logo

Soạn GDCD 7 Bài 3 ngắn nhất trang 14, 15, 16, 17 Kết nối tri thức

Hướng dẫn Soạn GDCD 7 Bài 3: Học tập tự giác, tích cực ngắn gọn, đầy đủ SGK trang 14, 15, 16, 17 bám sát nội dung bộ sách mới Kết nối tri thức. Hi vọng, qua bài viết này các em học sinh có thể nắm vững nội dung bài và hiểu bài tốt hơn.

>>> Xem thêm: Tóm tắt Lý thuyết GDCD 7 Bài 3 ngắn nhất Kết nối tri thức


Mở đầu

Trả lời câu hỏi trang 14 SGK GDCD 7

Em hãy cùng các bạn nghe/hát bài "Hổng dám đâu" và cho biết bạn nhỏ trong bài hát đã tự giác học tập như thế nào?

"Trên cành cao chim hót mời em chơi giữa vườn xuân

Bao bạn thân lấp ló gọi em tung tăng sân nhà

Đá bóng với đá cầu, nhảy dây, bắn bi, trốn tìm

Ôi hấp dẫn tuyệt vời nhưng mà em hổng dám đâu

Hổng dám đâu, em còn phải học bài [...]

Hổng dám đâu." 

(Sáng tác: Nguyễn Văn Huyên)

Lời giải

Trong bài hát, bạn nhỏ đã tự giác học tập bằng cách từ chối các lời mời gọi đi chơi của bạn bè. Dù đây có là những trò chơi bạn rất yêu thích và hấp dẫn, thú vị nhưng bạn vẫn quyết tâm từ chối.


Khám phá 


1.  Biểu hiện của học tập tự giác, tích cực

Em hãy đọc câu truyện, quan sát các bức tranh dưới đây và trả lời câu hỏi:

[SÁCH MỚI] Soạn GDCD 7 Bài 3: Học tập tự giác, tích cực - Kết nối tri thức
[SÁCH MỚI] Soạn GDCD 7 Bài 3: Học tập tự giác, tích cực - Kết nối tri thức
[SÁCH MỚI] Soạn GDCD 7 Bài 3: Học tập tự giác, tích cực - Kết nối tri thức

Trả lời câu hỏi trang 15 SGK GDCD 7

a) Bác Hồ đã tự học ngoại ngữ như thế nào?

b) Em hãy nêu những biểu hiện của việc học tập tự giác, tích cực và chưa tự giác, tích cực qua các bức tranh trên.

c) Em hãy kể thêm những biểu hiện khác của học tập tự giác, tích cực và chưa tự giác, tích cực mà em biết

Lời giải

a) Bác Hồ đã tự học ngoại ngữ:

- Trong khi những người bạn khác đi ngủ hoặc đánh bài thì Bác đã cố gắng giành thêm hai giờ đồng hồ nữa để học.

- Khi gặp những từ không hiểu Bác đã nhờ thủy thủ người Pháp giảng lại

- Mỗi ngày viết mười từ tiếng Pháp vào cánh tay để vừa làm việc vừa nhẩm đọc.

- Vào buổi sáng sớm và buổi chiều mỗi ngày Bác đều mang sách, bút ra vườn hoa học.

- Bác còn chủ động học hỏi từ các chuyên gia, từ những người thành thạo ngoại ngữ.

- Tới bất cứ nước nào Bác cũng tự học tiếng nước ấy, khi đọc sách báo, gặp một từ mới không hiểu Bác đều tra từ điển hoặc nhờ người thạo tiếng nước ấy giải thích và ghi lại vào sổ.

=> Bác Hồ đã tự học ngoại ngữ bằng cách rèn luyện không ngừng nghỉ với tinh thần cầu tiến, sự quyết tâm cao và phương pháp đúng

b) Những biểu hiện của việc học tập tự giác, tích cực và chưa tự giác, tích cực qua các bức tranh trên là:

- Bức tranh 1: Các bạn học sinh rất tích cực, hăng hái cùng nhau bàn luận cách giải quyết để tìm ra lời giải cho bài tập

- Bức tranh 2: Bạn học sinh tự giác làm bài tập đúng giờ.

- Bức tranh 3: Bạn học sinh chuẩn bị bài trước khi đến lớp.

- Bức tranh 4: Các bạn học sinh hăng hái phát biểu ý kiến xây dựng bài.

c) 

- Những biểu hiện khác của học tập tự giác, tích cực và chưa tự giác, tích cực mà em biết là:

+ Xây dựng và thực hiện kế hoạch, thời gian biểu học tập phù hợp với bản thân.

+ Tích cực tham gia các hoạt động xã hội, hoạt động tập thể do nhà trường tổ chức.

+ Tự giác học bài, hoàn thành bài tập về nhà trước khi lên lớp mà không cần bố mẹ, thầy cô nhắc nhở

+ Gặp bài khó thì chủ động nghiên cứu cách làm, không ngồi đợi người khác làm hộ

+ Trong giờ học chăm chú nghe giảng, ghi chép bài đầy đủ

+ Những biểu hiện của học tập chưa tự giác, tích cực: 

+ Không chịu ôn bài, đến kì thi tìm cách quay cóp, chép bài bạn.

+ Mượn bài tập của bạn khác để chép mà không tự làm

+ Nói chuyện, làm việc riêng trong giờ học;

+ Không làm bài tập về nhà, luôn để bố mẹ nhắc mới ngồi vào bàn học, không ghi chép bài trong khi học.


2. Ý nghĩa của học tập tự giác, tích cực

Trả lời câu hỏi trang 16 SGK GDCD 7

[SÁCH MỚI] Soạn GDCD 7 Bài 3: Học tập tự giác, tích cực - Kết nối tri thức
[SÁCH MỚI] Soạn GDCD 7 Bài 3: Học tập tự giác, tích cực - Kết nối tri thức

a) Việc tự giác, tích cực học tập đã đem lại điều gì cho Tuấn và Yến?

b) Em hãy cho biết ý nghĩa của việc học tập tự giác, tích cực.

Lời giải

a) Sự tự giác, tích cực học tập đem lại cho Tuấn và Yến những lợi ích sau:

- Đối với Tuấn: Sự tự giác, tích cực học tập đem lại cho Tuấn giải Nhất cuộc thi Khoa học kĩ thuật cấp Quốc gia dành cho học sinh trung học.

- Đối với Yến: Sự tự giác, tích cực học tập đem lại cho Yến sự năng động, tự tin, gần gũi, thân thiện cũng như niềm yêu mến của bạn bè, thầy cô.

Việc tự giác, tích cực học tập, rèn luyện đã giúp cho Tuấn và Yến gặt hái thành công trong học tập đồng thời rèn luyện được tính kỷ luật đối với bản thân, giúp nâng cao tinh thần học hỏi, tự giác học tập để thu được nhiều kiến thức mới và nhận được sự quý mên của thầy cô giáo và bạn bè

b)  Ý nghĩa của việc học tập tự giác, tích cực:

- Giúp chúng ta không ngừng tiến bộ, học hỏi được thêm nhiều kiến thức mới, điều hay và đạt kết quả cao trong học tập.

- Rèn luyện được tính tự lập, tự chủ, kiên cường, bền bỉ, có kỷ luật với bản thân.

- Được bạn bè mọi người xung quanh yêu mến tin tưởng.

- Đạt được thành công trong cuộc sống và trở thành người công dân có ích cho xã hội.

- Giúp bản thân không ngừng tiến bộ, năng động, tự tin và đạt được những thành tích tốt trong học tập.


Luyện tập 

Trả lời câu hỏi trang 16 SGK GDCD 7

Câu 1. Em đồng tình hay không đồng tình với ý kiến nào dưới đây? Vì sao?

a) Luôn chủ động thực hiện nhiệm vụ học tập mà không cần ai nhắc nhở là biểu hiện của học tập tự giác, tích cực.

b) Chỉ cần tự giác, tích cực học tập khi tới các kì kiểm tra.

c) Chỉ cần xây dựng kế hoạch học tập còn việc thực hiện thì tùy thuộc vào hoàn cảnh.

d) Tự giác, tích cực học tập giúp em rèn luyện tính tự lập, tự chủ và tích lũy kiến thức cho bản thân.

Lời giải

a) Em đồng tình với ý kiến này

Bởi vì chủ động thực hiện nhiệm vụ học tập mà không cần ai nhắc nhở chính là biểu hiện của học tập tự giác, tích cực. 

b) Em không đồng tình với ý kiến này

Bởi vì phải tự giác, tích cực học tập mọi lúc thì mới mang lại kết quả học tập tốt. Ý kiến trên là hình thức học tập chống đối. Học tập là cả một quá trình, nếu chỉ học vì điểm số thì bản thân học sinh sẽ không bao giờ học tập tiến bộ.

c) Em không đồng tình với ý kiến này

Bởi vì nếu xây dựng kế hoạch nhưng không nghiêm túc thực hiện nó thì kế hoạch đó sẽ không thu về được kết quả tốt, bản thân học sinh cũng sẽ không đạt được lợi ích gi từ kế hoạch đó.

d) Em đồng tình với ý kiến này

Bởi vì tự giác, tích cực học tập có ý nghĩa lớn trong việc giúp chúng ta rèn luyện tính tự lập, tự chủ và tích lũy kiến thức cho bản thân. Và đây chính là ý nghĩa của việc học tập tự giác, tích cực.

Trả lời câu hỏi trang 17 SGK GDCD 7

Câu 2. Bạn nào dưới đây đã học tập tự giác, tích cực? Vì sao?

a) Q thường nhờ các bạn học giỏi trong lớp làm giúp bài tập rồi chép lại.

b) A luôn thích đọc tác phẩm văn học, sưu tầm những câu chuyện, câu nói hay để vận dụng vào việc viết văn. Nhờ vậy, kĩ năng viết văn của bạn ngày càng được nâng cao.

c) B thích môn Tiếng Anh nên thường xuyên mang sách Tiếng Anh ra làm bài tập trong các giờ học khác. B cho rằng: “Môn học này rất quan trọng trong thời kì hội nhập. Các môn học còn lại là môn phụ nên chỉ cần biết là đủ”.

d) Buổi tối, N thường xuyên ngồi vào bàn học đúng giờ nhưng tay vẫn cầm điện thoại để nhắn tin và chỉ tập trung học bài khi bố mẹ thúc giục, kiểm tra.

e) Thấy T ngủ gật trong giờ học, P nhắc bạn cần tập trung nghe cô giảng bài.

Lời giải

a) Q chưa tự giác, tích cực trong học tập. Bởi vì Q không tự làm bài tập bằng khả năng của bản thân mà lại nhờ các bạn học giỏi trong lớp làm giúp bài tập rồi chép lại

b) A đã tự giác, tích cực trong học tập. Vì A đã dành thời gian tìm kiếm và học hỏi cách viết văn từ các tác phẩm văn học, các câu chuyện sưu tầm được nên khả năng viết văn của A ngày càng được nâng cao

c) B chưa tự giác, tích cực học tập. Bởi vì bạn chỉ tập trung học môn Tiếng Anh và bỏ bê những môn học khác. Bạn có quan niệm sai lầm rằng “Môn học này rất quan trọng trong thời kì hội nhập. Các môn học còn lại là môn phụ nên chỉ cần biết là đủ”. Tuy tiếng anh trong thời kì này là quan trọng nhưng mỗi môn học đều bổ ích và sẽ đem đến cho chúng ta những trải nghiệm và kiến thức khác nhau. Vì thế nên tích cực học tập tất cả các môn để bổ sung cho mình thêm kiến thức.

d) N chưa tự giác, tích cực học tập. Bởi vì N chỉ ngồi vào bàn học đúng giờ nhưng không học mà thường xuyên xem điện thoại và chỉ làm bài khi bố mẹ kiểm tra, nhắc nhở.

e) T chưa tự giác, tích cực học tập bởi vì T còn ngủ gật trong lớp khi cô giảng bài và còn phải để bạn nhắc nhở; Còn P đã tự giác, tích cực học tập vì đã khuyên T nên tập trung nghe cô giảng bài.

Trả lời câu hỏi trang 17 SGK GDCD 7

Câu 3. Xử lý tình huống

a) Tuy có rất nhiều bài tập cần hoàn thành nhưng M vẫn muốn đi dự sinh nhật của bạn thân vì đã hứa với bạn.

Nếu là M, em sẽ làm gì?

b) K học giỏi và luôn hòa đồng, chia sẻ suy nghĩ, kinh nghiệm học tập của mình với các bạn trong lớp.Thấy vậy một số bạn nói rằng K hay khoe khoang.

Nếu là K, em sẽ nói thế nào để các bạn hiểu mình?

c) Trong giờ học Ngữ văn, mặc dù hiểu bài và biết câu trả lời nhưng C không giơ tay phát biểu.

Nếu là bạn cùng lớp với C, em sẽ khuyên bạn điều gì?

d) Đầu năm học S chuyển đến lớp học mới nên nhút nhát, rụt rè, ít phát biểu ý kiến xây dựng bài.

Nếu là bạn cùng lớp với S, em sẽ làm gì để giúp bạn thay đổi, tích cực trong học tập

Lời giải

a) Nếu em là M, em sẽ xử lý tình huống theo hai cách sau:

Cách 1: Mua quà sinh nhật đem đến tặng cho M trước, sau đó xin lỗi M và mong bạn thông cảm vì không thể đến dự bữa tiệc sinh nhật của M vì còn rất nhiều bài tập phải hoàn thành.

Cách 2: Gọi điện xin lỗi bạn, nói rõ lí do không tham dự được và hứa với M rằng sẽ bù cho bạn một buổi đi chơi và tặng quà sau khi em hoàn thành xong hết bài tập cần làm

b) Nếu em là K, em sẽ nói với các bạn rằng em chia sẻ những kiến thức, hiểu biết cho các bạn nghe là vì em mong muốn các bạn sẽ học được nhiều kiến thức hơn, vì em muốn giúp đỡ các bạn đều sẽ được nâng cao thành tích học tập chú không hề muốn khoe khoang.

c) Nếu là bạn cùng lớp với C, em sẽ khuyên và động viên bạn tích cực giơ tay phát biểu suy nghĩ, ý kiến của mình, khi ấy mình sẽ hiểu bài hơn.

d) Nếu em là bạn cùng lớp với S, em sẽ rủ các bạn trong lớp cùng chơi với S khi đến giờ giải lao, rủ bạn tham gia các hoạt động tập thể của lớp, giúp đỡ bạn trong học tập,...


Vận dụng 

Trả lời câu hỏi trang 17 SGK GDCD 7

Câu 1. Em hãy viết về một tấm gương học tập tự giác, tích cực mà em biết. Em học tập được điều gì từ tấm gương đó?

Lời giải

Một tấm gương tự giác. tích cực trong học tập mà em vô cùng hâm mộ đó chính là anh trai của em. Anh trai em học vô cùng giỏi, và anh luôn tự giác học tập chưa bao giờ phải để bố mẹ hoặc thầy cô nhắc nhở. Anh học giỏi và rất chăm chỉ, chịu khó tìm hiểu kiến thức mới trong sách vở và trên mạng internet. Vì vậy mà anh trai em đã thi đỗ vào trường Đại học Ngoại Thương. Anh trai em luôn giúp đỡ em trong việc học, anh rất kiên nhẫn giảng giải cho em những bài tập khó và kiến thức em chưa hiểu. Vì vậy mà thành tích học tập của em chưa bao giờ tụt dốc. Anh trai luôn là tấm gương sáng cho em trong việc học. Em nhất định sẽ chăm chỉ, chịu khó và chủ động học tập giống như anh trai, để ngày càng nâng cao thành tích học tập và biết thêm nhiều điều mới lạ.

Câu 2. Em hãy xác định một biểu hiện chưa tự giác, tích cực trong học tập của bản thân Lập kế hoạch khắc phục điểm chưa tự giác, tích cực đó theo gợi ý dưới đây:

Biểu hiện tự giác

Biện pháp rèn luyện

Thời gian thực hiện

Kết quả

       

Lời giải

Biểu hiện chưa tự giác

Biện pháp rèn luyện

Thời gian thực hiện

Kết quả

Phải để bố mẹ, thầy cô nhắc nhở nhiều về học tập.

- Tự giác học tập, ôn lại bài không cần ai nhắc nhở.

 

 

3 tháng - Thực hiện tương đối tốt
Mỗi khi thấy bài khó sẽ lên mạng tìm cách giải. - Tự mày mò, suy nghĩ dựa vào kiến thức của bản thân để tìm ra cách giải. 3 - 6 tháng - Thực hiện tương đối tốt

>>> Xem toàn bộ: Soạn GDCD 7 Kết nối tri thức

-----------------------------

Trên đây Top lời giải đã cùng các bạn Soạn GDCD 7 Bài 3 ngắn nhất trang 14, 15, 16, 17 Kết nối tri thức trong bộ SGK Kết nối tri thức theo chương trình sách mới. Chúng tôi hi vọng các bạn đã có kiến thức hữu ích khi đọc bài viết này. Top lời giải đã có đầy đủ các bài soạn cho các môn học trong các bộ sách mới Cánh Diều, Chân trời sáng tạo, Kết nối tri thức. Mời các bạn hãy click ngay vào trang chủ Top lời giải để tham khảo và chuẩn bị bài cho năm học mới nhé. Chúc các bạn học tốt!  

icon-date
Xuất bản : 04/07/2022 - Cập nhật : 11/10/2022