logo

Phân tích năng lực ngôn ngữ trong hoạt động sư phạm của người thầy giáo? Liên hệ thực tế bản thân

Câu hỏi: Phân tích năng lực ngôn ngữ trong hoạt động sư phạm của người thầy giáo? Liên hệ thực tế bản thân

Trả lời:

* Khái niệm:

- Năng lực của người giáo viên là những thuộc tính tâm lý giúp họ hoàn thành tốt hoạt động dạy học và giáo dục.

* Phân tích năng lực ngôn ngữ

- Năng lực ngôn ngữ là một năng lực quan trọng không thể thiếu của người thầy giáo vì đây là​ công cụ là​ phương tiện ​để người giáo viên thực hiện chức năng dạy học và giáo dục của mình.

- Nhờ ngôn ngữ thầy giáo truyền đạt thông tin tới trò ,thúc đẩy sự chú ý và suy nghĩ của học sinh vào bài giảng và điều khiển, điều chỉnh hoạt động nhận thức của học sinh, giải thích, bàn bạc, tổ chức, huy động các lực lượng khác tham gia vào hoạt động giáo dục.

- Năng lực ngôn ngữ là khả năng biểu đạt rõ ràng, mạch lạc, ý chí và tình cảm của mình bằng lời nói cũng như nét mặt và điệu bộ.

* Biểu hiện:

- Nội dung ngôn ngữ phải sâu sắc, chứa đựng mật độ thông tin lớn, phải thích hợp với các nhiệm vụ nhận thức khác nhau

- Hình thức ngôn ngữ phải trong sáng giản dị, giàu hình ảnh, có ngữ điệu, biểu cảm, phát âm mạch lạc, không sai về ngữ pháp, và có cảm xúc làm lay động tâm hồn học sinh.

- Ngôn ngữ của giáo viên không quá nhanh cũng không quá chậm, ngôn ngữ của giáo viên phải có tác dụng khơi gợi sự chú ý và tư duy tích cực của học sinh vào bài giảng.

- Bên cạnh đó người giáo viên phải biết sử dụng phi ngôn ngữ sinh động, phù hợp với nội dung của bài giảng.

- Người giáo viên phải thường xuyên rèn luyện, trau dồi về ngôn ngữ, phải am hiểu, về tri thức để truyền đạt có xúc cảm.

Phân tích năng lực ngôn ngữ trong hoạt động sư phạm của người thầy giáo? Liên hệ thực tế bản thân

* Liên hệ thực tế bản thân

- Là một sinh viên trường Đại học Sư phạm Hà Nội và là một giáo viên trong tương lai theo em nghĩ năng lực ngôn ngữ trong hoạt động sư phạm của người thầy giáo là vô cùng quan trọng và cần thiết để cho chúng ta thực hiện được chức năng dạy học và giáo dục của mình trong tương lai và góp phần không nhỏ trong quyết định thành công của nghề dạy học. Vì vậy, chúng ta mỗi sinh viên sư phạm cần cố gắng trau dồi năng lực ngôn ngữ của mình thật tốt ngay từ bây giờ .

VD: Trong một lớp học, việc giáo viên dùng cử chỉ ,điệu bộ và đặc biệt là lời nói của mình khơi gợi cho học sinh sự chú ý và tự mình tư duy về bài học, tìm hiểu về bài học và đưa ra ý kiến của mình góp phần giúp học sinh dễ dàng hiểu bài hơn và giờ học đó thêm phần thú vị hơn là chỉ nói ra toàn bộ để học sinh tiếp thu một cách thụ động .

* Kết luận

- Giáo viên cần sử dụng ngôn ngữ của mình một cách chắt lọc ,sâu sắc chứa đựng nhiều nội dung và có sức tác động lớn đến học sinh.

- Tùy thuộc vào từng đối tượng học sinh mà vận dụng năng lực ngôn ngữ của mình một cách phù hợp.

- Người giáo viên cần am hiểu về kiến thức, biết kết hợp đan xen giữa năng lực ngôn ngữ và phi ngôn ngữ trong bài giảng của mình tùy thuộc vào từng bài giảng khác nhau một cách phù hợp .

icon-date
Xuất bản : 30/06/2022 - Cập nhật : 30/06/2022