logo

Soạn GDCD 7 Bài 1 ngắn nhất trang 5, 6, 7, 8, 9 Kết nối tri thức

Hướng dẫn Soạn GDCD 7 Bài 1: Tự hào về truyền thống quê hương ngắn gọn, đầy đủ SGK trang 5, 6, 7, 8, 9 bám sát nội dung bộ sách mới Kết nối tri thức. Hi vọng, qua bài viết này các em học sinh có thể nắm vững nội dung bài và hiểu bài tốt hơn.

>>> Xem thêm: Tóm tắt Lý thuyết GDCD 7 Bài 1 ngắn nhất Kết nối tri thức


Mở đầu

Trả lời câu hỏi trang 5 SGK GDCD 7

Em hãy quan sát các hình ảnh dưới đây và trả lời câu hỏi:

Trả lời câu hỏi GDCD 7 Bài 1 | Soạn GDCD 7 Bài 1 ngắn nhất - Kết nối TT

a. Theo em, các hình ảnh trên nói về những truyền thống nào của quê hương?

b. Hãy chia sẻ hiểu biết của em về các truyền thống quê hương qua những bức ảnh trên.

Lời giải

- Tranh 1: Tượng đài Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh, Hà Nội

Tượng đài “Quyết tử để tổ quốc quyết sinh” là biểu tượng tôn vinh lòng kiên cường anh dũng hưởng ứng lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến của chủ tịch Hồ Chí Minh, là sự ghi dấu chiến công anh hùng của quân dân thủ đô chiến đấu suốt 60 ngày đêm cầm chân giặc Pháp trong những ngày mùa đông năm 1946.

- Tranh 2: Người Dao Đỏ ở Lào Cai trong trang phục truyền thống

Trong trang phục của người Dao Đỏ quan trọng nhất là chiếc áo dài. Theo phong tục, phụ nữ Dao Đỏ không mặc áo ngắn mà chỉ mặc áo dài. Áo tứ thân màu chàm hoặc đen, không khoét nách mà tay đấu thẳng vào thân. Nẹp cổ liền với nẹp ngực được thêu kín các họa tiết trang trí bằng chỉ màu đỏ. Trang phục truyền thống của người Dao Đỏ nổi bật với chiếc khăn đội đầu màu đỏ. Chiếc khăn đội đầu này có thể được trang trí với rất nhiều hình thù như vết chân hổ, cây vạn hoa... 

- Tranh 3:  Điệu múa truyền thống của người Chăm ở Khánh Hòa.

Vũ điệu Chăm có nguồn gốc từ lao động, sinh hoạt thường ngày của người dân bản địa, hoặc mô phỏng từ những động tác của các loài vật. Vũ điệu Chăm mang nhịp điệu, sắc thái riêng, là di sản văn hóa đặc trưng của đồng bào Chăm.

Điệu múa Chăm phổ biến nhất là múa đội lu, múa chim công, múa gáo dừa... Khi múa đội lu, các thiếu nữ uyển chuyển theo làn điệu nhưng vẫn giữ thăng bằng cho chiếc lu trên đầu. Đó là hình ảnh mô phỏng cô gái Chăm lấy nước bên bờ suối hay dâng nước lên tháp.

- Tranh 4: Bánh khọt - món ăn truyền thống ở Nam Bộ

Đối với người dân Nam bộ, bánh khọt là món ăn khá quen thuộc và được nhiều người ưa dùng - mỗi chiếc bánh nhỏ có hình tròn vừa đủ cắn làm đôi hoặc một miếng lớn. Loại bánh dân gian này không quá khó để thực hiện và nguyên liệu cũng dễ tìm. Bánh khọt được làm từ bột gạo, bột nghệ, bột mì, nước cốt dừa, trứng gà, đậu xanh hấp bỏ vỏ, hành lá, tỏi, ớt, dầu ăn và một số gia vị khác.

Bánh khọt là loại bánh làm từ bột gạo hoặc bột sắn, có nhân tôm, được nướng và ăn kèm với rau sống, ớt tươi, thường ăn với nước mắm pha ngọt, rất ít khi chấm nước sốt mắm tôm.


Khám phá 

Trả lời câu hỏi trang 7 SGK GDCD 7


1. Một số truyền thống quê hương

Em hãy đọc các thông tin dưới đây và trả lời câu hỏi

Trả lời câu hỏi GDCD 7 Bài 1 | Soạn GDCD 7 Bài 1 ngắn nhất - Kết nối TT
Trả lời câu hỏi GDCD 7 Bài 1 | Soạn GDCD 7 Bài 1 ngắn nhất - Kết nối TT

a) Những thông tin trên giới thiệu truyền thống nào của tỉnh Bắc Ninh và Bến Tre? Em có suy nghĩ gì về những truyền thống đó?

b) Hãy kể tên những truyền thống ở quê hương em và chia sẻ cảm nhận của em về những truyền thống đó

c) Truyền thống của quê hương có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi người?

Lời giải

a)

- Thông tin 1:

Truyền thống của tỉnh Bắc Ninh là lễ hội Lim truyền thống với những làn điệu dân ca, hát quan họ, trang phục truyền thống của các liền anh, liền chị và những trò chơi dân gian trong lễ hội.

=> Qua đây em thấy truyền thống của tỉnh Bắc Ninh rất độc đáo và đẹp. Từ đó càng thêm trân trọng tự hào về nét đẹp văn hóa và các giá trị truyền thống tốt đẹp của quê hương Bắc Ninh.

- Thông tin 2: 

Truyền thống của tỉnh Bến Tre là yêu nước chống giặc ngoại xâm, truyền thống anh hùng cách mạng.

=> Qua đó, em thấy vô cùng biết ơn và tự hào về thế hệ ông cha khi đã mang lại cuộc sống tự do hòa bình hiện tại. Đồng thời, em tự hứa với bản thân sẽ học tập và noi gương những truyền thống tốt đẹp đó.

b) Một số truyền thống tốt đẹp: Truyền thống yêu nước, các lễ hội truyền thống như Lễ hội chùa Keo, Lễ hội đền Trần, Hội Đồng Xâm,.. hay các nghề truyền thống như làm nón lá, làm chiếu cói, làm mây, làm đồ gốm,...

Em cảm thấy vô cùng trân trọng và tự hào về các truyền thống ở quê hương và đất nước. Qua đó em muốn học tập thật tốt để có thể giữ gìn và phát huy những truyền thống đó ngày một phát triển.

c) Những truyền thống quê hương có ý nghĩa vô cùng quan trọng:

- Truyền thống quê hương nhắc nhở thế hệ trẻ chúng ta phải biết ghi nhớ, gìn giữ những nét đẹp, tinh hoa văn hóa vốn có của dân tộc.

- Truyền thống quê hương là những giá trị văn hóa, lịch sử, đạo đức, tinh thần cao quý tốt đẹp và những giá trị vật chất, kĩ năng ngành nghề được truyền lại qua nhiều thế hệ sinh sống ở một địa phương

- Tự hào về truyền thống quê hương chính là tự hào về nguồn gốc của mình, là nền tảng để xây dựng giá trị và sự tự tin của mỗi người.


2. Giữ gìn và phát huy truyền thống quê hương

Trả lời câu hỏi trang 8 SGK GDCD 7

Em hãy đọc các trường hợp dưới đây và trả lời câu hỏi

Trả lời câu hỏi GDCD 7 Bài 1 | Soạn GDCD 7 Bài 1 ngắn nhất - Kết nối TT
Trả lời câu hỏi GDCD 7 Bài 1 | Soạn GDCD 7 Bài 1 ngắn nhất - Kết nối TT

a) Trong những trường hợp trên, các bạn đã có những hoạt động gì để giữ gìn và phát huy truyền thống của quê hương?

b) Theo em, học sinh cần làm gì để giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương?

Lời giải

a)

- Trường hợp 1: 

Vì Thanh thấy tự hào về truyền thống yêu nước chống giặc của quê hương mình nên bạn đã hành động để giữ gìn và phát triển truyền thống đó. Bạn đã cùng nhóm bạn trong lớp sưu tầm và chia sẻ những hình ảnh và câu chuyện về lịch sử chống giặc ngoại xâm của người dân Thủ đô.

- Trường hợp 2: 

Bằng việc trân trọng trang phục truyền thống của dân tộc mình, tham gia câu lạc bộ may, thêu trang phục truyền thống và mong muốn được mặc bộ trang phục truyền thống trong lễ tốt nghiệp THCS, Hòa đã góp phần phát huy truyền thống của quê hương.

- Trường hợp 3:  

Bằng cách phê phản và phản đối những hành động làm mất đi vẻ đẹp truyền thống của lễ hội quê hương, Bình đã cùng các anh chị nhắc nhở du khách không vứt rác bừa bãi, hạn chế việc thắp hương và báo với các chú công an khi thấy hiện tượng tiêu cực. Đây là hành động đã giúp Bình giữ gìn và phát huy truyền thống quê hương

b) Theo em, để giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương, học sinh cần:

- Kính trọng người lớn tuổi, cựu chiến binh, thương binh, liệt sĩ ở địa phương.

- Tìm đọc tài liệu nói về truyền thống và phong tục, tập quán của dân tộc, của đất nước.

- Đánh giá cao, kính phục các nghệ nhân của các nghề truyền thống.

- Tích cực tham gia những hoạt động đền ơn đáp nghĩa và hỗ trợ hoạt động tổ chức các lễ hội truyền thống, sinh hoạt văn hóa ở địa phương, quê hương mình.

- Tích cực tìm hiểu lịch sử đấu tranh chống giặc ngoại xâm của dân tộc. Từ đó cần biết ơn, học tập tốt, rèn luyện tu dưỡng đạo đức góp phần xây dựng quê hương đất nước giàu đẹp.

- Phê phán những việc làm trái ngược với truyền thống tốt đẹp của quê hương.

- Tích cực xem phim, kịch, nghe nhạc của Việt Nam và sưu tầm những món ăn, trang phục dân tộc độc đáo.

- Tìm hiểu, giới thiệu với mọi người về các lễ hội truyền thống của dân tộc


Luyện tập 

Trả lời câu hỏi trang 8 SGK GDCD 7

Câu 1. Em tán thành hay không tán thành với quan điểm nào dưới đây? Vì sao?

a) Tự hào về truyền thống quê hương cũng chính là tự hào về nguồn gốc của mình, về dòng họ tổ tiên của mình.

b) Nghề thủ công truyền thống không còn là niềm tự hào của quê hương vì không phù hợp với cuộc sống hiện đại.

c) Những câu chuyện cổ dân gian, những làn điệu dân ca địa phương là một phần của truyền thống văn hóa quê hương.

Lời giải

- Em tán thành với ý kiến a). Vì: truyền thống của quê hương, đất nước là những giá trị tốt đẹp về cả vật chất và tinh thần, những giá trị vật thể và phi vật thể…đã được sáng tạo và được lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, do đó: tự hào về truyền thống quê hương cũng chính là tự hào về nguồn gốc của mình, về dòng họ, tổ tiên của mình.

- Em không tán thành với ý kiến b). Vì: nghề thủ công truyền thống cũng là một nét đẹp của quê hương, do cha ông ta truyền lại, cần được gìn giữ.

- Em tán thành với ý kiến c), vì: truyền thống của quê hương, đất nước bao gồm cả những giá trị vật chất và tinh thần, những giá trị vật thể và phi vật thể. Vì vậy: những câu chuyện cổ dân gian, những làn điệu dân ca địa phương là một phần của truyền thống văn hóa quê hương.

Trả lời câu hỏi trang 9 SGK GDCD 7

Câu 2. Em hãy liệt kê những việc nên làm, những việc không nên làm để giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương theo gợi ý dưới đây:

Truyền thống

Việc nên làm

Việc không nên làm

     

Lời giải

Truyền thống

Việc nên làm

VIệc không nên làm

Tinh thần yêu nước

- Phê phán những việc làm trái ngược với truyền thống tốt đẹp của quê hương.

- Tìm đọc tài liệu nói về các truyền thống và phong tục, tập quán của dân tộc.

- Tích cực tìm hiểu lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc

- Trêu chọc các bác thương binh, con em gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng.

- Không nhận mình là người Việt Nam khi ra nước ngoài

Trang phục

- Tìm hiểu về trang phục truyền thống - Chê bai những người ăn mặc theo phong cách dân tộc là lạc hậu, là quê mùa

Lễ hội truyền thống

- Tham gia các lễ hội truyền thống, sinh hoạt văn hoá của địa phương, quê hương. - Xả rác bừa bãi, tiếp tay cho việc chèo kéo khách du lịch,... tại các lễ hội.

Câu 3. Em đồng tình hay không đồng tình với những hành vi của các bạn dưới đây?

a) K cùng các bạn trong lớp lập nhóm tìm hiểu về truyền thống yêu nước, chống giặc ngoại xâm của thành phố nơi mình sinh sống

b) Trong lễ hội đầu xuân, M theo một số anh chị đi chèo kéo khách đổi tiền lẻ

c) A vận động các bạn trong lớp tham gia hội thi: "Tự hào truyền thống quê hương do trường tổ chức"

Lời giải

a) Em đồng tình với hành vi a.

Bởi vì K đang thực hiện những hành động tốt góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống dân tộc. Thành phố nơi mình sinh sống là nơi mình sinh ra, cũng có thể là quê hương thứ hai, nơi mình lớn lên, học tập và sinh sống. Từ việc tìm hiểu truyền thống yêu nước, chống giặc ngoại xâm tại nơi đó sẽ giúp học sinh hiểu biết hơn về lịch sử, thêm yêu quý, tự hào về nơi mình sinh sống.

b) Em không đồng tình với hành vi b.

Bởi vì M đang thực hiện hoạt động làm ảnh hưởng xấu đến cảm nhận của du khách về lễ hội truyền thống. Lễ hội đầu xuân là một nét đẹp văn hoá của địa phương. Việc chèo kéo khách mua đồ lưu niệm lại là hành vi thiếu văn hoá, không nên làm vi ảnh hưởng đến không gian lễ hội, vi phạm quy định của địa phương.

c) Em đồng tình với hành vi c

Bởi vì hành động của A giúp góp phần quảng bá truyền thống của quê hương tới mọi người. Thông qua việc tham gia hội thi, học sinh sẽ hiểu hơn về truyền thống quê hương, thêm yêu, thêm tự hào về quê hương mình. Mặt khác, việc tham gia hội thi cũng giúp các bạn học sinh giao lưu, học hỏi lẫn nhau, tăng thêm hiểu biết và các kĩ năng xã hội.

Câu 4. Xử lí tình huống

a) Phát huy truyền thống "Uống nước nhớ nguồn”, trường của H tổ chức lễ dâng hương tại khu tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ. Sau lễ dâng hương các bạn tập trung nghe kể những tấm gương hy sinh anh dũng chống giặc ngoại xâm, bảo vệ Tổ quốc. Trong khi các bạn trật tự ngồi nghe thì H lại chạy chơi, đùa nghịch, khiến các bạn xung quanh mất tập trung

Em có đồng tình với hành động của H không? Nếu là bạn của H em sẽ khuyên H điều gì?

b) Chào mừng ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, trường của T tổ chức cuộc thi nấu ăn giữa các chi đội. Khi cả lớp thảo luận sẽ chọn nấu món gì, T đề xuất chọn các món ăn truyền thống của quê hương xứ Huế như bún bò, bánh bèo, nem lụi,...nhưng một số bạn lại cho rằng những món ăn bình dân như vậy không phù hợp để đi thi mà nên chọn những món ăn nước ngoài sẽ mới mẻ và hợp thời hơn.

Nếu là T, em sẽ thuyết phục các bạn trong lớp như thế nào?

Lời giải

a) Em không đồng ý với hành động của H. Nếu là bạn của H, em sẽ khuyên bạn nên ngồi trật tự lắng nghe về truyền thống tốt đẹp của dân tộc, không chạy nhảy, đùa nghịch. Học sinh cần nghe để biết và hiểu ông cha ngày xưa đã chiến đấu, hi sinh để bảo vệ Tổ quốc như thế nào. Từ đó trân trọng những thành quả chiến đấu của ông cha, quý trọng hòa bình và độc lập đất nước có được ngày hôm nay. Hơn nữa, học sinh cần nghe và hiểu lịch sử để kế thừa và phát huy truyền thống yêu nước, phấn đấu học tập, rèn luyện để góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời đại mới.

b) Nếu là T, em sẽ thuyết phục các bạn trong lớp như sau: Những món ăn như bún bò, bánh bèo, nem lụi… tuy là những món ăn phổ biến nhưng đó là những món mang đặc trưng của xứ Huế. Nấu các món ăn truyền thống đó trong cuộc thi cũng có nghĩa là chúng ta đang giới thiệu những món ăn đó đến với nhiều người, góp phần gìn giữ và phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc.


Vận dụng 

Trả lời câu hỏi trang 9 SGK GDCD 7

Câu 1. Em hãy tìm hiểu về một truyền thống quê hương và viết bài giới thiệu truyền thống đó cho mọi người?

Lời giải

Quê hương em từ xa xưa đã có truyền thống yêu nước và chống giặc ngoại xâm. Ông cha em cũng các chiến sĩ vô cùng dũng cảm, không màng hiểm nguy sẵn sàng chiến đấu với giặc ngoại xâm bảo vệ tổ quốc. Em rất biết ơn ông cha em và những người chiến sĩ, em muốn học tập thật tốt để có thể noi gương ông cha, làm những điều tốt đẹp cho mọi người và cho Tổ quốc.

Câu 2. Em hãy cùng các bạn trong nhóm tập một làn điệu dân ca, điệu múa truyền thống hoặc một bài hát ca ngợi truyền thống quê hương để biểu diễn trước lớp

Lời giải

Em hãy cùng các bạn tự thực hành.

>>> Xem toàn bộ: Soạn GDCD 7 Kết nối tri thức

-----------------------------

Trên đây Top lời giải đã cùng các bạn Soạn GDCD 7 Bài 1 ngắn nhất trang 5, 6, 7, 8, 9 Kết nối tri thức trong bộ SGK Kết nối tri thức theo chương trình sách mới. Chúng tôi hi vọng các bạn đã có kiến thức hữu ích khi đọc bài viết này. Top lời giải đã có đầy đủ các bài soạn cho các môn học trong các bộ sách mới Cánh Diều, Chân trời sáng tạo, Kết nối tri thức. Mời các bạn hãy click ngay vào trang chủ Top lời giải để tham khảo và chuẩn bị bài cho năm học mới nhé. Chúc các bạn học tốt!  

icon-date
Xuất bản : 04/07/2022 - Cập nhật : 11/10/2022