logo

Quản lý lớp học là gì? Trình bày nội dung của quản lý lớp học

Câu hỏi: Quản lý lớp học là gì? Trình bày nội dung của quản lý lớp học

Trả lời:

* Khái niệm quản lý lớp học:

- Quản lý lớp học là các hoạt động tổ chức và​quản lý tập thể học sinh trong giờ học, quản lý hành vi các nhân của học sinh.

- Mục tiêu của quản lý lớp học:

+ Tạo nhiều thời gian để học sinh tập trung vào học tập: Mục tiêu của quản lý lớp học là tăng cường thời gian thực sự hiệu quả của học sinh, thông qua việc học sinh cam kết sử dụng thời gian học tập một cách tích cực và hiệu quả.

+ Tạo cơ hội cho toàn thể học sinh tiếp cận với học tập: Mục tiêu của quản lí lớp học là giúp tất cả học sinh đều có nhận thức, thái độ, kỹ năng thực hiện các quy tắc, quy định của lớp và của giáo viên, kể cả các điều được công khai và các điều được ngầm ẩn.

+ Tăng cường tính tự quản trong lớp học: Chuyển đổi mục tiêu dạy học từ sự tiếp thu sang học tập khám phá và hợp tác buộc học sinh phải có năng lực tự quản, tự lực và hợp tác ⇒ xây dựng hệ thống tự quản cho học sinh là mục tiêu quan trọng của quản lí lớp học.

Quản lý lớp học là gì? Trình bày nội dung của quản lý lớp học

* Nội dung của quản lí lớp học:

- Tổ chức và quản lý tập thể học sinh trong quá trình diễn ra hoạt động học tập, rèn luyện và các hoạt động tập thể khác.

+ Tổ chức và quản lý, duy trì nội dung, kỷ luật, nguyên tắc và quy trình hoạt động của tập thể và cá nhân trong giờ học.

+ Quản lý hành vi của tập thể và cá nhân học sinh trong giờ học

+ Quản lý các mối quan hệ cá nhân và quan hệ nhóm xã hội trong tập thể học sinh và quan hệ giữa học sinh với giáo viên

+ Tổ chức, quản lý và duy trì các yếu tố tâm lý xã hội của tập thể lớp học như bầu không khí tâm lý, dư luận, truyền thống, sự tác động giữa các cá nhân, giữa các nhóm.... trong tập thể

- Tổ chức và quản lý môi trường học tập của học sinh là kiến tạo môi trường vật lý và môi trường tâm lý thuận lợi để học tập và rèn luyện đạt kết quả cao

+ Kiến tạo môi trường vật lý bao gồm: Thiết kế không gian trường lớp đảm bảo các yêu cầu sản phẩm; Bố trí, sắp xếp bàn ghế giáo viên, học sinh và các tủ sách, đồ dùng học tập..... Phù hợp với tính chất học tập và lứa tuổi học sinh…

+ Việc tổ chức và quản lý môi trường tâm lý - xã hội của lớp học bao gồm: Tạo bầu không khí thi đua học tập cho học sinh như các biện pháp tạo động lực và kích thích học sinh học tập: khen thưởng, động viên, trách phạt. Mấu chốt và mục đích cuối cùng là tạo sự tự quản của học sinh

- Tổ chức và quản lý, d uy trì sự phối hợp các mối quan hệ, các lực lượng xã hội trong việc hỗ trợ học sinh học tập

+ Tổ chức và quản lý, duy trì thường xuyên các mối quan hệ giữa giáo viên và cha mẹ học sinh đảm bảo việc dạy học hiệu quả

+ Thiết lập quan hệ giữa giáo viên với cha mẹ học sinh, giữa giáo viên với các tổ chức xã hội địa phương, các nhà khoa học, văn nghệ sĩ, nghệ nhân.....

- Tổ chức và quản lý hoạt động dạy học của giáo viên trên lớp

+ Những yếu tố cấu thành hoạt động dạy của người giáo viên như kế hoạch dạy học, nội dung và phương pháp dạy học, tài liệu/thiết bị học tập của học sinh, sự chuyển tiếp các tiết học, các phòng học... Điều chi phối cơ cấu tổ chức và quản lí hoạt động học tập của lớp học

+ Kế hoạch hoá và công khai với học sinh phải được coi là 1 nội dung của tổ chức và quản lý lớp học hiệu quả

icon-date
Xuất bản : 30/06/2022 - Cập nhật : 30/06/2022