logo

Hoạt động là gì? Trình bày vai trò của hoạt động đối với sự phát triển tâm lý cá nhân. Qua đó nêu ý nghĩa trong thực tiễn

Câu hỏi: Hoạt động là gì? Trình bày vai trò của hoạt động đối với sự phát triển tâm lý cá nhân. Qua đó nêu ý nghĩa trong thực tiễn

Trả lời:

* Định nghĩa hoạt động:

- Hoạt động là quá trình tác động qua lại tích cực giữa con người với thế giới khách quan mà qua đó mối quan hệ thực tiễn giữa con người với thế giới khách quan được thiết lập. Từ đó tạo ra sản phẩm về cả phía thế giới và cả phía con người.

* Vai trò của hoạt động đối với việc phát triển tâm lý cá nhân:

- Hoạt động là yếu tố quyết định trực tiếp đến sự phát triển tâm lý, ý thức và nhân cách cá nhân thông qua hai quá trình:

+ Quá trình đối tượng hóa: chủ thể chuyển năng lực và phẩm chất tâm lý của mình tạo thành sản phẩm. Từ đó, tâm lý người được bộc lộ, khách quan hóa trong quá trình tạo ra sản phẩm, hay còn được gọi là quá trình xuất tâm.

Ví dụ: Khi thuyết trình một môn học nào đó thì người thuyết trình phải sử dụng kiến thức, kỹ năng, thái độ, tình cảm của mình về môn học đó để thuyết trình. Trong khi thuyết trình thì mỗi người lại có tâm lý khác nhau: người thì rất tự tin, nói to, mạch lạc, rõ ràng, logic; người thì run, lo sợ, nói nhỏ, không mạch lạc. Cho nên phụ thuộc vào tâm lý của mỗi người mà bài thuyết trình đó sẽ đạt yêu cầu hay không đạt yêu cầu.

+ Quá trình chủ thể hóa: Thông qua các hoạt động đó, con người, tiếp thu lấy tri thức, đúc rút được kinh nghiệm nhờ quá trình tác động vào đối tượng, hay còn được gọi là quá trình nhập tâm.

Ví dụ: Sau lần thuyết trình lần đầu tiên thì cá nhân đó đã rút ra được rất nhiều kinh nghiệm cho bản thân, và đã biết làm thế nào để có một bài thuyết trình đạt hiệu quả tốt. Nếu lần sau có cơ hội được thuyết trình thì sẽ phải chuẩn bị một tâm lý tốt, đó là: phải tư tin, nói to, rõ ràng, mạch lạc, logic, phải làm chủ được mình trước mọi người,…

Hoạt động là gì? Trình bày vai trò của hoạt động đối với sự phát triển tâm lý cá nhân. Qua đó nêu ý nghĩa trong thực tiễn

- Thông qua hoạt động, con người tiếp thu những kinh nghiệm của thế hệ trước biến thành kinh nghiệm của bản thân.

Thông qua hoạt động, con người phát triển những phẩm chất và năng lực của bản thân.

- Thông qua 2 quá trình xuất tâm và nhập tâm trong hoạt động, con người nhận thức và chiếm lĩnh thế giới. Và bằng hoạt động của con người lại cải tạo thế giới và cải tạo chính bản thân mình

- Hoạt động là hình thức quan trọng nhất của mối quan hệ tích cực giữa con người với thế giới khách quan, là phương thức tồn tại của con người.

* Kết luận: 

- Hoạt động quyết định đến sự hình thành và phát triển tâm lý, nhân cách cá nhân.

- Sự hình thành và phát triển tâm lý, nhân cách cá nhân phụ thuộc vào hoạt động chủ đạo của từng thời kỳ.

Ví dụ: Giai đoạn tuổi nhà trẻ (1-2 tuổi) hoạt động chủ đạo là hoạt động với đồ vật: trẻ bắt chước các hành động sử dụng đồ vật, nhờ đó

khám phá, tìm hiểu sự vật xung quanh. Giai đoạn trưởng thành (18-25 tuổi) hoạt động chủ đạo là lao động và học tập.

- Cần tổ chức nhiều hoạt động đa dạng và phong phú trong cuộc sống và công tác.

- Cần tạo môi trường thuận lợi để con người hoạt động.

* Kết luận sư phạm:

- Cần tổ chức nhiều hoạt động trong dạy và học để học sinh có thể hoạt động nhiều hơn, từ đó tích lũy nhiều kiến thức về môn học, cuộc sống

- Tạo một môi trường thuận lợi để học sinh có thể tự do hoạt động, phát triển trong 1 phạm vi cho phép.

- Kích thích, tạo điều kiện để học sinh có thể dễ dàng hoạt động, các bạn ít hoạt động thì nên được chú ý, quan tâm để được phát triển tốt nhất

icon-date
Xuất bản : 29/06/2022 - Cập nhật : 29/06/2022