logo

Quên là gì? Nêu các cách chống quên cho học sinh. Từ đó rút ra những kết luận cần thiết trong dạy học

Câu hỏi: Quên là gì? Nêu các cách chống quên cho học sinh. Từ đó rút ra những kết luận cần thiết trong dạy học.

Trả lời:

* Khái niệm:

- Quên là không tái hiện được hoặc tái hiện không đầy đủ những nội dung đã ghi nhớ trước đây vào thời điểm nhất định.

* Cách chống quên:

- Ghi nhớ tốt

+ Tập trung chú ý cao khi ghi nhớ, có hứng thú, say mê với tài liệu ghi nhớ, ý thức được tầm quan trọng của tài liệu và xác định được tâm thế ghi nhớ lâu dài đối với tài liệu

+ Lựa chọn và phối hợp các loại ghi nhớ một cách hợp lý nhất, phù hợp với tính chất và nội dung của tài liệu, với nhiệm vụ và mục đích ghi nhớ.

+ Phối hợp nhiều giác quan để ghi nhớ, phải sử dụng thao tác trí tuệ để ghi nhớ tài liệu, gắn tài liệu ghi nhớ vào kinh nghiệm của bản thân

+ Vận dụng và dùng các công cụ kí hiệu làm phương tiện ghi nhớ: Sơ đồ, biểu đồ, kí hiệu, biểu đồ tư duy,.....

Quên là gì? Nêu các cách chống quên cho học sinh. Từ đó rút ra những kết luận cần thiết trong dạy học

- Giữ gìn tốt. Phải giữ gìn một cách tích cực, nghĩa là phải ôn tập bằng cách tái hiện là chủ yếu. Việc tái hiện tài liệu có thể được tiến hành theo trình tự như sau:

+ Cố gắng tái hiện tài liệu một lần.

+ Tiếp đó tái hiện từng phần, đặc biệt là những phần khó.

+ Sau đó lại tái hiện toàn bộ tài liệu

+ Phân chia tài liệu thành những nhóm yếu tố cơ bản của nó.

+ Xây dựng cấu trúc logic của tài liệu dựa trên mối liên hệ giữa các nhóm.

- Phải ôn tập ngay, không để lâu sau khi ghi nhớ tài liệu.

- Phải ôn tập xen kẽ, không nên ôn tập liên tục một môn học.

- Ôn tập phải có nghỉ ngơi, không nên ôn tập liên tục trong một thời gian dài.

- Cần thay đổi hình thức và phương pháp ôn tập.

* Cách thức hồi tưởng cái đã quên:

- Về nguyên tắc, mọi sự vật, hiện tượng tác động vào não đều có thể tái hiện sau tác động.

- Quên không phải là mất tất cả, nếu cố gắng ta sẽ hồi tưởng lại được.

- Phải kiên trì hồi tưởng. Khi đã hồi tưởng sai thì lần hồi tưởng tiếp theo không nên lặp lại cách thức, biện pháp đã làm mà cần phải tìm ra biện pháp, cách thức mới.

- Cần đối chiếu, so sánh với những hồi ức có liên quan trực tiếp với nội dung tài liệu mà cần nhớ lại.

- Cần sử dụng sự kiểm tra của tư duy, trí tưởng tượng về quá trình hồi tưởng và kết quả hồi tưởng.

- Có thể sử dụng sự liên tưởng, nhất là liên tưởng nhân quả để hồi tưởng vấn đề gì đó.

* Kết luận cần thiết trong dạy học

- Xây dựng, hướng dẫn cho học sinh các phương pháp học và ghi nhớ logic

- Lựa chọn và phối hợp lượng kiến thức hợp lí trong các buổi dạy

- Khuyến khích học sinh sử dụng hình thức học như sơ đồ, biểu đồ tư duy.... để dễ ghi nhớ và hiệu quả.

- Thay đổi cách dạy phù hợp với từng bài giảng, đối tượng học sinh.

icon-date
Xuất bản : 30/06/2022 - Cập nhật : 30/06/2022