logo

Tri giác là gì? Phân tích tính ổn định và tính ý nghĩa của tri giác. Ứng dụng trong dạy học

Câu hỏi: Tri giác là gì? Phân tích tính ổn định và tính ý nghĩa của tri giác. Ứng dụng trong dạy học 

Trả lời:

* Khái niệm:

- Tri giác là sự kết hợp các giác quan trong hoạt động nhận thức, nhờ đó tạo ra phức hợp các cảm giác, hình thành ở chủ thể hình ảnh trọn vẹn về dáng vẻ của đối tượng.

- Tính ổn định của tri giác là khả năng phản ánh sự vật, hiện tượng không thay đổi khi điều kiện tri giác thay đổi.

- Tính ý nghĩa​của tri giác là: Những hình ảnh của tri giác mà con người thu được luôn luôn có một ý nghĩa xác định.

* Phân tích nội dung quy luật:

- Tính ổn định:​Tính ổn định của tri giác được hình thành trong hoạt động với đồ vật và là một điều kiện cần thiết của đời sống con người. Tính ổn định của tri giác do kinh nghiệm mà có.

VD​: Khi viết lên trang giấy ta luôn thấy trang giấy có màu trắng mặc dù ta viết dưới ánh đèn dầu, lúc trời tối.

Tri giác là gì? Phân tích tính ổn định và tính ý nghĩa của tri giác. Ứng dụng trong dạy học

+ Tính ổn định của tri giác phụ thuộc vào nhiều yếu tố, do cấu trúc của sự vật hiện tượng tương đối ổn định trong một thời gian, thời điểm nhất định, mặt khác do cơ chế tự điều chỉnh của hệ thần kinh cũng như vốn kinh nghiệm về đối tượng. Là điều kiện cần thiết của hoạt động thực tiễn của con người.

VD​: Một đứa trẻ đứng gần ta và một người lớn đứng xa ta hàng chục mét. Trên võng mạc ta hình ảnh của đứa trẻ lớn hơn ảnh của người lớn, nhưng ta vẫn biết đâu là đứa trẻ đâu là người lớn nhờ tri giác.

- Tính ý nghĩa​: Khi tri giác một sự vật hiện tượng nào đó ta gọi tên được sự vật hiện tượng đó trong đầu, và xếp sự vật hiện tượng đó vào một nhóm, một lớp các sự vật hiện tượng nhất định. Ngay cả tri giác sự vật không quen thuộc, chúng ta cũng cố thu nhận trong nó một sự giống nhau nào đó với những đối tượng mà mình đã biết, xếp nó vào một nhóm phạm trù nào đó.

* Ứng dụng trong dạy học:

- Tính ổn định: Trong hoạt động quản lý, các nhà quản lý, lãnh đạo ít bị tác động bởi môi trường xung quanh, có cái nhìn bao quát, toàn diện. Tuy nhiên, đôi khi lại dẫn đến cái nhìn phiến diện, độc đoán, trong suy nghĩ hành động của con người.

- Tính ý nghĩa​: Quảng cáo. + Nghệ thuật. Tùy thuộc vào đặc điểm của nhóm khách hàng mà đưa những sản phẩm phù hợp…

* Kết luận

- Giáo viên cần giúp học sinh tri giác đầy đủ thuộc tính cơ bản bề ngoài của đối tượng.

- Giáo viên cần giúp học sinh nhiều hoạt động thực tiễn để hình thành sự ổn định của tri giác cho học sinh.

icon-date
Xuất bản : 30/06/2022 - Cập nhật : 30/06/2022