logo

[Sách mới] Soạn GDCD 7 Bài 4 Cánh diều: Học tập tự giác, tích cực

Hướng dẫn Soạn GDCD 7 Bài 4: Học tập tự giác, tích cực ngắn gọn, đầy đủ SGK trang 20, 21, 22, 23 bám sát nội dung bộ sách mới Cánh diều. Hi vọng, qua bài viết này các em học sinh có thể nắm vững nội dung bài và hiểu bài tốt hơn.

Bài 4. Học tập tự giác, tích cực trang 20, 21, 22, 23 GDCD 7 - Cánh diều

>>> Xem thêm: Tóm tắt Lý thuyết GDCD 7 Bài 4 ngắn nhất Cánh Diều


Mở đầu

Trả lời câu hỏi trang 20 SGK GDCD 7

Muốn đạt được kết quả cao trong học tập không có gì quan trọng bằng tinh thần học tập tự giác, tích cực. Lê-nin đã từng nói: “Học, học nữa, học mãi”. Em có suy nghĩ gì về câu nói đó? 

Lời giải

Lê -nin từng nói: "Học, học nữa,học mãi " , phải câu nói của ông đã khẳng định rất đúng là một câu nói mà rất quen thuộc đối với chúng ta. Phải nói rằng tri thức đối với chúng ta là rất quan trọng và nó rất rộng lớn, kiến thức rất rộng lớn và có muôn vàn cái phải học nhưng kiến thức ta lại rất ít và nhỏ bé. Thế nên mà Lê-nin đã có câu nói đó,chúng ta muốn có tri thức , muốn có một kiến thức sâu rộng, có thêm hiểu biết, tầm nhìn rộng, có tâm hồn phong phú, bao gồm cả kĩ năng giao tiếp nâng cao giá trị của mình thì tại sao ta không học tập? Chúng ta hãy giống như câu nói của ông hãy học tập tự giác không ngừng học hỏi để tiếp thu cho bản thân chúng ta. Đồng thời, cũng qua câu nói của ấy , nó còn nhắc nhở mỗi con người và mỗi học sinh chúng ta hãy học tập không ngừng, tiếp thu những gì cần thiết,  luôn luôn rèn luyện tri thức và đạo đức để xứng đáng là người học tập là con cháu của tổ quốc.


Khám phá


1. Biểu hiện của học tập tự giác, tích cực

Trả lời câu hỏi trang 21 SGK GDCD 7

Em hãy quan sát các hình ảnh dưới đây và trả lời câu hỏi:

Trả lời câu hỏi GDCD 7 Bài 4 | Soạn GDCD 7 Bài 4 ngắn nhất - Cánh diều
Trả lời câu hỏi GDCD 7 Bài 4 | Soạn GDCD 7 Bài 4 ngắn nhất - Cánh diều

a) Em hãy phân tích thái độ và hành vi học tập của các bạn học sinh trong các hình ảnh trên và chỉ ra những biểu hiện của học tập tự giác, tích cực; biểu hiện chưa tự giác, tích cực học tập.

b) Ngoài những biểu hiện trên, em còn biết những biểu hiện nào thể hiện sự tự giác, tích cực trong học tập?

Lời giải

a) Thái độ học tập và hành vi học tập của các bạn học sinh trong các hình ảnh trên được thể hiện qua các biểu hiện: 

+ Hình ảnh 1: Bạn học sinh đã học tập tự giác, tích cực bằng cách cố gắng hoàn thiện hết số lượng bài tập được giao, dù mệt cũng không bỏ dở.

+ Hình ảnh 2: Các bạn học sinh ấy cũng đã đoàn kết đoàn kết trong thảo luận nhóm cũng cho ta thấy một ý thức tự giác học tập của các bạn học sinh.

+ Hình ảnh 3: Bạn nữ đã thể hiện biểu hiện học tập tự giác, tích cực bằng cách khi gặp bài khó đã không chùn bước, nghiêm túc suy nghĩ, cố gắng tìm ra cách giải. Trong khi bạn nam chưa có biểu hiện học tập tự giác, tích cực bởi vì khi gặp bài khó, bạn đã nhanh chóng nản chí, từ bỏ không suy nghĩ cách giải.

+ Hình ảnh 4: Bạn học sinh đã học tập tự giác, tích cực bằng cách lập ra kế hoạch học tập phù hợp với bản thân và nghiêm túc, quyết tâm thực hiện kế hoạch đó.

+ Hình ảnh 5: Bạn học sinh nam tuy bố mẹ đã nhắc bạn ấy nhưng bạn ấy vẫn ngồi xem tivi có thái độ ỉ lại , không có ý thức tự giác để học tập.

+ Hình 6: Bạn nữ đã học tập tự giác, tích cực khi chủ động làm hết bài tập được giao và còn nhắc nhở bạn nam cùng bàn về việc làm bài tập. Trong khi bạn nam không hề học tập tự giác, tích cực vì không chủ động làm bài tập mà lại chờ để chép bài của bạn.

- Những biểu hiện của học tập tự giác, tích cực là:  Làm tốt các bài tập được giao (hình 1), tích cực chủ động trong việc hoạt động nhóm (hình 2), có ý thức xem lại bài giảng của các thầy cô giáo(bạn nữ hình 3), xác định và có kế hoạch riêng cho mình trong học tập (hình 4), khi có bài tập cô giao thì chủ động làm bài tập(bạn nữ hinhf 6).

- Những biểu hiện chưa tự giác, tích cực học tập: Rễ ràng từ bỏ trước những bài toán khó (bạn nam hình 3),thờ ơ, không học bài làm bài tuy bố mẹ đã nhắc  (hình 5) ỷ lại và không tự giác làm bài tập, chỉ chờ chép sẵn bài của bài ((bạn nam hình 6)

b) Ngoài những biểu hiện trên, còn có một số biểu hiện thể hiện sự tự giác, tích cực trong học tập như:

+ Học tập phải xác định được mục tiêu chính đáng của mình 

+ Trước hết phải làm xong tất cả bài tập cô giao, không phải để bố mẹ nhắc nhở 

+ không ngại bài khó mà kiên trì trước mọi khó khăn 

+ Luôn học hỏi, sáng tạo trong học tập 

+ Chủ động trong mọi việc có ý thứ tự giác 

+ Biết áp dụng vào thực tế trong cuộc sống, vận dụng những kiến thức đã học trong bài .

+ Có phương pháp học tập chủ động; biết vận dụng điều đã học vào cuộc sống.


2. Ý nghĩa của học tập tự giác, tích cực

Trả lời câu hỏi trang 22 SGK GDCD 7

Em hãy đọc các trường hợp dưới đây và trả lời câu hỏi:

Trả lời câu hỏi GDCD 7 Bài 4 | Soạn GDCD 7 Bài 4 ngắn nhất - Cánh diều
Trả lời câu hỏi GDCD 7 Bài 4 | Soạn GDCD 7 Bài 4 ngắn nhất - Cánh diều

a) Theo em vì sao Minh và Nga đạt được những thành tích xuất sắc trong học tập?

b) Em hãy rút ra ý nghĩa của việc học tập tự giác, tích cực

Lời giải

a) Minh và Nga đạt được những thành tích xuất sắc trong học tập vì:

+ Minh là người tự giác xác định mục tiêu đúng đắn tự chính bạn thân mình xây dựng kế hoạch. Ngoài ra, lúc không phải giờ học, Minh còn biết tận thời gian trong trường ra thư viện tìm tòi những sách vở có ích để tiếp thu nhiều kiến thức hơn. Đố với những bài tập khó Minh không bỏ cuộc mà tích cực không ngùng tìm tòi để giải được 

+ Còn Nga bạn ấy cũng đã có mục tiêu học tập rõ ràng,không ngừng tìm tòi và nỗ lực học tập luôn luôn tìm tòi và tiếp thu kiến thức  và đã chinh phục được con đường tập, đạt được kết quả cao trong các kì thi.

b) Ý  nghĩa của việc học tập tự giác, tích cực:

Tự giác, tích cực trong học tập giúp cho mỗi con người ta có được sự tự giác,  chủ động trong học tập và trong mọi tình huống, có kiến thức sáng tạo và cải thiện mình luôn có  tiến bộ trong học tập hay trong cuộc sống; giúp chúng ta đạt được mục đích xác định đúng phương hướng, xây dụng được nhiều kế hoạch ; ngoài ra còn được mọi người xung quanh quý mến tin tưởng.


Luyện tập

Trả lời câu hỏi trang 23 SGK GDCD 7

Câu 1: Hãy chia sẻ với bạn về mục tiêu phấn đấu trong học tập của em trong năm học này em sẽ làm gì để đạt được mục tiêu đó

Lời giải

Mục tiêu phấn đấu trong học tập của em năm nay là đạt được thành tích và kết quả cao trên con đường học tập, đạt được kết quả cao và được học sinh giỏi. 

Để đạt được mục tiêu đó em sẽ:

- Mỗi ngày dành ra 3 giờ đồng hồ để tự học: hoàn thiện bài tập về nhà được giao, ôn tập lại kiến thức cũ và đọc trước kiến thức mới

- Chú ý và lắng nghe thầy cô giáo giảng bài trên lớp 

- Luôn làm bài tập về nhà đầy đủ, không ngừng học hỏi các bạn trên lớp để giải được các bài toán khó 

- Tìm kiếm thêm trên một số sách nâng cao để làm

- Tự tìm tòi làm các bài tập khó, nghĩ ra nhiều cách giải khác nhau

Câu 2: Em hãy liệt kê những việc làm của bản thân thể hiện việc không tự giác, tích cực trong học tập và nêu cách khắc phục hạn chế đó

Lời giải

Những việc làm của bản thân thể hiện việc không tự giác, tích cực trong học tập và nêu cách khắc phục hạn chế đó là:

Những việc làm thể hiện việc không tự giác, tích cực trong học tập

Cách khắc phục

Một khi có bài tập khó là lấy  điện thoại ra để tìm kiếm rồi chép  đáp  án   Cần tìm tòi, đọc sách, nhờ bạn bè, thầy cô giảng, hướng dẫn.
Mải miết xem điện thoại khi có phim hay cố chấp xem xong mới  đi học rồi  đi học muộn   Cần sắp xếp thời gian chơi và học một cách hợp lí.
Bình thường không  ôn lại  ôn bài khi có kì kiểm tra  Cần lập ra kế hoạch, mục tiêu học tập rõ ràng và thực hiện kế hoạch học tập đó.

Câu 3: Em đồng tình hay không đồng tình với các ý kiến nào dưới đây? Vì sao?

A. Học tập tự giác, tích cực là yếu tố quan trọng giúp chúng ta đạt được ước mơ của bản thân.

B. Chỉ cần tự giác, tích cực với môn học mình yêu thích là được.

C. Trong bất kì hoàn cảnh nào cũng không nên điều chỉnh mục tiêu học tập đã đặt ra.

D. Để mở rộng kiến thức, rèn luyện các kĩ năng cho bản thân, chúng ta cần phải học tập tự giác, tích cực.

Lời giải

Em đồng tình với ý:

A. Vì đã chủ động học tập tích cực cũng là một trong yếu tố giúp con người hoàn thiện hơn sẽ đạt được ước mơ của mình. 

D. Vì muốn để con người ta được mở rộng kiến thức rèn luyện các kĩ năng cho bản thì cúng t phải tích cực tự giác trong học tập.

Em không đồng tình với ý:

B. Vì chỉ cần tự giác, tích cực với môn học mình yêu thích là không được nếu chỉ tự giác với môn mình yêu thích thì sẽ không tiếp thu được nhiều kiến thức từ các môn khác. 

C. Trong bất kì hoàn cảnh nào cũng không nên điều chỉnh mục tiêu học tập đã đặt ra là sai vì nếu ta không tự điều chỉnh thì con người ta sẽ không có ý thức tự giác và nếu tự giác điều chỉnh nó sẽ giúp ta hoàn thiện hơn.

Câu 4: Cuối tuần, H đang ngồi làm bài tập trong sách nâng cao thì A đến rủ đi chơi, H từ chối không đi, A liền nói: “Tớ chỉ làm bài tập dễ thôi, còn bài tập khó, nâng cao cô có yêu cầu làm đâu. Đi chơi điện tử với tớ đi”.

a) Em có nhận xét gì về ý thức học tập của H và A?

b) Nếu là H, em sẽ góp ý với A như thế nào?

Lời giải

a) Theo em, H là người luôn có ý thức tự giác học tập, tích cực làm hết được các bài tập nâng cao..

Còn A thì ngược lại ,là người chưa có ý thức tự giác học tập, không làm những bài khó, chưa làm những bài mà cô yêu cầu  chưa có ý thức tự học nâng cao.

b) Nếu em là H, em sẽ khuyên bạn A về làm những bài tập cô giao  khó cũng phải làm vì đấy là nhiệm vụ của mình . Và sẽ khuyên bạn nếu làm xong rồi thì đi tìm tòi giải bài nâng cao để không ngừng tiến bộ và nâng cao trong học tập hơn. Làm như vậy có thể cho ta những kiến thức không ngừng rèn luyện chính mình. 


Vận dụng

Trả lời câu hỏi trang 23 SGK GDCD 7

Câu 1: Em hãy lập một bản kế hoạch của cá nhân để rèn luyện tính tự giác, tích cực trong học tập theo gợi ý sau:

- Xác định mục tiêu của kế hoạch

- Lập kế hoạch thực hiện và liệt kê những việc làm cụ thể để đạt được mục tiêu đó.

- Thực hiện kế hoạch và thường xuyên đánh giá quá trình thực hiện để có điều chỉnh kế hoạch một cách phù hợp...

Lời giải

- Mục tiêu của kế hoạch: Trở thành một trong những phiên dịch viên tài giỏi 

- Lập kế hoạch và những việc cần đạt được:

+ Luyện nói tiếng anh đúng, hay

+ Luyện nghe tiếng anh

+ Luyện từ vững và ngữ pháp

+ Luyện ngôn ngữ là cách phát âm đúng chuẩn 

+ Rồi luyện những kĩ năng giao tiếp với các thứ tiếng 

+ Không ngùng học hỏi những vốn từ vựng và kiến thức

+ Học tiếng anh thật tốt 

+ Để trở thành một tiếp viên giỏi cần phải có đủ tự tin trước đám đông.

Câu 2: Em hãy sưu tầm các phương pháp học tập tích cực mang lại hiệu quả cao và lựa chọn một phương pháp học tập để áp dụng cho bản thân

Lời giải

- Hoạt động và học theo nhóm: Công việc thảo luận nó giúp con người luôn học và rèn luyện tư duy rèn luyện tư duy, học được cách phản biện và biết cách trình bày trao đổi trình bày được những quan điểm của chính mình truocj mọi người cũng như trước đám đông. Ngoài ra, nó còn cho chúng ta cảm giác hứng thú và giúp học hỏi tham gia một cách tích cữ hơn hết, học được nhiều hơn, giao tiếp tốt hơn còn hơn là ngồi một mình thụ động.

- Học từ thất bại: cảm giác thất bại chính là một bài học một thử thách nếu ta có ý thức học hãy khắc phục nó để không ngừng nâng cao bản thân .

- Luôn ghi nhớ những kiến thức một cách trọn vẹn: Đúng vậy ,trong  việc ghi nhớ này sẽ giúp ta trên con đường học tập có kiến thức mới lạ, nắm bắt được ý chính tiếp thu và nhớ lâu hơn 

- Học bằng sơ đồ tư duy: Sơ đồ tư duy là một việc học sáng tạo nó có thể tóm tắt được một câu chuyện hay một bài văn để dễ nhớ một cách ngắn gọn đầy đủ ý chính 

- Tập chung học tập : Mỗi khuya  chú ý, tập trung vào bài học độ hiểu bài sẽ dễ dàng hơn, chủ động và nắm bắt được những ý cơ bản, ý nâng cao, nhớ được kiến thức của bài khiến việc học có hiệu quả và dễ dàng hơn.

>>> Xem toàn bộ: Soạn GDCD 7 Cánh diều

-----------------------------

Trên đây Top lời giải đã cùng các bạn [Sách mới] Soạn GDCD 7 Bài 4 Cánh diều: Học tập tự giác, tích cực trong bộ SGK Cánh diều theo chương trình sách mới. Chúng tôi hi vọng các bạn đã có kiến thức hữu ích khi đọc bài viết này. Top lời giải đã có đầy đủ các bài soạn cho các môn học trong các bộ sách mới Cánh Diều, Chân trời sáng tạo, Kết nối tri thức. Mời các bạn hãy click ngay vào trang chủ Top lời giải để tham khảo và chuẩn bị bài cho năm học mới nhé. Chúc các bạn học tốt!  

icon-date
Xuất bản : 16/07/2022 - Cập nhật : 11/10/2022