Ta đã biết, đánh giá học sinh là việc kiểm tra định kì các em thông qua bài kiểm tra, từ đó đánh giá được khả năng học tập và tiếp thu kiến thức của các em trong một quá trình học nhất định. Hãy cùng Toploigiai tìm hiểu về vấn đề có nên xếp loại, đánh giá học sinh bằng điểm số nhé!
Chào cô và các bạn, mình là A, đại diện cho nhóm 1 trình bày về câu hỏi thảo luận nhóm tuần trước cô đã cho: Có nên xếp loại, đánh giá học sinh bằng điểm số? Trong quá trình khảo sát chung của nhóm mình, các bạn học sinh trong lớp và trong trường đều không thích việc đánh giá học sinh thông qua điểm số. Và trong nhóm, chúng em cũng tán thành việc không nên xếp loại, đánh giá học sinh thông qua điểm số. Nguyên nhân là bởi, mỗi học sinh sẽ có một thế mạnh riêng, một loại thiên phú khác nhau. Nếu dùng điểm số để đánh giá, sẽ có môn cao môn thấp, làm cho kết quả chung không được chính xác. Vậy nên, kết quả này sẽ ảnh hưởng tới tâm lý của học sinh, khiến cho học sinh không còn động lực để cố gắng học tập nữa. Thứ hai, những bậc phụ huynh sẽ căn cứ vào điểm số và gây áp lực lên con cái của mình, những áp lực từ gia đình và việc học khiến mọi người cảm thấy mệt mỏi, có nguy cơ gây ra nhiều bệnh trầm cảm. Cuối cùng, nhà trường sẽ không đánh giá được chính xác học lực của học sinh, không thể phát triển được những tài năng hiện tại. Vậy nên, theo chúng em, thay vì việc dùng điểm số để đánh giá, các trường có thể thay bằng hồ sơ năng lực, xếp thứ tự các môn học của từng người từ cao đến thấp để biết nên cải thiện môn gì. Từ đó sẽ giúp các bạn phát triển được những thế mạnh của mình và không còn chuyện áp lực từ điểm số. Trên đây là phần trình bày của chúng em về chủ đề của câu hỏi, em xin cảm ơn cô và các bạn đã lắng nghe.
Kính thưa cô giáo và các bạn,
Hôm nay, em xin phép thay mặt nhóm 2 trình bày ý kiến không đồng tình với việc xếp loại và đánh giá học sinh bằng điểm số.
Thưa cô và các bạn,
Chúng ta đều biết rằng điểm số đã trở thành một tiêu chí quen thuộc để đánh giá năng lực học sinh. Tuy nhiên, nhóm em cho rằng việc này tồn tại nhiều hạn chế và không phản ánh đầy đủ khả năng thực sự của mỗi bạn. Dưới đây là những lý do chính cho quan điểm này:
1. Điểm số không phản ánh toàn diện năng lực của học sinh.
2. Điểm số gây áp lực tâm lý không cần thiết.
3. Điểm số dễ dẫn đến so sánh và phân biệt đối xử.
4. Điểm số có thể khuyến khích các hành vi tiêu cực.
Quan điểm của nhóm em:
Nhóm em cho rằng việc đánh giá học sinh nên được thực hiện bằng các phương pháp đa dạng và toàn diện hơn, chẳng hạn như:
Kết luận:
Nhóm em không đồng tình với việc xếp loại và đánh giá học sinh chỉ dựa trên điểm số, bởi điều này không công bằng và không toàn diện. Thay vào đó, chúng ta nên hướng tới những phương pháp đánh giá nhân văn và hiệu quả hơn để khuyến khích sự phát triển toàn diện của học sinh.
Trên đây là ý kiến của nhóm em. Em rất mong nhận được sự góp ý từ cô và các bạn. Em xin chân thành cảm ơn!
Em xin chào cô và các bạn. Trong buổi học trước, cô giáo đã giao cho các nhóm 1 chủ đề thảo luận vô cùng thú vị là Có nên xếp loại, đánh giá học sinh bằng điểm số? Đây là một chủ đề rất thực tế với học sinh hiện nay, nhóm 7 chúng em đã thảo luận và đưa ra câu trả lời cho câu hỏi của cô là nên xếp loại, đánh giá học sinh bằng điểm số. Thực ra, nhóm chúng em cũng có nhiều ý kiến trái chiều về việc này, sau một hồi phân tích thì mới đi đến được kết quả chung là đồng ý với quan điểm dùng điểm số để đánh giá học sinh. Mặc dù sẽ gây áp lực cho nhiều người, tuy nhiên đây lại là phương pháp tốt nhất để sàng lọc học lực của học sinh. Lý do nhóm chúng em đưa ra là bởi vì, điểm số là một thứ khích lệ học sinh tốt nhất. Nếu không dùng tới điểm số để đánh giá, cả giáo viên và chính học sinh sẽ không nhận thức được thành tích của mình, không biết được điểm yếu và điểm mạnh của mình. Từ đó, mọi người sẽ không lập nên được lộ trình học tập chính xác và đúng đắn. Dùng điểm số để đánh giá thành tích cũng sẽ cổ vũ học sinh ngày càng tiến bộ trong học tập, để mọi người học tập lẫn nhau. Đây cũng là một cách để phân tầng học sinh, giúp chia ra các nhóm học sinh để bồi dưỡng. Nếu không sử dụng điểm số, bỗng nhiên việc học tập cũng mất đi giá trị của nó. Tuy nhiên, một số môn học như mỹ thuật, âm nhạc cũng có thể lược bỏ phần điểm số đi để học sinh thoải mái phát huy hơn. Tuy gặp nhiều ý kiến về việc cho điểm, nhưng thực sự có điểm số thì việc học mới trở nên minh bạch hơn. Trên đây là quan điểm riêng của nhóm chúng em, mong rằng sẽ nhận được sự góp ý của cô giáo và các bạn để bài làm trở nên hoàn thiện hơn. Em xin cảm ơn cô và các bạn đã lắng nghe.
Kính thưa cô giáo và các bạn,
Hôm nay, em xin phép thay mặt nhóm 2 trình bày ý kiến và quan điểm của nhóm về vấn đề: "Có nên xếp loại, đánh giá học sinh bằng điểm số?"
Thưa cô và các bạn,
Trong quá trình học tập, chúng ta đã trải qua nhiều bài kiểm tra và kỳ thi. Những bài kiểm tra ấy đều hướng đến mục tiêu chung: sử dụng điểm số để đánh giá học lực, xếp loại giỏi, khá hay yếu của học sinh. Tuy nhiên, đã bao giờ chúng ta tự hỏi, "Liệu việc xếp loại và đánh giá bằng điểm số có thực sự cần thiết?" Vấn đề này càng trở nên quan trọng trong bối cảnh đổi mới giáo dục phổ thông hiện nay.
Quan điểm của nhóm em là ủng hộ việc xếp loại, đánh giá học sinh bằng điểm số, bởi điểm số có vai trò rất quan trọng trong giáo dục:
Tuy nhiên, nhóm em cũng nhận thấy rằng, không nên dùng điểm số để so sánh hoặc phân chia cao thấp giữa các học sinh.
Kết luận:
Nhóm em tin rằng việc xếp loại và đánh giá học sinh bằng điểm số là cần thiết, nhưng cần thực hiện một cách khoa học, nhân văn, tránh gây áp lực hoặc phân biệt giữa các học sinh. Chúng ta cần sử dụng điểm số như một công cụ hỗ trợ học tập, không phải là yếu tố quyết định giá trị của một người.
Trên đây là ý kiến của nhóm em về vấn đề này. Em rất mong nhận được góp ý từ cô và các nhóm để bổ sung, hoàn thiện hơn. Em xin chân thành cảm ơn!
-----------------------------------------
Trên đây Toploigiai đã cùng các bạn Thảo luận nhóm về vấn đề: Có nên xếp loại, đánh giá học sinh bằng điểm số?. Hi vọng những kiến thức trên sẽ giúp các bạn đạt được kết quả cao trong học tập và học tập thật tốt môn Tiếng Việt. Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết!