logo

Trí nhớ là gì? Làm thế nào để có trí nhớ tốt

Câu hỏi: Trí nhớ là gì? Làm thế nào để có trí nhớ tốt

Trả lời

* Khái niệm:​

Trí nhớ là một quá trình tâm lý phản ánh những kinh nghiệm đã có của cá nhân dưới mọi hình thức biểu tượng, bao gồm sự ghi nhớ, giữ gìn và tái tạo lại mà sau đó ở trong óc cái mà con người đã cảm giác, tri giác, xúc cảm , hành động hay suy nghĩ trước đây. Sản phẩm của trí nhớ là biểu tượng.

* Để có trí nhớ tốt:

- Ghi nhớ tốt: Phải tập trung chú ý cao khi ghi nhớ, có hứng thú, say mê với tài liệu ghi nhớ, tài liệu ghi nhớ, ý thức được tầm quan trọng của tài liệu ghi nhớ và xác định được tâm thế ghi nhớ lâu dài đối với tài liệu. Phối hợp nhiều giác quan để ghi nhớ, sử dụng các thao tác trí tuệ để ghi nhớ tài liệu. Vận dụng và sử dụng các công cụ kí hiệu làm phương tiện ghi nhớ.

VD: Khi bạn đọc một cuốn sách yêu thích, bạn sẽ có hứng thú say mê với cuốn sách đó khi đó sẽ ghi nhớ nhanh hơn, tập trung cao độ để ghi nhớ nội dung cuốn sách đó.

Trí nhớ là gì? Làm thế nào để có trí nhớ tốt

- Giữ gìn tốt (ôn tập tốt): Phải giữ gìn một cách tích cực, nghĩa là phải ôn tập bằng cách tái hiện là chủ yếu. Việc tái hiện có thể tiến hành theo trình tự như sau:

+ Cố gắng tái hiện toàn bộ tài liệu một lần.

+ Tiếp đó tái hiện từng phần, đặc biệt là phần khó.

+ Sau đó lại tái hiện toàn bộ tài liệu.

+ Phân chia tài liệu thành những nhóm yếu tố cơ bản của nó.

+ Xác định mối liên hệ trong mỗi nhóm.

+ Xây dựng cấu trúc logic của tài liệu dựa trên mối liên hệ giữa các nhóm.

+ Phải ôn tập ngay, không để lâu sau khi ghi nhớ tài liệu.

+ Phải ôn tập xen kẽ, không nên ôn tập liên tục một môn học.

+ Ôn tập phải có nghỉ ngơi, không nên ôn tập liên tục trong một thời gian dài.

+ Cần thay đổi hình thức và các phương pháp ôn tập.

VD: Khi ôn tập để thi học kỳ hay những kì thi quan trọng không nên ôn tập quá nhiều mà nên ôn tập hợp lý.

- Cách thức hồi tưởng cái đã quên: Về nguyên tắc, mọi sự việc, hiện tượng tác động vào não đều có thể tái hiện sau tác động.

+ Quên không phải là mất tất cả, nếu cố gắng ta sẽ hồi tưởng lại được.

+ Phải kiên trì hồi tưởng. Khi đã hồi tưởng sai thì lần sau không nên lặp lại cách thức, biện pháp đã làm mà cần phải tìm ra biện pháp, cách thức mới

+ Cần đối chiếu, so sánh với những hồi ức có liên quan trực tiếp với nội dung tài liệu mà ta cần nhớ lại.

+ Cần sử dụng sự kiểm tra của tư duy, trí tưởng tượng về quá trình hồi tưởng và kết quả hồi tưởng.

+ Có thể sử dụng sự liên tưởng, nhất là liên tưởng nhân quả để hồi tưởng vấn đề gì đó.

* Kết luận:

- Giáo viên cần phải cho học sinh được hành động thì mới có trí nhớ tốt, nhớ lâu.

- Cần tạo bài giảng hứng thú cho học sinh, có thế học sinh mới ghi nhớ lâu.

- Các bài tập phải gắn liền với ứng dụng thực tiễn .

icon-date
Xuất bản : 30/06/2022 - Cập nhật : 30/06/2022