logo

[Sách mới] Soạn GDCD 7 Bài 8 Cánh diều: Bạo lực học đường

Hướng dẫn Soạn GDCD 7 Bài 8: Bạo lực học đường ngắn gọn, đầy đủ SGK trang 40, 41, 42, 43 bám sát nội dung bộ sách mới Cánh diều. Hi vọng, qua bài viết này các em học sinh có thể nắm vững nội dung bài và hiểu bài tốt hơn.

Bài 8. Bạo lực học đường trang 40, 41, 42, 43 GDCD 7 - Cánh diều

>>> Xem thêm: Tóm tắt Lý thuyết GDCD 7 Bài 8 ngắn nhất Cánh Diều


Mở đầu

Trả lời câu hỏi trang 40 SGK GDCD 7

Trường học là nơi gắn liền với lứa tuổi học trò hồn nhiên, trong sáng và cũng là nơi nâng bước cho chúng ta trưởng thành. Tuy nhiên, có một số ít học sinh vẫn còn những hành vi ứng xử chưa đúng đắn, thậm chí vi phạm pháp luật, gây hậu quả nghiêm trọng đến bản thân, gia đình, nhà trường và những người xung quanh. Em hãy quan sát những hình ảnh sau để đặt tên cho mỗi hình ảnh và giải thích ý nghĩa của tên gọi đó.

Trả lời câu hỏi GDCD 7 Bài 8 | Soạn GDCD 7 Bài 8 ngắn nhất - Cánh diều

Lời giải

- Bức tranh số 1 có tên “Hãy ngưng chỉ trích” 

⇒ Giải thích: “Khi giơ một ngón tay chỉ trích người đối diện, hãy nhớ ba ngón tay kia đang hướng về phía ta. Nếu bạn không muốn bị chỉ trích thì đừng bao giờ chỉ trích người khác.”

- Bức tranh số 2 có tên “Hãy đoàn kết, yêu thương” 

⇒ Giải thích: Đoàn kết và yêu thương sẽ giúp con người vượt qua những khó khăn, thử thách trong cuộc sống.


Khám phá


1. Biểu hiện của bạo lực học đường

Trả lời câu hỏi trang 40, 41 SGK GDCD 7

Em hãy đọc các thông tin, trường hợp dưới đây và trả lời câu hỏi:

Thông tin

Nghị định 80/2017/NĐ-CP Quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường.

Điều 2 (trích) 5. Bạo lực học đường là hành vi hành hạ, ngược đãi, đánh đập, xâm hại thân thể, sức khỏe, lăng mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm, cô | lập, xua đuổi và các hành vi cố ý khác gây tổn hại về thể chất, tỉnh thần của người học xảy ra trong cơ sở giáo dục hoặc lớp độc lập.

Trường hợp 1

Vì không cho các bạn ngồi gần chép bài kiểm tra, khi đạt được thành tích cao, một số bạn lên mạng nói xấu T. Trên lớp, các bạn này lảng tránh, lôi kéo những bạn khác không chơi với T. Vì vậy, T cảm thấy buồn chán, cô đơn và lạc lõng trong lớp.

Trả lời câu hỏi GDCD 7 Bài 8 | Soạn GDCD 7 Bài 8 ngắn nhất - Cánh diều

Trường hợp 2

Thời gian gần đây, thấy một số bạn trong lớp trốn tiết, la cà ở quán điện tử, H là lớp trường đã báo cáo với cô chủ nhiệm. Biết việc này, một số bạn trong lớp đã có lời nói xúc phạm H. Có bạn còn cố tình gạt chân H, làm H bị ngã xây xát chân tay.

Trả lời câu hỏi GDCD 7 Bài 8 | Soạn GDCD 7 Bài 8 ngắn nhất - Cánh diều

a) Em hãy căn cứ vào thông tin để xác định những hành vi bạo lực học đường được thể hiện qua mỗi trường hợp và hình ảnh trên? 

b) Ngoài những hành vi trên, em còn biết hoặc chứng kiến những hành vi bạo lực học đường nào khác?

Lời giải

a) Căn cứ vào thông tin, những hành vi bạo lực học đường được thể hiện qua mỗi trường hợp và hình ảnh trên là:

- Trường hợp 1:  Hành vi nói xấu và cô lập, lảng tránh T là hành vi bạo lực học đường.

- Trường hợp 2: H bị các bạn trong lớp xúc phạm, cố tình gạt chân, khiến H bị ngã xây xát chân tay.

b) Ngoài những hành vi trên, em còn biết hoặc chứng kiến những hành vi bạo lực học đường như:

- Sau giờ học M đã gặp riêng T và có những lời lẽ đe dọa và còn có ý định đánh T vì trong giờ kiểm tra T đã báo cáo với cô giáo M quay cóp bài.

- Q rủ thêm một số bạn khác đón đầu đánh K sau giờ học vì trong lớp K có hành vi kiêu căng.

- Kéo bè kết phái đến đánh bạn

- Nói xấu, chê bai, chế giễu bạn

- Tung tin đồn không chính xác về bạn


2. Nguyên nhân và hậu quả của bạo lực học đường

Trả lời câu hỏi trang 42 SGK GDCD 7

Em hãy đọc tình huống và trả lời câu hỏi

Tình huống 1:

Do xem nhiều phim ảnh bạo lực nên H thay đổi tính tình, hay nổi nóng, dễ gây gổ với bạn bè xung quanh. Một lần ở trường H đã cãi nhau và định đánh bạn. Mọi người khuyên can nên H mới dừng lại. Sau sự việc này, H đã bị nhà trưởng cảnh cáo và phải xin lỗi bạn.

Tình huống 2:

Vì thích thể hiện mình là người mạnh mẽ nên V đã lôi kéo các bạn thành lập một nhóm chuyên đi dọa dẫm, bắt nạt các bạn khác. Điều đó làm cho các bạn trong lớp lo lắng, bất an khi nhìn thấy nhóm của V.

a) Theo em, những hành vi nào của các nhân vật trong từng tình huống trên là hành vi có tính chất bạo lực học đường?

b) Nguyên nhân và hậu quả của những hành vi đó là gì?

Lời giải

a) Theo em, hành của các nhân vật trong từng tình huống trên có tính chất bạo lực học đường là:

- Tình huống 1: H cãi nhau và định đánh bạn.

- Tình huống 2: V lôi kéo các bạn thành lập một nhóm chuyên đi dọa dẫm, bắt nạt các bạn khác. 

b) Nguyên nhân và hậu quả của những hành vi đó:

- Tình huống 1: Nguyên nhân là do H bị ảnh hưởng tiêu cực từ phim ảnh có nội dung bạo lực. Hậu quả dẫn đến mối quan hệ giữa H và bạn bè không yên bình, H bị nhà trường cảnh cáo.

- Tình huống 2: Nguyên nhân là do không có nhận thức đúng đắn, luôn cho mình là mạnh nhất. Hậu quả là V không có được sự yêu mến của các bạn bè xung quanh.

- Hậu quả:

+ Tình huống 1: H đã bị nhà trưởng cảnh cáo và phải xin lỗi bạn.

+ Tình huống 2: Các bạn trong lớp lo lắng, bất an khi nhìn thấy nhóm của V.


Luyện tập

Trả lời câu hỏi trang 43 SGK GDCD 7

Câu 1: Những hành vi nào dưới đây là bạo lực học đường? Vì sao?

A. Chụp trộm hình ảnh của một bạn khác và gửi cho nhóm bạn để bàn tán, chế giễu. 

B. Lấy đồ ăn sáng của bạn khác. 

C. Bịt tai mỗi khi một bạn học sinh phát biểu hoặc nói chuyện. 

D. Nại giọng, bắt chước một cách thiếu tôn trọng, 

E. Gửi những tin nhắn, hình ảnh, video, bài viết nhằm gây tổn thương, tra tấn bạn khác. 

G. Véo tai, giật tóc một bạn khi đang nô đùa.

H. Mượn đồ dùng học tập của bạn nhưng quên không trả lại.

Lời giải

Những hành vi là bạo lực học đường là: A, D, E, G

Bởi vì những hành vi này có chủ ý hành hạ, ngược đãi, đánh đập, xâm hại thân thể, sức khỏe, danh dự, ... gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần trong môi trường giáo dục.

Câu 2: Trong một cuộc trao đổi, có ý kiến cho rằng, bạo lực học đường chỉ gây tổn hại tới người bị bạo lực. Em có đồng ý với ý kiến này không? Vì sao?

Lời giải

Em không đồng ý với ý kiến trên.

Bởi vì người gây ra bạo lực học đường cũng có thể chịu tổn thương về thể chất, tinh thần, nhân cách bị lệch lạc, phải chịu các hình thức kỉ luật, thậm chí nếu gây hậu quả nghiêm trọng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. 

Câu 3: K và C đều là học sinh lớp 7A. Do xích mích với nhau trên mạng xã hội, K đã hẹn gặp C để giải quyết mâu thuẫn. Tuy nhiên, khi gặp nhau, hai bạn đã xảy ra xô xát.

a) Theo em, ai là người bị bạo lực học đường trong tình huống trên? 

b) Em hãy chỉ ra nguyên nhân và hậu quả của bạo lực học đường trong tình huống đó.

Lời giải

a) Theo em, người bị bạo lực học đường trong tình huống trên là: C. Bởi vì K hẹn gặp C để giải quyết mâu thuẫn.

b) Nguyên nhân và hậu quả của bạo lực học đường trong tình huống đó là:

- Nguyên nhân: Do xích mích với nhau trên mạng xã hội.

- Hậu quả: Hai bạn đã xảy ra xô xát, sức khỏe và tinh thần của cả hai đều bị ảnh hưởng.

Câu 4: Em hãy kể một trường hợp bạo lực học đường mà em biết, chỉ ra nguyên nhân, hậu quả của tình huống bạo lực học đường đó.

Lời giải

- Tình huống bạo lực học đường em biết là: N đã hẹn gặp M sau giờ học để nói chuyện do M không đồng ý cho N chép bài trong giờ kiểm tra. Tuy nhiên khi gặp mặt hai bạn đều tỏ gay gắt dẫn đến xô xát đánh nhau khiến cho cả hai đều bị xây xước.

- Nguyên nhân: Do M không đồng ý cho N chép bài trong giờ kiểm tra nên N đã hẹn gặp M sau giờ học để nói chuyện. 

- Hậu quả: hai bạn M và N đều bị xây xước do xô xát đánh nhau.


Vận dụng

Trả lời câu hỏi trang 43 SGK GDCD 7

Câu 1: Em hãy xây dựng một sản phẩm tuyên truyền tranh vẽ, video với thông điệp truyền thông và nguyên nhân và hậu quả của bạo lực học đường.

Lời giải

Trả lời câu hỏi GDCD 7 Bài 8 | Soạn GDCD 7 Bài 8 ngắn nhất - Cánh diều

Câu 2: Em hãy cùng bạn xây dựng một tiết mục văn nghệ (tiểu phẩm, nhạc kịch, ...) về chủ để phòng, chống bạo lực học đường và trình bày trong tiết học sau.

>>> Xem trọn bộ: Soạn GDCD 7 Cánh diều

-----------------------------

Trên đây Top lời giải đã cùng các bạn [Sách mới] Soạn GDCD 7 Bài 8 Cánh diều: Bạo lực học đường trong bộ SGK Cánh diều theo chương trình sách mới. Chúng tôi hi vọng các bạn đã có kiến thức hữu ích khi đọc bài viết này. Top lời giải đã có đầy đủ các bài soạn cho các môn học trong các bộ sách mới Cánh Diều, Chân trời sáng tạo, Kết nối tri thức. Mời các bạn hãy click ngay vào trang chủ Top lời giải để tham khảo và chuẩn bị bài cho năm học mới nhé. Chúc các bạn học tốt!  

icon-date
Xuất bản : 16/07/2022 - Cập nhật : 11/10/2022