logo

Phân tích các chiến lược cơ bản tạo hứng thú học tập cho học sinh trong dạy học. Cho ví dụ minh họa

Câu hỏi: Phân tích các chiến lược cơ bản tạo hứng thú học tập cho học sinh trong dạy học. Cho ví dụ minh họa.

Trả lời:

Các chiến lược làm tăng hứng thú học tập của học sinh trong dạy học:

Những việc làm của giáo viên tạo được hứng thú học tập ở học sinh

Những việc làm của giáo viên khi học sinh không thích học

Tạo ra những tiết học thoải mái, đa dạng các phương pháp, có nhiều hoạt động, kích thích học sinh tư duy, thực hành, áp dụng kiến thức vào cuộc sống, các câu hỏi gợi mở (đóng vai). Giáo viên quá nghiêm khắc, chỉ trách phạt, la mắng, hăm dọa khi học sinh vi phạm
Động viên, khen thưởng học sinh đúng lúc. Gò ép vào khuôn khổ, quy cách, máy móc, áp đặt.
Tạo mối quan hệ thân thiết với người học, tình cảm với học sinh. Không khen mà chỉ chê trách học sinh.
Chia sẻ những khó khăn, vướng mắc, tâm tư, nguyện vọng của học sinh. Giáo viên không gần gũi học sinh
Tạo cho học sinh các hoạt động vui chơi và vui chơi lồng ghép với trang bị kiến thức. Lớp học không vui, giáo viên luôn tỏ vẻ khó chịu, lạnh lùng, căng thẳng, cáu có khi vào lớp.
Lắng nghe và trao đổi với học sinh. Giảng bài chưa thu hút học sinh, học sinh không hiểu, học quá khó với học sinh.
Tạo điều kiện cho học sinh bộc lộ, tự tin trong các hoạt động ngoại khóa, chính khóa. Liên tục kiểm tra bài cũ đầu giờ thường xuyên, hay gọi học sinh không thuộc bài.

=>Ngoài ra, GV cũng có thể làm tăng hứng thú của HS thông qua các tiết dạy mang tính hài hước, tạo sự tò mò, ngạc nhiên qua các ví dụ, các sự kiện trong bài dạy,....

* Ví dụ: Trong tiết sinh học học về thực vật, GV tổ chức buổi hoạt động ngoại khóa bằng cách cho HS đi thực nghiệm ở vườn quốc gia. Hoạt động này sẽ kích thích sự tò mò, thúc đẩy năng lực khám phá, tìm tòi của HS, qua đó cũng làm cho các em hiểu rõ hơn kiến thức lý thuyết trong sách giáo khoa.

icon-date
Xuất bản : 30/06/2022 - Cập nhật : 30/06/2022