Hướng dẫn Giải bài tập Giáo dục kinh tế pháp luật 10 [Kết nối tri thức] đầy đủ, chi tiết nhất, bám sát nội dung kiến thức SGK Giáo dục kinh tế pháp luật 10 Kết nối tri thức, giúp các em học tốt hơn.
Mục lục Giải bài tập SGK Giáo dục kinh tế pháp luật 10 Kết nối tri thức
Soạn Kinh tế Pháp luật 10 Bài 1: Các hoạt động kinh tế cơ bản trong đời sống xã hội - Kết nối TT
Soạn Kinh tế Pháp luật 10 Bài 2: Các chủ thể của nền kinh tế - Kết nối TT
Soạn Kinh tế Pháp luật 10 Bài 3: Thị trường - Kết nối TT
Soạn Kinh tế Pháp luật 10 Bài 4: Cơ chế thị trường - Kết nối TT
Soạn Kinh tế Pháp luật 10 Bài 5: Ngân sách nhà nước - Kết nối TT
Soạn Kinh tế Pháp luật 10 Bài 6: Thuế - Kết nối TT
Soạn Kinh tế Pháp luật 10 Bài 7: Sản xuất kinh doanh và các mô hình sản xuất kinh doanh - Kết nối TT
Soạn Kinh tế Pháp luật 10 Bài 8: Tín dụng và vai trò của tín dụng trong đời sống - Kết nối TT
Soạn Kinh tế Pháp luật 10 Bài 9: Dịch vụ tín dụng - Kết nối TT
Soạn Kinh tế Pháp luật 10 Bài 10: Lập kế hoạch tài chính cá nhân - Kết nối TT
Soạn Kinh tế Pháp luật 10 Bài 11: Khái niệm, đặc điểm và vai trò của pháp luật - Kết nối TT
Soạn Kinh tế Pháp luật 10 Bài 12: Hệ thống pháp luật và văn bản pháp luật Việt Nam - Kết nối TT
Soạn Kinh tế Pháp luật 10 Bài 13: Thực hiện pháp luật - Kết nối TT
Soạn Kinh tế Pháp luật 10 Bài 15: Nội dung cơ bản của Hiến pháp về chế độ chính trị - Kết nối TT
------------------------------------
Em hãy kể tên một hoạt động kinh tế đang diễn ra trong đời sống hằng ngày và chia sẻ vai trò của hoạt động này đối với đời sống xã hội.
Trả lời:
=> Phục vụ nhu cầu sản xuất và vẫn đề lương thực, thực phẩm
=> Phụ vụ nhu cầu cần thiết của doanh nghiệp cũng như đời sống
=> Phụ vụ công nghiệp, sản xuất hàng hóa
Câu 1. Em hãy mô tả nội dung hoạt động sản xuất trong các hình ảnh và cho biết hoạt động đó có đóng góp gì cho đời sống xã hội.
Trả lời:
=> Phục vụ đời sống, phương tiện đi lại của người dân
=> Phụ vụ đời sống, nhu cầu thực phẩm
Câu 1. Ban Giám đốc công ty X đã có quyết định phân bổ nguồn lực sản xuất và phân chia kết quà sản xuất như thế nào? Quyết định này mang lại kết quả gì cho doanh nghiệp và người lao động ?
Trả lời:
- Ban Giám đốc đã quyết định thu hẹp sản xuất một số sản phẩm có mức tiêu thụ chậm, tập trung nguồn lực như máy móc, nguyên liệu, nhân công....
- Kinh doanh thành công, doanh thu và lợi nhuận tăng lên rõ rệt nên công ty có điều kiện tăng thêm thu nhập cho cán bộ vả nhân viên. Công ty còn quy định mức thưởng xứng đáng với sự đóng góp của mỗi cá nhân nên ai cũng phắn khởi, có thêm động lực để thi đua lao động sản xuất.
Câu 2. Trong thông tin trên, người dân xã Cán Cấu đến chợ để làm gì? Việc duy trì hoạt động trao đổi ở chợ Cán Cấu có vai trò gì đối với đời sống của người dân nơi đây?
Trả lời:
- Mua bán đưa hàng hoá đến tay người tiêu dùng.
- Người dân nơi đây ai cũng mong đến phiên chợ để bán được những sản phẩm minh có vả mua được những thứ cẦn thiết cho sinh hoạt và sản xuất.
Câu 1. Các nhân vật trong hai bức tranh trên đang sử dụng sản phẩm gạo với mục đích gì?
Trả lời:
- Làm thực phẩm thiết yếu trong ăn uống, phục vụ nhu cầu đời sống hằng ngày
Câu 2. Dịch bệnh COVID - 19 khiến hoạt động tiêu dùng thay đổi như thế nào? Những thay đôi của hoạt động tiêu dùng có tác động gì đến đời sống xã hội?
Trả lời:
- Tác động nặng nề tới nền kinh tế thế giới. trong đó có Việt Nam. Các biện pháp giãn cách, phong toà mà chính quyển đã áp dụng làm hạn chế và thay đổi nhu câu, thói quen tiêu dùng của người dân.
- Nhu cầu về các mặt hàng thiết yếu để chăm sóc sức khoẻ, chăm sóc cá nhân, ăn uống, vui chơi tại nhà,... tăng cao, tạo cơ hội phát triển cho một số ngành sản xuất như: sản xuất khẩu trang, dung dịch sát khuẩn, máy trợ thở, vắc xin phỏng dịch, mi ăn liển, thực phẩm đông lạnh, vận chuyền giao nhận hàng hoá tại nhà
- Một số doanh nghiệp sản xuất không bán được hàng hoá, nhiều cửa hàng dịch vụ ăn uống phải đóng cửa, các công ty du lịch phải tạm dừng hoạt động vì không có khách...
1. Em hãy cùng các bạn đóng vai "Táo quân chầu trời" theo các gợi ý sau:
- Xây dựng kịch bản với bối cảnh các Táo Sản xuất, Táo Phân phối, Táo Trao đổi và Táo Tiêu dùng lên báo cáo các hoạt động của nền kinh tế với Ngọc Hoàng. Từng vai Táo khẳng định lĩnh vực minh phụ trách có những đóng góp quan trọng trong đời sống xã hội.
- Phân công vai diễn và thể hiện tiểu phẩm trước lớp.
Trả lời:
- HS đóng vai theo gợi ý
2. Em hãy đọc các trường hợp sau để trả lời câu hỏi:
a. Thực hiện sản xuất xanh, giảm thiểu ô nhiễm và phát thải khí nhà kính hướng tới phát triển bền vững không chỉ giúp doanh nghiệp Việt Nam hoà vào dòng chảy quốc tế mà còn mang lại nhiều lợi ích thiết thực. Doanh nghiệp sẽ áp dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng như: sử dụng các nguyên vật liệu, phương tiện tiêu thụ ít điện năng, điện mặt trời,... từ đó tiết kiệm chi phí, hạ giá thành sản phẩm, tăng lợi thế cạnh tranh, có cơ hội bước chân vào những thị trường "khó tinh" khi tạo ra được những sản phẩm "xanh", thân thiện với môi trường.
Câu 1. Em hiểu thế nào là sản xuất xanh?
Trả lời
- Thực hiện sản xuất xanh, giảm thiểu ô nhiễm và phát thải khí nhà kính hướng tới phát triển bền vững, áp dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng như: sử dụng các nguyên vật liệu, phương tiện tiêu thụ ít điện năng, điện mặt trời,...
Câu 2. Việc thực hiện sản xuất xanh sẽ mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp và xã hội?
Trả lời:
- Tiết kiệm chi phí, hạ giá thành sản phẩm, tăng lợi thế cạnh tranh, có cơ hội bước chân vào những thị trường "khó tinh" khi tạo ra được những sản phẩm "xanh", thân thiện với môi trường.
b. Do ảnh hưởng của dịch bệnh, nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn nên phải thu hẹp sản xuất, kéo theo nhiều lao động mắt việc làm. Doanh nghiệp Y chọn giải pháp thương lượng với người lao động cũng chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp, mỗi người chỉ đi làm nửa thời gian và hưởng mức lương bán thời gian, sau khi sản xuất n định sẽ được hưởng đầy đủ mức lương.
Giải pháp điều chỉnh hoạt động phân phối thu nhập của doanh nghiệp Y mang lại lại ích gì cho doanh nghiệp và người lao động ?
Trả lời:
Giúp Cty giữ được nguồn lao động cố định, vẫn hoạt động sản xuất như bình thường, cty vẫn có khả năng đáp ứng được nguồn sản phẩm mọi thời điểm
c. Bán hàng trực tuyến là một hình thức kinh doanh được nhiều bạn trẻ thử sức vì không tốn chi phi thuê mặt bằng, nguồn nhân lực, có thể cạnh tranh với các cửa hàng khác, mang lại nguồn thu nhập hằng tháng thông qua sử dụng các công cụ truyền thống để quảng cáo các sản phẩm của mình. Người tiêu dùng ngày càng thích sử dụng hình thức mua sắm trực tuyến này vì có nhiều tiện lợi. Tuy nhiên, hình thức bán hàng này cũng tiềm ân một vài nhược điểm như: mất thời gian chờ đợi hàng hoá đến tay, sản phẩm nhận được nhiều khi không đúng với quảng cáo,...
Câu 1. Em hãy cho biết bán hàng trực tuyến thuộc hoạt động kinh tế nào. Hình thức bán hàng này có tác động tích cực, tiêu cực đến đời sóng xã hội như thế nào?
Trả lời:
- Bán hàng trực tuyến là một hình thức kinh doanh được nhiều bạn trẻ thử sức vì không tốn chi phi thuê mặt bằng, nguồn nhân lực, có thể cạnh tranh với các cửa hàng khác, mang lại nguồn thu nhập hằng tháng thông qua sử dụng các công cụ truyền thống để quảng cáo các sản phẩm của mình.
- Tích cực: Người tiêu dùng ngày càng thích sử dụng hình thức mua sắm trực tuyến này vì có nhiều tiện lợi.
- Tiêu cực: mất thời gian chờ đợi hàng hoá đến tay, sản phẩm nhận được nhiều khi không đúng với quảng cáo,...
Câu 2. Theo em, có biện pháp nào đề hạn chế tác động tiêu cực của hình thức bán hàng trực tuyến?
Trả lời:
- Kinh doanh các mặt hàng mà nhu cầu người dân sử dụng nhiều nhất
- Bán hàng chất lượng
- Chiến lược maketing tốt
d. Hiện nay, việc tiêu dùng các sản phẩm được sản xuất từ nhựa ngày càng trở nên phố biến. Số lượng bao bì nhựa, túi nilon, ống hút nhựa.... sử dụng ngày càng gia tăng dẫn đến lượng rác thải cũng tăng dần theo từng năm.
Câu 1. Theo em, hoạt động tiêu dùng nêu trên có ảnh hướng gì đến đời sống xã hội?
Trả lời:
- Rác thải tăng dần theo từng năm => ô nhiêm môi trường
Câu 2. Hãy đề xuất biện pháp đề khắc phục hạn chế.
Trả lời:
- Hạn chế tối đa việc sử dụng bao bìa nhựa, nilon...thay vào đó nên dùng các loại màn bọc thực phẩm bằng giấy hoặc những vẫn liệu dễ phân hủy không gây ô nhiễm môi trường....
Câu 3. Em hãy đưa ra lời khuyên cho các nhân vật trong những tình huống sau:
a. Chị H có ý định sẽ mở một xưởng sản xuất thời trang, làm giả sản phẩm của một số thương hiệu nổi tiếng đang được người tiêu dùng ưa chuộng.
Theo em, chị H có nên thực hiện dự định này không? Vì sao
Trả lời:
- Theo em, chị H có không nên thực hiện dự định này. Vì như vậy sẽ vừa ảnh hưởng đến giá trị của sản phẩm hàng thật, mà lại làm mất uy tin của cửa hàng ảnh hưởng, người dân sẽ không tin tưởng vào thương hiệu của cửa hàng nữa khi đã phát hiện bán hàng giả
b. Bố mẹ N có ý định mở một quán trò chơi điện tử trực tuyến ngay gần cổng một trường trung học phổ thông với mong muốn sề thu hút được đói tượng khách hàng là các bạn học sinh.
Nếu là N. em sẽ nói gì với bố mẹ trong hoạt động kinh doanh này
Trả lời:
- Nếu là N. em sẽ nói với bố mẹ không nên kinh doanh với hình thức này, vì gần trường đối tượng chủ yếu là học sinh, làm cho các bạn nhỏ ham chơi, bỏ bê chuyện học, ảnh hưởng đến tương lai, và ảnh hưởng cả quá trình giảng dạy của trường lớp cũng như gia đình
Câu 1. Em hãy cùng các bạn trong nhóm xây dựng ý tưởng kinh doanh trực tuyến một mặt hàng nào đó.
Trả lời:
- Em hãy cùng các bạn trong nhóm xây dựng ý tưởng kinh doanh trực tuyến một mặt hàng nào đó.
- HS cùng các bạn xây dựng ý tưởng kinh doanh
Câu 2. Em hãy vẽ tranh cổ động cho hoạt động “tiêu dùng xanh” và chia sẻ nội dung ý nghĩa
Trả lời:
- HS Vẽ tranh và chia sẻ ý nghĩa
Em hãy nghe bài hát “Bài ca xây dựng” (sáng tác: Hoàng Vân) và trả lời câu hỏi:
1. Nội dung bài hát ca ngợi những người lao động đang tham gia hoạt động kinh tế nào?
2. Họ có đóng góp gì cho nền kinh tế?
Trả lời:
1. Những người lao động trong bài hát đang tham gia hoạt động xây dựng nhà, các công trình kiến trúc độc đáo,...
2. Họ đã góp phần phát triển du lịch và dịch vụ cho đất nước.
Em hãy quan sát tranh và đọc trường hợp sau để trả lời câu hỏi:
Các nhân vật trong các bức tranh và anh Q tham gia vào nền kinh tế với vai trò là chủ thể gì? Họ có đóng góp gì cho đời sống xã hội?
Lời giải:
- Tranh 1: Anh Q là chủ thể sản xuất của doanh nghiệp chuyên sản xuất đồ nội thất và là cổ đông của công ty may mặt ABC.
=> Góp phần giải quyết việc làm, tạo thu nhập cho nhiều lao động ở địa phương, đóng thuế cho ngân sách nhà nước và tham gia các hoạt động từ thiện.
- Tranh 2: là chủ thể sản xuất, công nhân may của công ty ABC
=> Góp phần phát triển tạo ra các sản phẩm may mặc cho công ty, giúp cho người tiêu dùng có thể tiếp cận đến các sản phẩm của công ty sản xuất.
Em hãy quan sát tranh và đọc thông tin để trả lời câu hỏi:
1. Các nhân vật trong các bức tranh tham gia nền kinh tế với vai trò là chủ thể gì?
2. Người tiêu dùng có vai trò gì đối với sự phát triển của xã hội? Vì sao người tiêu dùng phải có trách nhiệm đối với sự phát triển bền vững của xã hội?
Lời giải
1. Các nhân vật trong các tranh đóng vai trò là chủ thể tiêu dùng.
2. Chủ thể tiêu dùng có vai trò định hướng, tạo động lực cho sản xuất phát triển.
Người tiêu dùng phải có trách nhiệm đối với sự phát triển bền vững của xã hội vì người tiêu dùng là lực lượng chiếm đại đã số trong xã hội. Mỗi lựa chọn của người tiêu dùng đều có sự ảnh hưởng nhất định đối với đời sống xã hội. Bởi vậy người tiêu dùng nên thể hiện trách nhiệm của mình bằng cách lựa chọn tiêu dùng những hàng hóa thân thiện với môi trường, không sử dụng những sản phẩm chế biến từ động vật hoang dã, sản phẩm của những doanh nghiệp gây ô nhiễm, tàn phá môi trường, gây độc hại đến sức khỏe con người.
Em hãy quan sát tranh và đọc các thông tin để trả lời câu hỏi:
Chủ thể tham gia hoạt động kinh tế trong mỗi bức tranh trên là ai? Hoạt động của họ có đóng góp gì cho đời sống xã hội?
Lời giải:
Chủ thể tham gia hoạt động kinh tế trong bức tranh trên là chủ thể trung gian: Nhà phân phối hàng hóa, môi giới việc làm. Họ giúp việc lưu thông hàng hoá tập trung về đầu mối và phân phối đi các nơi nhanh gọn, hiệu quả, giúp cho việc tìm kiếm việc làm của người lao động thuận lợi, nhanh chóng hơn.
Em hãy cùng nhóm học tập quan sát hình ảnh, đọc các thông tin sau để trả lời câu hỏi:
1. Nội dung các hình ảnh trên thể hiện Nhà nước đã làm gì để tạo điều kiện cho các chủ thể kinh tế được tự chủ, tổ chức các hoạt động kinh tế thuận lợi?
2. Thông tin 1 cho thấy Nhà nước đã làm gì trước những khó khăn của nền kinh tế do tác động của đại dịch COVID – 19?
3. Thông tin 2 cho biết Nhà nước đã làm gì để giải quyết vấn đề đói nghèo trong xã hội, thực hiện tăng trưởng kinh tế gắn liền với tiến bộ xã hội, bảo đảm định hướng xã hội chủ nghĩa?
Lời giải:
1. Nhà nước tạo môi trường pháp lí thuận lợi và đảm bảo ổn định chính trị xã hội cho sự phát triển kinh tế. Nhà nước cũng tổ chức các hội nghị với các doanh nghiệp để có thể bàn bạc, thảo luận, đưa ra những giải pháp trước những khó khăn, thử thách.
2. Thông tin 1 cho thấy Nhà nước đã nhanh chóng ban hành những cơ chế, chính sách như giãn nợ, miễn giảm thuế.... nhằm tháo gỡ kịp thời các khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh: giảm thiểu tối đa số doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh tạm ngừng hoạt động, giải thể, phá sản do tác động bởi địch bệnh.
3. Thông tin 2 cho biết Nhà nước đã triển khai các chương trình xoá đói giảm nghèo đến các vùng miễn núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo. Điều đó đã tạo chuyển biến tích cực về sản xuất, cảii thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân, giảm khoảng cách phát triển giữa các dân tộc và các vùng miền trong nước.
Câu 1. Em hãy đọc các trường hợp sau và trả lời câu hỏi:
*Trường hợp 1:
1. Em hiểu thế nào là tiêu dùng an toàn?
2. Để thực hiện tiêu dùng an toàn, vai trò của người tiêu dùng, người sản xuất, chủ thể trung gian được thể hiện như thế nào?
*Trường hợp 2:
1. Tập đoàn N có đóng góp gì cho đời sống xã hội?
2. Thông qua tập đoàn N, Nhà nước thể hiện vai trò chủ thể kinh tế như thế nào?
Lời giải:
* Trường hợp 1:
1. Tiêu dùng an toàn là sử dụng những sản phẩm đạt chuẩn chất lượng, nhãn hiệu có tên tuổi trên thị trường uy tín, chất lượng, đạt tiêu chuẩn VietGAP và thân thiện với môi trường.
2. Để thực hiện tiêu dùng an toàn, vai trò của người tiêu dùng, người sản xuất, chủ thể trung gian là vô cùng quan trọng.
- Người tiêu dùng cần: lựa chọn tiêu dùng những hàng hóa thân thiện với môi trường, không sử dụng những sản phẩm chế biến từ động vật hoang dã, sản phẩm của những doanh nghiệp gây ô nhiễm, tàn phá môi trường, gây độc hại đến sức khỏe con người.
- Người sản xuất cần: cung cấp những hàng hóa, dịch vụ không gây tổn hại đến sức khỏe là lợi ích của con người trong xã hội.
* Trường hợp 2:
1. Những đóng góp cùa tập đoàn N đối với đời sống xã hội là: Cung cấp dịch vụ bưu chính viễn thông, duy trì và phát triển các dịc vụ viễn thông, cung cấp dịch vụ chuyển đổi số cho cơ quan, tổ chức, cá nhân cho cả nước, phát triển mạnh giải pháp đô thị thông minh, phát triển dịch vụ số cá nhân.
2. Theo em, thông qua tập đoàn N, nhà nước tạo môi trường kính tế vĩ mô ôn định cho phát triển kinh tế như xây dựng chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển, ban hành các chính sách, trực tiếp đầu tư vào một số lĩnh vực để dẫn dắt nền kinh tế phát triển theo mục tiêu; xây dựng kết cấu hạ tầng sản xuất, kết cấu hạ tầng xã hội, phát triển và kinh doanh những dịch vụ công cộng như bảo đảm an ninh, quốc phòng, tài chính, tín dụng, năng lượng, giao thông, viễn thông.
Câu 2. Nhận xét việc thực hiện trách nhiệm công dân của các chủ thể kinh tế khi tham gia các hoạt động kinh tế trong những trường hợp sau:
*Trường hợp 1:
1. Anh V đã tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh để tạo việc làm, thu nhập cho bản thân và thể hiện trách nhiệm công dân khi tham gia hoạt động kinh tế như thế nào?
2. Em có suy nghĩ gì từ việc lập nghiệp của anh V?
*Trường hợp 2:
1. Nêu nhận xét của em về cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
2. Em đã cùng gia đình hưởng ứng cuộc vận động này như thế nào?
Lời giải:
* Trường hợp 1:
1. Anh V đã tích lũy một số tiền, mua phông bạt, bàn ghế làm dịch vụ cho thuê. Sau khi nhân được sự tư vấn, anh vay vốn ngân hàng, đầu tư hoạt động kinh doanh tổ chức sự kiện. Từ đó, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho bản thân và gia đình, tạo việc làm cho gần chục nhân công là các thanh niên trong xã. Anh còn tích cực tham gia các hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn.
2. Từ câu chuyện lập nghiệp của anh V, em cảm thấy anh là một người có chí hướng và biết phấn đấu vì sự nghiệp, không ngại khó, gian nan, vất vả và đã xây dựng sự nghiệp thành công.
* Trường hợp 2:
1. Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giúp cho các doanh nghiệp Việt Nam phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao sức cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng và đóng góp cho ngân sách nhà nước. Cuộc vận động còn phát huy mạnh mẽ ý chí yêu nước, lòng tự hào dân tộc, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.
2. Em đã cùng gia đình hưởng ứng cuộc vận động bằng cách mua các sản phẩm hằng ngày là hàng Việt Nam, giới thiệu các sản phẩm là hàng Việt Nam đến cho mọi người xung quanh cùng ủng hộ và tin dùng.
Câu 3. Em hãy xử lí các tình huống sau:
a. Nghe tin nông dân một số nơi đang gặp khó khăn vì hàng ngàn tấn nông sản không tiêu thụ được, T rủ H đi mua 5kg củ cải để ủng hộ bà con nhưng bị ngăn lại: “Nhà chỉ có hai mẹ con, cậu mua nhiều củ cải làm gì!”.
Nếu là T, em sẽ nói gì với H?
b. Chị P vui mừng báo tin cho K có công ty môi giới việc làm trên Internet giới thiệu chị làm nhân viên bán hàng của siêu thị X với mức lệ phí môi giới 300 000 đồng.
Nếu là K, em sẽ nói gì với chị P?
Lời giải:
a. Nếu là T, em sẽ nói với H là: Tuy mình không ăn hết nhưng có thể mua để giải cứu hàng nông sản của người dân, giúp người trồng có thêm thu nhập và lấy lại nguồn vốn để canh tác. Nếu không ăn hết có thể chia sẻ cho người có hoàn cảnh khó khăn hơn mình.
b. Nếu là K, em sẽ nói với chị P rằng: Nên tìm hiểu kĩ về công ty môi giới trên Internet xem có uy tín và đủ tin cậy hay không. Đồng thời tìm hiểu siêu thị X có đang tuyển nhân viên hay không. Nên cẩn thận tránh trường hợp bị lừa đảo
Câu 1: Em hãy viết bài chia sẻ việc bản thân hoặc gia đình em đã tham gia nền kinh tế với tư cách một chủ thể kinh tế và đã thể hiện vai trò của chủ thể đó như thế nào.
Lời giải:
Em có thể dựa vào các gợi ý sau để hoàn thành bài viết:
- Bản thân em và gia đình đóng vai trò là chủ thể gì đối với nền kinh tế? (Chủ thể sản xuất, chủ thể tiêu dùng?,...)
- Em và gia đình đã thực hiện vai trò chủ thể đó như thế nào?
- Nêu lên những hành động cụ thể mà em và gia đình đã thực hiện.
- Nêu cảm nghĩ của em khi thực hiện những điều đó.
Câu 2: Em hãy thiết kế một sản phẩm truyền thông (viết khẩu hiệu, vẽ tranh) thể hiện thông điệp phát triển kinh tế phải gắn liên với bảo vệ môi trường.
Lời giải:
Em có thể dựa trên các hoạt động giúp phát triển kinh tế đồng thời gắn với bảo vệ môi trường mà em quan sát được, hoặc em thực hiện trong cuộc sống hằng ngày như: Sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường, được làm từ nguyên liệu thiên nhiên, quy trình sản xuất sản phẩm thân thiện với môi trường,... Từ đó tìm kiếm nguồn cảm hứng để thiết kế sản phẩm truyền thông.
Em cùng các bạn sắm vai người mua và người bán trong một cửa hảng bán đồ dùng học tập, thảo luận nhóm để trả lời câu hỏi:
Câu 1. Đối tượng mua bán ở cửa hàng này là gì?
Câu 2. Chủ thể tham gia vào các hoạt động ở cửa hàng này là ai?
Trả lời:
Câu 1. Sự thay đổi của quê hương S diễn ra như thế nào? Em hãy mô tả những hoạt động trao đổi, mua bán hàng hoá, dịch vụ trên quê hương S.
- Giờ đây, quê hương của S được ví như một Sa Pa thu nhỏ với thung lũng hoa cát cánh nở rộ. nhuộm sắc tim mênh mông, tạo thành một vùng thị trường dược liệu đạt tiêu chuẩn quốc tế . Những đổi hoa cát cánh thơ mộng còn trở thành địa điểm du lịch hấp dẫn cho du khách thập phương.
- Nơi đây tấp nập thị trường mua bán nguồn dược liệu quý từ cây cát cánh và kinh doanh dịch vụ du lịch, chụp ảnh, bán váy, áo, khăn, túi thổ cảm....
Câu 2. Mục đích của các hoạt động đó là gì?
- Trao đổi mua bán hàng hóa
Câu 1. Em hãy xác định các loại thị trường trong thông tin trên.
- Thị trưởng tư liệu tiêu dùng, thị trường tiền tệ, sức lao động, khoa học và công nghệ cũng từng bước được phát triển
Câu 2. Theo em, ngoài ra còn có những loại thị trường nào khác?
- Thị trường lúa gạo, thị trường dầu mỏ, thị trường tiền tệ....
Câu 1. Ở thông tin 1, sản phẩm áo sơ mi kẻ ô vuông, chất liệu cotton được thị trường thừa nhận như thế nào? Thị trường đã cung cấp thông tin gì khiến Ban Giám đốc Công ty may A phải điều chỉnh kế hoạch sản xuất?
- Áo sơ mi nam dài tay, kẻ ô vuông, chất liệu cotton bán với giá 550 000 đồng/áo được nhiều khách hàng ưa chuộng.
- Sơ mi nam màu xanh, chất liệu kate giá bán 400 000 đồng/áo, tháng trước bán được rất nhiều nhưng hiện sức mua đang chững lại. Sản phằẩm mới — áo sơ mi nam dài tay, kẻ ô vuông, chất liệu cotton bán với giá 550 000 đồng/áo được nhiều khách hàng ưa chuộng. Thông tin thị trường trên khiến Ban Giám đốc công ty phải xem xét, điều chỉnh kế hoạch, gia tăng sản xuất mặt hàng sơ mi chất liệu cotton, cắt giảm sản xuất áo chất liệu kate.
Câu 2. Thông tin 2 cho thấy việc sản xuất và tiêu dùng thịt lợn được thị trường kích thích hạn chế như thế nào?
- Vào giữa năm, dịch tả lợn Châu Phi bùng nhe khiến người chăn nuôi lo ngại, bán chạy dẫn đến nguồn cung thịt lợn tăng đột biến, giá thịt lợn giảm sâu, có nơi chỉ còn 30 000 đồng/kg. Vào cuối năm, đàn lợn cả nước giảm mạnh, khiến giá thịt lợn tăng vọt, đạt mức kỉ lục trong lịch sử, có lúc lên tới 280 000 đồng/kg.
- Khi dịch tả lợn châu Phi tạm lắng, nhiều hộ chăn nuôi đã tái đàn, góp phần bình ổn dân giá thịt lợn.
Câu 1. Em đồng tình hay không đồng tình với ý kiến nào sau đây? Vì sao?
a. Thị trường bao giờ cũng gắn với một địa đêm cụ thể như chợ, cửa hàng, siêu thị....
b. Thị trường là nơi diễn ra hoạt động sản xuất hàng hoá để đáp ứng nhu cầu của xã hội.
c. Chỉ có người sản xuất hàng hoá mới cần đến thị trường.
d. Chức năng của thị trường là cung cấp hàng hoá, đáp ứng nhu câu đa dạng của người tiêu dùng.
Trả lời:
a. Thị trường bao giờ cũng gắn với một địa đêm cụ thể như chợ, cửa hàng, siêu thị....
=> Đúng vì chợ, của hàng, siêu thị là địa điểm để trao đổi hoạt động buôn bán
b. Thị trường là nơi diễn ra hoạt động sản xuất hàng hoá để đáp ứng nhu cầu của xã hội.
=> Đúng
c. Chỉ có người sản xuất hàng hoá mới cần đến thị trường.
=> Sai vì thị trường diễn ra cả hoạt động sản xuất, buôn bán, trao đổi hàng hóa
d. Chức năng của thị trường là cung cấp hàng hoá, đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng.
=> Đúng
Câu 2. Em có nhận xét gì về việc làm của các chủ thể trong những trường hợp sau?
a. Một công ty cử hai nhân viên đi khảo sát thị trường tiêu thụ hoa quả Việt Nam ở nước ngoài. Người thứ nhất ghi trong báo cáo: "Địa điểm X là thị trường không có tiêm năng. Người dân ở đó hẳu như không biết đến hoa quả Việt Nam". Người thứ hai báo cáo: “Địa điểm X là thị trường rắt có tiềm năng. Người dân ở đó hầu như chưa được biết đến hoa quả Việt Nam.
b. Để tạo nên thương hiệu cho sản phẩm của công ty, lãnh đạo vả các nhân viên của Công ty Y đã dành rất nhiều thời gian khảo sát thị trường, tiếp xúc trực tiếp với khách hàng để xin ý kiến về mong muốn của họ đối với sản phẩm của công ty. Nhờ đó, Công ty Y đã tạo ra những sản phẩm độc đáo, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.
Trả lời:
a. Người thứ 2 đưa ra tiềm năng thị trường rất hợp lí vì khi người dân không biết nhiều về loại trái cây đó sẽ kích thích sự tò mò của họ sẽ dễ phát triển hơn
b. Họ là những nhà kinh doanh thông minh vì họ biết tìm hiểu thị trường biết được nhu cầu của người mua bán hiện tại để tạo ra sản phẩm đáp ứng được nhu cầu
Câu 3. Xử lí tình huống
a. Gia đình K có cửa hàng kinh doanh những mặt hàng thời trang cao cấp. K muốn giúp mẹ chụp ảnh các mặt hàng, quảng cáo lên mạng xã hội để bán được nhiều hơn nhưng mẹ không đồng ý vì cho rằng những sản phẩm đang được bán trên mạng phản lớn là hàng có chất lượng không cao, nên những mặt hàng cao cấp của nhà minh không nên trao bán ở trên mạng. Nếu là K, em sẽ nói với mẹ thế nào?
b. Quê hương H là một vùng trù phú trái cây nhưng chủ yếu chỉ bán ở thị trường trong nước, có loại trái cây được mùa nhưng không tiêu thụ được. Trong giờ học, cô giáo yêu của nhóm của H thảo luận vả để xuất cách đẻ những trái cây của quê hương tiếp cận được thị trường thế giới.
Nếu là thành viên trong nhóm H, em sẽ đề xuất những biện pháp gì?
Trả lời:
a. Nếu là K em sẽ giới thiệu cho mẹ các nhãn hàng, thương hiệu lớn họ vẫn có hình thức buôn bán online và chỉ ra những nhu cầu của người dân hiện nay rất thích mua sắm online vì tiết kiệm thời gian đi lại và không tụ tập trước tình hình dịch bệnh như hiện nay. Bên cạnh đó, ngày nay công nghệ phát triển và hầu hết con người ai cũng sử dụng điện thoại để lướt web đây là một lợi thế để quảng bá sản phẩm của cửa hàng
b. Sẽ giới thiệu những loại trái cây ở quê hương mình, chúng có gì khác so với những loại trái cây khác và chất lượng tốt ra sao để mọi người biết tới
Câu 1. Em hãy tìm hiểu, viết bài phân tích một trường hợp trong thực tiễn về chức năng của thị trường.
Trả lời:
Em hãy tìm hiểu, viết bài phân tích một trường hợp trong thực tiễn về chức năng của thị trường.
Thông tin thị trường là một loại hàng hoá đặc biệt với đầy đủ các yếu tố của một thị trường như: Có quan hệ giữa người mua và người bán, quan hệ cung - cầu, quy luật về giá cả, có cạnh tranh... Bên cạnh chức năng phục vụ cho việc ra quyết định sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp, thông tin thị trường còn có chức năng quan trọng khác là nâng cao nhận thức xã hội về các quan hệ thị trường, về hội nhập kinh tế quốc tế. Như vậy việc tạo ra cơ sở hạ tầng đủ mạnh cùng với việc sử dụng công nghệ hiện đại, tương thích giữa cơ quan cung cấp dịch vụ và các doanh nghiệp (DN) là hết sức quan trọng, đòi hỏi nguồn đầu tư lớn. Nếu không đáp ứng được yêu cầu này thì việc cung cấp và sử dụng dịch vụ tư vấn và cung cấp thông tin thị trường cho các DN không thể hiện được tốt. Như vậy, mỗi cơ quan, mỗi lĩnh vực trong cả hệ thống cung cấp và sử dụng dịch vụ tư vấn và cung cấp thông tin thị trường cần có những giải pháp và đổi mới một cách toàn diện để có thể thích ứng với tình hình.
Trong bối cảnh hội nhập hiện nay, có 3 xu thế đang tác động sâu sắc và làm biến đổi cả về nội dung, hình thức, cường độ của hoạt động tư vấn và cung cấp thông tin thị trường có thể kể tới, bao gồm :
- Xu thế hội nhập kinh tế trong điều kiện khu vực hóa và toàn cầu hoá
- Thế giới đang dịch chuyển mạnh từ nền kinh tế công nghiệp sang kinh tế dịch vụ
- Xã hội loài người đang phát triển để trở thành một xã hội thông tin
Gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), tham gia vào khu vực mậu dịch tự do AFTA/CEPT, AC-FTA, các diễn đàn APEC, ASEM... thực thi các hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương và đa phương, đặc biệt là các FTA thế hệ mới, cùng với việc đẩy nhanh tiến trình cải cách, mở cửa, hội nhập đã góp phần làm phong phú, sống động thương mại và thị trường nước ta.
Các FTA đã đưa Việt Nam trở thành một trong những nền kinh tế có độ mở lớn và có quan hệ thương mại với trên 200 thị trường, trong đó có FTA với 60 nền kinh tế, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho các DN của Việt Nam mở rộng tiếp cận thị trường toàn cầu, là cơ hội để Việt Nam kết nối và tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị và mạng lưới sản xuất toàn cầu. Với các FTA thế hệ mới ,chúng ta sẽ có điều kiện tăng tốc mở cửa với thế giới, tạo lập một nền kinh tế thị trường theo đúng nghĩa của nó - cơ sở để xây dựng một nền kinh tế có sức cạnh tranh. Khung khổ pháp lý của các hiệp định sẽ là khuôn mẫu cho việc vận hành các nền kinh tế trong thế kỷ XXI, với những quy phạm, quy định cao hơn, toàn diện hơn. Việt Nam sẽ được chơi trên một sân chơi đẳng cấp - sân chơi của các “đại gia”. Đây là một cơ hội thực sự vì chưa bao giờ Việt Nam có được một vị thế tốt như hiện nay. Tác động tổng thể đối với nền kinh tế Việt Nam là rất tích cực, song không có nghĩa đúng với mọi ngành, mọi DN. Cơ hội có khi lại trở thành thách thức nếu thiếu các chính sách vĩ mô thích hợp và những cải cách bên trong cần thiết.
Câu 2. Em hãy khảo sát một loại thị trường có ở địa phương em và chia sẻ nhận xét về thị trường đó theo gợi ý sau:
- Đối tượng khảo sát: Cửa hàng văn phòng phẳm/đồ dùng học tập/đồ ăn /vật liệu xây dựng....
- Nội dung khảo sát:
+ Giá cả, chất lượng. mẫu mã....
+ Thái độ, cách bán hàng.
- Phương pháp khảo sát: quan sát, phỏng vấn, điều tra,...
- Sản phẩm: Báo cáo khảo sát thị tường (chú ý rút ra bài học từ kết quả khảo sát).
Trả lời:
- HS tìm hiểu thị trường kinh tê ở địa phương theo gợi ý