logo

[Sách mới] Soạn GDCD 7 Bài 6 Cánh diều: Quản lí tiền

Hướng dẫn Soạn GDCD 7 Bài 6: Quản lí tiền ngắn gọn, đầy đủ SGK trang 28, 29, 31, 32 bám sát nội dung bộ sách mới Cánh diều. Hi vọng, qua bài viết này các em học sinh có thể nắm vững nội dung bài và hiểu bài tốt hơn.

Bài 6. Quản lí tiền trang 28, 29, 31, 32 GDCD 7 - Cánh diều

>>> Xem thêm: Tóm tắt Lý thuyết GDCD 7 Bài 6 ngắn nhất Cánh Diều


Mở đầu

Trả lời câu hỏi trang 28 SGK GDCD 7

Nhiều người chỉ nghĩ đến việc chăm chỉ kiếm tiền, nhưng ít khi nghĩ đến việc quản lí tiền sao cho hiệu quả. Em hãy trao đổi với các bạn về cách quản lí chi tiêu theo gợi ý trong biểu đồ để tìm ra cách sử dụng tiền hợp lí.

Lời giải

Nhiều người chỉ nghĩ đến việc chăm chỉ kiếm tiền, nhưng ít khi nghĩ đến việc quản lí tiền sao cho hiệu quả. Để tìm ra cách sử dụng tiền hợp lí em cần biết quản lí chi tiêu:

- Tuỳ theo mục đích sử dụng em chia số tiềm em có thành 5 phần như sau:

+ Phần 1: em dành 40% số tiền để chi tiêu cho bữa ăn sáng.

+ Phần 2: em dành 30% số tiền để mua đồ dùng cần thiết.

+ Phần 3: em dành 20% số tiền để tiết kiệm.

+ Phần 4: em dành 5% số tiền cho những chi tiêu phát sinh.

+ Phần 5: em dành 5% số tiền để mua đồ chơi.


Khám phá


1. Ý nghĩa của quản lí tiền hiệu quả

Trả lời câu hỏi trang 29 SGK GDCD 7

Em hãy quan sát các hình ảnh dưới đây và trả lời câu hỏi:

Trả lời câu hỏi GDCD 7 Bài 6 | Soạn GDCD 7 Bài 6 ngắn nhất - Cánh diều
Trả lời câu hỏi GDCD 7 Bài 6 | Soạn GDCD 7 Bài 6 ngắn nhất - Cánh diều

a) Theo em, trong các hình ảnh trên, hình nào thể hiện ý nghĩa của quản lí tiền hiệu quả? Em hãy phân tích ý nghĩa của quản lí tiền hiệu quả được thể hiện trong mỗi hình ảnh đó.

b) Theo em, thế nào là quản lí tiền hiệu quả?

Lời giải

a) Theo em, trong các hình ảnh trên, những hình thể hiện ý nghĩa của quản lí tiền hiệu quả là: 

+ Hình ảnh 1. Ý nghĩa: nhờ việc quản lí tiền hiệu quả mà bạn học sinh sắp đủ tiền để mua xe đạp mới.

+ Hình ảnh 3. Ý nghĩa: nhờ việc quản lí tiền hiệu quả mà người mẹ đã có khoản tiền dự phòng để lo cho con khi bị bệnh.

+ Hình ảnh 4. Ý nghĩa: nhờ việc quản lí tiền hiệu quả mà nên hai chị em đã tiết kiệm được một khoản tiền để ủng hộ.

b) Theo em, quản lí tiền hiệu quả là biết sử dụng tiền một cách hợp lí nhằm đạt được mục tiêu như dự kiến.


2. Các nguyên tắc quản lí tiền hiệu quả

Trả lời câu hỏi trang 29 SGK GDCD 7

Em hãy quan sát các hình ảnh dưới đây và trả lời câu hỏi:

Trả lời câu hỏi GDCD 7 Bài 6 | Soạn GDCD 7 Bài 6 ngắn nhất - Cánh diều

a) Em hãy cho biết bạn học sinh trong ảnh 1 đang tính toán các khoản thu nào?

b) Bản thân em đã có các khoản thu nào? Theo em các khoản thu đó chủ yếu đến từ đâu?

Lời giải

a) Bạn học sinh trong ảnh 1 đang tính toán các khoản thu sau:

+ Tiền tiêu vặt được bố mẹ cho.

+ Tiền thưởng khi đạt danh hiệu học sinh giỏi.

+ Tiền lì xì ngày Tết.

b, Bản thân em đã có các khoản thu như: Tiền lì xì ngày Tết, tiền tiêu vặt được bố mẹ cho, tiền bán giấy vụn, sách vở cũ, tiền thưởng khi đạt danh hiệu học sinh giỏi, ... Theo em các khoản thu đó chủ yếu đến từ bố mẹ.

Trả lời câu hỏi GDCD 7 Bài 6 | Soạn GDCD 7 Bài 6 ngắn nhất - Cánh diều

a) Em hãy nhận xét cách sử dụng tiền của các bạn học sinh trong hình 2. Theo em, cách sử dụng tiền nào hợp lí? Vì sao?

b) Em hãy xác định các khoản chi tiêu thiết yếu và không thiết yếu?

Lời giải

a) Nhận xét cách sử dụng tiền của các bạn học sinh trong hình 2:

Cách sử dụng tiền hợp lý là:  tiết kiệm tiền trước chi tiêu tính sau và chỉ chi tiêu những thứ cần thiết. 

Cách sử dụng tiền chưa hợp lí là: mua hết những thứ mình muốn. Vì trong cuộc sống có rất nhiều chuyện bất ngờ xảy ra, nếu không sử dụng tiền một cách hợp lí, biết tiết kiệm thì đến lúc có chuyện đột ngột xảy ra, phát sinh những khoản chi tiêu khác sẽ không có tiền để dùng.

b)  Xác định các khoản chi tiêu thiết yếu và không thiết yếu:

- Các khoản chi tiêu thiết yếu:

+ Đồ dùng hằng ngày, dụng cụ học tập.

+ Đồ ăn thức uống.

+ Quà tặng cho bạn bè và người thân.

+ tiền quyên góp, ủng hộ.

- Các khoản chi tiêu không thiết yếu:

+ Liên tục mua quần áo, giày dép

+ Đồ chơi

+ Đồ ăn vặt

Trả lời câu hỏi GDCD 7 Bài 6 | Soạn GDCD 7 Bài 6 ngắn nhất - Cánh diều

a) Em hãy cho biết bạn học sinh trong hình 3 đã đưa ra phương án chi tiêu cụ thể như thế nào?

b) Theo em, để quản lí tiền hiệu quả mỗi người cần thực hiện các nguyên tắc nào?

Lời giải

a) Bạn học sinh ở hình ảnh 3 đã đưa ra phương án chi tiêu cụ thể như sau:

+ Chi tiêu 35% cho những thứ thiết yếu.

+ Chi tiêu 30% cho mục đích học tập.

+ Chi tiêu 10% cho mục đích giải trí.

+ Tiết kiệm 20%.

+ Chi tiêu 5% cho việc góp quỹ, ủng hộ.

b) Theo em, để quản lí tiền hiệu quả mỗi người cần thực hiện các nguyên tắc sau:

+ Trên cơ sở các khoản thu thực tế của bản thân, mỗi người cần xác định rõ mục tiêu quản lí tiền.

+ Tiết kiệm trước khi chi tiêu và tiết kiệm phải thường xuyên, đều đặn.

+ Tránh lãng phí mà chỉ nên chi tiêu cho các khoản cần thiết.


3. Cách tạo nguồn thu nhập cá nhân

Trả lời câu hỏi trang 31 SGK GDCD 7

Em hãy quan sát các hình ảnh dưới đây và trả lời câu hỏi:

Trả lời câu hỏi GDCD 7 Bài 6 | Soạn GDCD 7 Bài 6 ngắn nhất - Cánh diều

a) Các bạn học sinh trong những hình ảnh trên đã tạo thêm thu nhập bằng cách nào?

b) Em còn biết những cách nào khác để tạo thêm thu nhập cho bản thân phù hợp với lứa tuổi?

Lời giải

a) Các bạn học sinh trong hình ảnh đã tạo thêm thu nhập bằng cách:

+ Hình ảnh 1: Bạn học sinh kiếm tiền bằng cách nuôi gà để bán kiếm tiền mua sách.

+ Hình ảnh 2: Bạn học sinh kiếm tiền bằng cách tự làm đồ thủ công để bán kiếm tiền mua cặp sách mới.

+ Hình ảnh 3: Bạn học sinh kiếm tiền bằng cách bán giấy vụn để bán kiếm tiền ủng hộ người nghèo.

b) Em còn biết những cách khác để tạo thêm thu nhập cho bản thân phù hợp với lứa tuổi là: 

+ Tự làm bánh bán kiếm tiền.

+ Vào các dịp lễ tự làm thiệp, làm hoa để bán.

+ Cố gắng học giỏi đạt được phần thưởng của nhà trường. 


Luyện tập

Trả lời câu hỏi trang 31 SGK GDCD 7

Câu 1: Em đồng tình hay không đồng tình với ý kiến nào dưới đây? Vì sao?

A. Quản lí tiền là việc của người trưởng thành, không phải là của học sinh.

B. Quản lí tiền hiệu quả giúp mỗi người chủ động trong chi tiêu để thực hiện các dự định tương lai của bản thân

C. Quản lí tiền là việc không cần thiết, tốn thời gian, nên dùng thời gian đó để kiếm tiền thì tốt hơn.

D. Quản lí tiền hiệu quả giúp mỗi người có thể đề phòng những trường hợp rủi ro bất ngờ trong cuộc sống.

E. Học sinh không cần quản lí tiền, vì nhiều cha mẹ học sinh không muốn con mình sớm bị đồng tiền làm ảnh hưởng.

Lời giải

A. Không đồng tình. Bởi vì mỗi người đều cần được rèn luyện kĩ năng quản lí tiền hiệu quả từ khi còn nhỏ, đây là kĩ năng sống rất cần thiết.

B. Đồng tình. Bởi vì ta có thể phân bổ nguồn tiền vào những khoản chi tiêu cụ thể, hợp lí nhờ việc quản lí tiền hiệu quả. Từ đó ta tránh được việc chi tiêu quá mức, lãng phí và ta sẽ có đủ tiền để mua những thứ mình thích nhờ việc tiết kiệm.

C. Không đồng tình. Vì quản lí tiền không hề tốn thời gian, ngược lại quản lí tiền hiệu quả giúp ta quản lí thời gian tốt hơn, chi tiêu hợp lí, chủ động. Ví dụ: khi muốn mua một chiếc điện thoại mới, nếu không biết cách quản lí tiền hiệu quả, có bao nhiêu tiêu bấy nhiêu, đợi bao giờ được nhận một khoản tiền lớn mới mua thì mất rất nhiều thời gian. Nhưng khi biết cách quản lí tiền hiệu quả và để ra một khoản tiết kiệm hàng tháng, thì có thể là 6 - 7 tháng là có đủ tiền mua.

D. Đồng tình. Vì cuộc sống sẽ luôn có những điều bất ngờ, đột ngột xảy ra mà không báo trước có thể đòi hỏi chúng ta một khoản tiền lớn để chi trả (ví dụ như tiền viện phí...). Nếu như biết cách quản lí tiền hiệu quả, thì khi rơi vào những trường hợp đó ta có đủ khả năng để chi trả, sẽ không bị động.

E. Không đồng tình. Vì quản lí tiền hiệu quả giúp cho học sinh có ý chí phấn đấu đạt được những điều mình muốn bằng năng lực bản thân, và biết san sẻ nỗi vất vả với bố mẹ. Vì vậy đây là một kĩ năng sống rất tốt cho học sinh.

Câu 2: Em hãy cho biết việc làm của bạn nào dưới đây thể hiện nguyên tắc quản lí tiền hiệu quả? Vì sao?

A. Bạn K thường tận dụng các đồ vật có thể tái chế để làm đồ dùng học tập.

B. Bố mẹ cho H tiền ăn sáng nhưng H không ăn để tiết kiệm tiền.

C. Bạn M sử dụng điện, nước tiết kiệm, hiệu quả.

D. Bạn X cứ có tiền là tiêu hết.

E. Khi nhận được tiền thưởng của nhà trường, bạn D dành một khoản để tiết kiệm.

Lời giải

A. Việc làm của bạn K thể hiện nguyên tắc quản lí tiền hiệu quả. Bởi vì nhờ việc tận dụng các đồ vật có thể tái chế bạn K có thể tiết kiệm được khoản tiền dùng để mua đồ dùng học tập, không những thế còn góp phần hạn chế được rác thải bảo vệ môi trường.

B. Việc làm của bạn H không thể hiện nguyên tắc quản lí tiền hiệu quả. Bởi vì việc nhịn ăn sáng vô cùng có hại đối với sức khoẻ, dẫn tới nhiều vấn đề về hệ tiêu hóa và bệnh tật trong thời gian dài. Khi đó, số tiềnmtiết kiệm từ việc nhịn ăn sáng sẽ không thể bù được tiền chữa bệnh của H.

C. Việc làm của bạn M thể hiện nguyên tắc quản lí tiền hiệu quả. Vì tiết kiệm điện, nước cũng chính là tiết kiệm tiền bởi điện, nước dùng càng nhiều thì càng tốn nhiều tiền.

D. Việc làm của bạn X không thể hiện nguyên tắc quản lí tiền hiệu quả. Bởi đến lúc có những sự cố bất ngờ xảy ra, bạn X sẽ không có tiền để chi trả nếu có bao nhiêu tiêu hết bấy nhiêu.

E. Việc làm của bạn D thể hiện nguyên tắc quản lí tiền hiệu quả. Bởi vì biểu hiện của việc quản lí tiền hiệu quả cính là dành một khoản để tiết kiệm thay vì tiêu hết.

Trả lời câu hỏi trang 32 SGK GDCD 7

Câu 3: Giả định em có 1 triệu đồng, em hãy xác định mục tiêu quản lý tiền của bản thân, phân chia số tiền đó thành các khoản cụ thể, hợp lí và chia sẻ với bạn bè về cách phân chia của mình

Lời giải

Nếu em có 1 triệu đồng em sẽ chia ra từng khoản cần tiêu và khoản cần tiết kiệm, sau đó xác định mục tiêu sử dụng của từng khoản. Nguyên tắc của quản lý chi tiêu là không tiêu quá cột số tiền cần chi trả. Nếu khoản phát sinh không tiêu hết, em sẽ cho vào khoản tiết kiệm và nếu làm như vậy chúng ta sẽ nắm được mình đã tiêu bao nhiêu tiền vào khoản cụ thể nào.

Ví dụ:

STT

Những thứ cần mua

Khoản phát sinh

Số tiền chi trả 

 

1.

Bút, sách,...( đồ dùng học tập)  

200 000

 

 

2.

Quần, áo  

100 000

 

 

3.

Giày dép  

150 000

 

 

4.

  Đi ăn với bạn bè, ăn vặt, xe hỏng,...

250 000

 

 

5.

Tiết kiệm

300 000

Câu 4: Đầu năm mới, H nhận được một khoản tiền mừng tuổi và dự định dùng số tiền đó để mua một chiếc máy tính cầm tay. Nhưng khi thấy cửa hàng gần nhà bán một đồ chơi hấp dẫn, H đã dùng hết số tiền này để mua mà quên mất dự định của minh.

a) Em có nhận xét gì về việc làm của H?

b) Nếu em là bạn của H, em sẽ khuyên H như thế nào?

Lời giải

a, Nhận xét gì về việc làm của H: Việc H chưa lên kế hoạch kĩ lưỡng mà dùng hết tiền để mua một món đồ chơi là vô cùng phí phạm. Vì vậy H không còn tiền để mua chiếc máy tính cầm tay phục vụ cho việc học tập. Việc làm của H đã thể hiện H là người không biết cách quản lí tiền bạc và chi tiêu hợp lí hiệu quả.

b) Nếu em là bạn của H, em sẽ khuyên H cố gắng tập quản lí chi tiêu một cách thỏa đáng, hợp lí. Bởi vì quản lí chi tiêu hiệu quả sẽ giúp H không rơi vào tình trạng chi tiêu quá mức, luôn ở trong trạng thái chủ động và có thể mua được những thứ cần thiết phục vụ cho cuộc sống.

- H nên tránh việc chi tiêu theo cảm tính, thích gì mua đó và tập cách cân nhắc kĩ lưỡng trước khi mua đồ, phải xem xét đó có phải là thứ thực sự cần thiết không, có ý nghĩa lâu dài, quan trọng với bản thân hay không.

- Đồng thời H nên duy trì cho bản thân một khoản tiền tiết kiệm để chủ động trong cuộc sống trước những khoản chi tiêu phát sinh bất ngờ.

Câu 5: Em hãy cùng bạn tìm các cách tăng nguồn thu nhập và thảo luận tính khả thi của những cách đó đối với học sinh

Lời giải

Một số cách tăng nguồn thu nhập phù hợp với học sinh:

- Thu gom giấy vụn, chai lọ, bìa các tông để bán

- Bán các sản phẩm thủ công từ các vật liệu tái chế

- Bán những sản phẩm tự làm được trong khả năng: vẽ tranh, làm bánh,...

- Phụ giúp cha mẹ việc nhà và chịu khó học tập để được nhận thưởng

Vận dụng 

Trả lời câu hỏi trang 32 SGK GDCD 7

Câu 1: Em hãy xây dựng quỹ học tập hằng năm cho bản thân theo gợi ý sau:

- Xác định số tiền quỹ học tập được dùng cho các khoản nào?

- Tính toán số tiền cần thiết cho quỹ học tập.

- Liệt kê các việc sẽ làm để thực hiện mục tiêu đó.

- Theo dõi việc thực hiện kế hoạch và điều chỉnh kế hoạch cho phù hợp với bản thân.

Lời giải

Khoản chi tiêu

Số tiền dự tính

Việc cần làm

Mức độ hoàn thành

Mua đồ dùng học tập 350 000 Thu gom giấy vụn, chai lọ, bìa các tông,...  
Tiền học thêm 2000 000 Tiền lì xì cuối năm  
Quỹ lớp 200 000 Tiền thưởng cuối năm  

Câu 2: Em hãy làm một đồ dùng học tập từ vật liệu có thể tái chế và hướng dẫn các bạn cùng làm để tiết kiệm và bảo vệ môi trường

Lời giải

Em sưu tầm (xem trên một số phần mềm) sách, báo, youtube, google, tiktok, ...

Ví dụ:

Trả lời câu hỏi GDCD 7 Bài 6 | Soạn GDCD 7 Bài 6 ngắn nhất - Cánh diều
Trả lời câu hỏi GDCD 7 Bài 6 | Soạn GDCD 7 Bài 6 ngắn nhất - Cánh diều

>>> Xem toàn bộ: Soạn GDCD 7 Cánh diều

-----------------------------

Trên đây Top lời giải đã cùng các bạn [Sách mới] Soạn GDCD 7 Bài 6 Cánh diều: Quản lí tiền trong bộ SGK Cánh diều theo chương trình sách mới. Chúng tôi hi vọng các bạn đã có kiến thức hữu ích khi đọc bài viết này. Top lời giải đã có đầy đủ các bài soạn cho các môn học trong các bộ sách mới Cánh Diều, Chân trời sáng tạo, Kết nối tri thức. Mời các bạn hãy click ngay vào trang chủ Top lời giải để tham khảo và chuẩn bị bài cho năm học mới nhé. Chúc các bạn học tốt!  

icon-date
Xuất bản : 16/07/2022 - Cập nhật : 11/10/2022