logo

Soạn GDCD 7 Bài 2 ngắn nhất trang 10, 11, 12, 13 Kết nối tri thức

Hướng dẫn Soạn GDCD 7 Bài 2: Quan tâm, cảm thông và chia sẻ ngắn gọn, đầy đủ SGK trang 10, 11, 12, 13 bám sát nội dung bộ sách mới Kết nối tri thức. Hi vọng, qua bài viết này các em học sinh có thể nắm vững nội dung bài và hiểu bài tốt hơn.

>>> Xem thêm: Tóm tắt Lý thuyết GDCD 7 Bài 2 ngắn nhất Kết nối tri thức


Mở đầu

Trả lời câu hỏi trang 10 SGK GDCD 7

Em cùng các bạn chơi trò chơi “Tiếp sức”: Các thành viên của mỗi đội lần lượt nếu một câu thành ngữ, tục ngữ về quan tâm, cảm thông và chia sẻ.

Lời giải

Một số câu thành ngữ, tục ngữ về quan tâm, cảm thông, chia sẻ:

- Thương người như thể thương thân.

- Một miếng khi đói bằng một gói khi no.

- Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ.

- Lá lành đùm lá rách.

- Yêu nhau chín bỏ làm mười.

- Nhường cơm, sẻ áp.

- Chia ngọt, sẻ bùi.


Khám phá


1. Biểu hiện của quan tâm, cảm thông và chia sẻ

Trả lời câu hỏi trang 10 SGK GDCD 7

Em hãy đọc câu truyện, quan sát các bức tranh dưới đây và trả lời câu hỏi:

[SÁCH MỚI] Soạn GDCD 7 Bài 2: Quan tâm, cảm thông và chia sẻ - Kết nối tri thức
[SÁCH MỚI] Soạn GDCD 7 Bài 2: Quan tâm, cảm thông và chia sẻ - Kết nối tri thức
[SÁCH MỚI] Soạn GDCD 7 Bài 2: Quan tâm, cảm thông và chia sẻ - Kết nối tri thức

a) Nêu các biểu hiện của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ trong câu chuyện "Chiếc băng gạc cho trái tim tan vỡ" và những bức tranh trên.

b) Trong các bức tranh trên, hành vi nào chưa thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ? Em có suy nghĩ gì về hành vi đó?

c) Em hãy kể tên một số biểu hiện khác của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ?

Lời giải

a) Các biểu hiện của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ trong câu chuyện “Chiếc băng gạc cho trái tim tan vỡ” là:

- Lắng nghe, động viên, an ủi, nhắn tin, gọi điện hỏi thăm.

- Chia sẻ về vật chất và tinh thần với những người gặp khó khăn.

- Khích lệ, động viên bạn bè quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác.

- Phê phán thói ích kỉ, thờ ơ trước khó khăn, mất mát của người khác.

b) Trong bức tranh thứ 3, một bạn học sinh đã từ chối khi được rủ cùng đi thăm bạn ốm. Hành vi này chưa thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ.

Theo em đây là một hành vi không nên làm vì chưa thể hiện sự quan tâm đối với bạn bè khi bạn bị ốm. Hành vi đó thể hiện sự vô cảm, thờ ơ trước khó khăn đau khổ của người khác. Em nghĩ chúng ta cần phải luôn quan tâm đến bạn bè, biết cảm thông và chia sẻ cùng với bạn khi bạn gặp khó khăn.

c) Một số biểu hiện khác của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ:

- Cô giáo quan tâm và giúp đỡ các bạn học kém trong lớp.

- Các bạn học sinh dẫn người già qua đường.

- Nhà trường thầy cô và các bậc phụ huynh lập ra quỹ hỗ trợ học bổng cho học sinh nghèo vượt khó,

- Khi miền Trung gặp lũ lụt, nhiều quỹ từ thiện được lập ra để cùng nhau ủng hộ, quyên góp chung tay giúp đỡ.

- Giúp đỡ cụ già đi qua đường;

- Giảng bài cho những bạn chưa hiểu.

- Ủng hộ quấn áo ấm cho trẻ em vùng cao;

- Hỏi thăm khi bạn có chuyện buồn.


2. Ý nghĩa của quan tâm, cảm thông và chia sẻ

Trả lời câu hỏi trang 12 sách giáo khoa GDCD 7

Em hãy đọc các trường hợp dưới đây và trả lời câu hỏi:

[SÁCH MỚI] Soạn GDCD 7 Bài 2: Quan tâm, cảm thông và chia sẻ - Kết nối tri thức
[SÁCH MỚI] Soạn GDCD 7 Bài 2: Quan tâm, cảm thông và chia sẻ - Kết nối tri thức
[SÁCH MỚI] Soạn GDCD 7 Bài 2: Quan tâm, cảm thông và chia sẻ - Kết nối tri thức

a) Trong các trường hợp trên, sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ đã mang lại điều gì?

b) Theo em, vì sao phải quan tâm, cảm thông và chia sẻ?

Lời giải

a) Trong các trường hợp trên, sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ đã mang lại:

Trường hợp 1: Sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ đã mang lại cho Mai niềm vui, hạnh phúc và ấm áp.

Trường hợp 2: Sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ đã giúp An cảm thấy bớt hồi hộp, lo lắng.

Trường hợp 3: Sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ đã giúp Thanh cảm thấy ấm lòng trong mùa đông lạnh giá.

Ý nghĩa: Sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ giúp con người vượt qua mọi khó khăn, thử thách, nỗi buồn để có cuộc sống vui vẻ, hạnh phúc hơn; các mối quan hệ gia đình, bạn bè trở nên tốt đẹp và bền vững hơn.

b)

Theo em, cần phải quan tâm, cảm thông và chia sẻ vì: con người ai cũng có lúc sẽ gặp phải những khó khăn trong cuộc sống, nếu nhận được sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ thì mọi người sẽ có động lực, niềm tin để vượt qua những khó khăn đó. Qua đó, các mối quan hệ trở nên tốt đẹp hơn, cuộc sống sẽ tràn ngập tình yêu thương, niềm vui và hạnh phúc. 


Luyện tập 

Trả lời câu hỏi trang 12 SGK GDCD 7

Câu 1. Em tán thành hay không tán thành với ý kiến nào dưới đây? Vì sao?

a) Chỉ người nào gặp khó khăn mới cần tới sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ.

b) Khi ai đó có lời đề nghị thì mình mới cần quan tâm, cảm thông và chia sẻ.

c) Để thể hiện sự quan tâm, cảm thông chia sẻ chỉ cần tặng quà là đủ.

d) Sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ giúp mọi người cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc và yêu thương nhau hơn.

Lời giải

a) Em không tán thành với ý kiến này vì ai cũng cần tới sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ. Tuy nhiên, những người gặp khó khăn cần nhiều hơn.

b) Em không tán thành với ý kiến này vì họ không đề nghị có thể là do họ ngại ngần, cũng có thể do họ sợ làm phiền người khác, do đó mình vẫn cần thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ với họ. Bên cạnh đó, nếu mình cần sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ thì cũng nên có lời đề nghị người khác giúp đỡ.

c) Em không tán thành vì tặng quà chỉ là một phần biểu hiện của quan tâm, cảm thông và chia sẻ. Thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ còn cần cả những lời nói, cử chỉ ân cần để thể hiện tấm lòng thật sự quan tâm, biết nghĩ đến người khác. Đôi khi lời nói an ủi, một cái ôm còn khiến người khác hạnh phúc hơn là tặng món quà.

d) Em tán thành vì giúp mọi người cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc và yêu thương nhau hơn chính là ý nghĩa của quan tâm, cảm thông và chia sẻ.

Trả lời câu hỏi trang 10 SGK GDCD 7

Câu 2. Em hãy nhận xét hành vi của các bạn dưới đây:

a) Mặc dù rất yêu quý ông bà nhưng H ít khi gọi điện hỏi thăm vì cho rằng như thế là không cần thiết.

b) Thấy hoàn cảnh bác hàng xóm khó khăn, M xin mẹ rau và gạo mang sang biếu bác.

c) Thỉnh thoảng, K lại mượn V mấy thứ lặt vặt như cục tẩy, bút chì,...Thấy vậy, C ngạc nhiên hỏi: "Cậu cũng có những thứ đó, sao phải mượn của V làm gì?". K đáp: "Nhà V ở cạnh nhà mình. V rất mặc cảm về hoàn cảnh khó khăn của bản thân, nên tớ làm như vậy để bạn ấy có nhờ gì tớ thì cũng sẽ thấy thoải mái hơn".

d) Trên đường đi học về, thấy một bạn bị bắt nạt, T định dừng lại can ngăn nhưng A kéo tay lại bảo: "Thôi..."

Lời giải

a) Suy nghĩ và việc làm của H không đúng, bạn cần thường xuyên gọi điện hỏi thăm để thể hiện sự quan tâm với ông bà nhiều hơn, ông bà sẽ rất vui vẻ và hạnh phúc với điều đó.

b) Việc làm của M là rất đáng tuyên dương và noi theo. Hành động của bạn đã thể hiện bạn rất biết quan tâm, cảm thông và chia sẻ với hoàn cảnh khó khăn của bác hàng xóm.

c) Việc làm của K rất đáng để mọi người học tập. Việc làm đó đã thể hiện bạn không chỉ quan tâm, cảm thông và chia sẻ với hoàn cảnh khó khăn của bạn bè mà còn rất khéo léo khi thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ đó.

d) Việc làm của A là chưa đúng, thể hiện bạn chưa biết quan tâm, cảm thông và chia sẻ khi thấy người khác gặp hoàn cảnh khó khăn.

Trả lời câu hỏi trang 13 SGK GDCD 7

Câu 3. Em sẽ làm gì nếu ở trong các tình huống dưới đây:

a) Khi đi học cùng bạn, em thấy một em bé đang khóc vì bị lạc. Bạn em nói: "Sẽ có người khác giúp em ấy, còn mình phải đến trường cho kịp giờ học"

b) Hoàn cảnh gia đình của H rất khó khăn do bố mẹ kinh doanh thua lỗ. H tâm sự với em và muốn em không nói với ai.

c) Mặc dù rất muốn giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh khó khăn nhưng em không có điều kiện vật chất.

Lời giải

a) Tình huống 1: Với tình huống này em có 3 cách xử lý như sau:

Cách 1: Em sẽ nói với bạn để dẫn em bé đến trụ sở công an gần nhất sau đó sẽ xin lỗi cô giáo nếu không đến kịp giờ học.

Cách 2: Em sẽ dẫn em bé đến trường, nói với bác bảo vệ và thầy, cô giáo để tìm cách giúp em bé.

Cách 3: Em sẽ gọi điện hoặc tìm người lớn thân quen giúp đỡ em bé,...

b) Tình huống 2

Cách 1: Em sẽ động viên, chia sẻ về mặt tinh thần cùng với H để bạn tập trung học tập và hứa sẽ không nói chuyện này với ai để bạn yên tâm hơn.

Cách 2: Em sẽ nói với thầy cô hoặc lớp trưởng để có giải pháp giúp đỡ và động viên bạn.

c) Tình huống 3

Cách 1: Em sẽ cùng các bạn bè trong lớp và cô giáo mở một đợt quyên góp để giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh khó khăn.

Cách 2: Nếu không có điều kiện vật chất để giúp bạn, em vẫn có thể giúp bạn về mặt tinh thần bằng cách động viên, an ủi, lắng nghe, chia sẻ buồn vui cùng bạn, giúp đỡ bạn nhữn lúc khó khăn.

Trả lời câu hỏi trang 13 SGK GDCD 7

Câu 4. Trong cuộc sống, em đã thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ như thế nào?

Hãy chia sẻ theo gợi ý dưới đây:

                          Biểu hiện

Đối tượng

Lời nói

Việc làm

Người trong gia đình    
Bạn bè    
Thầy, cô giáo    
Người khác    

Lời giải

                     Biểu hiện

Đối tượng

Lời nói

Việc làm

Người trong gia đình

“Cháu bóp vai cho bà nhé?”

Nói lời chúc với người thân trong gia đình vào mọi ngày lễ, ngày kỉ niệm, ngày sinh nhật.

Chăm sóc khi ông bà ốm đau.

Giúp đỡ bố mẹ làm việc nhà.

Tặng những món quà nhỏ do bản thân tự tay làm cho ông bà, bố mẹ, anh chị em vào những ngày lễ, ngày kỉ niệm.

Bạn bè

 

“ Khi nào có gì khó khăn hãy gọi mình nhé”

Hỏi han, động viên khi bạn gặp khó khăn, chán nản.

Khi bạn bị ốm thì đến thăm và động viên bạn.

Thầy, cô giáo

 

“Nhân ngày 20/11, em chúc thầy cô luôn mạnh khỏe, công tác tốt  ạ.”

Tặng hoa chúc mừng thầy cô trong ngày Nhà giáo Việt Nam.

Cúi chào thầy cô mỗi khi gặp.

Người khác

“Bà ngồi đây đi ạ!”

“Cháu có thể qua đường cùng bà không ạ”

Nhường ghế cho người già khi đi xe bus.

Dẫn người già qua đường.


Vận dụng 

Trả lời câu hỏi trang 13 SGK GDCD 7

Câu 1. Sưu tầm và kể về một tấm gương biết quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác mà em biết. Em học tập được điều gì từ tấm gương đó?

Lời giải

Một tấm gương biết quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác mà em vô cùng ngưỡng mộ là anh Nguyễn Ngọc Mạnh - người đã dũng cảm cứu em bé 3 tuổi rơi từ tầng 12. Anh Mạnh có một tấm lòng vô cùng quan tâm và yêu thương người khác, anh sẵn sàng không màng nguy hiểm kịp thời lao đến cứu em bé. Em rất ngưỡng mộ anh Mạnh và em tự nhủ rằng em sẽ luôn quan tâm, cảm thông và chia sẻ với hoàn cảnh khó khăn của người khác, để mọi người trong cuộc sống đều sẽ luôn được vui vẻ, hạnh phúc.

Câu 2. Em hãy tìm hiểu về một bạn có hoàn cảnh khó khăn và lập kế hoạch giúp đỡ bạn đó.

Lời giải

Kế hoạch giúp đỡ

Mục tiêu

Họ tên những bạn cần giúp đỡ

Thời gian thực hiện

Các việc làm cụ thể

Giúp đỡ bạn thuộc hộ nghèo, gia đình đặc biệt khó khăn…

 

- Nguyễn Văn A

 

 

- Trong dịp đầu năm học,… và dịp lễ Tết - Ủng hộ bạn sách vở, đồ dùng học tập, quần áo, bánh kẹo…
Giúp đỡ khi bạn không hiểu bài - Trần Thị B - Hàng ngày sau giờ học và các ngày thứ bảy, chủ nhật hàng tuần - Em sẽ sang nhà bạn B để cùng ôn bài, giúp đỡ bạn những môn B học kém.

>>> Xem toàn bộ: Soạn GDCD 7 Kết nối tri thức

-----------------------------

Trên đây Top lời giải đã cùng các bạn Soạn GDCD 7 Bài 2 ngắn nhất trang 10, 11, 12, 13 Kết nối tri thức trong bộ SGK Kết nối tri thức theo chương trình sách mới. Chúng tôi hi vọng các bạn đã có kiến thức hữu ích khi đọc bài viết này. Top lời giải đã có đầy đủ các bài soạn cho các môn học trong các bộ sách mới Cánh Diều, Chân trời sáng tạo, Kết nối tri thức. Mời các bạn hãy click ngay vào trang chủ Top lời giải để tham khảo và chuẩn bị bài cho năm học mới nhé. Chúc các bạn học tốt!  

icon-date
Xuất bản : 04/07/2022 - Cập nhật : 11/10/2022