logo

Phân tích năng lực tham vấn, tư vấn cho học sinh. Cho ví dụ minh họa

Câu hỏi: Phân tích năng lực tham vấn, tư vấn cho học sinh. Cho ví dụ minh họa

Trả lời:

* Khái niệm: Năng lực tư vấn, tham vấn, hướng dẫn là khả năng c​hia sẻ, trợ giú​p khơi gợi tiềm năng của học sinh của người giáo viên để giúp cho các em tin vào bản thân, tự nhận biết mình đang có vấn đề gì và mong muốn được giúp đỡ giải quyết vấn đề của mình.

Phân tích năng lực tham vấn, tư vấn cho học sinh. Cho ví dụ minh họa

* Biểu hiện:

- Giáo viên phải biết động viên, khuyến khích thậm chí phải hoạch định rõ tiềm năng của học sinh để giúp các em tin vào bản thân, tự nhận biết mình đang có vấn đề gì và mong muốn được giúp đỡ giải quyết vấn đề của mình.

- Phải tổ chức các chương trình hướng dẫn với mục đích cung cấp thông tin, kinh nghiệm về các lĩnh vực học tập, hướng nghiệp, giao tiếp ứng xử… cho các em giúp các em hiểu biết đầy đủ về các vấn đề này, có được những quyết định phù hợp

- Sử dụng linh hoạt các phương tiện có tính chất hướng dẫn và tạo ra động lực nhóm trong việc thúc đẩy học sinh tham gia các hoạt động qua đó nâng cao sự hiểu biết bản thân và người khác … của học sinh để từ đó thay đổi nhận thức , thái độ và hành vi của các em

- Phải chấp nhận học sinh, chấp nhận những cái mà họ hiện có tôn trọng quyền tự quyết của các em, khơi dậy tiềm năng của các em, giúp các em tự tin vào bản thân, dám nghĩ , dám làm, dám đối đầu với thực tế của mình

- Để có năng lực này đòi hỏi người giáo viên phải có sự đồng cảm thấu cảm với học sinh, phải có năng lực hiểu hs trong quá trình dạy học và giáo dục đồng thời phải tôn trọng nhân cách của các em, phải kiên trì bền bỉ, phải có ý chí và nghị lực để vượt qua khó khăn thử thách trong quá trình dạy học và gd, trong quá trình giao tiếp vs các em.

icon-date
Xuất bản : 30/06/2022 - Cập nhật : 30/06/2022