logo

(Cánh diều) Lý thuyết KTPL 11 Bài 9: Văn hóa tiêu dùng

Tóm tắt Lý thuyết Kinh tế Pháp luật 11 Cánh Diều Bài 9: Văn hóa tiêu dùng theo chương trình Sách mới ngắn gọn nhất. Tổng hợp lý thuyết Kinh tế Pháp luật 11 trọn bộ chi tiết, đầy đủ.

Bài 9: Văn hóa tiêu dùng

Soạn Kinh tế pháp luật 11 Cánh Diều Bài 9


1. Vai trò của tiêu dùng đối với sự phát triển kinh tế

- Tiêu dùng là đầu ra của sản xuất, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng và phát triển kinh tế của đất nước.

- Tiêu dùng góp phần định hướng cho hoạt động sản xuất; thúc đẩy sản xuất hàng hoá ngày càng đa dạng, phong phú về số lượng và đảm bảo chất lượng, hướng tới phát triển kinh tế bền vững.

Lý thuyết Kinh tế Pháp luật 11 Cánh Diều Bài 9: Văn hóa tiêu dùng

2. Văn hóa tiêu dùng và vai trò của văn hóa tiêu dùng

- Văn hoá tiêu dùng là thói quen, tập quán tiêu dùng của cá nhân, nhóm, cộng đồng, phát triển qua thời gian.

- Văn hoá tiêu dùng đóng vai trò quan trọng trong đời sống xã hội.

- Trong lĩnh vực văn hoá - xã hội, văn hoá tiêu dùng giữ gìn và phát huy giá trị, tập quán tốt đẹp, thúc đẩy phát triển kinh tế và nâng cao đời sống văn hoá tinh thần.

- Trong lĩnh vực kinh tế, văn hoá tiêu dùng ảnh hưởng đến chiến lược sản xuất kinh doanh, bao gồm sản phẩm, giá cả, phân phối và hỗ trợ thương mại.


3. Một số đặc điểm trong văn hóa tiêu dùng Việt Nam và các biện pháp xây dựng văn hóa tiêu dùng


a. Đặc điểm văn hóa tiêu dùng

- Tính kế thừa: Văn hoá tiêu dùng Việt Nam có sự kế thừa truyền thống của dân tộc, mang bản sắc văn hoá Việt Nam;

- Tính giá trị: Văn hoá tiêu dùng Việt Nam hướng tới giá trị tốt đẹp, chân, thiện, mĩ.

- Tính thời đại: Thói quen, hình thức, cách thức thanh toán đa dạng, phù hợp với sự phát triển của văn hoá tiêu dùng Việt Nam.

- Tỉnh hợp lí: Người tiêu dùng biết cân nhắc, lựa chọn hàng hoá, dịch vụ: chỉ tiêu có kế hoạch, phù hợp với nhu cầu bản thân và thực hiện trách nhiệm với cộng đồng, xã hội.


b. Các biện pháp xây dựng văn hóa tiêu dùng

- Tuyên truyền: Đẩy mạnh tuyên truyền các nét đẹp trong văn hoá tiêu dùng.

- Giữ gìn và phát huy giá trị văn hoá tiêu dùng truyền thống: Bảo tồn và phát huy các giá trị văn hoá tiêu dùng truyền thống của đất nước.

- Học tập văn hoả tiêu dùng văn minh: Tích cực học tập văn hoá tiêu dùng văn minh từ các quốc gia khác.

- Quảng bá văn hoá tiêu dùng Việt Nam: Tích cực quảng bá văn hoá tiêu dùng của Việt Nam đến các nước trên thế giới.


4. Câu hỏi trắc nghiệm Bài 9: Văn hóa tiêu dùng

Câu 1: Yếu tố nào sau đây được ví như “đơn đặt hàng” của xã hội đối với sản xuất, là mục đích, động lực thúc đẩy sản xuất phát triển?

A. Kinh doanh.

B. Tiêu dùng.

C. Lưu thông.

D. Tiền tệ.

Giải thích

Tiêu dùng luôn được ví như “đơn đặt hàng” của xã hội đối với sản xuất, là mục đích, động lực thúc đẩy sản xuất phát triển. Vì khi tiêu dùng có sự thay đổi theo hướng tích cực sẽ nâng cao đời sống nhân dân, góp phần phát triển kinh tế từ đó thúc đẩy tiến bộ xã hội.

Câu 2: Điền cụm từ thích hợp vào chỗ trống (……) trong khái niệm sau đây: “……. là một bộ phận của văn hoá dân tộc, là những nét đẹp trong tập quán, thói quen tiêu dùng của cộng đồng và cả dân tộc được hình thành và phát triển theo thời gian, thể hiện các giá trị văn hoá của con người trong tiêu dùng”.

A. Cơ hội đầu tư.

B. Văn hóa tiêu dùng.

C. Ý tưởng kinh doanh.

D. Đạo đức kinh doanh.

Giải thích

Văn hoá tiêu dùng là một bộ phận của văn hoá dân tộc, là những nét đẹp trong tập quán, thói quen tiêu dùng của cộng đồng và cả dân tộc được hình thành và phát triển theo thời gian, thể hiện các giá trị văn hoá của con người trong tiêu dùng.

Câu 3: Tiêu dùng có vai trò như thế nào đối với sự phát triển kinh tế?

A. Khiến cho sản xuất hàng hóa ngày càng đơn điệu về mẫu mã, chung loại.

B. Định hướng hoạt động sản xuất; thúc đẩy sản xuất hàng hóa ngày càng đa dạng.

C. Thỏa mãn nhu cầu của người sản xuất, mang lại lợi nhuận cho người tiêu dùng.

D. Là yếu tố đầu vào của sản xuất, kích thích sản xuất, thúc đẩy kinh tế phát triển.

Câu 4: Đối với sự phát triển kinh tế, văn hóa tiêu dùng có vai trò như thế nào?

A. Tác động đến chiến lược sản xuất kinh doanh của các chủ thể kinh tế.

B. Góp phần gìn giữ và phát huy những tập quán tiêu dùng tốt đẹp của dân tộc.

C. Góp phần làm thay đổi phong cách tiêu dùng, tác phong lao động của con người.

D. Tiếp thu các giá trị tiêu dùng hiện đại, nâng cao đời sống tinh thần của người dân.

Giải thích

Đối với sự phát triển kinh tế, văn hóa tiêu dùng có vai trò tác động đến chiến lược sản xuất kinh doanh của các chủ thể kinh tế hay nói cách khác, văn hóa tiêu dùng quyết định chiến lược sản xuất kinh doanh.

Câu 5: Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng vai trò của văn hóa tiêu dùng?

A. Là cơ sở giúp cho các doanh nghiệp đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp.

B. Góp phần gìn giữ và phát huy những tập quán tiêu dùng tốt đẹp của dân tộc.

C. Xóa hoàn toàn bỏ các thói quen, tập quán tiêu dùng truyền thống của dân tộc.

D. Góp phần làm thay đổi phong cách tiêu dùng, tác phong lao động của con người.

>>> Xem toàn bộ: Lý thuyết Kinh tế Pháp luật 11 Cánh Diều

-------------------------------------------

Trên đây Toploigiai đã cùng các bạn Tóm tắt Lý thuyết Kinh tế Pháp luật 11 Cánh Diều Bài 9: Văn hóa tiêu dùng theo chương trình Sách mới ngắn gọn nhất. Mời các bạn hãy click ngay vào trang chủ Toploigiai để tham khảo và chuẩn bị bài cho năm học mới Lớp 11 nhé. Chúc các bạn học tốt.

icon-date
Xuất bản : 15/03/2023 - Cập nhật : 10/08/2023