logo

Thảo luận nhóm về vấn đề: Có nên xếp loại, đánh giá học sinh bằng điểm số?

Ta đã biết, đánh giá học sinh là việc kiểm tra định kì các em thông qua bài kiểm tra, từ đó đánh giá được khả năng học tập và tiếp thu kiến thức của các em trong một quá trình học nhất định. Hãy cùng Toploigiai tìm hiểu về vấn đề có nên xếp loại, đánh giá học sinh bằng điểm số nhé!


Thảo luận nhóm về vấn đề: Có nên xếp loại, đánh giá học sinh bằng điểm số? - Mẫu 1

Chào cô và các bạn, mình là A, đại diện cho nhóm 1 trình bày về câu hỏi thảo luận nhóm tuần trước cô đã cho: Có nên xếp loại, đánh giá học sinh bằng điểm số? Trong quá trình khảo sát chung của nhóm mình, các bạn học sinh trong lớp và trong trường đều không thích việc đánh giá học sinh thông qua điểm số. Và trong nhóm, chúng em cũng tán thành việc không nên xếp loại, đánh giá học sinh thông qua điểm số. Nguyên nhân là bởi, mỗi học sinh sẽ có một thế mạnh riêng, một loại thiên phú khác nhau. Nếu dùng điểm số để đánh giá, sẽ có môn cao môn thấp, làm cho kết quả chung không được chính xác. Vậy nên, kết quả này sẽ ảnh hưởng tới tâm lý của học sinh, khiến cho học sinh không còn động lực để cố gắng học tập nữa. Thứ hai, những bậc phụ huynh sẽ căn cứ vào điểm số và gây áp lực lên con cái của mình, những áp lực từ gia đình và việc học khiến mọi người cảm thấy mệt mỏi, có nguy cơ gây ra nhiều bệnh trầm cảm. Cuối cùng, nhà trường sẽ không đánh giá được chính xác học lực của học sinh, không thể phát triển được những tài năng hiện tại. Vậy nên, theo chúng em, thay vì việc dùng điểm số để đánh giá, các trường có thể thay bằng hồ sơ năng lực, xếp thứ tự các môn học của từng người từ cao đến thấp để biết nên cải thiện môn gì. Từ đó sẽ giúp các bạn phát triển được những thế mạnh của mình và không còn chuyện áp lực từ điểm số. Trên đây là phần trình bày của chúng em về chủ đề của câu hỏi, em xin cảm ơn cô và các bạn đã lắng nghe.

Thảo luận nhóm về vấn đề: Có nên xếp loại, đánh giá học sinh bằng điểm số?

Thảo luận nhóm về vấn đề: Có nên xếp loại, đánh giá học sinh bằng điểm số? - Mẫu 2

Em xin chào cô và các bạn. Trong buổi học trước, cô giáo đã giao cho các nhóm 1 chủ đề thảo luận vô cùng thú vị là Có nên xếp loại, đánh giá học sinh bằng điểm số? Đây là một chủ đề rất thực tế với học sinh hiện nay, nhóm 7 chúng em đã thảo luận và đưa ra câu trả lời cho câu hỏi của cô là nên xếp loại, đánh giá học sinh bằng điểm số. Thực ra, nhóm chúng em cũng có nhiều ý kiến trái chiều về việc này, sau một hồi phân tích thì mới đi đến được kết quả chung là đồng ý với quan điểm dùng điểm số để đánh giá học sinh. Mặc dù sẽ gây áp lực cho nhiều người, tuy nhiên đây lại là phương pháp tốt nhất để sàng lọc học lực của học sinh. Lý do nhóm chúng em đưa ra là bởi vì, điểm số là một thứ khích lệ học sinh tốt nhất. Nếu không dùng tới điểm số để đánh giá, cả giáo viên và chính học sinh sẽ không nhận thức được thành tích của mình, không biết được điểm yếu và điểm mạnh của mình. Từ đó, mọi người sẽ không lập nên được lộ trình học tập chính xác và đúng đắn. Dùng điểm số để đánh giá thành tích cũng sẽ cổ vũ học sinh ngày càng tiến bộ trong học tập, để mọi người học tập lẫn nhau. Đây cũng là một cách để phân tầng học sinh, giúp chia ra các nhóm học sinh để bồi dưỡng. Nếu không sử dụng điểm số, bỗng nhiên việc học tập cũng mất đi giá trị của nó. Tuy nhiên, một số môn học như mỹ thuật, âm nhạc cũng có thể lược bỏ phần điểm số đi để học sinh thoải mái phát huy hơn. Tuy gặp nhiều ý kiến về việc cho điểm, nhưng thực sự có  điểm số thì việc học mới trở nên minh bạch hơn. Trên đây là quan điểm riêng của nhóm chúng em, mong rằng sẽ nhận được sự góp ý của cô giáo và các bạn để bài làm trở nên hoàn thiện hơn. Em xin cảm ơn cô và các bạn đã lắng nghe. 

-----------------------------------------

Trên đây Toploigiai đã cùng các bạn Thảo luận nhóm về vấn đề: Có nên xếp loại, đánh giá học sinh bằng điểm số?. Hi vọng những kiến thức trên sẽ giúp các bạn đạt được kết quả cao trong học tập và học tập thật tốt môn Tiếng Việt. Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết!

icon-date
Xuất bản : 21/11/2022 - Cập nhật : 28/08/2023

Tham khảo các bài học khác