logo

[Sách mới] Soạn GDCD 7 Bài 9 Cánh diều: Ứng phó với bạo lực học đường

Hướng dẫn Soạn GDCD 7 Bài 9: Ứng phó với bạo lực học đường ngắn gọn, đầy đủ SGK trang 44, 45, 46, 47, 48, 49, 50 bám sát nội dung bộ sách mới Cánh diều. Hi vọng, qua bài viết này các em học sinh có thể nắm vững nội dung bài và hiểu bài tốt hơn.

Bài 9. Ứng phó với bạo lực học đường trang 44, 45, 46, 47, 48, 49, 50 GDCD 7 - Cánh diều

>>> Xem thêm: Tóm tắt Lý thuyết GDCD 7 Bài 9 ngắn nhất Cánh Diều


Mở đầu

Trả lời câu hỏi trang 44 SGK GDCD 7

Bạo lực học đường để lại hậu quả nghiêm trọng về thể chất và tinh thần cho học sinh. Em hãy chia sẻ một số tình huống bạo lực học đường mà em đã chứng kiến và đề xuất cách ứng phó.

Lời giải

- Tình huống: Trong lớp em có bạn T nhà nghèo và rất hiền lành, không bao giờ gây gổ với ai. Vậy nên T rất hay bị các bạn trong lớp bắt nạt, trêu chọc. Các bạn thường xuyên giấu sách vở, thậm chí là xé vở, vẽ bậy, làm rách quần áo của T. T lúc nào cũng trông rất buồn bã, sợ hãi. 

- Đề xuất cách ứng phó: báo cáo với cô giáo chủ nhiệm để cô giúp đỡ T

Lưu ý: Học sinh trình bày quan điểm cá nhân. Bài làm trên chỉ mang tính tham khảo


Khám phá


1. Quy định cơ bản của pháp luật liên quan đến phòng, chống bạo lực học đường

Trả lời câu hỏi trang 44, 45, 46SGK GDCD 7

Em hãy đọc các hội thông tin để trả lời câu hỏi trong các trường hợp sau:

Trả lời câu hỏi GDCD 7 Bài 9 | Soạn GDCD 7 Bài 9 ngắn nhất - Cánh diều
Trả lời câu hỏi GDCD 7 Bài 9 | Soạn GDCD 7 Bài 9 ngắn nhất - Cánh diều
Trả lời câu hỏi GDCD 7 Bài 9 | Soạn GDCD 7 Bài 9 ngắn nhất - Cánh diều

Trường hợp 1

S thường xuyên bị một nhóm bạn trong lớp đe dọa và lấy đồ. Bức xúc với hành vi của các bạn liên S đã chia sẻ với cô giáo chủ nhiệm và nhờ cô can thiệp. Sau khi được cô giáo phân tích, nhóm bạn của S đã nhận thấy hành vi của mình là vi phạm pháp luật. 

Trường hợp 2

H có mâu thuẫn với M là bạn cùng lớp và H dự định rủ mấy người bạn thân đến doạ đảnh M. Biết chuyện này, bố mẹ H đã khuyên con từ bỏ ý định đó và trao đổi với giáo viên chủ nhiệm để cùng giải quyết mâu thuẫn giữa hai bên.

a) Em hãy chỉ ra các hành vi vi phạm pháp luật phòng, chống bạo lực học đường trong trường hợp trên. Hành vi vi phạm đó sẽ bị xử lí như thế nào? 

b) Những biện pháp phòng ngừa, can thiệp nào được thể hiện trong hai trường hợp trên? 

c) Hãy nêu quy định của pháp luật về phòng, chống bạo lực học đường qua các thông tin trên.

Lời giải

a) 

- Trường hợp 1: 

+ Hành vi vi phạm: Nhóm bạn trong lớp đe dọa và lấy đồ của S.

+ Biện pháp xử lí: Cô giáo gặp gỡ, phân tích về hành vi vi phạm.

- Trường hợp 2: 

+ Hành vi vi phạm: H dự định rủ mấy người bạn thân đến doạ đánh M.

+ Biện pháp xử lí: Gia đình và giáo viên chủ nhiệm cùng giải quyết mâu thuẫn giữa hai bên.

b) Những biện pháp phòng ngừa, can thiệp nào được thể hiện trong hai trường hợp trên là:

- Trường hợp 1: Cô giáo gặp gỡ, phân tích về hành vi vi phạm.

- Trường hợp 2: Gia đình và giáo viên chủ nhiệm cùng giải quyết mâu thuẫn giữa hai bên.

c) Biện pháp phòng ngừa bạo lực học đường: 

- Tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức của người học, cán bộ

quản lí, giáo viên, nhân viên trong cơ sở giáo dục, gia đình người học và cộng đồng về mối nguy hiểm và hậu quả của bạo lực học đường, về trách nhiệm phát hiện, thông báo, tố giác hành vi bạo lực học đường, ngăn ngừa và can thiệp kịp thời đối với các hành vi bạo lực học đường phù hợp với khả năng của bản thân. 

- Biện pháp hỗ trợ người học có nguy cơ bị bạo lực học đường 

+ Phát hiện kịp thời người học có hành vi gây gổ, có nguy cơ gây bạo lực học đường, người học có nguy cơ bị bạo lực học đường,

- Biện pháp can thiệp khi xảy ra bạo lực học đường: 

Thông báo kịp thời với gia đình người học để phối hợp xử lí, trường hợp vụ việc vượt quá khả năng giải quyết của cơ sở giáo dục thể thông báo kịp thời với cơ quan công an, Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn và các cơ quan liên quan để phối hợp xử lí theo quy định của pháp luật.


2. Phòng ngừa và ứng phó với bạo lực học đường

Trả lời câu hỏi trang 47, 48 SGK GDCD 7

Em hãy quan sát các chỉ dẫn dưới đây, thảo luận với các bạn và xác định những việc cần làm để phòng ngừa bạo lực học đường.

Trả lời câu hỏi GDCD 7 Bài 9 | Soạn GDCD 7 Bài 9 ngắn nhất - Cánh diều

Lời giải

Để phòng ngừa bạo lực học đường, mỗi học sinh cần:

- Có lối sống lành mạnh tránh xa phim ảnh, trò chơi bạo lực và các tệ nạn xã hội.

- Thân thiện, hoà đồng và xây dựng tình bạn lành mạnh.

- Kiềm chế cảm xúc, đặc biệt là các cảm xúc tiêu cực.

- Khéo léo và kịp thời trong giải quyết các hiểu nhầm, xích mích nhỏ.

- Nhận biết nguy cơ bị bạo lực học đưong, tự chủ, không để bị lôi kéo, tham gia vào các vụ việc bạo lực học đường.

- Tìm hiểu các thông tin pháp luật liên quan đến phòng, chống bạo lực học đường.

Em hãy quan sát hình ảnh dưới đây và thảo luận

Trả lời câu hỏi GDCD 7 Bài 9 | Soạn GDCD 7 Bài 9 ngắn nhất - Cánh diều

 

Trả lời câu hỏi GDCD 7 Bài 9 | Soạn GDCD 7 Bài 9 ngắn nhất - Cánh diều

a) Các bạn học sinh trong những hình ảnh trên đang gặp những tình huống nguy hiểm nào? 

b) Theo em, các bạn ấy đã làm gì để ứng phó với tình huống đó? 

c) Ngoài những cách ứng phó đó, em còn biết những cách nào khác?

Lời giải

a) 

- Hình 1: Bị bạn đe dọa.

- Hình 2: Người lạ theo dõi.

- Hình 3: Bị bán đánh.

b) Để ứng phó với tình huống nguy hiểm các bạn đã ứng phó:

- Hình 1: Nhanh chóng nhận diện được dấu hiệu của bạo lực học đường.

- Hình 2: Tìm người lớn để nhờ sự trợ giúp.

c) Những cách ứng phó khác:

- Nhanh chóng nhận diện được dấu hiệu của bạo lực học đường. 

- Bình tĩnh, tìm cơ hội thoát ra hoặc kêu gọi sự giúp đỡ.

- Thông báo sự việc cho gia đình, thầy cô hoặc trình báo cơ quan chức năng

- Gọi số điện thoại đường dây nóng bảo vệ trẻ em 111. 

- Đổi mật khẩu để bảo vệ tài khoản mạng xã hội của cá nhân. 

- Khi chứng kiến bạo lực học đường, không thờ ơ vô cảm, lôi kéo tham gia, cổ vũ hành vi bạo lực học đường. Không tìm cách trả thù, đánh lại, tỏ thái độ thách thức.

Trả lời câu hỏi trang 48 SGK GDCD 7

Em hãy đọc trường hợp dưới đây và trả lời câu hỏi:

T thường bị các bạn trong lớp trêu chọc quá mức và đặt cho nhiều biệt danh khó nghe. Trước hành vi của các bạn, T đã bình tĩnh suy nghĩ và nhận thấy, nếu mình càng tỏ thái độ khó chịu thì các bạn càng trêu. Vì vậy, T quyết định sẽ dùng những lời lẽ nhẹ nhàng để yêu cầu các bạn không trêu chọc mình nữa. T nghĩ, nếu tình trạng xấu vẫn tiếp diễn thì sẽ tìm sự giúp đỡ từ mọi người.

a) Em hãy cho biết bạn T đã làm gì để ứng phó với hành vi trêu chọc quả mức của các bạn? 

b) Ngoài cách xử lý của T em còn cách xử lí nào khác trong trường hợp trên? 

c) Nếu là bạn của T khi được nhờ giúp đỡ em sẽ giúp bạn như thế nào?

Lời giải

a) Trước hành vi của các bạn, T đã bình tĩnh suy nghĩ và nhận thấy, nếu mình càng tỏ thái độ khó chịu thì các bạn càng trêu. Vì vậy, T quyết định sẽ dùng những lời lẽ nhẹ nhàng để yêu cầu các bạn không trêu chọc mình nữa. 

b) Ngoài cách xử lý của T còn cách xử lí:

+ Báo với cô giáo chủ nhiệm để có sự giúp đỡ từ cô.

+ Thẳng thắn nói chuyện với các bạn để giải tỏa mâu thuẫn.

c) Nếu là bạn của T khi được nhờ giúp đỡ em sẽ đồng ý và chia sẻ cho bạn một số cách để giải quyết.

Trả lời câu hỏi trang 48, 49 SGK GDCD 7 

Em hãy đọc trường hợp dưới đây và trả lời câu hỏi:

Gần đây, D thường xuyên nhận được tin nhắn qua mạng xã hội với những lời lẽ lăng mạ, xúc phạm, D đã tâm sự với anh trai và nhận được lời khuyên là không nên nhắn tin lại, cần đổi mật khẩu tài khoản mạng xã hội, chặn tin nhắn từ người lạ và cần tìm ra ai đã làm chuyện đó. Qua tìm hiểu, D biết đó là do một số bạn có xích mích với mình từ năm học trước thực hiện. D và anh trai đã gặp các bạn nói chuyện và yêu cầu các bạn không được thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật.

a) Trong tình huống trên, D và anh trai đã ứng phó như thế nào với bạo lực trực tuyến? 

b) Ngoài những cách trên, em còn biết những cách nào để ứng phó với bạo lực trực tuyến?

Lời giải

a) Trong tình huống trên, D và anh trai đã ứng phó với bạo lực trực tuyến bằng cách: Không nhắn tin lại, đổi mật khẩu tài khoản mạng xã hội, chặn tin nhắn từ người lạ và cần tìm ra ai đã làm chuyện đó.

b)

Một số cách khác để ứng phó với bạo lực trực tuyến:

- Thông báo sự việc cho gia đình, thầy cô hoặc trình báo cơ quan chức năng.

- Gọi số điện thoại đường dây nóng bảo vệ trẻ em 111.

- Chặn tin nhắn từ người lạ.


Luyện tập

Trả lời câu hỏi trang 49 SGK GDCD 7

Câu 1: Hãy cho biết những cách ứng phó nào dưới đây là phù hợp với quy định pháp luật về phòng chống bạo lực học đường?

A. Lưu lại những hình ảnh, bài viết trên mạng xã hội có tính chất bạo lực học đường để báo cáo với nhà trường. 

B. Rủ bạn bè đi đánh lại nhằm giải quyết mâu thuẫn. 

C. Viết bài quay video trực tuyến nhằm nói xấu khi bị xúc phạm trên mạng xã hội. 

D. Bỏ qua khi bị đánh để được yên ổn. 

E. Bảo với gia đình khi bị bạo lực để nhận được ý kiến xử lí học sinh có hành vi bạo lực với mình. 

G. Gọi đến số điện thoại của phòng Tư vấn tâm lý học đường hoặc số 111. 

H. Báo cáo cơ quan công an khi bị đe dọa tính mạng. 

Lời giải

- Cách ứng phó A, E, G, H là phù hợp với quy định pháp luật về phòng chống bạo lực học đường.

Câu 2: Hãy thảo luận và đưa ra cách ứng phó với bạo lực học đường trong các tình huống sau:

* Gần đây, H thường xuyên bị một nhóm bạn trong trưởng chặn đường, trêu chọc. Tuần này, nhóm bạn đó yêu cầu H phải mua đồ ăn cho họ thì sẽ không trêu chọc H nữa. 

* Vì là một cầu thủ bóng đá giỏi, thường xuyên ghi bàn nên Lâm bị một số bạn ở đội bóng lớp 7B không thích và thường xuyên tìm cách gây sự.

Lời giải

* Tình huống 1: Báo với thầy cô giáo để có biện pháp ngăn chặn, giải quyết kịp thời và phù hợp.

* Tình huống 2: Nói chuyện thẳng thắn với các bạn để giải tỏa căng thẳng hoặc báo với thầy cô để nhờ sự trợ giúp.

Trả lời câu hỏi trang 50 SGK GDCD 7

Câu 3: Em hãy đưa ra ý kiến về những hành vi bạo lực học đường trong các tình huống sau:

1. T là bạn thân của Q, gần đây do có xích mích với các bạn nam trong lớp nên T bị lớp cô lập, không cho chơi cùng. Q rất muốn giúp T, nhưng lo sợ các bạn sẽ cô lập mình.

2. Gần đây em phát hiện ra A và một số bạn trong câu lạc bộ múa ở trường lén chụp hình H khi đang luyện tập, chia sẻ hình ảnh lên mạng xã hội và bình phẩm thiếu tích cực về H.

3. Cách đây mấy hôm, T bị N và các bạn của N chặn đánh trên đường đi học về, vì cho rằng T đã “coi thường” và không chào N. Tuy bị đánh và rất sợ hãi nhưng T chỉ kể lại với em, T đã giấu bố mẹ và không báo cáo lại sự việc cho thầy cô vì không muốn mọi người lo lắng.

4. Lớp của em xuất hiện tình trạng một số bạn lập nhóm “Xa lánh Ban cán sự lớp” trên mạng xã hội với mục đích bình phẩm, nói xấu, chế nhạo các bạn. Em và các bạn cũng có tên trong nhóm này.

Lời giải

- Tình huống 1: Trong trường hợp này Q nên giúp đỡ, chia sẻ với T, đồng thời báo với cô giáo chủ nhiệm để có biện pháp can thiệp kịp thời.

- Tình huống 2: Em cần báo với H để bạn biết và có biện pháp ứng phó kịp thời.

- Tình huống 3: Em nên khuyên bạn T báo với bố mẹ hoặc thầy, cô để được hỗ trợ.

- Tình huống 4: Em nên khuyên các bạn trong lớp không nên có hành vi đó, hoặc báo lại với cô giáo chủ nhiệm để có biện pháp can thiệp.

Câu 4:  Em hãy thảo luận với các bạn và cho biết, vì sao khi ứng phó với bạo lực học đường cần tuân thủ các quy định của pháp luật.

Lời giải

Khi ứng phó với bạo lực học đường cần tuân thủ các quy định của pháp luật vì pháp luật là khuôn khổ chung mà tất cả mọi người phải tuân thủ, kể cả việc ứng phó với tình huống bạo lực, để tránh gặp phải những rắc rối, vi phạm pháp luật.


Vận dụng

Trả lời câu hỏi trang 50 SGK GDCD 7

Câu 1: Cùng các bạn trong lớp xây dựng một hòm thư mang tên “Điều em muốn nói”

- Mỗi học sinh viết một bức thư tâm sự nói về bạo lực học đường. 

- Trong giờ sinh hoạt lớp hàng tuần, giáo viên chủ nhiệm và học sinh sẽ lấy thư để chia sẻ trước lớp. 

Câu 2:  Em hãy viết một bài tuyên truyền phòng chống bạo lực học đường liên hệ với bản thân em.

Lời giải

Tham khảo

Bạo lực học đường đã và đang là vấn đề nóng bỏng được cả xã hội quan tâm. Về khái niệm, bạo lực học đường là hành vi thô bạo, ngang ngược, sử dụng vũ lực để giải quyết mâu thuẫn, tranh chấp, gây tổn hại về cả thể chất lẫn tinh thần, diễn ra trong phạm vi trường học. Bạo lực học đường là một hiện tượng xã hội xảy ra ở nhiều nơi, nhiều cấp học, nhiều mức độ. Có những trường hợp chỉ đơn giản là đánh nhau, gây gổ, nhưng cũng có rất nhiều trường hợp xảy ra ở mức độ nghiêm trọng, tụ tập để “trả thù”, “dằn mặt” nhau bằng các loại vũ khí nguy hiểm như dao, mã tấu, gậy,… khiến dư luận hoang mang. Không chỉ vậy, bạo lực học đường còn diễn ra trong mối quan hệ thầy – trò, thầy cô bạo hành học sinh, thậm chí còn có trường hợp học sinh đánh đập, sỉ nhục thầy cô. Nguyên nhân của hiện tượng này đến từ tâm lý học sinh háo thắng, dễ kích động, thầy cô quá stress với việc dạy học và không kiểm soát được bản thân.

Bên cạnh đó, còn do học sinh bị ảnh hưởng bởi tệ nạn, thói xấu trong xã hội, cha mẹ thiếu quan tâm đến con cái, nhà trường chưa sát sao trong việc giáo dục nhân cách học sinh, giáo viên. Tất cả những điều đó đều gây ra hậu quả khôn lường về cả thể chất, tiền bạc, lẫn tinh thần. Đã có rất nhiều học sinh phải nghỉ học, chuyển trường, chuyển lớp, trầm cảm vì bị bắt nạt và bạo lực bởi các bạn học sinh khác. Có thể thấy, tình trạng bạo lực học đường đang trở thành hồi chuông cảnh báo cho toàn xã hội, mỗi chúng ta cần ý thức được nguyên nhân, hậu quả của nó và ngăn chặn, đẩy lùi hiện tượng tiêu cực này.

>>> Xem trọn bộ: Soạn GDCD 7 Cánh diều

-----------------------------

Trên đây Top lời giải đã cùng các bạn [Sách mới] Soạn GDCD 7 Bài 9 Cánh diều: Ứng phó với bạo lực học đường trong bộ SGK Cánh diều theo chương trình sách mới. Chúng tôi hi vọng các bạn đã có kiến thức hữu ích khi đọc bài viết này. Top lời giải đã có đầy đủ các bài soạn cho các môn học trong các bộ sách mới Cánh Diều, Chân trời sáng tạo, Kết nối tri thức. Mời các bạn hãy click ngay vào trang chủ Top lời giải để tham khảo và chuẩn bị bài cho năm học mới nhé. Chúc các bạn học tốt!  

icon-date
Xuất bản : 16/07/2022 - Cập nhật : 11/10/2022