logo

Trình bày vai trò của giao tiếp đối với sự nảy sinh, hình thành và phát triển tâm lý cá nhân

Câu hỏi: Trình bày vai trò của giao tiếp đối với sự nảy sinh, hình thành và phát triển tâm lý cá nhân. Từ đó rút ra những ứng dụng cần thiết.


Vai trò của giao tiếp đối với sự nảy sinh, hình thành và phát triển tâm lý cá nhân

- Giao tiếp là điều kiện tồn tại của xã hội loài người.

+ Với cá nhân: giao tiếp là điều kiện tồn tại, là​một nhân tố phát triển tâm lý, ý thức, nhân cách. Các mối quan hệ giao tiếp quyết định trực tiếp đến sự phát triển tâm lý của cá nhân.

+ Với con người: là một trong những nhu cầu xã hội cơ bản xuất hiện sớm nhất.

Giao tiếp là gì? Trình bày vai trò của giao tiếp đối với sự nảy sinh, hình thành và phát triển tâm lý cá nhân

- Giao tiếp là con đường hình thành nhân cách

+ Qua giáo tiếp con người gia nhập vào các quan hệ xã hội, lĩnh hội nền văn hóa xã hội, chuẩn mực xã hội → hình thành bản chất con người.

+ Qua giao tiếp con người đóng góp tài lực của mình vào kho tàng chung của nhân loại, của xã hội

- Giúp con người hình thành năng lực tự ý thức:

+ Qua giao tiếp, con người nhận thức được người khác, nhận thức được các quan hệ xã hội.

+ Qua giao tiếp con người tự nhận thức được chính mình, tự đối chiếu so sánh mình với người khác, với các chuẩn mực xã hội → tự đánh giá, điều chỉnh hành vi cho phù hợp với yêu cầu xã hội.

+ Nếu cá nhân không giao tiếp với xã hội thì cá nhân đó sẽ không biết phải làm những gì để cho phù hợp với chuẩn mực xã hội, cá nhân đó sẽ rơi vào tình trạng cô đơn, cô lập về tinh thần và đời sống sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

→ Giao tiếp là​ hình thức đặc trưng cho mối quan hệ Người - Người, là nhân tố cơ bản của việc hình thành và phát triển tâm lý con người.


Ứng dụng của giao tiếp trong thực tiễn

- Sử dụng giao tiếp để có thể xác định được các mức độ nhu cầu, tư tưởng, tình cảm, vốn sống, kinh nghiệm…của đối tượng giao tiếp, nhờ đó mà ta có thể đáp ứng kịp thời, phù hợp với mục đích và nhiệm vụ giao tiếp.

- Chúng ta sử dụng việc giao tiếp để truyền đạt kinh nghiệm, thuyết phục, kích thích đối tượng giao tiếp hoạt động, giải quyết các vấn đề trong học tập, sản xuất kinh doanh, thỏa mãn các nhu cầu của bản thân.

- Sử dụng giao tiếp để hiểu biết lẫn nhau, liên hệ với nhau và làm việc cùng nhau.

- Sử dụng giao tiếp để tự nhận thức đánh giá bản thân mình trên cơ sở nhận thức đánh giá người khác. Từ đó nâng cao khả năng tự giáo dục và tự hoàn thiện mình, nỗ lực và phấn đấu, phát huy những mặt tích cực và hạn chế những mặt yếu kém, tạo điều kiện để tiếp thu được những tinh hoa văn hóa nhân loại, biết cách ứng xử sao cho phù hợp với chuẩn mực xã hội.

icon-date
Xuất bản : 29/06/2022 - Cập nhật : 12/08/2023