Đăng nhập
Đăng kí
Hỏi đáp
GIẢI SBT SINH HỌC 11 CHÂN TRỜI SÁNG TẠO
Giải SBT Sinh học 11 Chân trời sáng tạo
Bài 1. Khái quát về trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng ở sinh vật
Bài 1.1 trang 4 SBT Sinh học 11: Có bao nhiêu phát biểu sau đây là đúng khi nói về vai trò của trao đổi chất và chuyển hoá năng lượng đối với sinh vật?
Bài 1.2 trang 4 SBT Sinh học 11: Hãy xác định những dấu hiệu đặc trưng của trao đổi chất và chuyển hoá năng lượng ở sinh vật.
Bài 1.3 trang 4 SBT Sinh học 11: Quá trình chuyển hoá năng lượng trong sinh giới bao gồm mấy giai đoạn?
Bài 1.4 trang 5 SBT Sinh học 11: Năng lượng tích luỹ trong ATP được cung cấp cho các quá trình sinh lí của cơ thể thuộc giai đoạn nào?
Bài 1.5 trang 5 SBT Sinh học 11: Sinh vật có thể tiến hành trao đổi chất và chuyển hoá năng lượng theo bao nhiêu phương thức sau đây?
Bài 1.6 trang 5 SBT Sinh học 11: Hãy giải thích vì sao trao đổi chất luôn gắn liền với chuyển hoá năng lượng
Bài 1.7 trang 5 SBT Sinh học 11: Chứng minh rằng mọi hoạt động của sinh vật đều xảy ra trên cơ sở trao đổi chất và chuyển hoá năng lượng.
Bài 2. Trao đổi nước và khoáng ở thực vật
Bài 2.1 trang 6 SBT Sinh học 11: Có khoảng bao nhiêu nguyên tố thiết yếu trực tiếp tham gia quá trình chuyển hoá vật chất ở thực vật?
Bài 2.2 trang 6 SBT Sinh học 11: Biểu hiện của cây khi thiếu Zinc (Zn) là gì?
Bài 2.3 trang 6 SBT Sinh học 11: Có bao nhiêu phát biểu sau đây là không đúng khi nói về quá trình hấp thụ nước và khoáng ở rễ?
Bài 2.4 trang 6 SBT Sinh học 11: Trong các nhân tố sau, có bao nhiêu nhân tố ảnh hưởng đến quá trình đóng, mở khí khổng?
Bài 2.5 trang 7 SBT Sinh học 11: Có bao nhiêu phát biểu sau đây là không đúng khi nói về hậu quả của việc bón phân với liều lượng cao quá mức cần thiết cho cây?
Bài 2.6 trang 7 SBT Sinh học 11: Sự khác nhau cơ bản giữa cơ chế hấp thụ nước với cơ chế hấp thụ ion khoáng ở rễ cây là
Bài 2.7 trang 7 SBT Sinh học 11: Khi bón phân quá liều lượng, cây bị héo và chết là do
Bài 2.8 trang 7 SBT Sinh học 11: Phát biểu nào sau đây là đúng về dòng mạch gỗ?
Bài 2.9 trang 8 SBT Sinh học 11: Phát biểu nào sau đây là đúng về dòng mạch rây?
Bài 2.10 trang 8 SBT Sinh học 11: Khi cây bị hạn, loại hormone nào sau đây sẽ có tác dụng điều tiết quá trình đóng khí khổng?
Bài 2.11 trang 8 SBT Sinh học 11: Có bao nhiêu phát biểu sau đây không đúng khi nói về ý nghĩa của quá trình thoát hơi nước và con đường thoát hơi nước ở thực vật?
Bài 2.12 trang 8 SBT Sinh học 11: Thực vật hấp thụ nitrogen dưới dạng
Bài 2.13 trang 8 SBT Sinh học 11: Khi dư thừa ammonium, cây sẽ thực hiện quá trình nào sau đây để tránh bị ngộ độc?
Bài 2.14 trang 8 SBT Sinh học 11: Các nguyên tố khoáng có những vai trò gì trong đời sống thực vật?
Bài 2.15 trang 9 SBT Sinh học 11: Điền từ/cụm từ thích hợp vào chỗ trống: Đối với thực vật, nước đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động sống
Bài 2.16 trang 9 SBT Sinh học 11: Quá trình chuyển hoá nitrogen trong tự nhiên được mô tả như sơ đồ Hình 2.1, chú thích (1), (2), (3), (4) tương ứng với những chất nào?
Bài 2.17 trang 9 SBT Sinh học 11: Hoàn thành ô chữ theo các gợi ý sau: (1) Thiếu nguyên tố này, cây có biểu hiện lá ngắn, hẹp, màu vàng nhạt; lá màu đỏ, vàng, khô, héo rũ.
Bài 2.18 trang 10 SBT Sinh học 11: Người ta có thể chứng minh vai trò của áp suất rễ đối với quá trình vận chuyển các chất trong mạch gỗ thông qua những hiện tượng nào?
Bài 2.19 trang 10 SBT Sinh học 11: Hai nhóm học sinh tiến hành thí nghiệm chứng minh vai trò của đai Caspary ở tế bào nội bì của rễ như sau
Bài 2.20 trang 10 SBT Sinh học 11: Người ta đặt các hạt đậu tương lấy từ một giống vào ba đĩa petri chứa đầy đủ các thành phần khoáng cần thiết
Bài 3. Thực hành: Thí nghiệm trao đổi nước ở thực vật và trồng cây bằng thủy canh, khí canh
Bài 3.1 trang 11 SBT Sinh học 11: Khi cắm một cành hoa trắng (đã cắt bớt lá) vào cốc thuỷ tinh chứa dung dịch mực tím, sau một thời gian cánh hoa sẽ
Bài 3.2 trang 11 SBT Sinh học 11: Trong thí nghiệm chứng minh sự hút nước ở rễ, để tránh nước trong cốc bị bốc hơi sau khi cắm cây, ta cần
Bài 3.3 trang 11 SBT Sinh học 11: Trong thí nghiệm chứng minh sự thoát hơi nước ở lá, tại sao phải cắt bỏ hết lá (chỉ còn lại rễ, thân, cành) ở một chậu thí nghiệm?
Bài 3.4 trang 11 SBT Sinh học 11: Trường hợp không có túi nylon thì có thể dùng hoá chất nào để chứng minh sự thoát hơi nước ở lá?
Bài 3.5 trang 12 SBT Sinh học 11: Để quan sát khí khổng, cần tách lớp biểu bì ở mặt nào của lá? Vì sao?
Bài 3.6 trang 12 SBT Sinh học 11: Một bạn học sinh tiến hành thí nghiệm như Hình 3.1, các chậu cây được đặt ngoài sáng trong một giờ
Bài 3.7 trang 12 SBT Sinh học 11: Trồng cây thuỷ canh có những ưu điểm gì so với trồng cây theo phương pháp thông thường?
Bài 3.8 trang 12 SBT Sinh học 11: Trong một thí nghiệm người ta sử dụng lá của hai loài khác nhau với diện tích bề mặt và khối lượng lá bằng nhau
Bài 4. Quang hợp ở thực vật
Bài 4.1 trang 13 SBT Sinh học 11: Phân tử O2 giải phóng từ quang hợp có nguồn gốc từ
Bài 4.2 trang 13 SBT Sinh học 11: Chất hữu cơ được tạo ra từ quang hợp được sử dụng để cung cấp năng lượng cho các hoạt động sống thông qua quá trình hô hấp tế bào
Bài 4.3 trang 13 SBT Sinh học 11: Quang hợp quyết định bao nhiêu phần trăm năng suất cây trồng?
Bài 4.4 trang 13 SBT Sinh học 11: Hệ sắc tố thực vật có thể hấp thụ ánh sáng ở những vùng nào trong phổ ánh sáng nhìn thấy?
Bài 4.5 trang 13 SBT Sinh học 11: Có bao nhiêu phát biểu sau đây là đúng khi nói về hệ sắc tố quang hợp ở thực vật?
Bài 4.6 trang 13 SBT Sinh học 11: Cho các phát biểu sau: (1) Pha sáng của quang hợp là pha chuyển hoá năng lượng ánh sáng được chlorophyll hấp thụ thành năng lượng hoá học trong ATP và NADPH.
Bài 4.7 trang 14 SBT Sinh học 11: Các sắc tố quang hợp hấp thụ và truyền năng lượng ánh sáng theo sơ đồ nào sau đây?
Bài 4.8 trang 14 SBT Sinh học 11: Cho một cây C3 và một cây C4 vào chuông thuỷ tinh kín được cung cấp đủ CO2, nước và đặt ngoài sáng
Bài 4.9 trang 14 SBT Sinh học 11: Để nâng cao hiệu quả quang hợp và năng suất ở cây trồng, một số nhà công nghệ sinh học cho rằng cần nâng cao hiệu quả của quá trình cố định CO2
Bài 4.10 trang 14 SBT Sinh học 11: Biện pháp nào sau đây không được dùng để điều khiển quang hợp nhằm tăng năng suất cây trồng?
Bài 4.11 trang 15 SBT Sinh học 11: Cho các phát biểu sau đây: (1) Quang hợp là quá trình tổng hợp các chất hữu cơ từ các chất vô cơ là CO2 và H2O dưới tác dụng của năng lượng ánh sáng
Bài 4.12 trang 15 SBT Sinh học 11: Khi nói về các nhân tố ảnh hưởng đến quá trình quang hợp, có bao nhiêu phát biểu sau đây là đúng?
Bài 4.13 trang 15 SBT Sinh học 11: Khi nói về con đường cố định CO2 ở thực vật CAM, có bao nhiêu phát biểu dưới đây là không đúng?
Bài 4.14 trang 16 SBT Sinh học 11: Hình 4.1 mô tả một giai đoạn trong quá trình quang hợp ở thực vật. Hãy cho biết
Bài 4.15 trang 16 SBT Sinh học 11: Trong điều kiện có đủ ánh sáng, chất dinh dưỡng, khoáng, nước. Nếu tiến hành loại bỏ hết tinh bột ra khỏi lục lạp thì quá trình cố định CO2
Bài 4.16 trang 16 SBT Sinh học 11: Tại sao thực vật C4 có năng suất cao hơn so với thực vật C3?
Bài 4.17 trang 16 SBT Sinh học 11: Điểm bão hoà ánh sáng là gì? Có thể sử dụng điểm bão hoà ánh sáng để phân biệt thực vật C3 và thực vật C4 không?
Bài 4.18 trang 16 SBT Sinh học 11: Trong quang hợp ở thực vật C4: a) Quá trình carboxyl hoá xảy ra ở đâu?
Bài 4.19 trang 16 SBT Sinh học 11: Vì sao để tổng hợp một phân tử glucose trong pha tối, thực vật C4 cần nhiều ATP hơn so với thực vật C3?
Bài 4.20* trang 16 SBT Sinh học 11: Tảo đơn bào Chlorella được sử dụng để nghiên cứu sự có mặt của carbon đồng vị phóng xạ (14C) có trong hai hợp chất hữu cơ X và Y thuộc chu trình Calvin
Bài 5. Thực hành: Quan sát lục lạp và tách chiết sắc tố; chứng minh sự hình thành sản phẩm quang hợp
Bài 5.2 trang 18 SBT Sinh học 11: Trong thí nghiệm chứng minh sự hình thành tinh bột trong quang hợp, dung dịch KI có vai trò gì?
Bài 5.4 trang 18 SBT Sinh học 11: Để quan sát lục lạp trong tế bào thực vật, một bạn học sinh đã thực hiện các bước như sau:
Bài 5.1 trang 18 SBT Sinh học 11: Mẫu vật nào sau đây có thể dùng để tách chiết carotenoid?
Bài 5.3 trang 18 SBT Sinh học 11: Trong thí nghiệm chứng minh sự hình thành tinh bột trong quang hợp, màu sắc lá sẽ thay đổi như thế nào sau khi tiến hành thí nghiệm?
Bài 5.5 trang 18 SBT Sinh học 11: Để tách chiết các nhóm sắc tố từ lá cây, một bạn học sinh tiến hành thí nghiệm như sau: Lấy khoảng 2 – 3 g lá tươi, cắt nhỏ
Bài 5.6 trang 19 SBT Sinh học 11: Một nhà khoa học đã tiến hành một thí nghiệm được mô tả như Hình 5.1, cả ba chuông thuỷ tinh đều được đặt ở nơi có đủ ánh sáng
Bài 5.7 trang 19 SBT Sinh học 11: Một thí nghiệm được tiến hành như sau: (1) Chọn hai cây cùng loài, cùng chiều cao và độ tuổi (được đánh số 1 và 2).
Bài 6. Hô hấp ở thực vật
Bài 6.1 trang 20 SBT Sinh học 11: Ghép nội dung cột A với cột B cho phù hợp.
Bài 6.2 trang 20 SBT Sinh học 11: Kết thúc giai đoạn đường phân, tế bào thu được bao nhiêu phân tử ATP từ một phân tử glucose?
Bài 6.3 trang 20 SBT Sinh học 11: Hô hấp ở thực vật có những vai trò nào sau đây?
Bài 6.4 trang 20 SBT Sinh học 11: Quá trình phân giải hiếu khí ở thực vật gồm các giai đoạn nào sau đây?
Bài 6.5 trang 21 SBT Sinh học 11: Nhiệt độ tối ưu cho quá trình hô hấp trong khoảng
Bài 6.6 trang 21 SBT Sinh học 11: Cây sẽ chuyển sang phân giải kị khí trong trường hợp nào sau đây?
Bài 6.7 trang 21 SBT Sinh học 11: Trong các phát biểu sau đây, có bao nhiêu phát biểu đúng khi nói về quá trình phân giải kị khí ở thực vật?
Bài 6.8 trang 21 SBT Sinh học 11: Khi nói về quang hợp và hô hấp ở thực vật, có bao nhiêu phát biểu sau đây là đúng?
Bài 6.9 trang 21 SBT Sinh học 11: Để bảo quản hạt và nông sản trong thời gian dài mà vẫn giữ được tối đa về số lượng và chất lượng, người ta có thể thực hiện bao nhiêu biện pháp sau đây?
Bài 6.10 trang 22 SBT Sinh học 11: Vai trò của NADH trong hô hấp hiếu khí và quá trình lên men có gì khác nhau?
Bài 6.11 trang 22 SBT Sinh học 11: Tại sao trong bảo quản hạt giống lúa, người nông dân phải phơi khô hạt trước khi cho vào kho bảo quản (độ ẩm còn khoảng 13 – 16 %)?
Bài 6.12 trang 22 SBT Sinh học 11: Hãy tính số phân tử ATP được tạo ra từ quá trình phân giải hiếu khí một phân tử glucose.
Bài 6.13 trang 22 SBT Sinh học 11: Một thực nghiệm được tiến hành tại một khu rừng để đo nồng độ CO2 ở hai vị trí A và B ở các thời điểm khác nhau trong ngày (Hình 6.1)
Bài 6.14 trang 22 SBT Sinh học 11: Phát biểu sau đây là đúng hay sai? Nếu sai hãy giải thích. a) Trong chuỗi truyền electron hô hấp, chất nhận electron cuối cùng là O2.
Bài 6.15 trang 22 SBT Sinh học 11: Tại sao khi cường độ hô hấp giảm, thực vật có thể bị ngộ độc NH3?
Bài 6.16 trang 22 SBT Sinh học 11: Tại sao người ta không thể đưa ra một con số chính xác về số lượng ATP được tạo thành trong quá trình phân giải hiếu khí?
Bài 6.17 trang 22 SBT Sinh học 11: Trong trồng trọt, có những biện pháp nào được sử dụng nhằm đảm bảo khả năng hô hấp ở cây trồng?
Bài 7. Thực hành: Một số thí nghiệm về hô hấp ở thực vật
Bài 7.1 trang 23 SBT Sinh học 11: Tại sao hạt nảy mầm thường được sử dụng làm mẫu vật trong các thí nghiệm về hô hấp ở thực vật?
Bài 7.2 trang 23 SBT Sinh học 11: Cho hình sau mô tả một thí nghiệm về hô hấp ở thực vật. Quan sát hình và cho biết có bao nhiêu phát biểu sau đây là đúng.
Bài 7.3 trang 24 SBT Sinh học 11: Để kiểm chứng cho kết quả thí nghiệm ở Hình 7.1, ta có thể sử dụng công thức thí nghiệm nào sau đây để cho kết quả nhanh nhất?
Bài 7.4 trang 24 SBT Sinh học 11: Khi nói về thí nghiệm chứng minh quá trình hô hấp tiêu thụ O2, có bao nhiêu phát biểu sau đây là đúng?
Bài 7.5 trang 24 SBT Sinh học 11: Một bạn học sinh đã tiến hành thí nghiệm để chứng minh hô hấp tạo ra khí CO2 qua các thao tác sau
Bài 7.6 trang 24 SBT Sinh học 11: Trong thí nghiệm về hô hấp ở thực vật được mô tả như Hình 7.1, khi bố trí thí nghiệm có bịt kín lỗ trên nút cao su hay không? Tại sao?
Bài 7.7 trang 25 SBT Sinh học 11: Một thí nghiệm về hô hấp ở thực vật được mô tả như Hình 7.2.
Bài 7.8 trang 25 SBT Sinh học 11: Một bạn học sinh đã thiết kế thí nghiệm chứng minh hô hấp ở thực vật tiêu thụ O2 như Hình 7.3.
Bài 8. Dinh dưỡng và tiêu hóa ở động vật
Bài 8.1 trang 26 SBT Sinh học 11: Quá trình dinh dưỡng gồm bao nhiêu giai đoạn?
Bài 8.2 trang 26 SBT Sinh học 11: Loài động vật nào sau đây chưa có cơ quan tiêu hoá?
Bài 8.3 trang 26 SBT Sinh học 11: Các động vật thuộc ngành Thân lỗ có hình thức tiêu hoá
Bài 8.4 trang 26 SBT Sinh học 11: Loài nào sau đây thuộc nhóm động vật ăn thực vật nhai lại?
Bài 8.5 trang 26 SBT Sinh học 11: Cho các vai trò sau đây: (1) Đảm bảo an toàn, không gây ngộ độc hay gây ra các hậu quả khi sử dụng.
Bài 8.6 trang 26 SBT Sinh học 11: Có bao nhiêu phát biểu sau đây là đúng khi nói về quá trình tiêu hoá ở động vật có ống tiêu hoá?
Bài 8.7 trang 27 SBT Sinh học 11: Có bao nhiêu phát biểu sau đây là không đúng về cấu tạo của hệ tiêu hoá và quá trình tiêu hoá ở các loài thuộc các nhóm động vật khác nhau?
Bài 8.8 trang 27 SBT Sinh học 11: Cho các bệnh sau đây, có bao nhiêu bệnh liên quan đến hệ tiêu hoá?
Bài 8.9 trang 27 SBT Sinh học 11: Khi thiếu vitamin A, trẻ em có nguy cơ mắc bệnh nào sau đây?
Bài 8.10 trang 27 SBT Sinh học 11: Chiều hướng tiến hoá của các hình thức tiêu hoá ở động vật diễn ra theo hướng nào?
Bài 8.11 trang 28 SBT Sinh học 11: Thứ tự các bộ phận trong hệ tiêu hoá của chim bồ câu là
Bài 8.12 trang 28 SBT Sinh học 11: Khi nói về quá trình tiêu hoá ở động vật, có bao nhiêu phát biểu dưới đây đúng?
Bài 8.13 trang 28 SBT Sinh học 11: Để đảm bảo dinh dưỡng hợp lí, cần thực hiện chế độ ăn như thế nào?
Bài 8.14 trang 28 SBT Sinh học 11: Ghép các cơ quan trong ống tiêu hoá (cột A) cho phù hợp với chức năng (cột B).
Bài 8.15 trang 29 SBT Sinh học 11: Quan sát Hình 8.1 và trả lời các câu hỏi. a) Hãy mô tả cấu tạo của ruột non.
Bài 8.16 trang 29 SBT Sinh học 11: Tại sao ở người mắc bệnh về gan như viêm gan, xơ gan thì lượng lipid thải ra trong phân tăng lên, đồng thời cơ thể thiếu vitamin A, D, E, K và hoạt động tiêu hoá giảm sút?
Bài 8.17 trang 29 SBT Sinh học 11: Một trong những nguyên nhân dẫn đến thiếu máu là do chế độ dinh dưỡng không hợp lí, thiếu những chất dinh dưỡng tham gia vào quá trình sản sinh hồng cầu
Bài 8.18 trang 29 SBT Sinh học 11: Ở động vật có bao nhiêu hình thức tiêu hoá? Hình thức tiêu hoá nào có ưu thế hơn? Tại sao?
Bài 9. Hô hấp ở động vật
Bài 9.1 trang 30 SBT Sinh học 11: Quá trình hô hấp ở người và thú gồm bao nhiêu giai đoạn?
Bài 9.2 trang 30 SBT Sinh học 11: Ở động vật, dựa vào đặc điểm bề mặt trao đổi khí, có thể phân chia thành bao nhiêu hình thức trao đổi khí chủ yếu?
Bài 9.3 trang 30 SBT Sinh học 11: Các loài động vật sống ở môi trường nước có thể trao đổi khí thông qua bao nhiêu hình thức sau đây?
Bài 9.4 trang 30 SBT Sinh học 11: Trong hoạt động hô hấp ở người, sự thay đổi của thể tích lồng ngực là nhờ
Bài 9.5 trang 30 SBT Sinh học 11: Hệ hô hấp ở chim có bao nhiêu túi khí?
Bài 9.6 trang 30 SBT Sinh học 11: Trong các bệnh sau đây, có bao nhiêu bệnh về đường hô hấp?
Bài 9.7 trang 30 SBT Sinh học 11: Khi nói về quá trình hô hấp của các loài động vật, trong số các phát biểu sau đây, có bao nhiêu phát biểu chính xác?
Bài 9.8 trang 31 SBT Sinh học 11: Có bao nhiêu nguyên nhân sau đây giúp hoạt động hô hấp ở chim đạt hiệu quả cao nhất trong các động vật có xương sống trên cạn?
Bài 9.9 trang 31 SBT Sinh học 11: Khi nói về quá trình hô hấp ở động vật, có bao nhiêu phát biểu sau đây là đúng?
Bài 9.10 trang 31 SBT Sinh học 11: Cho các phát biểu sau về quá trình hô hấp ở động vật, có bao nhiêu phát biểu không đúng?
Bài 9.11 trang 32 SBT Sinh học 11: Hãy sắp xếp các loài động vật sau vào bảng bên dưới cho phù hợp với hình thức trao đổi khí: khỉ, cá heo, cá sấu, cá mập
Bài 9.12 trang 32 SBT Sinh học 11: Có những tác nhân nào gây nên các bệnh về đường hô hấp? Hãy đề xuất một số biện pháp để bảo vệ sức khoẻ hệ hô hấp ở người.
Bài 9.13 trang 32 SBT Sinh học 11: Đọc đoạn thông tin sau và trả lời câu hỏi: Hút thuốc lá là nguy cơ chính dẫn đến co thắt động mạch vành do gây rối loạn dòng máu động mạch vành
Bài 9.14 trang 34 SBT Sinh học 11: Hình 9.1 mô tả đường cong biểu diễn tỉ lệ hemoglobin bão hoà (thể hiện khả năng kết hợp giữa hemoglobin với O2) tại các vị trí trong cơ thể người
Bài 9.15 trang 34 SBT Sinh học 11: Tại sao vận động viên khi muốn nâng cao thành tích trong thi đấu thường tập luyện ở vùng núi cao một thời gian trước khi thi đấu?
Bài 9.16 trang 34 SBT Sinh học 11: Tại sao cá xương hô hấp rất hiệu quả trong môi trường nước nhưng sẽ chết khi lên cạn?
Bài 10. Tuần hoàn ở động vật
Bài 10.1 trang 34 SBT Sinh học 11: Ở người, một chu kì tim gồm bao nhiêu pha?
Bài 10.2 trang 34 SBT Sinh học 11: Trong điều kiện sinh lí bình thường, ở người trưởng thành, thời gian pha nhĩ co khoảng
Bài 10.3 trang 34 SBT Sinh học 11: Phát biểu nào sau đây là đúng khi nói về cấu tạo tim của người và thú?
Bài 10.4 trang 34 SBT Sinh học 11: Loài động vật nào sau đây có hệ tuần hoàn kép?
Bài 10.5 trang 34 SBT Sinh học 11: Hệ dẫn truyền tim ở người có bao nhiêu thành phần sau đây?
Bài 10.6 trang 34 SBT Sinh học 11: Khi nói về hoạt động của tim và hệ mạch, có bao nhiêu phát biểu sau đây đúng?
Bài 10.7 trang 35 SBT Sinh học 11: Khi nói về vai trò của mạch máu, phát biểu nào sau đây là đúng?
Bài 10.8 trang 35 SBT Sinh học 11: Có bao nhiêu phát biểu sau đây là đúng khi nói về điều hoà hoạt động tim mạch?
Bài 10.9 trang 35 SBT Sinh học 11: Nhịp tim của chuột là 720 lần/phút. Giả sử thời gian của các pha trong chu kì tim lần lượt chiếm tỉ lệ là: 1 : 3 : 4
Bài 10.10 trang 35 SBT Sinh học 11: Có bao nhiêu nội dung dưới đây là đúng khi nói về vai trò của thể dục, thể thao đối với hệ tuần hoàn?
Bài 10.11 trang 36 SBT Sinh học 11: Hãy kể tên một số bệnh về hệ tuần hoàn và cho biết nguyên nhân mắc các bệnh đó.
Bài 10.12 trang 36 SBT Sinh học 11: Ở tim người, tại sao thành tâm nhĩ mỏng hơn thành tâm thất, thành tâm thất trái dày hơn thành tâm thất phải?
Bài 10.13 trang 36 SBT Sinh học 11: Bảng sau đây cho biết nhịp tim (nhịp/phút) ở một số loài động vật. Hãy nhận xét và giải thích mối quan hệ giữa nhịp tim và kích thước cơ thể của động vật.
Bài 10.14 trang 36 SBT Sinh học 11: Một người được chẩn đoán bị hở van giữa tâm thất và động mạch chủ. Lượng máu cung cấp cho cơ thể hoạt động trong một chu kì tim của người đó có bị thay đổi không?
Bài 10.15 trang 36 SBT Sinh học 11: Các nhận định sau đây là đúng hay sai? Giải thích. a) Người đang vận động nặng thì huyết áp tăng, vận tốc máu giảm.
Bài 11. Thực hành: Tìm hiểu hoạt động của hệ tuần hoàn
Bài 11.1 trang 37 SBT Sinh học 11: Dụng cụ nào sau đây được sử dụng để đo huyết áp?
Bài 11.2 trang 37 SBT Sinh học 11: Trước khi tiến hành mổ ếch, ta cần thực hiện thao tác nào sau đây?
Bài 11.3 trang 37 SBT Sinh học 11: Nguồn điện được sử dụng để kích thích thần kinh giao cảm – đối giao cảm ở ếch có hiệu điện thế là
Bài 11.4 trang 37 SBT Sinh học 11: Để đếm nhịp tim thông qua bắt mạch cổ tay, người ta dùng
Bài 11.5 trang 37 SBT Sinh học 11: Hãy sắp xếp các bước sau cho đúng thứ tự các bước tiến hành mổ lộ tim ếch
Bài 11.6 trang 37 SBT Sinh học 11: Một bạn học sinh tiến hành tìm hiểu tác động của một số chất hoá học đến hoạt động của tim ếch thông qua hai thí nghiệm sau
Bài 11.7 trang 38 SBT Sinh học 11: Để chứng minh tính tự động của tim ếch, người ta dùng chỉ thắt ba nút ở các vị trí khác nhau của tim như Hình 11.1.
Bài 11.8 trang 38 SBT Sinh học 11: Tại sao chúng ta có thể đếm nhịp tim thông qua bắt mạch? Có thể bắt mạch ở những vị trí nào trên cơ thể?
Bài 11.9 trang 38 SBT Sinh học 11: Một bạn học sinh đưa ra ý kiến như sau: “Khi mổ ếch, chỉ cần gây tê ếch chứ không cần huỷ tuỷ vì huỷ tuỷ có thể làm cho tim ngừng đập”
Bài 11.10 trang 38 SBT Sinh học 11: Khi tiến hành hủy tuỷ ếch, chúng ta cần lưu ý những gì?
Bài 12. Miễn dịch ở động vật và người
Bài 12.1 trang 39 SBT Sinh học 11: Miễn dịch không đặc hiệu có vai trò khi nào?
Bài 12.2 trang 39 SBT Sinh học 11: Loại tế bào nào sau đây có vai trò tạo đáp ứng miễn dịch thứ phát?
Bài 12.3 trang 39 SBT Sinh học 11: Dị ứng là gì?
Bài 12.4 trang 39 SBT Sinh học 11: Chất nào sau đây có tác dụng gây phản ứng dị ứng?
Bài 12.5 trang 39 SBT Sinh học 11: Cho các phản ứng sau đây: (1) Tế bào lympho B tiết kháng thể.
Bài 12.6 trang 39 SBT Sinh học 11: Khi nói về miễn dịch không đặc hiệu, phát biểu nào sau đây đúng?
Bài 12.7 trang 40 SBT Sinh học 11: Có bao nhiêu phát biểu sau đây là đúng khi nói về vaccine và vai trò của tiêm vaccine?
Bài 12.8 trang 40 SBT Sinh học 11: Có bao nhiêu trường hợp sau đây được gọi là bệnh tự miễn?
Bài 12.9 trang 40 SBT Sinh học 11: Đối với những người mắc hội chứng AIDS, nguyên nhân trực tiếp dẫn đến cái chết là do
Bài 12.10 trang 40 SBT Sinh học 11: Ở động vật không xương sống, chất nào sau đây có vai trò tiêu diệt các tác nhân gây bệnh khi chúng xâm nhập vào cơ thể?
Bài 12.11 trang 40 SBT Sinh học 11: Tại sao chăm sóc và bảo vệ tốt cho da góp phần bảo vệ sức khoẻ ở người?
Bài 12.12 trang 40 SBT Sinh học 11: Trả lời các câu hỏi sau: a) Kháng nguyên, kháng thể là gì?
Bài 12.13 trang 40 SBT Sinh học 11: Lớp tế bào ngoài cùng của da và dịch nhầy do niêm mạc tiết ra đóng vai trò như thế nào trong việc ngăn cản sự xâm nhập của các tác nhân gây hại?
Bài 12.14 trang 41 SBT Sinh học 11: Những sinh vật nào có thể gây ra các bệnh ở động vật và người? Chúng có thể xâm nhập vào cơ thể qua những con đường nào?
Bài 12.15 trang 41 SBT Sinh học 11: Đọc đoạn thông tin sau và trả lời câu hỏi. Sau khi vào cơ thể, SARS-CoV-2 xâm nhập vào các đại thực bào
Bài 12.16 trang 41 SBT Sinh học 11: Hình 12.1 mô tả cơ chế đáp ứng miễn dịch của cơ thể khi có kháng nguyên xâm nhập.
Bài 12.17 trang 41 SBT Sinh học 11: Trong đáp ứng miễn dịch dịch thể và phản ứng dị ứng đều có sự xâm nhập của kháng nguyên, hình thành các tương bào và tiết kháng thể
Bài 13. Bài tiết và cân bằng nội môi
Bài 13.1 trang 42 SBT Sinh học 11: Trong điều kiện bình thường, các chất nào sau đây được cơ thể bài tiết ra ngoài cơ thể?
Bài 13.2 trang 42 SBT Sinh học 11: Đâu là cơ quan chính thực hiện chức năng bài tiết của cơ thể?
Bài 13.3 trang 42 SBT Sinh học 11: Hầu hết các chất được bài tiết dưới dạng hoà tan trong máu, ngoại trừ
Bài 13.4 trang 42 SBT Sinh học 11: Lượng dịch trong cơ thể chiếm khoảng bao nhiêu phần trăm?
Bài 13.5 trang 42 SBT Sinh học 11: Cho các thành phần sau đây: (1) Quản cầu thận. (2) Ống góp. (3) Ống lượn gần.
Bài 13.6 trang 42 SBT Sinh học 11: Có bao nhiêu phát biểu sau đây là đúng khi nói về cân bằng nội môi?
Bài 13.7 trang 42 SBT Sinh học 11: Có bao nhiêu ví dụ sau đây thể hiện cơ chế cân bằng nội môi?
Bài 13.8 trang 43 SBT Sinh học 11: Khi nồng độ glucose trong máu tăng lên, có bao nhiêu phản ứng sau đây nhằm đưa nồng độ glucose trở về mức ổn định?
Bài 13.9 trang 43 SBT Sinh học 11: Có bao nhiêu phát biểu sau đây là không đúng khi nói về bệnh suy thận?
Bài 13.10 trang 43 SBT Sinh học 11: Khi nói về sỏi thận và đường tiết niệu, có bao nhiêu phát biểu sau đây là đúng?
Bài 13.11 trang 43 SBT Sinh học 11: Hãy cho biết ý nghĩa của việc xét nghiệm định kì các chỉ số sinh hoá máu.
Bài 13.12 trang 43 SBT Sinh học 11: Quan sát Hình 13.1, hãy cho biết sự khác nhau trong cơ chế điều hoà cân bằng áp suất thẩm thấu của cá tuyết và cá rô.
Bài 13.13 trang 44 SBT Sinh học 11: Có bao nhiêu hệ đệm tham gia điều hoà pH nội môi? Các hệ đệm này hoạt động như thế nào trong trường hợp pH nội môi giảm?
Bài 13.14 trang 44 SBT Sinh học 11: Ở người, khi uống nhiều rượu thường cảm thấy khát nước và mất nhiều nước qua nước tiểu. Giải thích.
Bài 13.15 trang 44 SBT Sinh học 11: Quá trình tạo thành nước tiểu ở người xảy ra trong các đơn vị thận. Hãy xác định sự có mặt của glucose, urea và protein trong máu
Bài 13.16 trang 44 SBT Sinh học 11: Hãy cho biết một số nguyên nhân có thể dẫn đến tổn thương thận. Nếu tình trạng tổn thương thận kéo dài sẽ gây hậu quả gì?
Bài 13.17 trang 44 SBT Sinh học 11: Hai người A và B có cùng cân nặng là 65 kg và đều có lượng nước trong cơ thể bằng nhau
Ôn tập chương 1
Bài 1 trang 45 SBT Sinh học 11: Trong trường hợp sơ cứu bệnh nhân bất tỉnh, người cấp cứu có thể thực hiện theo một trong hai cách sau:
Bài 2 trang 45 SBT Sinh học 11: Một số người có phản ứng quá mức đối với thuốc kháng sinh penicillin và có thể tử vong trong vòng vài phút sau khi tiêm kháng sinh này vào cơ thể.
Bài 3 trang 45 SBT Sinh học 11: Tại sao thận của các loài động vật có vú sống ở sa mạc có quai Henle dài hơn so với các loài động vật có vú sống ở môi trường nước?
Bài 4 trang 45 SBT Sinh học 11: Khi đun bếp than trong nhà bếp, cần phải mở cửa sổ để đảm bảo điều kiện được thông thoáng.
Bài 5 trang 46 SBT Sinh học 11: Một nhà khoa học tiến hành nghiên cứu vai trò của các nguyên tố dinh dưỡng khoáng đối với sự sinh trưởng của một loài thực vật thân thảo ở cạn.
Bài 6 trang 46 SBT Sinh học 11: Một nhà khoa học đã tiến hành một số thí nghiệm trên mười cây ngô (45 ngày tuổi), trên mỗi cây có mười lá.
Bài 14. Khái quát về cảm ứng ở sinh vật
Câu 14.1 trang 47 SBT Sinh học 11: Cảm ứng ở sinh vật là
Câu 14.2 trang 47 SBT Sinh học 11: Trong quá trình cảm ứng ở động vật, thần kinh trung ương thuộc bộ phận nào sau đây?
Câu 14.3 trang 47 SBT Sinh học 11: Cho các cơ quan sau: (1) Quả. (2) Hoa. (3) Rễ. (4) Thân. (5) Lá. (6) Hạt.
Câu 14.4 trang 47 SBT Sinh học 11: Trong quá trình săn mồi, dơi phát ra các xung âm thanh và sử dụng các âm dội lại để định hướng đường bay về phía con bướm
Câu 14.5 trang 47 SBT Sinh học 11: Có bao nhiêu trường hợp sau đây không xảy ra cảm ứng ở sinh vật?
Câu 14.6 trang 48 SBT Sinh học 11: So sánh cơ chế cảm ứng ở thực vật và động vật.
Câu 14.7 trang 48 SBT Sinh học 11: Hãy cho biết vai trò của cảm ứng ở sinh vật trong các hiện tượng sau.
Câu 14.8 trang 48 SBT Sinh học 11: Hình 14.1 cho thấy phản ứng của cây ngô chống lại sâu ăn lá cây
Câu 14.9 trang 48 SBT Sinh học 11: Khi thực vật ở trong điều kiện không có ánh sáng sẽ xảy ra hiện tượng úa vàng cây sẽ có các biểu hiện như thân ốm và yếu, lá nhỏ có màu úa vàng
Câu 14.10 trang 48 SBT Sinh học 11: Khả năng tự điều chỉnh của cơ thể sinh vật có được xem là cảm ứng không? Cho một ví dụ ở thực vật và một ví dụ ở động vật để chứng minh.
Bài 15. Cảm ứng ở thực vật
Câu 15.1 trang 49 SBT Sinh học 11: Cảm ứng ở thực vật là gì?
Câu 15.2 trang 49 SBT Sinh học 11: Trong quá trình cảm ứng ở thực vật, thông tin được truyền từ bộ phận tiếp nhận đến bộ phận xử lí dưới dạng
Câu 15.3 trang 49 SBT Sinh học 11: Hướng sáng là
Câu 15.4 trang 49 SBT Sinh học 11: Thế nào là hướng trọng lực?
Câu 15.5 trang 50 SBT Sinh học 11: Hướng tiếp xúc là gì?
Câu 15.6 trang 50 SBT Sinh học 11: Bộ phận nào sau đây của cây có khả năng vận động cảm ứng?
Câu 15.7 trang 50 SBT Sinh học 11: Trong các phát biểu sau, có bao nhiêu phát biểu đúng khi nói về vận động cảm ứng?
Câu 15.8 trang 50 SBT Sinh học 11: Có bao nhiêu ví dụ sau đây thuộc kiểu ứng động không sinh trưởng?
Câu 15.9 trang 50 SBT Sinh học 11: Có bao nhiêu phát biểu sau đây là đúng khi nói về vai trò của cảm ứng đối với thực vật?
Câu 15.10 trang 50 SBT Sinh học 11: Dùng bông tẩm auxin rồi áp sát vào một bên thân ở phần ngọn cây đã cắt đỉnh sinh trưởng (như hình vẽ sau)
Câu 15.11 trang 51 SBT Sinh học 11: Quan sát Hình 15.1 và cho biết các phát biểu sau là đúng hay sai. Nếu sai hãy giải thích.
Câu 15.12 trang 51 SBT Sinh học 11: Quan sát Hình 15.2 và trả lời các câu hỏi: a) Hình 15.2 mô tả hiện tượng cảm ứng nào ở thực vật?
Câu 15.13 trang 52 SBT Sinh học 11: Một nhà thực vật học đã đặt cây nằm ngang trên máy hồi chuyển (Hình 15.3)
Câu 15.14 trang 52 SBT Sinh học 11: Tốc độ phản ứng của cây trong vận động hướng động so với trong vận động cảm ứng khác nhau như thế nào?
Câu 15.15 trang 52 SBT Sinh học 11: Cho một ví dụ chứng minh quá trình hô hấp có vai trò trong cơ chế cảm ứng ở thực vật.
Câu 15.16 trang 52 SBT Sinh học 11: Một nhà khoa học đã sử dụng một loại thuốc X có tác dụng ức chế kênh/bơm ion K+ để chứng minh vai trò của các kênh/bơm K+ đối với cảm ứng ở thực vật
Câu 15.17 trang 52 SBT Sinh học 11: Phân biệt hiện tượng khép và mở lá theo đồng hồ sinh học với hiện tượng khép lá của cây trinh nữ khi bị va chạm cơ học.
Câu 15.18 trang 52 SBT Sinh học 11: Giải thích hiện tượng tự vệ ở cây trinh nữ khi bị va chạm.
Câu 15.19 trang 52 SBT Sinh học 11: Hãy nêu một số ứng dụng của cảm ứng ở thực vật trong thực tiễn.
Câu 15.20 trang 52 SBT Sinh học 11: Quan sát Hình 15.4 và trả lời các câu hỏi: a) Ứng động nở hoa ở bồ công anh thuộc hình thức cảm ứng nào?
Bài 16. Thực hành: Cảm ứng ở thực vật
Câu 16.1 trang 53 SBT Sinh học 11: Mẫu vật thường được dùng trong thí nghiệm chứng minh tính hướng tiếp xúc của thực vật là loại cây nào?
Câu 16.2 trang 53 SBT Sinh học 11: Trong thí nghiệm chứng minh tính hướng trọng lực, tại sao phải treo ống nhựa nằm ngang?
Câu 16.3 trang 53 SBT Sinh học 11: Để chứng minh tính ứng động ở thực vật, ta có thể dùng bao nhiêu mẫu vật sau đây?
Câu 16.4 trang 53 SBT Sinh học 11: Trong thí nghiệm chứng minh tính hướng nước ở thực vật, việc sử dụng hộp nhựa trong suốt để trồng cây có tác dụng
Câu 16.5 trang 54 SBT Sinh học 11: Hình ảnh sau đây mô tả thí nghiệm gì?
Câu 16.6 trang 54 SBT Sinh học 11: Một bạn học sinh tiến hành thí nghiệm như sau: Bước 1: Trồng vài hạt đậu đang nảy mầm vào cốc chứa đất ẩm.
Câu 16.7 trang 54 SBT Sinh học 11: Một bạn học sinh tiến hành thí nghiệm như sau: Bước 1: Trồng hai cây thân leo (bầu, bí,...) vào hai chậu (được đánh số 1 và 2) có chứa đất ẩm (Hình 16.1a).
Câu 16.8 trang 55 SBT Sinh học 11: Em hãy thiết kế một thí nghiệm để chứng minh tính hướng hoá ở thực vật.
Câu 16.9 trang 55 SBT Sinh học 11: Người ta tiến hành các thí nghiệm trên ba cây mầm cùng loài, cùng độ tuổi như sau:
Câu 16.10 trang 55 SBT Sinh học 11: Hãy thiết kế ba công thức thí nghiệm để chứng minh tính hướng sáng ở thực vật. Dự đoán kết quả ở mỗi công thức thí nghiệm đó.
Bài 17. Cảm ứng ở động vật
Câu 17.1 trang 56 SBT Sinh học 11: Cảm ứng ở động vật là gì?
Câu 17.2 trang 56 SBT Sinh học 11: Ở động vật đã có hệ thần kinh, quá trình cảm ứng được thực hiện qua
Câu 17.3 trang 56 SBT Sinh học 11: Dựa vào chức năng của neuron, hãy cho biết neuron có số lượng sợi nhánh nhiều sẽ có ưu thế gì.
Câu 17.4 trang 56 SBT Sinh học 11: Trên sợi trục thần kinh, khoảng cách giữa các bao myelin được gọi là
Câu 17.5 trang 56 SBT Sinh học 11: Loại thụ thể cảm giác nào sau đây chỉ đóng vai trò cảm nhận kích thích từ môi trường bên ngoài?
Câu 17.6 trang 57 SBT Sinh học 11: Phát biểu nào sau đây là đúng khi nói về các dạng hệ thần kinh?
Câu 17.7 trang 57 SBT Sinh học 11: Não bộ ở động vật được chia thành bao nhiêu phần?
Câu 17.8 trang 57 SBT Sinh học 11: Phát biểu nào sau đây là không đúng khi nói về cấu tạo của synapse hoá học?
Câu 17.9 trang 57 SBT Sinh học 11: Ý nào sau đây là đúng khi mô tả về đường dẫn truyền xung thần kinh trong cung phản xạ?
Câu 17.10 trang 57 SBT Sinh học 11: Động vật có khả năng nhận biết các loại thức ăn có thể và không thể ăn được là nhờ vai trò của giác quan nào?
Câu 17.11 trang 57 SBT Sinh học 11: Trong các nguyên nhân sau, có bao nhiêu nguyên nhân làm cho xung thần kinh truyền qua synapse chỉ theo một chiều từ màng trước ra màng sau?
Câu 17.12 trang 58 SBT Sinh học 11: Trong các bệnh sau đây, có bao nhiêu bệnh liên quan đến hệ thần kinh?
Câu 17.13 trang 58 SBT Sinh học 11: Có bao nhiêu loại thuốc sau đây có tác dụng giảm đau?
Câu 17.14 trang 58 SBT Sinh học 11: Có bao nhiêu phát biểu sau đây là đúng khi nói về ảnh hưởng của các chất ma tuý đối với con người?
Câu 17.15 trang 58 SBT Sinh học 11: Có bao nhiêu biện pháp sau đây nhằm đảm bảo hệ thần kinh được khoẻ mạnh?
Câu 17.16 trang 58 SBT Sinh học 11: Có bao nhiêu phát biểu sau đây là đúng khi nói về hậu quả của bệnh Parkinson?
Câu 17.17 trang 59 SBT Sinh học 11: Có bao nhiêu phát biểu sau đây là đúng khi nói về cơ chế thu nhận và truyền tín hiệu âm thanh ở người?
Câu 17.18 trang 59 SBT Sinh học 11: Có bao nhiêu phát biểu sau đây là đúng khi nói về cơ chế thu nhận và truyền tín hiệu ánh sáng ở người?
Câu 17.19 trang 59 SBT Sinh học 11: Khi nói về các loại phản xạ, có bao nhiêu nhận định dưới đây là không đúng?
Câu 17.20 trang 60 SBT Sinh học 11: Quá trình hình thành phản xạ có điều kiện cần những điều kiện nào?
Câu 17.21 trang 60 SBT Sinh học 11: Người ta dùng một loại thuốc Y có tác dụng phá huỷ enzyme acetylcholinesterase ở các synapse để tẩy giun sán cho lợn
Câu 17.22 trang 60 SBT Sinh học 11: Tại sao khi chúng ta ăn các loại thức ăn có vị cay thường có hiện tượng toát mồ hôi?
Câu 17.23 trang 60 SBT Sinh học 11: Hãy cho một ví dụ về phản xạ có điều kiện
Câu 17.24 trang 60 SBT Sinh học 11: Phản ứng nào sau đây được gọi là phản xạ?
Câu 17.25 trang 60 SBT Sinh học 11: Hình 17.1 mô tả cấu tạo của một neuron điển hình.
Câu 17.26 trang 60 SBT Sinh học 11: Hãy chứng minh sự tiến hoá của hệ thần kinh ở động vật theo hướng tập trung hoá và có hiện tượng đầu hoá.
Câu 17.27 trang 60 SBT Sinh học 11: Có những loại thụ thể cảm giác nào?
Câu 17.28 trang 60 SBT Sinh học 11: Hãy xác định trong các ví dụ sau đây, vai trò của các loại thụ thể là đúng hay sai bằng cách ghi Đ hoặc S vào cột tương ứng trong bảng sau.
Câu 17.29 trang 60 SBT Sinh học 11: Vị giác và khứu giác có mối liên hệ với nhau như thế nào trong việc lựa chọn thức ăn ở động vật?
Câu 17.30 trang 61 SBT Sinh học 11: Phân tích mối quan hệ về vai trò của các cơ quan cảm giác trong quá trình cảm ứng ở động vật.
Câu 17.31 trang 61 SBT Sinh học 11: Dựa vào kiến thức về cơ chế thu nhận sóng âm ở tai, hãy giải thích: a) Tại sao người ta có thể phân biệt được các tần số âm thanh khác nhau?
Câu 17.32 trang 61 SBT Sinh học 11: Điền từ/cụm từ thích hợp vào chỗ trống: Khi xung thần kinh truyền đến ...(1)... sẽ làm màng tế bào thay đổi tính thấm đối với ...(2)..., Ca2+
Câu 17.33 trang 61 SBT Sinh học 11: Dựa vào cơ chế hình thành phản xạ có điều kiện, hãy cho biết:
Câu 17.34 trang 61 SBT Sinh học 11: Ở động vật, tại sao đa số các synapse đều là synapse hoá học?
Câu 17.35 trang 61 SBT Sinh học 11: Để nghiên cứu sự dẫn truyền xung thần kinh từ tế bào thần kinh này sang tế bào thần kinh kia qua synapse, một nhà khoa học đã tiến hành thí nghiệm với các tế bào thần kinh A và B
Bài 18. Tập tính ở động vật
Câu 18.1 trang 63 SBT Sinh học 11: Tập tính là gì?
Câu 18.2 trang 63 SBT Sinh học 11: Nhận định nào sau đây là đúng với tập tính bẩm sinh?
Câu 18.3 trang 63 SBT Sinh học 11: Khi nói về tập tính học được, phát biểu nào sau đây là đúng?
Câu 18.4 trang 63 SBT Sinh học 11: Khi nói về tập tính hỗn hợp, phát biểu nào sau đây là đúng?
Câu 18.5 trang 64 SBT Sinh học 11: Ví dụ nào sau đây không thuộc dạng tập tính xã hội?
Câu 18.6 trang 64 SBT Sinh học 11: Có bao nhiêu tập tính sau đây thuộc dạng tập tính xã hội?
Câu 18.7 trang 64 SBT Sinh học 11: Có bao nhiêu phát biểu sau đây là đúng khi nói về các hình thức học tập ở động vật?
Câu 18.8 trang 64 SBT Sinh học 11: Có bao nhiêu phát biểu sau đây là không đúng khi nói về quá trình học tập ở người?
Câu 18.9 trang 65 SBT Sinh học 11: Có bao nhiêu ví dụ sau đây là ứng dụng của tập tính trong an ninh, quốc phòng?
Câu 18.10 trang 65 SBT Sinh học 11: Chứng minh tập tính chỉ có ở giới Động vật mà không có ở các giới sinh vật khác.
Câu 18.11 trang 65 SBT Sinh học 11: Tại sao các tập tính ở động vật bậc thấp chủ yếu là tập tính bẩm sinh?
Câu 18.12 trang 65 SBT Sinh học 11: Hình 18.1 mô tả những hình thức học tập nào ở động vật?
Câu 18.13 trang 65 SBT Sinh học 11: Tập tính xã hội ở động vật có ưu điểm và nhược điểm gì?
Câu 18.14 trang 65 SBT Sinh học 11: Hiện tượng “vòng tròn tử thần" ở loài kiến quân đội được phát hiện bởi nhà sinh vật học T. C. Schneirla (người Mỹ) vào năm 1936
Bài 19. Khái quát về sinh trưởng và phát triển ở sinh vật
Câu 19.1 trang 69 SBT Sinh học 11: Ví dụ nào sau đây là nói về quá trình sinh trưởng ở sinh vật?
Câu 19.2 trang 69 SBT Sinh học 11: Ví dụ nào sau đây là nói về quá trình phát triển ở sinh vật?
Câu 19.3 trang 69 SBT Sinh học 11: Giới hạn tuổi thọ của một loài được quy định bởi
Câu 19.4 trang 69 SBT Sinh học 11: Trong các yếu tố sau đây, có bao nhiêu yếu tố không ảnh hưởng đến tuổi thọ của sinh vật?
Câu 19.5 trang 69 SBT Sinh học 11: Có bao nhiêu phát biểu sau đây là đúng khi nói về vòng đời và tuổi thọ của sinh vật?
Câu 19.6 trang 70 SBT Sinh học 11: Hãy tìm hiểu và cho biết tuổi thọ ở một số loài sinh vật.
Câu 19.7 trang 70 SBT Sinh học 11: Đọc đoạn thông tin sau và trả lời câu hỏi: Một trong những giả thuyết về sự già hoá ở người là do hoạt động của đồng hồ sinh học (biological clock)
Bài 20. Sinh trưởng và phát triển ở thực vật
Câu 20.1 trang 71 SBT Sinh học 11: Vì sao nói sự sinh trưởng ở thực vật là sự sinh trưởng không giới hạn?
Câu 20.2 trang 71 SBT Sinh học 11: Hãy chọn câu trả lời đúng về sự tương ứng giữa các loại hormone và ảnh hưởng của chúng đến sự sinh trưởng và phát triển của sinh vật.
Câu 20.3 trang 71 SBT Sinh học 11: Dựa vào Hình 20.2 (SGK, trang 133), nếu lấy số liệu khi tưới 1 ngày/lần làm chuẩn, hãy tính tỉ lệ phần trăm so sánh về chiều cao cây và tổng diện tích lá của cây đơn đỏ khi tưới 2 ngày/lần và tưới 3 ngày/lần.
Câu 20.4 trang 72 SBT Sinh học 11: Dựa vào Hình 20.3 (SGK, trang 133), nếu lấy số liệu ở mức nhiệt độ 22 °C làm chuẩn, hãy tính tỉ lệ phần trăm so sánh sự gia tăng chiều dài rễ mầm của cây điên điển
Câu 20.5 trang 72 SBT Sinh học 11: Ngoài những đặc điểm chung, sự sinh trưởng và phát triển ở thực vật có những đặc điểm riêng nào mà ở các sinh vật khác không có?
Câu 20.6 trang 72 SBT Sinh học 11: Hãy lập bảng phân biệt các loại mô phân sinh (thực hiện theo các cột: tên mô phân sinh, có ở nhóm thực vật nào, vị trí, vai trò).
Câu 20.7 trang 72 SBT Sinh học 11: Hãy so sánh sự sinh trưởng sơ cấp và sinh trưởng thứ cấp ở thực vật.
Câu 20.8 trang 72 SBT Sinh học 11: Có mấy loại tương quan các hormone thực vật. Hãy nêu vai trò của các sự tương quan đó đối với sự sinh trưởng và phát triển của thực vật.
Câu 20.9 trang 72 SBT Sinh học 11: Ông A đã ngắt ngọn của các cây bầu, bí, mướp khi những cây này vừa mọc được vài ba lá.
Câu 20.10 trang 72 SBT Sinh học 11: Hãy kể tên một số cây một năm và cây lâu năm được trồng ở địa phương em.
Bài 21. Sinh trưởng và phát triển ở động vật
Câu 21.1 trang 73 SBT Sinh học 11: Nhận xét nào sau đây không đúng khi nói về đặc điểm sinh trưởng và phát triển ở động vật?
Câu 21.2 trang 73 SBT Sinh học 11: Ở người, bệnh già trước tuổi (bệnh nhân có biểu hiện già ở tuổi thiếu nhi) là do sai lệch trong hệ gene
Câu 21.3 trang 73 SBT Sinh học 11: Điền từ/cụm từ thích hợp vào chỗ trống: Quá trình sinh trưởng và phát triển của động vật bắt đầu từ khi
Câu 21.4 trang 73 SBT Sinh học 11: Tiêu chí để phân biệt các hình thức phát triển ở động vật là
Câu 21.5 trang 73 SBT Sinh học 11: Lập bảng phân biệt phát triển qua biến thái hoàn toàn và phát triển qua biến thái không hoàn toàn.
Câu 21.6 trang 73 SBT Sinh học 11: Tại sao trong chăn nuôi, người ta thường thu hoạch vật nuôi sau một thời gian nhất định chứ không nuôi đến khi cá thể đạt tới khối lượng tối đa?
Câu 21.7 trang 74 SBT Sinh học 11: Sự phát triển ở sâu bọ sẽ thay đổi như thế nào trong các trường hợp sau: a) Lượng hormone juvenile tiết ra nhiều hơn bình thường.
Câu 21.8 trang 74 SBT Sinh học 11: Đọc đoạn thông tin sau và trả lời câu hỏi: Khi bố trí nuôi gà trong chuồng, người nuôi cần dựa vào diện tích cụ thể của trang trại
Câu 21.9 trang 74 SBT Sinh học 11: Có hai bạn đang tranh luận với nhau về chế độ dinh dưỡng của lứa tuổi 15 – 19 tuổi.
Câu 21.10 trang 74 SBT Sinh học 11: Hãy thiết kế poster hoặc infographic để tuyên truyền các biện pháp bảo vệ sức khoẻ tuổi dậy thì.
Bài 22. Thực hành: Quan sát sự sinh trưởng và phát triển ở sinh vật
Câu 22.1 trang 75 SBT Sinh học 11: Để quan sát quá trình biến thái hoàn toàn ở động vật, có thể xem phim về quá trình sinh trưởng và phát triển của loài nào sau đây?
Câu 22.2 trang 75 SBT Sinh học 11: Để xác định độ tuổi của cây, người ta có thể dùng phương pháp
Câu 22.3 trang 75 SBT Sinh học 11: Để kích thích cành giâm, cành chiết ra rễ, người ta có thể dùng
Câu 22.4 trang 75 SBT Sinh học 11: Hình nào sau đây mô tả đúng vị trí bấm ngọn (được đánh dấu màu đen) trong thí nghiệm chứng minh tác dụng của bấm ngọn đối với cây?
Câu 22.5 trang 75 SBT Sinh học 11: Để xác định được kiểu phát triển ở động vật, ta có thể dựa vào sự khác nhau giữa
Câu 22.6 trang 75 SBT Sinh học 11: Hãy tìm hiểu và vẽ sơ đồ vòng đời của ruồi nhà. Từ đó, em hãy cho biết diệt ruồi ở giai đoạn nào mang lại kết quả tốt nhất? Vì sao?
Câu 22.7 trang 75 SBT Sinh học 11: Có hai khóm lúa A và B, khi lúa chín, người ta cắt hết bông của khóm A
Câu 22.8 trang 75 SBT Sinh học 11: Tại sao việc đếm vòng gỗ trên mặt cắt ngang của thân cây có thể xác định được tuổi của cây một cách chính xác?
Ôn tập Chương 3
Câu 1 trang 76 SBT Sinh học 11: Trong quá trình nuôi cấy mô tế bào thực vật, người ta tiến hành sử dụng phối hợp hai loại hormone sinh trưởng với nồng độ khác nhau, được mô tả như Hình 1.
Câu 2 trang 76 SBT Sinh học 11: Khi nghiên cứu về ba loại hormone: A, B và ethylene, các nhà khoa học đã trồng một loài thực vật trong cùng điều kiện rồi chia thành ba lô riêng biệt (1, 2, 3).
Câu 3 trang 76 SBT Sinh học 11: Các bệnh nhân bị ung thư tuyến giáp thường được điều trị theo phác đồ sau đây
Bài 23. Khái quát về sinh sản ở sinh vật
Câu 23.1 trang 78 SBT Sinh học 11: Xác định những ví dụ nào sau đây là sinh sản ở sinh vật bằng cách điền Đ (Đúng) hoặc S (Sai) vào cột tương ứng trong bảng sau.
Câu 23.2 trang 78 SBT Sinh học 11: Cơ sở tế bào học của sinh sản vô tính là quá trình
Câu 23.4 trang 79 SBT Sinh học 11: Dấu hiệu đặc trưng để nhận biết quá trình sinh sản là
Câu 23.5 trang 79 SBT Sinh học 11: Sinh sản là quá trình tạo ra những cá thể mới nhằm
Câu 23.6 trang 79 SBT Sinh học 11: Hoàn thành sơ đồ mô tả quá trình sinh sản hữu tính ở sinh vật sau đây.
Câu 23.3 trang 78 SBT Sinh học 11: Sinh sản vô tính là
Câu 23.7 trang 79 SBT Sinh học 11: Hãy cho biết những ưu điểm và hạn chế của sinh sản vô tính ở sinh vật.
Câu 23.8 trang 79 SBT Sinh học 11: Vì sao các loài sinh sản hữu tính có khả năng thích nghi cao trong điều kiện môi trường sống luôn thay đổi?
Câu 23.9 trang 79 SBT Sinh học 11: Một số loài hàu có hình thức sinh sản hữu tính kèm theo sự đảo giới tính
Câu 23.10 trang 79 SBT Sinh học 11: Đọc đoạn thông tin sau và trả lời câu hỏi: Thằn lằn đuôi roi (Aspidoscelis uniparens) ở vùng đồng cỏ sa mạc là loài chỉ toàn con cái mà không có con đực.
Bài 24. Sinh sản ở thực vật
Câu 24.1 trang 80 SBT Sinh học 11: Trong hình thức sinh sản sinh dưỡng, cây con không được hình thành từ bộ phận nào sau đây?
Câu 24.2 trang 80 SBT Sinh học 11: Sinh sản bằng bào tử là một giai đoạn trong vòng đời của loài thực vật nào sau đây?
Câu 24.3 trang 80 SBT Sinh học 11: Ở khoai lang, cây con được sinh ra từ
Câu 24.4 trang 81 SBT Sinh học 11: Để nhân giống hoa lan, người ta thường áp dụng phương pháp nhân giống vô tính nào?
Câu 24.5 trang 81 SBT Sinh học 11: Để tạo được giống cây hoa giấy ngũ sắc phục vụ cho nhu cầu trang trí của người dân, chúng ta có thể sử dụng phương pháp nhân giống vô tính nào?
Câu 24.6 trang 81 SBT Sinh học 11: Phát biểu nào sau đây là đúng khi mô tả về quá trình hình thành giao tử đực ở thực vật có hoa?
Câu 24.7 trang 82 SBT Sinh học 11: Phát biểu nào sau đây là đúng khi mô tả về quá trình hình thành giao tử cái ở thực vật có hoa?
Câu 24.8 trang 82 SBT Sinh học 11: Có bao nhiêu phát biểu sau đây là đúng khi nói về sự hình thành hạt và quả?
Câu 24.9 trang 82 SBT Sinh học 11: Khi nói về các phương pháp nhân giống vô tính ở thực vật, có bao nhiêu phát biểu sau đây là đúng?
Câu 24.10 trang 83 SBT Sinh học 11: Có bao nhiêu phát biểu sau đây là đúng khi nói về ứng dụng của sinh sản hữu tính ở thực vật trong thực tiễn?
Câu 24.11 trang 83 SBT Sinh học 11: Cho biết vai trò của quả đối với đời sống thực vật và con người.
Câu 24.12 trang 83 SBT Sinh học 11: Hãy vẽ sơ đồ mô tả vòng đời của rêu. Trong đó, xác định giai đoạn sinh sản vô tính và giai đoạn sinh sản hữu tính.
Câu 24.13 trang 83 SBT Sinh học 11: Quan sát Hình 24.1 và trả lời câu hỏi: a) Phân biệt hai hình thức thụ phấn (1) và (2).
Câu 24.14 trang 83 SBT Sinh học 11: Nội nhũ được hình thành như thế nào? Nêu vai trò của nội nhũ đối với thực vật
Câu 24.15 trang 83 SBT Sinh học 11: Có ý kiến cho rằng: "Các loại quả không hạt đều được tạo thành do hoa được thụ phấn nhưng noãn không được thụ tinh"
Ôn tập Chương 2
Câu 1 trang 67 SBT Sinh học 11: Người ta tiến hành một thí nghiệm (Hình 1) như sau: Thả một đàn cá vào trong bể nuôi, các con cá di chuyển tự do trong bể (a).
Câu 2 trang 67 SBT Sinh học 11: Ở một số loài động vật, các cá thể sống thành từng đàn chiếm một vùng lãnh thổ xác định, chúng cùng nhau kiếm ăn và bảo vệ lãnh thổ.
Câu 3 trang 67 SBT Sinh học 11: Khi cầu thủ thi đấu, những trường hợp va chạm dẫn đến chấn thương không chảy máu, không gãy xương có thể dùng bình xịt gây tê để giảm đau tại chỗ.
Câu 4 trang 67 SBT Sinh học 11: Người ta tiến hành nghiên cứu tác dụng của ba loại thuốc A, B, C đến quá trình truyền tin qua synapse thần kinh – cơ xương ở chuột.
Câu 5 trang 68 SBT Sinh học 11: Hình 2 mô tả hiện tượng xảy ra ở củ khoai tây sau khi bị "bỏ quên" ở nơi không có ánh sáng lâu ngày.
Bài 25. Thực hành: Nhân giống vô tính và thụ phấn ở thực vật
Câu 25.2 trang 84 SBT Sinh học 11: Để kích thích cành chiết ra rễ, người ta dùng loại hormone nhân tạo nào sau đây?
Câu 25.3 trang 84 SBT Sinh học 11: Biểu hiện nào sau đây chứng tỏ việc chiết cành thành công?
Câu 25.4 trang 84 SBT Sinh học 11: Nên thực hiện việc chiết cành ở cây ăn quả vào mùa nào trong năm?
Câu 25.5 trang 84 SBT Sinh học 11: Nên thụ phấn cho hoa vào thời điểm nào trong ngày?
Câu 25.6 trang 84 SBT Sinh học 11: Hãy kể tên một số loài cây có thể nhân giống bằng cách giâm, chiết, ghép cành ở địa phương em.
Câu 25.7 trang 84 SBT Sinh học 11: Bạn A cắt một đoạn thân không chứa mắt của dây khoai lang và cắm vào đất
Câu 25.8 trang 84 SBT Sinh học 11: Hãy giải thích vì sao khi giâm cành, người dân thường cắt bớt lá.
Câu 25.9 trang 84 SBT Sinh học 11: Khi chiết cành, nên chọn cành chiết như thế nào để đảm bảo tạo ra được giống tốt?
Câu 25.10 trang 84 SBT Sinh học 11: Hãy thực hành ghép cành (ít nhất thực hiện hai cách ghép) và chia sẻ kết quả ghép cành với giáo viên và các bạn.
Câu 25.1 trang 84 SBT Sinh học 11: Khi giâm cành sắn (cây khoai mì), những cách làm nào sau đây là phù hợp?
Bài 26. Sinh sản ở động vật
Câu 26.1 trang 85 SBT Sinh học 11: Cơ sở của sinh sản vô tính ở động vật là quá trình
Câu 26.2 trang 85 SBT Sinh học 11: Hãy chọn câu trả lời đúng khi ghép tên các loài sinh vật tương ứng với hình thức sinh sản của chúng.
Câu 26.3 trang 85 SBT Sinh học 11: Điều kiện để noãn bào bậc 2 hoàn thành giảm phân II là gì?
Câu 26.4 trang 85 SBT Sinh học 11: Tác dụng của thuốc viên tránh thai hằng ngày là
Câu 26.5 trang 85 SBT Sinh học 11: Giải thích vì sao những động vật thụ tinh ngoài thường đẻ số lượng trứng rất lớn.
Câu 26.6 trang 85 SBT Sinh học 11: Hành vi ếch đực kết cặp và ôm eo trên lưng ếch cái có phải để giao phối không?
Câu 26.7 trang 85 SBT Sinh học 11: Hiện tượng cá đực ấp trứng đã thụ tinh ở trong miệng cho đến khi nở ra cá con nhằm mục đích gì?
Câu 26.8 trang 85 SBT Sinh học 11: Khi thảo luận về nội dung sinh đẻ có kế hoạch ở người, bạn A cho rằng nước ta không cần áp dụng biện pháp sinh đẻ có kế hoạch
Câu 26.9 trang 85 SBT Sinh học 11: Sinh đẻ có kế hoạch ở người có ý nghĩa gì đối với gia đình và xã hội?
Câu 26.10 trang 85 SBT Sinh học 11: Nhiều người cho rằng việc giáo dục các biện pháp tránh thai cho trẻ vị thành niên là “bày đường cho hươu chạy". Em có đồng ý với ý kiến này không?
Ôn tập Chương 4
Câu 1 trang 86 SBT Sinh học 11: Những trường hợp nào sau đây là sinh sản vô tính?
Câu 2 trang 86 SBT Sinh học 11: Trong vòng đời của rêu, cơ quan nào sau đây thuộc giai đoạn giao tử thể (n)?
Câu 3 trang 86 SBT Sinh học 11: Trong vòng đời của dương xỉ, cơ quan nào sau đây thuộc giai đoạn giao tử thể (n)?
Câu 4 trang 86 SBT Sinh học 11: Múi mít do bộ phận nào của hoa tạo thành?
Câu 5 trang 86 SBT Sinh học 11: Hãy kể tên một số loài cây thuộc ngành Hạt kín có hình thức sinh sản sinh dưỡng chiếm ưu thế.
Câu 6 trang 86 SBT Sinh học 11: Bạn A và bạn B đang tranh luận về màu sắc của cánh hoa ở cây hoa giấy tím
Câu 7 trang 86 SBT Sinh học 11: Hoa cúc là hoa lưỡng tính nhưng vì sao đa số chúng lại có hình thức giao phấn chéo bắt buộc?
Câu 8 trang 86 SBT Sinh học 11: Nạo phá thai có được coi là biện pháp sinh đẻ có kế hoạch không?Vì sao? Hãy liệt kê những hậu quả có thể xảy ra do nạo phá thai.
Câu 9 trang 86 SBT Sinh học 11: Hãy trình bày tóm tắt các bước nhân giống ở cá chép bằng cách thụ tinh nhân tạo.
Câu 10 trang 86 SBT Sinh học 11: Hãy nêu các bước thụ tinh nhân tạo cho bò.
Bài 27. Cơ thể sinh vật là một hệ thống mở và tự điều chỉnh
Câu 27.1 trang 87 SBT Sinh học 11: Kể tên các loại mô và cơ quan của thực vật và động vật.
Câu 27.2 trang 87 SBT Sinh học 11: Hãy vẽ sơ đồ thể hiện mối quan hệ giữa quang hợp và hô hấp ở cây.
Câu 27.3 trang 87 SBT Sinh học 11: Phân tích con đường vận chuyển các chất trong cây.
Câu 27.4 trang 87 SBT Sinh học 11: Phân tích mối quan hệ giữa các cơ quan tham gia vào quá trình trao đổi chất ở động vật.
Câu 27.5 trang 87 SBT Sinh học 11: Liệt kê các quá trình sinh lí của cơ thể động vật. Lấy ví dụ chứng minh mối quan hệ giữa các quá trình sinh lí đó.
Câu 27.6 trang 87 SBT Sinh học 11: Phân biệt quá trình tiêu hoá và đồng hoá, dị hoá.
Câu 27.7 trang 87 SBT Sinh học 11: Quan sát sơ đồ sau và điền tên các quá trình vào các ô trống.
Câu 27.8 trang 88 SBT Sinh học 11: Vì sao bón phân và tưới nước hợp lí thì cây trồng cho sản lượng cao và sản phẩm đạt chất lượng tốt
Câu 27.9 trang 88 SBT Sinh học 11: Khi thời gian chiếu sáng tăng và cường độ ánh sáng phù hợp thì khả năng quang hợp của cây trồng sẽ tăng lên,
Câu 27.10 trang 88 SBT Sinh học 11: Vì sao các nhà khoa học cần nghiên cứu giới hạn thích nghi (giới hạn dưới, điểm cực thuận, giới hạn trên) của sinh vật để ứng dụng vào quá trình chăn nuôi, trồng trọt?
Bài 28. Một số ngành nghề liên quan đến sinh học cơ thể
Câu 28.1 trang 89 SBT Sinh học 11: Hãy kể tên một số ngành liên quan đến lĩnh vực trồng trọt và tìm các nội dung đã học trong môn Sinh học lớp 11 có liên quan đến những ngành này.
Câu 28.2 trang 89 SBT Sinh học 11: Hãy kể tên một số ngành liên quan đến lĩnh vực chăn nuôi và tìm các nội dung đã học trong môn Sinh học lớp 11 có liên quan đến những ngành này.
Câu 28.3 trang 89 SBT Sinh học 11: Hãy kể tên một số ngành liên quan đến lĩnh vực y học và tìm các nội dung đã học trong môn Sinh học lớp 11 có liên quan đến những ngành này.
Câu 28.4 trang 89 SBT Sinh học 11: Hãy tìm hiểu ngành Khoa học cây trồng và cho biết vị trí công việc và nơi làm việc của những người học ngành này.
Câu 28.5 trang 89 SBT Sinh học 11: Hãy tìm hiểu ngành Thú y và cho biết vị trí công việc và nơi làm việc của những người học ngành này.
Câu 28.6 trang 89 SBT Sinh học 11: Hãy tìm hiểu ngành Điều dưỡng và cho biết để trở thành những người làm việc trong ngành Điều dưỡng, chúng ta cần có những năng lực và phẩm chất gì.
Câu 28.7 trang 89 SBT Sinh học 11: Hãy tìm hiểu ngành Sư phạm Sinh học và cho biết để trở thành những người làm việc trong ngành Sư phạm Sinh học, chúng ta cần có những năng lực và phẩm chất gì.
Câu 28.8 trang 89 SBT Sinh học 11: Hãy nêu các triển vọng của nghề nông nghiệp công nghệ cao trong tương lai.
Câu 28.9 trang 89 SBT Sinh học 11: Hãy nêu các triển vọng của nghề Điều dưỡng trong tương lai.
Câu 28.10 trang 89 SBT Sinh học 11: Hãy thiết kế phiếu khảo sát nghề liên quan đến sinh học cơ thể và tiến hành khảo sát học sinh khối 11 trong trường.
xem thêm
Giải SBT Sinh học 11 Chân trời sáng tạo
Đặt câu hỏi