logo

Giáo viên là ... xây dựng văn hóa nhà trường đồng thời là đối tượng chịu sự tác động của văn hóa nhà trường phổ thông

Câu hỏi: Chọn phương án thích hợp điền vào (...) trong câu sau:

Giáo viên là ... xây dựng văn hóa nhà trường đồng thời là đối tượng chịu sự tác động của văn hóa nhà trường phổ thông.

A. Chủ thể 

B. Nhân tố

C. Đối tượng

D. Động lực

Trả lời:

Đáp án đúng: A. Chủ thể 

Giáo viên là chủ thể xây dựng văn hóa nhà trường đồng thời là đối tượng chịu sự tác động của văn hóa nhà trường phổ thông.

* Xây dựng văn hóa nhà trường: Giáo viên đóng vai trò chủ đạo

- Thầy cô là người quyết định chất lượng giáo dục

Quá trình dạy học ở trường phổ thông không phải gồm một hai thành tố riêng lẻ mà tổ hợp thành nhiều thành tố như mục tiêu, nội dung, phương tiện, hoạt động của thầy, trò, hình thức tổ chức dạy học, môi trường dạy học, kiểm tra đánh giá, chương trình, SGK... Mỗi yếu tố có một vị trí, vai trò nhất định đối với quá trình dạy học.

Chất lượng, hiệu quả của quá trình dạy học chỉ có thể được nâng lên, phát triển theo hướng tích cực khi có sự tham gia của tất cả các yếu tố đó. Một yếu tố nào đó lạc hậu sẽ kìm hãm sự phát triển của quá trình dạy học.

Trong những yếu tố trên, yếu tố GV giữ vai trò quyết định chất lượng của quá trình dạy học bởi lẽ, người GV quyết định hầu hết các yếu tố còn lại: Mục tiêu nội dung, phương pháp, kiểm tra đánh giá, thực hiện chương trình, SGK….

Giáo viên là ... xây dựng văn hóa nhà trường đồng thời là đối tượng chịu sự tác động của văn hóa nhà trường phổ thông

Một nhà trường có văn hóa tích cực sẽ coi trọng sự phát triển chuyên môn, coi trọng việc học tập suốt đời của giáo viên và nhân viên, chính vì vậy đội ngũ giáo viên sẽ luôn được tạo mọi điều kiện để học tập không ngừng nhằm nâng cao trình độ. Bên cạnh đó nhà trường luôn khuyến khích mối quan hệ hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau giữa các giáo viên, giáo viên luôn được chia sẽ học tập và được hỗ trợ từ những đồng nghiệp của mình. Tất cả những điều này làm cho chất lượng đội ngũ giáo viên ngày càng nâng cao, đây là yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng dạy học trong nhà trường.

Hiện nay, trước những thách thức không nhỏ do tác động từ những mặt trái của cơ chế thị trường, trước sự bùng nổ thông tin, sự du nhập hành vi ứng xử không có chọn lọc ít nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến lối sống, văn hóa ứng xử của con người. Chính vì vậy, việc ngành giáo dục và đào tạo xây dựng Bộ quy tắc ứng xử và được Thủ tướng chính phủ kí quyết định ban hành là điều vô cùng cần thiết. Việc tham gia của các chủ thể văn hóa liên quan vào quá trình xây dựng Bộ quy tắc ứng xử là yếu tố quan trọng cho sự thành công của đề án. Cùng với những giải pháp quan trọng khác thì sự kết hợp của nhà trường, gia đình và xã hội là điều kiện tiên quyết trong quá trình triển khai đề án Xây dựng văn hóa ứng xử trong nhà trường Việt Nam.

Mỗi nhà trường cần nỗ lực hết mình hiện thực hóa các biện pháp tăng mối gắn kết giữa nhà trường, gia đình và xã hội. Cùng với sự đầu tư cả về chất xám và vật chất, mỗi nhà trường đang tiếp tục khẳng định triết lý giáo dục luôn đặt học sinh làm trung tâm, chung tay cùng gia đình và xã hội bồi dưỡng, vun đắp tiềm năng trong mỗi mầm non tương lai của đất nước.

>>> Tham khảo: 

Trắc nghiệm: Module 6 tiểu học có đáp án

Trắc nghiệm: Sản phẩm cuối khóa Module 6 tiểu học có đáp án

icon-date
Xuất bản : 04/10/2022 - Cập nhật : 04/10/2022