logo

Để xác định giá trị cốt lõi của nhà trường Tiểu học, cần căn cứ vào?

Câu hỏi: Để xác định giá trị cốt lõi của nhà trường Tiểu học, cần căn cứ vào?

Lời giải: 

Để xác định giá trị cốt lõi của nhà trường Tiểu học, cần căn cứ vào:

Yêu thương: Học sinh biết yêu thương bản thân, gia đình, thầy cô, bạn bè và cộng đồng.

Tôn trọng: Học sinh biết tôn trọng bản thân mình và những người xung quanh, tôn trọng nội quy nề nếp của nhà trường, tôn trọng người lớn thông qua hành vi lễ phép chào hỏi, lắng nghe tích cực và chấp nhận sự khác biệt của người khác.

Trách nhiệm: Luôn tạo cơ hội và môi trường thường xuyên để học sinh có điều kiện rèn luyện giá trị này hàng ngày cho đến khi các giá trị trách nhiệm trở thành giá trị thật sự của bản thân chính các em.

Trung thực: Đề cao sự chính trực trong tất cả các hoạt động diễn ra trong nhà trường. Sự trung thực là nói không với bệnh thành tích, là tổ chức nghiêm túc các kỳ kiểm tra, các kỳ thi, là đánh giá khách quan không thiên lệch, là góp ý chân thành, thẳng thắn.

Hợp tác: Luôn xây dựng mối quan hệ hợp tác giữa giáo viên, nhân viên, học sinh và phụ huynh cùng hướng về một mục tiêu chung trên hành trình “Tất cả vì học sinh thân yêu”.

Cộng đồng: Trung thành với ý tưởng rằng môi trường học tập hiệu quả nhất phải là môi trường mà tất cả học sinh, giáo viên và nhân viên nhà trường cảm thấy hạnh phúc khi được sống, học tập và làm việc cùng nhau.

* Sứ mệnh của trường Tiểu học

Việt Nam là một thành viên trong khu vực, một nước có nền kinh tế phát triển thấp đang cần đổi mới để vươn lên thoát khỏi nghèo nàn và lạc hậu. Đại hội lần thứ VII của Đảng Cộng sản Việt Nam đã đưa ra những định hướng mới, quan trọng cho quá trình đổi mới đất nước. Trong đó, giáo dục và đào tạo cũng được coi là một trong những quốc sách hàng đầu. Vì vậy, việc nghiên cứu, học tập những kinh nghiệm của các nước trong khu vực về vấn đề này là một nhiệm vụ bức thiết góp phần hoạch định những chính sách, những bước đi, những cách làm giáo dục phù hợp với điều kiện, khả năng và nhu cầu phát triển đất nước, nhằm nhanh chóng đưa nền giáo dục của ta phát triển hòa đồng với những xu thế chung của khu vực và thế giới, phục vụ hữu hiệu nhất cho công cuộc đổi mới và phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Xây dựng môi trường học tập lành mạnh, thân thiện, tích cực, có nền nếp, kỷ cương, đạt chất lượng giáo dục cao để mỗi giáo viên và học sinh đều có cơ hội phát triển tài năng, tư duy sáng tạo và kỹ năng ứng dụng của mình, thích ứng nhanh trong quá trình hòa nhập vào cuộc sống. Xây dựng nhà trường trở thành môi trường học tập nền nếp, kỷ cương, có chất lượng giáo dục cao để mỗi học sinh đều có cơ hội, điều kiện phát triển năng lực và tư duy sáng tạo với cách “học trải nghiệm sáng tạo, sống trách nhiệm yêu thương”, đảm bảo khi Hoàn thành Chương trình Tiểu học ở nhà trường, các em phải là những người có đạo đức, có sức khỏe, yêu quê hương đất nước, có lòng tự hào dân tộc, có các kỹ năng sống cơ bản theo lứa tuổi, có kiến thức chắc chắn để học tốt ở bậc học sau.

Khi xác định giá trị cốt lõi của nhà trường Tiểu học, cần căn cứ vào?

* Kế hoạch chiến lược phát triển trường Tiểu học

Kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường tầm nhìn 2025 nhằm xác định rõ định hướng, mục tiêu chiến lược và các giải pháp chủ yếu trong quá trình vận động và phát triển, là cơ sở quan trọng cho các quyết sách của Hội đồng trường và hoạt động của lãnh đạo nhà trường cũng như toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh nhà trường. Xây dựng và triển khai kế hoạch chiến lược của trường Tiểu học Lạc Vân là hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện Nghị Quyết của Đảng các cấp về việc nâng cao chất lượng dạy và học. Cùng với các trường trong huyện, quyết tâm xây dựng nhà trường phát triển theo kịp yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội của đất nước, hội nhập với các nước khu vực và thế giới.

Là cơ sở quan trọng cho các chính sách, phương hướng hoạt động của hội đồng trường, các tổ chức, đoàn thể và hoạt động của ban giám hiệu cũng  như toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh nhà trường. Tổ chức và triển khai kế hoạch chiến lược của trường Tiểu học là hoạt động có ý nghĩa quan trọng, thiết thực về đổi mới căn bản Giáo dục và Đào tạo. Chiến lược phát triển giáo dục của nhà trường đảm bảo phù hợp với nguồn lực của nhà trường. Nhân lực, cơ sở vật chất, tài chính, theo kịp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

>>> Tham khảo: 

Trắc nghiệm: Module 6 tiểu học có đáp án

Trắc nghiệm: Sản phẩm cuối khóa Module 6 tiểu học có đáp án

icon-date
Xuất bản : 04/10/2022 - Cập nhật : 04/10/2022