logo

Soạn GDCD 7 Bài 5 ngắn nhất trang 24, 25, 26, 27, 28, 29, 30 Kết nối tri thức

Hướng dẫn Soạn GDCD 7 Bài 5: Bảo tồn di sản văn hóa ngắn gọn, đầy đủ SGK trang 24, 25, 26, 27, 28, 29, 30 bám sát nội dung bộ sách mới Kết nối tri thức. Hi vọng, qua bài viết này các em học sinh có thể nắm vững nội dung bài và hiểu bài tốt hơn.

>>> Xem thêm: Tóm tắt Lý thuyết GDCD 7 Bài 5 ngắn nhất Kết nối tri thức


Mở đầu

Trả lời câu hỏi trang 24 SGK GDCD 7

Em hãy tìm và hát những làn điệu mang đậm bản sắc văn hóa quê hương, dân tộc: quan họ, chèo, hát ru ... Theo em, những làn điệu trên có có phải là di sản văn hóa của Việt Nam không? Vì sao?

Lời giải

“Trúc xinh trúc mọc đầu đình

Em xinh em đứng một mình cũng xinh”

- Theo em, di sản văn hóa của Việt Nam chính là những làn điệu dân ca mang đậm bản sắc văn hóa quê hương, dân tộc chính. Bởi vì đây là những sản phẩm vật chất tinh thần có giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học được lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.


Khám phá


1. Khái niệm di sản văn hóa và một số loại di sản văn hóa Việt Nam

Trả lời câu hỏi trang 25 SGK GDCD 7

Em hãy đọc thông tin, quan sát các hình ảnh dưới đây và trả lời câu hỏi:

[SÁCH MỚI] Soạn GDCD 7 Bài 5: Bảo tồn di sản văn hóa - Kết nối tri thức
[SÁCH MỚI] Soạn GDCD 7 Bài 5: Bảo tồn di sản văn hóa - Kết nối tri thức
[SÁCH MỚI] Soạn GDCD 7 Bài 5: Bảo tồn di sản văn hóa - Kết nối tri thức
[SÁCH MỚI] Soạn GDCD 7 Bài 5: Bảo tồn di sản văn hóa - Kết nối tri thức

a) Trong những bức ảnh trên, đâu là di sản văn hóa? Đâu không phải là di sản văn hóa? Em hãy chỉ ra đâu là di sản văn hóa vật thể, đâu là di sản văn hóa phi vật thể?

b) Theo em di sản văn hóa là gì?

c) Kể thêm những di sản văn hóa khác ở Việt Nam mà em biết?

Lời giải

a.

Địa điểm

Di sản văn hóa

Không phải di sản văn hóa

Di sản văn hóa vật thể

Di sản văn hóa phi vật thể

Hồ Gươm, Hà Nội

X

 

X

 

Cầu Cần Thơ, thành phố Cần Thơ

 

X

 

 

Nhã nhạc cung đình Huế, Thừa Thiên Huế

 

 

 

X

Tháp Chăm, Ninh Thuận

 

 

X

 

Vịnh Hạ Long, Quảng Ninh

 

 

X

 

Không gian văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên

 

 

 

X

b. Di sản văn hóa là những sản phẩm vật chất, tinh thần có giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học, được lưu truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác.

c. Những di sản văn hóa khác ở Việt Nam mà em biết: Phố cổ Hội An, Thánh địa Mỹ Sơn, Thành nhà Hồ, Ca trù, Dân ca quan họ Bắc Ninh, Bia tiến sĩ Văn Miếu -  Quốc Tử Giám, … 


2. Ý nghĩa của di sản văn hóa đối với con người và xã hội

Trả lời câu hỏi trang 27 SGK GDCD 7

Em hãy đọc các thông tin dưới đây và trả lời câu hỏi:

[SÁCH MỚI] Soạn GDCD 7 Bài 5: Bảo tồn di sản văn hóa - Kết nối tri thức
[SÁCH MỚI] Soạn GDCD 7 Bài 5: Bảo tồn di sản văn hóa - Kết nối tri thức

a) Di sản văn hóa phố cổ Hội An có ý nghĩa như thế nào với người dân Quảng Nam và cả nước?

b) Lễ Tịch điền có ý nghĩa như thế nào đối với người dân Hà Nam và cả nước?

c) Từ việc tìm hiểu ý nghĩa của các di sản văn hóa trên và những hiểu biết của bản thân, em hãy cho biết ý nghĩa của di sản văn hóa đối với con người và xã hội.

Lời giải

a) Di sản văn hóa phố cổ Hội An có ý nghĩa vô cùng to lớn đối với người dân Quảng Nam và cả nước vì:

- Phố cổ Hội An là nơi lưu giữ những di sản văn hóa độc đáo, là niềm tự hào của người dân Quảng Nam. 

- Bảo tồn và phát huy di sản phố cổ Hội An vừa mang lại thu nhập cho ngành du lịch, vừa phát huy niềm tự hào về truyền thống lịch sử, văn hóa của dân tộc.

b) Lễ hội Tịch điền là một truyền thống văn hóa tốt đẹp của quê hương Hà Nam (nói riêng) và Việt Nam (nói chung) được tỏ chức mỗi dịp tết đến xuân về.

Lễ Tịch điền có ý nghĩa quan trọng đối với người dân Hà Nam và cả nước vì không chỉ thể hiện sự quan tâm của các vị vua đối với người nông dân mà còn tuyên truyền, giáo dục các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ lòng biết ơn tiền thân, tích cực phát triển sản xuất nông nghiệp.

c) Ý nghĩa của di sản văn hóa đối với con người và xã hội:

Đối với trong nước:

- Di sản văn hóa là tài sản của dân tộc, nói lên truyền thống của dân tộc, thể hiện công đức của các thế hệ tổ tiên trong công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc, thể hiện kinh nghiệm của dân tộc trên các lĩnh vực.

- Những di sản đó cần được giữ gìn, phát huy trong sự nghiệp xây dựng, phát triển nền văn hóa VN tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc và đóng góp vào kho tàng di sản văn hóa thế giới.

Đối với thế giới:

- Tô đậm bản sắc riêng của dân tộc VN.

- Làm phong phú thêm kho tàng di sản văn hóa thế giới.


3. Quy định cơ bản của pháp luật và quyền và ý nghĩa của các tổ chức, các nhân trong việc bảo vệ di sản văn hóa

Trả lời câu hỏi trang 27 SGK GDCD 7

Em hãy đọc thông tin, trường hợp dưới đây và trả lời câu hỏi:

[SÁCH MỚI] Soạn GDCD 7 Bài 5: Bảo tồn di sản văn hóa - Kết nối tri thức
[SÁCH MỚI] Soạn GDCD 7 Bài 5: Bảo tồn di sản văn hóa - Kết nối tri thức

a) Chính quyền và nhân dân xã V đã thực hiện những quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của các tổ chức, cá nhân trong việc bảo vệ di sản văn hóa như thế nào?

b) Hãy nêu quy định cơ bản của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của các tổ chức, cá nhân trong việc bảo vệ di sản văn hóa.

Lời giải

a) Chính quyền và nhân dân xã V đã thực hiện những quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của các tổ chức, cá nhân trong việc bảo vệ di sản văn hóa:

+ Chăm lo bảo tồn ngăn chặn và xử lí nghiêm những hành vi phá hoại, ảnh hưởng đến di tích

+ Nhắc nhau giữ gìn, bảo vệ, tôn tạo chùa luôn khang trang, sạch đẹp.

b) Tại điều 14 của Luật Di sản văn hoá năm 2001 quy định: tổ chức, cá nhân có các quyền và nghĩa vụ sau đây:

1. Sở hữu hợp pháp di sản văn hoá;

2. Tham quan, nghiên cứu di sản văn hoá;

3. Tôn trọng, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hoá;

4. Thông báo kịp thời địa điểm phát hiện di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia, di tích lịch sử – văn hoá, danh lam thắng cảnh; giao nộp di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia do mình tìm được cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền nơi gần nhất;

5. Ngăn chặn hoặc đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền ngăn chặn, xử lí kịp thời những hành vi phá hoại, chiếm đoạt, sử dụng trái phép di sản văn hoá.


4. Trách nhiệm của học sinh trong việc bảo tồn di sản văn hóa

Trả lời câu hỏi trang 29 SGK GDCD 7

Em hãy đọc trường hợp, quan sát các tranh dưới đây và trả lời câu hỏi:

[SÁCH MỚI] Soạn GDCD 7 Bài 5: Bảo tồn di sản văn hóa - Kết nối tri thức
[SÁCH MỚI] Soạn GDCD 7 Bài 5: Bảo tồn di sản văn hóa - Kết nối tri thức
[SÁCH MỚI] Soạn GDCD 7 Bài 5: Bảo tồn di sản văn hóa - Kết nối tri thức

a) Em hãy nêu những việc làm góp phần bảo tồn di sản văn hóa trong trường hợp và các bức tranh trên

b) Theo em, học sinh cần làm gì để góp phần giữ gìn, bảo vệ và phát triển di sản văn hóa ở Việt Nam?

Lời giải

a)  Những việc làm góp phần bảo tồn di sản văn hóa trong trường hợp và các bức tranh trên là:

Ở trường hợp: Hồng đã biểu diễn điệu dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh trong các ngày lễ của trường và từ chối lời đề nghị biểu diễn các bài hát hiện đại của bạn cùng lớp.

Ở bức tranh 1: Bạn nhỏ đã giới thiệu di sản văn hóa của địa phương mình cho những người đến tham quan.

Ở bức tranh 2: Các bạn nhỏ đã thông báo cho chú công an về hành vi vẽ bậy lên bức tường ở đình làng của một số thanh niên để chú công an kịp thời xử lí được những hành vi phá hoại di sản văn hóa.

Ở bức tranh 3: Bạn nhỏ đã vẽ những bức tranh về hồ Gươm và giới thiệu với những vị du khách nước ngoài về di sản văn hóa của đất nước mình.

Ở bức tranh 4: Mọi người thường xuyên quét dọn, vệ sinh khu di tích để giữ khu di tích luôn luôn sạch sẽ.

b) Theo em, học sinh cần:

- Đi tham quan, tìm hiểu về các di sản văn hóa và các lễ hội truyền thống

- Giới thiệu di sản văn hóa đến với mọi người.

- Không thực hiện các hành vi phá hoại và báo cho cơ quan có thẩm quyền nếu thấy có hành vi phá hoại di sản văn hóa.

- Không vứt rác bừa bãi, thường xuyên dọn dẹp vệ sinh, giữ gìn sạch đẹp các di sản văn hóa ở địa phương

- Tôn trọng, học hỏi, tiếp thu tinh hoa văn hóa của các dân tộc khác trên thế giới để làm phong phú thêm bản sắc văn hóa của dân tộc mình

- Lên án các hành vi cố ý phá hoại, làm ảnh hưởng đến di sản văn hóa.


Luyện tập 

Trả lời câu hỏi trang 29 SGK GDCD 7

Câu 1. Em đồng tình hay không đồng tình với ý kiến nào dưới đây? Vì sao?

a) Danh lam, thắng cảnh nổi tiếng của đất nước được UNESCO công nhận được gọi là di sản văn hóa.

b) Phải bảo tồn cả di sản văn hóa vật thể và di sản văn hóa phi vật thể.

c) Chỉ cơ quan nhà nước có thẩm quyền mới có thể bảo vệ được các di sản văn hóa.

d) Việc giữ gìn, bảo tồn các di sản văn hóa góp phần phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

e) Chỉ bảo vệ di tích lịch sử - văn hóa đã được Nhà nước xếp hạng.

Lời giải

a) Em không đồng tình với ý kiến a). Vì ngoài những danh lam thắng cảnh nổi tiếng được UNESCO công nhận còn có những danh lam thắng cảnh, lễ hội, … chưa được công nhận tại các địa phương những vẫn được gọi là di sản văn hóa, như: lễ hội Phủ Dầy (Nam Định), lễ hội Đền Trần (Thái Bình), Hồ Ba Bể, dân ca Sán Chi (Bắc Giang), … b) Em đồng tình. Bởi vì mỗi một di sản văn hóa đều có giá trị riêng của nó, đều đem lại giá trị và có ý nghĩa đối với con người và xã hội. Vì vậy mọi di sản văn hóa đều cần được bảo tồn.

c) Em không đồng tình. Bởi mỗi di sản văn hóa đều thuộc sở hữu của tất cả mọi người. Vậy nên tất cả mọi người đều có trách nhiệm phải bảo vệ di sản văn hóa, thực hiện những việc làm phù hợp với lứa tuổi và khả năng của bản thân để góp phần bảo tồn di sản văn hóa.

d) Em đồng tình. Bởi việc bảo tồn di sản văn hóa góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc và làm phong phú kho tàng văn hóa thế giới. Các di sản văn hóa đều chứa đựng những nét tinh hoa và bản sắc dân tộc riêng của Việt Nam từ xa xưa đến nay. Phải bảo tồn và giữ gìn những nét tinh hoa ấy mới có thể gìn giữ được nét đặc trưng của Việt Nam, từ đó nâng tầm giá trị nền văn hóa.

e) Em không đồng tình. Bởi vì bất cứ di sản văn hóa nào cũng cần được bảo vệ, giữ gìn để góp phần tạo lên nền văn hóa Việt Nam đa dạng, phong phú, đậm đà bản sắc dân tộc. 

Trả lời câu hỏi trang 30 SGK GDCD 7

Câu 2. Em hãy nhận xét các hành vi dưới đây:

a) Mỗi khi đi tham quan các di tích lịch sử, H thường khắc tên mình lên tượng đài, bức tượng, thân cây,... để đánh dấu những nơi mình đã tới.

b) T nhắc nhở các bạn trong xóm không nên chăn thả gia súc trong khu di tích lịch sử.

c) Cuối tuần, M thường rủ các bạn tới nhà bác K - một nghệ nhân hát chèo - để học hát.

d) N tích cực học ngoại ngữ để có thể giới thiệu về những danh lam thắng cảnh của quê hương mình với du khách nước ngoài.

Lời giải

a) Hành vi của H là không đúng và vi phạm pháp luật về bảo vệ di sản văn hóa. Hành dộng này đã phá hoại những di sản văn hóa của dân tộc. Nếu như ai cũng làm giống H thì các bức tượng sẽ bị xây xát và không còn giữ được nguyên hình.

b) Hành vi của T đã góp phần bảo tồn di sản văn hóa. Bởi vì T biết ngăn chặn những hành vi gây ảnh hưởng xấu đến khu di tích lịch sử.

c) Hành vi của M đã góp phần bảo tồn, phát triển làn điệu hát chèo của quê hương. Bằng cách chăm chỉ đến nhà bác K để học, điệu hát chèo sẽ được tiếp tục lưu truyền đến những đời sau.

d) Hành động của N đã góp phần bảo vệ di sản văn hóa. Vì muốn các danh lam thắng cảnh của quê hương mình được biết đến rộng rãi trên toàn thế giới nên N đã cố gắng học tốt ngoại ngữ để giới thiệu những danh lam thắng cảnh đó với người nước ngoài

Trả lời câu hỏi trang 30 SGK GDCD 7

Câu 3. Xử lí tình huống

a) Trên đường đi học về, Q và H phát hiện mấy thanh niên lấy trộm cổ vật trong ngôi chùa của làng. Q rủ H đi báo công an nhưng H từ chối và nói:" Việc đó nguy hiểm lắm, nếu họ biết mình tố cáo sẽ trả thù chúng mình đấy!"

Nếu là Q, em sẽ làm gì?

b) Khi vào chùa cúng bà, C thấy một số bạn gõ chuông, xoa tay nên các bức tượng phật để cầu may

Nếu là C, em sẽ làm gì?

Lời giải

a) Nếu là Q, em vẫn sẽ đi báo công an về hành vi ấy, và nói vơi H rằng: việc trọm cắp cổ vật trong chùa là hành vi vi phạm pháp luật cần phải ngăn chặn góp phần bảo vệ di sản văn hóa của địa phương. 

b) Nếu là C, em sẽ nhắc nhở các bạn không nên làm như vậy vì đây là những hành vi phá hoại gây ảnh hưởng xấu đến di sản văn hóa. Em sẽ đến nhắc nhở các bạn rằng không nên gõ chuông và xoa tay lên tượng Phật. Thứ nhất việc gõ chuông sẽ làm ảnh hưởng đến những người đi lễ chùa. Thứ hai, nếu như xoa tay lên tượng Phật thì về sau những bức tượng đó sẽ bị mòn đi, gây mất mĩ quan, làm ảnh hưởng xấu đến ngôi chùa.

Trả lời câu hỏi trang 30 SGK GDCD 7

Câu 4. Địa phương nơi em sinh sống có di sản văn hóa nào? Em đã làm gì để bảo vệ di sản văn hóa đó?

Lời giải

Ở Tuyên Quang nơi em sinh sống và làm việc vừa đón nhận và được tôn vinh là di sản văn hóa phi vật thể "Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam" được UNESCO ghi danh vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Để để bảo tồn và phát huy tốt hơn giá trị của di sản đó em sẽ thường xuyên học tập, tu dưỡng đạo đức để xứng đáng trở thành người con đáng được tự hào ở quê hương Tuyên Quang. Bên cạnh đó em sẽ thường xuyên tuyên truyền cho mọi người biết đến nhiều hơn và cố gắng giữ gìn những di sản văn hóa mà địa phương em có được.


Vận dụng

Trả lời câu hỏi trang 30 SGK GDCD 7

Câu 1. Em cùng các bạn trong nhóm tìm hiểu, sưu tầm tranh, ảnh, tư liệu về các di sản văn hóa của địa phương,... sau đó, thiết kế thành một tờ báo tường và thuyết trình về ý nghĩa của các di sản văn hóa đó.

Lời giải

Nghi lễ và trò chơi kéo co tập trung ở vùng trung du, Đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung Bộ với trung tâm là các tỉnh Vĩnh Phúc, Bắc Ninh và thành phố Hà Nội. Bên cạnh đó, di sản còn được thực hành thường xuyên bởi các tộc người ở miền núi phía Bắc như người Tày, người Thái và người Giáy (Lào Cai) - vốn là những cư dân trồng lúa sớm trong lịch sử. Ngày 2/12/2015, Nghi lễ và trò chơi kéo co ở Việt Nam, Campuchia, Hàn Quốc và Philippines chính thức được UNESCO ghi danh vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Ý nghĩa của trò chơi kéo co: cầu cho mưa thuận, gió hòa, mùa màng bội thu hay những tiên đoán liên quan đến sự thành công hay thất bại của nỗ lực trồng cấy. Không những thế nó còn mang đến không khí vui vẻ và thu hút được rất nhiều người tham gia cổ vũ.

Trả lời câu hỏi trang 30 SGK GDCD 7

Câu 2. Em hãy lập và thực hiện kế hoạch bảo vệ một di sản ở địa phương em theo bảng gợi ý sau:

Tên di sản

Biện pháp bảo vệ

Thời gian thực hiện

Kết quả

       

Lời giải

Tên di sản

Biện pháp bảo vệ

Thời gian thực hiện

Kết quả

Hoàng Thành Thăng Long Cùng các bạn thu dọn khuôn viên. 6 tháng Thực hiện tương đối tốt

>>> Xem trọn bộ: Soạn GDCD 7 Kết nối tri thức

-----------------------------

Trên đây Top lời giải đã cùng các bạn Soạn GDCD 7 Bài 5 ngắn nhất trang 24, 25, 26, 27, 28, 29, 30 Kết nối tri thức trong bộ SGK Kết nối tri thức theo chương trình sách mới. Chúng tôi hi vọng các bạn đã có kiến thức hữu ích khi đọc bài viết này. Top lời giải đã có đầy đủ các bài soạn cho các môn học trong các bộ sách mới Cánh Diều, Chân trời sáng tạo, Kết nối tri thức. Mời các bạn hãy click ngay vào trang chủ Top lời giải để tham khảo và chuẩn bị bài cho năm học mới nhé. Chúc các bạn học tốt!  

icon-date
Xuất bản : 04/07/2022 - Cập nhật : 11/10/2022