logo
ADVERTISEMENT

Giải bài tập SGK GDCD 7 Bài 5 trang 27, 28, 29, 30, 31 Chân trời sáng tạo ngắn nhất

Hướng dẫn Soạn GDCD 7 Bài 5: Bảo tồn di sản văn hóa ngắn gọn, đầy đủ SGK trang 27, 28, 29, 30, 31 bám sát nội dung bộ sách mới Chân trời sáng tạo. Hi vọng, các em học sinh hiểu và nắm vững kiến thức bài học.


Mở đầu

Trả lời câu hỏi trang 27 sách giáo khoa GDCD 7

Em hãy đọc thông tin sau và trả lời câu hỏi.

[SÁCH MỚI] Soạn GDCD 7 Bài 5: Bảo tồn di sản văn hóa - Chân trời sáng tạo

- Em cảm nhận như thế nào về Đờn ca tài tử Nam Bộ?

- Ngoài Đờn ca tài tử Nam Bộ, em còn biết những di sản văn hoá nào của nước ta?

Lời giải

- Cảm nhận:

  Đờn ca tài tử Nam Bộ là một loại hình nghệ thuật dân gian đặc trưng của vùng đất Nam Bộ, đã gắn bó với đời sống của người dân Nam Bộ, là một nét văn hoá đặc sắc, đồng thời cũng là một nét chấm phá đầy ấn tượng của vùng đất nơi đây. Qua những tiếng đờn, tiếng ca mang đậm âm hưởng quê hương đất nước, em cảm nhận được một một sức sống lớn mạnh, lan tỏa, thể hiện được tình yêu quê hương đất nước, con người dân đất phương Nam.

- Ngoài Đờn ca tài tử Nam Bộ, em còn biết những di sản văn hoá như:

· Phố cổ Hội An.

· Dân ca quan họ.

· Vịnh Hạ Long.

· Quần thể Di tích Cố đô Huế.

· Nhã nhạc cung đình Huế.

· Dân ca Quan họ Bắc Ninh.

· Thánh địa Mỹ Sơn.


Khám phá

Trả lời câu hỏi trang 28 sách giáo khoa GDCD 7 

1. Em hãy nêu tên các di sản văn hoá tương ứng với các hình sau. Em biết gì về các di sản văn hóa đó?

[SÁCH MỚI] Soạn GDCD 7 Bài 5: Bảo tồn di sản văn hóa - Chân trời sáng tạo

Lời giải

- Các di sản văn hoá:

+ Hình 1: 

Quần thể di tích Cố đô Huế: 

· Do triều đình nhà Nguyễn chủ trương xây dựng. Nằm dọc hai bên bờ sông Hương thuộc thành phố Huế và một vài vùng phụ cận thuộc tỉnh Thừa Thiên Huế. Quần thể di tích Cố Đô Huế có thể phân chia thành các cụm công trình, gồm các cụm công trình ngoài kinh thành Huế và trong Kinh thành Huế. Với những giá trị mang tính toàn cầu của mình, quần thể di tích Cố đô Huế trở thành di sản văn hoá đầu tiên của Việt Nam được UNESCO ghi tên vào danh mục Di sản thế giới năm 1993. 

+ Hình 2:

 Phố cổ Hội An

· Là một thành phố nằm ở tỉnh Quảng Nam. Được Tổ chức Khoa học, Giáo dục và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận là Di sản Văn hóa thế giới vào tháng 12/1999; Thủ tướng Chính phủ cấp Bằng công nhận Di tích cấp quốc gia đặc biệt vào đợt 1 (tháng 8/2009). Hiện nay, phố cổ Hội An vẫn được bảo tồn khá nguyên vẹn về cảnh quan, không gian kiến trúc , những phong tục, tập quán, nếp ứng xử, ẩm thực, sinh hoạt văn hóa truyền thống còn được giữ gìn, trân trọng. Một lần du lịch Hội An sẽ làm say đắm lòng du khách bởi nét đẹp trường tồn cùng thời gian, vô cùng mộc mạc bình dị.

+ Hình 3:

 Dân ca quan họ Bắc Ninh

· Được vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Đặc biệt là vào hàng năm, khi mùa thu tới, người dân của 49 làng Quan Họ gốc thuộc xứ Kinh Bắc, dù ở bất cứ đâu cũng về trình diễn Quan Họ. Dân ca Quan Họ được coi là cốt lõi văn hoá xứ “Kinh Bắc” ngàn năm văn hiến. Đó là niềm tự hào và là động lực to lớn để Dân ca Quan họ tiếp tục phát triển vượt qua ranh giới quốc gia và lan toả rộng rãi.

+ Hình 4: 

Không gian văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên

· Là tài sản vô giá, được các cộng đồng dân tộc Tây Nguyên sáng tạo và không ngừng phát huy, trao truyền lại bao đời nay, được trải rộng ở 5 tỉnh Kon Tum, Gia Lai, Đăk Lăk, Đăk Nông và Lâm Đồng. Không chỉ hấp dẫn bởi sự đa dạng độc đáo của kỹ thuật diễn tấu, mà còn là tiếng nói tâm linh, là biểu tượng cho cuộc sống con người nơi đây. Và được UNESCO công nhận là kiệt tác truyền khẩu và di sản văn hoá vi vật thể.

Trả lời câu hỏi trang 29 sách giáo khoa GDCD 7

2. Em hãy đọc thông tin sau và trả lời câu hỏi.

[SÁCH MỚI] Soạn GDCD 7 Bài 5: Bảo tồn di sản văn hóa - Chân trời sáng tạo
[SÁCH MỚI] Soạn GDCD 7 Bài 5: Bảo tồn di sản văn hóa - Chân trời sáng tạo

- Thế nào là di sản văn hoá?

- Có mấy loại di sản văn hoá? Cho ví dụ về mỗi loại.

- Di sản văn hoá có ý nghĩa như thế nào đối với con người và xã hội?

Lời giải

- Di sản văn hóa là: 

  Sự kết tinh từ kinh nghiệm lao động sáng tạo của các hiện vật vật thể và thuộc tính phi vật thể mà ông cha ta đã dày công tạo dựng, là sự nhắc nhở con cháu về cội nguồn dân tộc. 

- Có 2 loại di sản văn hoá:

· Di sản văn hóa vật thể như: Những danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử-văn hoá, bảo vật Quốc Gia, cổ vật, di vật…

Như: Phổ cổ Hội An, Thánh địa Mỹ Sơn, Hoàng thành Thăng Long, …

· Di sản văn hóa phi vật thể như: Tiếng nói, chữ viết, các loại hình trình diễn nghệ thuật dân gian.

Như: Nhã nhạc cung đình Huế, Không gian văn hóa Cồng Chiêng Tây Nguyên, …

- Ý nghĩa: 

   Các di sản văn hóa đóng vai trò quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và phát triển văn hóa Việt Nam, là một nét chấm phá đăc sắc trong kho tàn văn hoá nước nhà, góp phần làm phong phú kho tàng di sản văn hóa thế giới.

Trả lời câu hỏi trang 29 sách giáo khoa GDCD 7

3. Em hãy đọc thông tin sau và thực hiện yêu cầu.

[SÁCH MỚI] Soạn GDCD 7 Bài 5: Bảo tồn di sản văn hóa - Chân trời sáng tạo

Yêu cầu: Em hãy lấy ví dụ cụ thể về việc thực hiện quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân trong việc bảo tồn di sản văn hoá.

Lời giải

Theo quy định của Luật di sản văn hóa (sửa đổi, bổ sung năm 2009), quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân đối với di sản văn hóa được chia làm 3 nhóm theo từng loại chủ thể khác nhau. Cụ thể như sau:

- Thứ nhất, quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân nói chung đối với di sản văn hóa bao gồm:

· Sở hữu hợp pháp di sản văn hóa;

·Tham quan, nghiên cứu di sản văn hóa;

·Tôn trọng, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa;

·Thông báo kịp thời địa điểm phát hiện di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia, di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh; giao nộp di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia do mình tìm được cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền nơi gần nhất;

· Ngăn chặn hoặc đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền ngăn chặn, xử lý kịp thời những hành vi phá hoại, chiếm đoạt, sử dụng trái phép di sản văn hóa.

- Thứ hai, quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân là chủ sở hữu di sản văn hóa bao gồm:

· Thực hiện các quyền và nghĩa vụ như đối với tổ chức, cá nhân nói chung;

· Thực hiện các biện pháp bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa; thông báo kịp thời cho cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền trong trường hợp di sản văn hóa có nguy cơ bị làm sai lệch giá trị, bị hủy hoại, bị mất;

· Gửi sưu tập di sản văn hóa phi vật thể, di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia vào bảo tàng nhà nước hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong trường hợp không đủ điều kiện và khả năng bảo vệ hoặc phát huy giá trị;

· Tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân tham quan, du lịch, nghiên cứu di sản văn hóa;

· Thực hiện các quyền và nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.

- Thứ ba, quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân quản lý trực tiếp di sản văn hóa bao gồm:

· Bảo vệ, giữ gìn di sản văn hóa;

· Thực hiện các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn kịp thời các hành vi xâm hại di sản văn hóa;

· Thông báo kịp thời cho chủ sở hữu hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền nơi gần nhất khi di sản văn hóa bị mất hoặc có nguy cơ bị hủy hoại;

· Tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân tham quan, du lịch, nghiên cứu di sản văn hóa;

· Thực hiện các quyền và nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.

Trả lời câu hỏi trang 30 sách giáo khoa GDCD 7

4. Em hãy thảo luận về các hành vi sau theo yêu cầu dưới đây.                      

a) Giới thiệu cho khách nước ngoài về danh lam thắng cảnh của Việt Nam.

b) Phát hiện, đem nộp cổ vật cho cơ quan có trách nhiệm.

c) Lấy cắp cổ vật về nhà cất giấu theo mục đích cá nhân.

d) Buôn bán, trao đối, cho tặng cổ vật không có giấy phép.

e) Nhắc nhở bạn bè, người xung quanh giữ gìn, bảo vệ di sản văn hoá.

g) Tham quan, tìm hiểu di tích lịch sử - văn hoá của quê hương.

Yêu cầu

- Nêu hành vi vi phạm pháp luật về bảo tồn di sản văn hoá và cách đấu tranh, ngăn chặn các hành vi đó.

- Đề xuất những việc làm phù hợp với lứa tuổi để góp phần bảo vệ di sản văn hoá.

Lời giải

- Hành vi vi phạm pháp luật về bảo tồn di sản văn hoá:

c) Lấy cắp cổ vật về nhà cất giấu theo mục đích cá nhân.

d) Buôn bán, trao đối, cho tặng cổ vật không có giấy phép.

- Cách đấu tranh, ngăn chặn hành vi đó là:

· Chúng ta cần phải cương quyết phản đối, lên án, phê phán những hành vi vi phạm pháp luật về bảo tồn di sản văn hoá, đưa ra được các biện pháp xử lý đối với những hành vi đó, nghiêm cấm và phải trừng trị nghiêm để răn đe những người có ý định vi phạm pháp luật vệ bảo tồn di sản văn hoá.

- Những việc làm phù hợp với lứa tuổi để góp phần bảo vệ di sản văn hoá là:

· Không vứt rác bừa bãi.

· Tham gia các lễ hội truyền thống.

· Tố giác kẻ gian ăn cắp các cổ vật di vật.

· Giới thiệu cho du khách các nước biết về danh lam thắng cảnh ở nước ta.

· Không lấy cắp cổ vật, đồ vật quý tại các di tích lịch sử.

·  Luôn giữ gìn sạch đẹp, không làm bẩn các di tích, danh lam thắng cảnh.

· Chung tay tuyên truyền, nhắc nhở mọi người cùng giữ gìn, bảo vệ di sản văn hóa.


Luyện tập

Trả lời câu hỏi trang 31 sách giáo khoa GDCD 7

1. Em hãy tìm những câu ca dao, tục ngữ về di sản văn hoá của Việt Nam.

Lời giải

Những câu ca dao, tục ngữ về di sản văn hoá của Việt Nam:

+

Dù ai đi ngược về xuôi

Nhớ ngày Giỗ Tổ mùng mười tháng Ba

+

Anh có về Kinh Bắc quê em

Mà nghe quan họ, mà xem làng nghề

+

Quê em có lịch có lề

Có sông tắm mát có nghề cửi canh.

+

Cổ loa là đất Đế Kinh

Trông ra lại thấy toà thành Tiên xây

+

Đà Nẵng tàu lớn vào ra

Hội An phố xá đông người bán buôn

Trả lời câu hỏi trang 31 sách giáo khoa GDCD 7

2. Em có nhận xét gì về suy nghĩ của các bạn học sinh trong tình huống sau?

[SÁCH MỚI] Soạn GDCD 7 Bài 5: Bảo tồn di sản văn hóa - Chân trời sáng tạo

Lời giải

· Em không đồng tình.

· Với hành động của những người đã viết lên bức tường, di tích đó là không nên. Việc khắc tên như vậy sẽ làm cho cảnh quan mất đi vẻ đẹp tự nhiên ban đầu, làm mất đi chất riêng vốn có. Chúng ta nên bảo tồn, giữ gìn như lúc ban đầu và không được viết lên các di tích đó.

Trả lời câu hỏi trang 31 sách giáo khoa GDCD 7

3. Em hãy sắm vai và xử lý tình huống sau.

[SÁCH MỚI] Soạn GDCD 7 Bài 5: Bảo tồn di sản văn hóa - Chân trời sáng tạo

Lời giải

· Em sẽ vào vai T và cùng đưa ra cách giải quyết. 

· Em sẽ khuyên V nên đem cổ vật đến cơ quan chức năng để trình báo, giao nộp chứ không được mang về làm của riêng bởi vì đây là những vật có giá trị lịch sử lâu đời của đất nước ta, là của nhà nước cần được giũ gìn và bảo tồn, không nên giữ riêng cá nhân, là của nhà nước nên chúng ta phải trao trả lại, là các di sản văn hóa. Vậy nên không được tham lam vì nó vốn thuộc về cổ vật có giá trị lâu đời.

Trả lời câu hỏi trang 31 sách giáo khoa GDCD 7

4. Em hãy viết đoạn văn (7 - 10 dòng) bày tỏ niềm tự hào về di sản văn hoá Việt Nam và nêu các việc làm cụ thể của bản thân góp phần bảo tồn di sản văn hoá.

Lời giải

Ở mỗi đất nước, di sản văn hóa là một nét đẹp đặt trưng riêng, là màu áo tôn vinh cả một dN tộc. Di sản văn hóa là món quà thiêng liêng, quý giá, tạo nên nét đặc thù của mỗi dân tộc, nó không chỉ là những hiện vật mà còn mang giá trị tinh thần to lớn, trải qua biết bao dòng chảy thời gian, là những thứ lâu đời và cần được cất giữ kỹ càng. Những giá trị của bản sắc văn hóa dân tộc là một trong những động lực to lớn đảm bảo sự ổn định và phát triển bền vững của quốc gia dân tộc. Ý nghĩa mà nó để lại cho mỗi một đất nước là rất lớn , đặc biệt là về mặt tin thần. Vì thế, việc giữ gìn truyền thống văn hóa dân tộc là trách nhiệm của đất nước, của mỗi công dân. Tuổi trẻ hôm nay cần nhận thức sâu sắc về việc giữ gìn và bảo vệ các di sản văn hóa. Chúng ta cần học tập để hiểu được các giá trị văn hóa dân tộc. cách thức bảo tồn những giá trị đó. Ngoài ra, cần tuyên truyền sâu rộng, kiên trì thực hiện những việc làm cụ thể, hữu ích để di sản văn hóa mãi vẹn nguyên giá trị. Phê phán, lê án những hành động vi phạm pháp luật về văn hoá dân tộc, xử lí nghiêm các hành vi gây ảnh hưởng đến cổ vật Quốc Gia, phải bảo quản, bảo tồn những cổ vật này một cách kỹ càng nhất.


Vận dụng

Trả lời câu hỏi trang 31 sách giáo khoa GDCD 7

1. Em hãy thiết kế tấm thiệp để giới thiệu với bạn bè về Tết cổ truyền Việt Nam như một di sản văn hoá.

[SÁCH MỚI] Soạn GDCD 7 Bài 5: Bảo tồn di sản văn hóa - Chân trời sáng tạo

Lời giải

[SÁCH MỚI] Soạn GDCD 7 Bài 5: Bảo tồn di sản văn hóa - Chân trời sáng tạo
[SÁCH MỚI] Soạn GDCD 7 Bài 5: Bảo tồn di sản văn hóa - Chân trời sáng tạo

Trả lời câu hỏi trang 31 sách giáo khoa GDCD 7

2. Hãy sưu tầm các tranh ảnh đẹp về di sản văn hoá Việt Nam và tạo thành cuốn sách ảnh hoặc thực hiện một đoạn phim ngắn về di sản văn hoá tại địa phương em để giới thiệu với bạn bè.

Lời giải

Các di sản văn hoá Việt Nam:

[SÁCH MỚI] Soạn GDCD 7 Bài 5: Bảo tồn di sản văn hóa - Chân trời sáng tạo

Vịnh Hạ Long là một vịnh nhỏ thuộc phần bờ tây vịnh Bắc Bộ tại khu vực biển Đông Bắc Việt Nam, bao gồm vùng biển đảo của thành phố Hạ Long thuộc tỉnh Quảng Ninh. Hiện nay Vịnh Hạ Long laf một khu vực phát triển năng động nhờ vào khu vực lẫn địa hình, có tiềm năng lớn về du lịch, nghiên cứu khoa học, nuôi trồng,…

[SÁCH MỚI] Soạn GDCD 7 Bài 5: Bảo tồn di sản văn hóa - Chân trời sáng tạo

Quần thể di tích Cố đô Huế là di tích lịch sử - văn hóa do triều Nguyễn chủ trương xây dựng trong khoảng thời gian từ đầu thế kỷ 19 đến nửa đầu thế kỷ 20 trên địa bàn thành phố Huế và một vài vùng phụ cận thuộc tỉnh Thừa Thiên Huế, Việt Nam. Không những vậy, quần thể này còn có thể phân chia ra thành các cụm công trình, gồm cac cụm công trình ngoài Kinh Thành Huế và trong kinh thành Huế.

[SÁCH MỚI] Soạn GDCD 7 Bài 5: Bảo tồn di sản văn hóa - Chân trời sáng tạo

Hoàng thành Thăng Long là quần thể di tích gắn với lịch sử kinh thành Thăng Long - Đông Kinh và tỉnh thành Hà Nội bắt đầu từ thời kì tiền Thăng Long qua thời Đinh - Tiền Lê, phát triển mạnh dưới thời Lý, Trần, Lê và thành Hà Nội dưới triều Nguyễn dược xây dựng qua nhiều gia đoạn lịch sử. đồng thời Hoàng Thành Thăng Long cũng trở thành một trong những di tích quan trọng bậc nhất trong hệ thống các di tích Việt Nam.

=> Sau đó, học sinh sẽ ghép vào thành một cuốn sách ảnh.

>>> Xem toàn bộ: Soạn GDCD 7 Chân trời sáng tạo

-----------------------------

Trên đây Top lời giải đã cùng các bạn Giải bài tập SGK GDCD 7 Bài 5 trang 27, 28, 29, 30, 31 Chân trời sáng tạo ngắn nhất theo chương trình sách mới. Chúng tôi hi vọng các bạn đã có kiến thức hữu ích khi đọc bài viết này. Top lời giải đã có đầy đủ các bài soạn cho các môn học trong các bộ sách mới Cánh Diều, Chân trời sáng tạo, Kết nối tri thức. Mời các bạn hãy click ngay vào trang chủ Top lời giải để tham khảo và chuẩn bị bài cho năm học mới nhé. Chúc các bạn học tốt!  

ADVERTISEMENT