logo

Giải bài tập SGK GDCD 7 Bài 2 trang 11, 12, 13, 14, 15 Chân trời sáng tạo ngắn nhất

icon_facebook

Hướng dẫn Soạn GDCD 7 Bài 2: Quan tâm, cảm thông và chia sẻ ngắn gọn, đầy đủ SGK trang 11, 12, 13, 14, 15 bám sát nội dung bộ sách mới Chân trời sáng tạo. Hi vọng, các em học sinh hiểu và nắm vững kiến thức bài học.


Mở đầu

Trả lời câu hỏi trang 11 sách giáo khoa GDCD 7

Em hãy tìm những câu ca dao, tục ngữ thể hiện sự quan tâm, cảm thông, chia sẻ qua những bức tranh sau:

[SÁCH MỚI] Soạn GDCD 7 Bài 2: Quan tâm, cảm thông và chia sẻ - Chân trời sáng tạo

Lời giải

- Những câu ca dao, tục ngữ thể hiện sự quan tâm, cảm thông, chia sẻ thể hiện qua bức tranh:

+ Bức tranh 1:

Một miếng khi đói bằng một gói khi no.

Bầu ơi thương lấy bí cùng, tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn.

Lá lành đùm lá rách.

+ Bức tranh 2:

Một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ.


Khám phá 

Trả lời câu hỏi trang 12 sách giáo khoa GDCD 7 

1. Em hãy đọc câu chuyện sau và trả lời câu hỏi.

[SÁCH MỚI] Soạn GDCD 7 Bài 2: Quan tâm, cảm thông và chia sẻ - Chân trời sáng tạo
[SÁCH MỚI] Soạn GDCD 7 Bài 2: Quan tâm, cảm thông và chia sẻ - Chân trời sáng tạo

- Những chi tiết nào trong câu chuyện thể hiện sự quan tâm, cảm thông, chia sẻ của Hiếu và Minh?

- Em cảm nhận gì sau khi đọc câu chuyện trên?

- Theo em, trong cuộc sống, sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ được biểu hiện như thế nào?

Lời giải

- Những chi tiết thể hiện sự quan tâm, cảm thông, chia sẻ của Hiếu và Minh là:

+ Vì thương bạn nên từ năm 8 tuổi, dù trời nắng hay mưa, đều đặn ngày hai lần, Hiếu   vẫn luôn sang nhà, cõng Minh đi học.

+ Đến khi biết đi xe đạp, Hiếu lại tiếp tục chở Minh đi học.

+ Dù khác trường, nhưng hai bạn vẫn thường động viên, quan tâm lẫn nhau.

+ Suốt 10 năm tình nguyện làm” đôi chân” cho Minh

- Qua câu chuyện trên, em cảm nhận được là:

+ Tình bạn thật đẹp và đáng trân quý giữa hai bạn Hiếu và Minh. Dù trong hoàn cảnh khó khăn Minh vẫn rất hiếu học và thật mai mắn khi có một người bạn đáng quý như Hiếu. Hiếu đã luôn bên cạnh, giúp đỡ Minh đến trường, làm “đôi chân” cho Minh, Hiếu như đôi cánh chấp thêm niềm tin cho Minh bước tiếp. Đó là một tình bạn đáng ngưỡng mộ và chúng ta cần phải học tập.

- Trong cuộc sống, sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ được biểu hiện cụ thể như sau:

+ Giúp đỡ một ai đó khi họ khó khăn.

+ Không gây ra những hành động làm tổn thương người khác.

+ Luôn sẵn sàng lắng nghe những câu chuyện của người khác.

+ Biết xoa dịu nổi buồn.

+ Biết cảm thông, thấu hiểu với mọi người.

+ Biết quan tâm, sống chang hòa, cho đi không cần nhận lại.

Trả lời câu hỏi trang 13 sách giáo khoa GDCD 7 

2. Em hãy quan sát các bức tranh sau và trả lời câu hỏi.

[SÁCH MỚI] Soạn GDCD 7 Bài 2: Quan tâm, cảm thông và chia sẻ - Chân trời sáng tạo

- Em có nhận xét gì về lời nói, hành động của các nhân vật trong bốn bức tranh trên?

- Theo em, vì sao trong cuộc sống, chúng ta cần phải quan tâm, cảm thông và chia sẻ?

- Chúng ta cần làm gì để khích lệ , động viên bạn bè quan tâm, cảm thông, chia sẻ với người khác và phê phán thói ích kỉ , thờ ơ trước khó khăn, mất mát của người khác một cách phù hợp?

Lời giải

- Nhận xét về lời nói, hành động của các nhân vật trong bốn bức tranh:

+ Bức tranh 1:

Tuy lời nói thể hiện sự quan tâm, nhưng dùng từ “phải” giống như đang yêu cầu, đề nghị các bạn bắt buộc phải làm. Chúng ta nên dùng từ “nên” hoặc “cần” thì cũng đã đưa ra được nội dung.

+ Bức tranh 2: 

Cuộc nói chuyện của hai mẹ con diễn ra rất bình thường và bạn nhỏ này trả lời mẹ rất nhẹ nhàng, lễ phép. Nhưng bạn ấy mải chơi điện tử mà không giúp đỡ mẹ làm việc ngay.

+ Bức tranh 3: 

Bà đang mệt nằm trên giường, bạn nhỏ nhẹ nhàng cầm tay bà, quan tâm và hỏi bà rất lễ phép.

+ Bức tranh 4:

Trong tranh là hai cô trò, khi thấy cô xách nặng bạn nhỏ đã ngõ lời muốn giúp, bạn nhỏ đã biết giúp đỡ cô giáo, lời nói lễ phép.

- Trong cuộc sống, chúng ta cần phải quan tâm, cảm thông và chia sẻ vì mình có quan tâm, giúp đỡ mọi người thì khi mình gặp khó khăn cũng sẽ có người khác giúp đỡ.” Lá lành đùm lá rách” từ xưa đến nay cha ông ta luôn răn dạy rằng phải biết cảm thông, yêu thương, chia sẽ. Quan tâm, cảm thông và chia sẻ giúp con người gần gũi, gắn bó; có thêm sức mạnh để vượt qua những khó khăn, thử thách trong cuộc sống. Đồng thời cũng khiến chúng ta được yêu quý, kéo gần khoản cách giữa người với người hơn.

- Hành động để khích lệ , động viên bạn bè quan tâm, cảm thông, chia sẻ với người khác và phê phán thói ích kỉ , thờ ơ trước khó khăn, mất mát của người khác một cách phù hợp là:

+ Không nói những lời lẽ khiến người khác thêm tổn thương.

+ Động viên, hỏi thăm, an ủi, lắng nghe kịp thời.

+ Giúp đỡ người khác khi khó khắn.

+ Sử dụng ngôn ngữ giao tiếp sao cho phù hợp với hoàn cảnh.

+ Phê phán những hành động thấy khó khăn nhưng không giúp đỡ, thờ ơ và lạnh nhạt.

Trả lời câu hỏi trang 13 sách giáo khoa GDCD 7 

3. Em hãy quan sát các bức tranh sau và thực hiện yêu cầu.

[SÁCH MỚI] Soạn GDCD 7 Bài 2: Quan tâm, cảm thông và chia sẻ - Chân trời sáng tạo

- Kể lại câu chuyện theo tranh.

- Đặt tên cho câu chuyện và rút ra bài học.

Lời giải

- Kể lại câu chuyện:   

+ Bức tranh 1: 

Ngày xưa, có một cậu bé mồ côi, gương mặt lấm lem, chân tay đang rét run vì lạnh. Bỗng nhiên, từ xa có một chú đi tới, ngồi cạnh cậu bé và nói “ Chú tặng cho cháu ít quà và chiếc áo ấm nhé!”.

+ Bức tranh 2:

Thời gian sau đó, chú này mắc bệnh và phải nằm viện. Do hoàn cảnh khó khăn, chú đang bị bệnh, chú vô cùng lo lắng và nghĩ “Làm sao mình có đủ tiền để thanh toán viện phí đây…?”

+ Bức tranh 3:

Từ xa cô y tá đi đến và nói với chú “ Một mạnh thường quân đã tài trợ toàn bộ viện phí cho chú rồi.” Gương mặt chú thoáng chút ngạc nhiên.

+ Bức tranh 4:

Hai người gặp nhau trong căn phòng bệnh viện, thì ra mạnh thường quân ấy chính là cậu bé năm xưa mà chú đã tặng áo cho. Giờ đây, cậu bé ấy đã trở thành một bác sĩ và vẫn không quên người chú đã từng giúp năm xưa. Cậu đến thăm chú và nói “Cháu rất biết ơn chú  vì ngày xưa đã giúp đỡ cháu ạ!”

- Đặt tên cho câu chuyện:

+ Cho đi là còn mãi.

+ Cho đi là sẽ nhận lại.

+ Tình thương đáng quý.

+ Cứ việc trao đi yêu thương.

- Qua câu chuyện trên, chúng ta rút ra được bài học: giúp đỡ người khác khi gặp khó khăn rồi có cơ hội thì người đó lại sẵn sàng giúp đỡ mình; Vào một lúc nào đó, phép màu sẽ đến với người biết cảm thông, chia sẽ và không quan tâm đến lợi ích sau này, cho đi không cần nhận lại là một hành động đáng trân quý.


Luyện tập

Trả lời câu hỏi trang 15 sách giáo khoa GDCD 7

1. Em hãy đọc tình huống sau và thực hiện theo yêu cầu.

[SÁCH MỚI] Soạn GDCD 7 Bài 2: Quan tâm, cảm thông và chia sẻ - Chân trời sáng tạo
[SÁCH MỚI] Soạn GDCD 7 Bài 2: Quan tâm, cảm thông và chia sẻ - Chân trời sáng tạo

- Nêu suy nghĩ của em về lời nói và việc làm của T, H trong tình huống trên.

- Hãy kể lại những hành động, lời nói thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ của em với bố mẹ, người thân trong gia đình.

Lời giải chi tiết:

- Lời nói và việc làm của T:

Lúc đầu, T ở nhà ngủ nướng, thức dậy ăn và chỉ chơi điện tử, đến trưa T muốn đi chơi, không giúp đỡ người nhà làm việc. Sau khi sang nhà H để rủ bạn cùng mình đi chơi và thấy bạn đang làm việc, T vẫn nghĩ rằng hôm nay mình cần phải nghĩ ngơi vì suốt tuần qua đã học hành vất vã. Sau đó, khi nghe H giải thích thì T đã chợt hiểu ra lỗi sai của mình, T đã thay đổi suy nghĩ và quay về nhà giúp đỡ mọi người làm việc nhà.

- Lời nói và việc làm của H: 

Ngày nghĩ H vẫn ở nhà phụ giúp gia đình, Thể hiện H là một người con biết quan tâm, biết suy nghĩ, giúp đỡ cho mẹ của mình. Tuy rất muốn cùng bạn đi chơi, nhưng do mẹ đang bị ốm, bạn ấy muốn phụ giúp công việc nhà cho mẹ. Chính việc làm của H đã giúp T thay đổi suy nghĩ.

- Những hành động, lời nói thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ của em với bố mẹ, người thân trong gia đình:

+ Không hỗn với ông bà cha mẹ.

+ Giúp mẹ làm việc nhà.

+ Nói năng nhẹ nhàng, lễ phép với ông bà, bố mẹ.

+ Chăm sóc khi bố mẹ, ông bà ốm.

Trả lời câu hỏi trang 15 sách giáo khoa GDCD 7 

2. Em hãy sắm vai theo tình huống sau và thực hiện theo yêu cầu.

[SÁCH MỚI] Soạn GDCD 7 Bài 2: Quan tâm, cảm thông và chia sẻ - Chân trời sáng tạo

- Em hãy nhận xét hành động của M; động viên bạn ấy quan tâm, cảm thông, chia sẻ với cô lao công và những người khác.

- Hãy tự đánh giá về sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ của em với người khác trong những tháng gần đây.

Lời giải

- Nhận xét hành động của M:

+ Việc làm và lời nói của M là không đúng.

+ Đó là một việc làm vô trách nhiệm, thờ ơ, không quan tâm đến người khác.

+ Việc làm đó còn gây ảnh hưởng đến vệ sinh lớp học.

- Sắm vai và động viên M như sau:

+ Việc làm của cậu là không đúng đắn. Cậu nên thấy biết ơn những cô lao công đã luôn dọn dẹp, giữ gìn cho lớp học mình luôn sạch đẹp. Và bản thân chúng ta cũng nên chia sẻ công việc đó với cô từ việc nhỏ nhất, vì những việc làm ấy không chỉ rèn luyện ý thức riêng của mỗi cá nhân, mà còn giúp đỡ cô phần nào. Ví dụ như đem cốc nhựa đó bỏ vào thùng rác. Việc làm tuy bé nhỏ nhưng ý nghĩa vô cùng, thể hiện sự quan tâm đến cô lao công nói riêng và mọi người nói chung.

- Tự đánh giá về sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ của em với người khác trong những tháng gần đây:

+ Bản thân em đã biết chia sẻ công việc nhà với mẹ, giúp mẹ làm những việc nhà như quét nhà, nấu cơm, rửa bát,… không chỉ ở nhà, khi ra ngoài đường em vẫn lượm rác xung quanh và cả trong khuôn viên trường học,… Tuy nhiên, có đôi lúc bản thân vẫn còn mải chơi nên chưa giúp đỡ mẹ được nhiều. Em sẽ cố gắng chia sẻ công việc với mẹ nhiều hơn nữa.


Vận dụng 

Trả lời câu hỏi trang 15 sách giáo khoa GDCD 7

1. Hãy làm một sản phẩm như: tấm thiệp, bài thơ…để thể hiện sự quan tâm, cảm thông, chia sẻ và gửi đến người em yêu quý trong gia đình, dòng họ, hàng xóm hay một nhân vật em cảm kích trong cuộc sống.

Lời giải

- Một số tấm thiệp:

[SÁCH MỚI] Soạn GDCD 7 Bài 2: Quan tâm, cảm thông và chia sẻ - Chân trời sáng tạo
[SÁCH MỚI] Soạn GDCD 7 Bài 2: Quan tâm, cảm thông và chia sẻ - Chân trời sáng tạo

- Bài thơ ngắn tặng mẹ:

Mẹ ơi ! Dù cả cuộc đời

Con sao trả hết lòng trời bao la

Ngày vui tặng mẹ đoá hoa

Mẹ cười con thấy thiết tha ân tình…..

-  Hoặc:

Thương nhiều xót nắng mẹ hiền ơi!

Bão tố cuồng phong gánh cả trời

Nắng đổ thân cò phơi kiệt vắt

Mưa dầm cánh vạt rụng trào vơi.

Trả lời câu hỏi trang 15 sách giáo khoa GDCD 7 

2. Em hãy viết một đoạn văn và thuyết trình trước lớp về giá trị của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác.

Lời giải

           Cuộc đời không luôn như ta muốn, nó luôn tiềm tàng những khó khăn trắc trở trên con đường ta đi. Đúng vậy!  chẳng có một ai có thể vững bước một mình trên đường đời này cả. Họ cần sự giúp đỡ của chúng ta rất nhiều, cần sự đồng cảm và chia sẻ. Có thể chúng ta đang trải qua một cuộc đời hết sức hạnh phúc, tuy vậy, trong xã hội vẫn còn nhiều người có hoàn cảnh khó khăn như trẻ em lang thang cơ nhỡ, người nghèo, nạn nhân của chiến tranh, thiên tai, những người khuyết tật, người có cảnh ngộ éo le…. Chúng ta là một cá thể riêng lẽ nhưng không thể nào tồn tại một mình được. Mỗi con người chúng ta không ai có thể sống tách rời người thân tập thể, cộng đồng. Sự cảm thông, chia sẻ giúp người gặp khó khăn tạo thành sức mạnh to lớn, nghị lực, niềm tin vào một ngày mai tươi sáng hơn.” Một miếng khi đói bằng một gói khi no”, đúng vậy, có thể những việc lmf nhỏ của chúng ta đã giúp đỡ cho những người khó khăn một việc vô cùng to lớn, là sức mạnh về thể chất cả tinh thần. Cảm thông và chia sẻ, giúp mọi người gần gũi, gắn bó hơn và là cầu nối giữa người với người tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp. Có như vậy, gia đình mới êm ấm, hạnh phúc, xã hội mới văn mình, tốt đẹp. Ngay bản thân em cũng luôn tự nhắc nhở bản thân mình cần phải sống chậm lại, nghĩ khác đi và yêu thương nhiều hơn, giúp đỡ được nhiều người hơn nữa.

>>> Xem toàn bộ: Soạn GDCD 7 Chân trời sáng tạo

-----------------------------

Trên đây Top lời giải đã cùng các bạn Giải bài tập SGK GDCD 7 Bài 2 trang 11, 12, 13, 14, 15 Chân trời sáng tạo ngắn nhất theo chương trình sách mới. Chúng tôi hi vọng các bạn đã có kiến thức hữu ích khi đọc bài viết này. Top lời giải đã có đầy đủ các bài soạn cho các môn học trong các bộ sách mới Cánh Diều, Chân trời sáng tạo, Kết nối tri thức. Mời các bạn hãy click ngay vào trang chủ Top lời giải để tham khảo và chuẩn bị bài cho năm học mới nhé. Chúc các bạn học tốt!  

icon-date
Xuất bản : 02/07/2022 - Cập nhật : 11/10/2022

Câu hỏi thường gặp

Đánh giá độ hữu ích của bài viết

😓 Thất vọng
🙁 Không hữu ích
😐 Bình thường
🙂 Hữu ích
🤩 Rất hữu ích
image ads