cơ bản của đột biến gene trong tiến hoá là
Câu 1.45 trang 10 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Vai trò của đột biến gene trong chọn giống là
Câu 1.46 trang 10 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Vai trò của đột biến gene trong nghiên cứu di truyền bao gồm những nội dung nào sau đây?
Câu 1.47 trang 11 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Điều gì tạo nên tính đặc thù của thông tin di truyền trong mỗi tế bào, mỗi cơ thể?
Câu 1.48 trang 11 SBT Sinh học 12 Cánh diều: DNA có cấu trúc phù hợp với khả năng tái bản thông tin di truyền như thế nào?
Câu 1.49 trang 11 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Dựa vào chức năng của gene, có thể chia thành các loại gene nào?
Câu 1.50 trang 11 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Hãy chứng minh rằng tài bản DNA là cơ chế truyền thông tin di truyền ở cấp độ phân tử qua các thế hệ tế bào và qua các thế hệ cơ thể.
Câu 1.51 trang 11 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Nêu vai trò của các loại RNA trong quá trình dịch mã ở tế bào.
Câu 1.52 trang 11 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Phân tích vai trò của mRNA trong quá trình truyền thông tin di truyền từ gene đến chuỗi polypeptide cấu thành nên protein
Câu 1.53 trang 11 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Tại sao phiên mã ngược có thể được ứng dụng để nghiên cứu sự phiên mã của gene và có thể xác định số lượng exon, intron ở một số gene của sinh vật nhân thực?
Câu 1.54 trang 11 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Nêu một số ví dụ cho thấy ý nghĩa của điều hoà biểu hiện gene đối với hoạt động sống của vi khuẩn
Câu 1.55 trang 11 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Ở sinh vật nhân thực, điều hoà biểu hiện gene có thể xảy ra ở các giai đoạn nào của sự biểu hiện gene?
Câu 1.56 trang 11 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Phân tích một ví dụ cho thấy vai trò của sự điều hoà biểu hiện gene đối với tính đặc thù mô ở sinh vật đa bào.
Câu 1.57 trang 11 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Nêu một số ứng dụng của sự điều hoà biểu hiện gene ở sinh vật nhân sơ
Câu 1.58 trang 11 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Nêu một số ứng dụng của sự điều hoà biểu hiện gene ở sinh vật nhân thực.
Câu 1.59 trang 11 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Quan sát hình 1.1 và mô tả cơ chế làm phát sinh đột biến của acridine.
Câu 1.60 trang 11 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Giải thích tại sao rau quả thường được chiều xạ trước khi đóng thùng xuất khẩu
Câu 1.61 trang 11 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Vì sao không nên ăn những thực phẩm bị nhiễm nấm mốc?
Câu 1.62 trang 11 SBT Sinh học 12 Cánh diều: Giải thích tại sao đột biến thay thế một cặp nucleotide thường gây hậu quả ít nghiêm trọng hơn so với đột biến mất hoặc thêm một cặp nucleotide.
Trang trước
Trang sau
Xem các bài khác
Chủ đề 1. Cơ sở phân tử của sự di truyền và biến dị
Chủ đề 2. Nhiễm sắc thể và các quy luật di truyền
Chủ đề 3. Ứng dụng di truyền học
Chủ đề 4. Di truyền học quần thể và di truyền học người
Chủ đề 5. Bằng chứng tiến hoá và một số học thuyết tiến hoá
xem thêm
Giải SBT Sinh học 12 cánh diều
Đặt câu hỏi