Hướng dẫn Giải Toán 7 Kết nối tri thức Bài 9: Hai đường thẳng song song và dấu hiệu nhận biết ngắn gọn kèm lời giải và đáp án chi tiết bám sát nội dung chương trình Sách mới.
Câu hỏi: Cho đường thẳng mn cắt đường thẳng xy và uv lần lượt tại hai điểm P và Q (H.3.17).Em hãy kể tên:
a. Hai cặp góc so le trong
b. Bốn cặp góc đồng vị.
Lời giải:
a) Hai cặp góc so le trong: cặp góc QPy và PQu; cặp góc PQv và QPx.
b) Bốn cặp góc đồng vị: cặp góc yPm và vQP; cặp góc yPQ và vQn; cặp góc nQu và QPx, cặp góc PQu và mPx.
Hoạt động 1: Trên Hình 3.18, cho biết hai góc so le trong A1 và B3 bằng nhau và bằng 60∘ . Hãy tính và so sánh
hai góc so le trong còn lại A2 và B4.
Lời giải:
Góc A2 là góc kề bù của góc A1 nên
Góc B4 là góc kề bù của góc B3 nên
Vậy hai góc so le trong còn lại A2 và B4 bằng nhau và bằng 120∘
Hoạt động 2: Chọn hai góc đồng vị rồi tính và so sánh hai góc đó.
Lời giải:
Chọn hai góc đồng vị A4 và B4.
Góc A4 là góc kề bù của góc A1 nên
Góc B4 là góc kề bù của góc B3 nên
Vậy góc A4 bằng góc B4.
Luyện tập 1:
a. Cho hình 3.19, biết góc A2 = 40∘; góc B4 = 40∘. Em hãy cho biết số đo các góc còn lại.
b. Các cặp góc A1 và B4; A2 và B3 được gọi là các cặp góc trong cùng phía. Tính tổng:
Lời giải:
a) Vì góc A1 và góc A2 là 2 góc kề bù nên
Góc A4 là góc đối đỉnh của góc A2 và góc A3 là góc đối đỉnh của góc A1 nên ta có:
Góc A2 bằng góc B4 mà góc A2 và góc B4 là hai góc ở vị trí so le trong nên 2 góc đồng vị bằng nhau, ta có:
b) Ta có:
Luyện tập 2:
1. Quan sát Hình 3.22 và giải thích vì sao AB // CD.
2. Tìm trên Hình 3.23 hai đường thẳng song song với nhau và giải thích vì sao chúng song song?
Lời giải:
1. Ta có:
Mà 2 góc này ở vị trí so le trong
=> AB//CD (Dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song)
2.
Hai góc yHK và y'HK là hai góc vuông nên
Góc HKx' là góc kề bù của góc HKy' nên
Vậy:
Mà hai góc này nằm ở vị trí so le trong
=> xy // x'y' (Dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song)
Thực hành 1: Cho đường thẳng a và điểm A nằm ngoài đường thẳng a. Để vẽ đường thẳng b đi qua A và song
song với a, ta có thể sử dụng góc nhọn 60∘ của êke để vẽ như sau:
Tại sao khi vẽ như trên ta lại khẳng định được hai đường thẳng a và b song song với nhau.
Lời giải:
Ta lại khẳng định được hai đường thẳng a và b song song với nhau bởi khi vẽ hình như trên, ta đã vẽ 2 góc A và B
có số đo bằng nhau (đều bằng 60∘).
Mặt khác 2 góc này ở vị trí đồng vị
=> a // b (Dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song)
Thực hành 2: Dùng góc vuông hay góc 30∘ của êke (thay cho góc 60∘) để vẽ đường thẳng đi qua và song song
với đường thẳng a cho trước.
Lời giải:
B1: Vẽ đường thẳng a, điểm M nằm ngoài đường thẳng a
B2: Đặt ê ke sao cho 1 cạnh của góc vuông của ê ke nằm trên đường thẳng a, 1 cạnh góc vuông còn lại đi qua
điểm M, rồi kẻ đường thẳng b vuông góc với a và đi qua M.
B3: Kẻ đường thẳng đi qua M vuông góc với đường thẳng b
Vậy ta sẽ nhận được đường thẳng b đi qua M và song song với a.
B1: Vẽ đường thẳng a , điểm M nằm ngoài đường thẳng a
B2: Đặt ê ke sao cho góc nhọn 30∘ và 1 cạnh của góc vuông của ê ke nằm trên đường thẳng a, cạnh đối diện với
góc vuông đi qua điểm M, ta kẻ đường thẳng c đi qua cạnh đối diện với góc vuông của ê ke.
B3: Dịch chuyển ê ke theo đường thẳng c cho đến khi điểm M trùng với đỉnh của góc nhọn 30∘
B4: Kẻ đường thẳng b đi qua M và 1 cạnh của góc 30∘
Vậy ta sẽ nhận được đường thẳng b đi qua M và song song với a.