logo

Giải bài tập SGK GDCD 7 Bài 3 trang 16, 17, 18, 19 ,20 Chân trời sáng tạo ngắn nhất

Hướng dẫn Soạn GDCD 7 Bài 3: Học tập tự giác, tích cực ngắn gọn, đầy đủ SGK trang 16, 17, 18, 19 ,20 bám sát nội dung bộ sách mới Chân trời sáng tạo. Hi vọng, các em học sinh hiểu và nắm vững kiến thức bài học.


Mở đầu

Trả lời câu hỏi trang 16 sách giáo khoa GDCD 7 

[SÁCH MỚI] Soạn GDCD 7 Bài 3: Học tập tự giác, tích cực - Chân trời sáng tạo

- Em rút ra được thông điệp gì liên quan đến việc học tập thông qua bài hát trên?

Lời giải

-  Qua bài hát trên, em rút ra được thông điệp như sau:

·  Bên ngoài mọi vật đang vui chơi, có rất nhiều trò chơi đang vẫy gọi các bạn nhưng các bạn trong bài hát vẫn quyết tâm không đi chơi mà ở nhà chăm chỉ học tập. Bài hát cho thấy tinh thần tự giác tích cực, chăm chỉ học tập, không bị cuốn theo những thú vui bên ngoài, một tinh thần kỹ luật tốt.


Khám phá

Trả lời câu hỏi trang 17 sách giáo khoa GDCD 7

1. Em hãy đọc câu chuyện sau và trả lời câu hỏi.

[SÁCH MỚI] Soạn GDCD 7 Bài 3: Học tập tự giác, tích cực - Chân trời sáng tạo
[SÁCH MỚI] Soạn GDCD 7 Bài 3: Học tập tự giác, tích cực - Chân trời sáng tạo

- Những biểu hiện tự giác, tích cực học tập của nhà thơ Nguyễn Khuyến trong câu chuyện trên được thể hiện như thế nào?

- Việc tự giác, tích cực học tập đã đem lại kết quả gì cho nhà thơ Nguyễn Khuyến?

- Tự giác, tích cực trong học tập còn có biểu hiện nào khác?

Lời giải

- Những biểu hiện tự giác, tích cực học tập của nhà thơ Nguyễn Khuyến trong câu chuyện trên:

· Những đêm trăng tỏ, Thắng học dưới ánh trăng.

· Những buổi trăng mờ, cậu mang sách ra bờ ao, nghiêng theo ánh phản chiếu mà học.

· Những tối không trăng, cậu gom lá vàng rụng ở ngôi miếu đầu thôn, mồi lửa đốt là để lấy ánh sáng đọc sách.      

- Việc tự giác, tích cực học tập đã đem lại kết quả cho nhà thơ Nguyễn Khuyến:

· Năm 1864 Nguyễn Khuyến đỗ đâu kì thi Hương (Giải Nguyên) ở trường Nam Định.

· Năm 1871, ông thi Hội đỗ Hội Nguyên và thi Đình đỗ Đình Nguyên. Từ đó, người ta gọi ông là Tam Nguyên Yên Đổ (người làng Yên Đổ, đỗ đầu ba kì thị).

- Tự giác, tích cực trong học tập còn có những biểu hiện khác như:

· Chủ động học tập mà không cần nhắc nhở.

· luôn đi học đúng giờ, và hoàn thành đúng công việc thầy cô giao.

· Đến lớp phải học thuộc bài và làm bài tập đầy đủ, phải vì lợi ích chung, và cùng các bạn học tập để cùng nhau tiến bộ.

·  Phải cố gắng và không bao giờ bỏ cuộc trước khó khăn.

·  Hưởng ứng các phong trào do nhà trường tổ chức

Trả lời câu hỏi trang 18 sách giáo khoa GDCD 7

2. Em hãy quan sát các bức tranh sau và trả lời câu hỏi.

[SÁCH MỚI] Soạn GDCD 7 Bài 3: Học tập tự giác, tích cực - Chân trời sáng tạo

- Bức tranh nào thể hiện tính tự giác, tích cực học tập và chưa tự giác, tích cực trong học tập?

- Để rèn luyện tính tự giác, tích cực trong học tập, em phải làm gì?

Lời giải

- Bức tranh thể hiện tính tự giác, tích cực học tập: 2, 4

+ Bức tranh 2:

 · Các bạn đang cùng nhau nghiên cứu, tìm hiểu thí nghiệm, học hỏi thêm những kiến thức, dùng lý thuyết để áp dụng vào thực tiễn, đó là một cách học rất hay.

+ Bức tranh 4: 

· Mặc dù bị tật ở tay nhưng bạn vẫn dùng chân để viết, thể hiện một tin thần hiếu học, luôn cố gắng vượt lên khó khăn để học tập.

- Bức tranh thể hiện tính chưa tự giác, tích cực học tập: 1, 3.

+ Bức tranh 1:

· khi cả lớp đang chăm chú hưởng ứng thầy giảng bài, thì bạn nam bàn cuối đang ngủ và không chú ý.

+ Bức tranh 3:

 · Đã trễn nhưng bạn nam đã mải mê chơi game mà không lo học bài, thể hiện một tin thần chưa tự giác trong học tập.

- Để rèn luyện tính tự giác, tích cực trong học tập, em cần phải:

· Luôn làm đúng yêu cầu của thầy cô.

· Tự giác làm bài tập mà không cần nhắc nhở.

· Lập thời gian biểu cá nhân.

· Cần siêng năng học tập, làm đầy đủ những yêu cầu thầy cô đưa ra, soạn bài mới trước khi đến lớp.

· Quyết tâm thực hiện các mục tiêu đã đề ra.

·  Cần cù, kiên trì.

·  Học những cái thầy cô dạy, ứng dụng, và tìm hiểu thêm những cái thầy cô không dạy.

Trả lời câu hỏi trang 18 sách giáo khoa GDCD 7 

3. Em hãy đọc các trường hợp sau và trả lời câu hỏi

[SÁCH MỚI] Soạn GDCD 7 Bài 3: Học tập tự giác, tích cực - Chân trời sáng tạo

- Em có suy nghĩ gì về việc làm của các bạn N, H, T?

- Vì sao học sinh cần phải tự giác, tích cực trong học tập?

- Theo em, nên góp ý, nhắc nhở những bạn chưa tự giác, tích cực học tập như thế nào?

Lời giải

- Suy nghĩ của về việc làm của các bạn :

+ Bạn N:

· Là người biết tích cực, tự giác trong học tập, do cha mẹ bận nên không thể dành nhiều thời gan cho bạn được nhưng bạn vẫn học tốt và được thầy cô khen ngợi. Dù hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng bạn vẫn luôn chủ động và quyết tâm, nổ lực vươn lên hoàn cảnh.

+ Bạn H:

· Là người biết tích cực, tự giác trong học tập. Không chỉ bản thân H luôn tích cực trong học tập mà H còn chủ động khuyến khích các bạn cùng nhóm học tập tốt hơn. Đồng thời H cũng tìm cách để cải thiện điểm yếu của mình, khiến cho bản thân trở nên tốt hơn.

+ Bạn T:

· T chưa tích cực, tự giác trong học tập. T dù được mua cho điện thoại thông minh để học tâp nhưng bạn không lo học tập mà chỉ sử dụng điện thoại làm việc riêng, còn nối dối bố mẹ. Đó là một hành động không tốt, không những khiến cho kết quả học tập trở nên sa sút mà còn tạo nên thói quen xấu.

- Học sinh cần phải tự giác, tích cực trong học tập vì: việc tự giác, tích cực trong học tập giúp ta có thêm kiến thức, giúp bạn chủ động, sáng tạo hơn và không ngừng tiến bộ trên con đường học thức, mở rộng sự hiểu biết của bản thân mình. Khiến cho kiến thức trở nên vững chắc, là một người có hiểu biết, bản thân trở nên có giá trị, gia đình cũng sẽ tự hào về chúng ta.

- Theo em, nên góp ý, nhắc nhở những bạn chưa tự giác, tích cực học tập như sau:

· Nói cho bạn biết điểm yếu và những điểm còn chưa hoàn thiện của bạn.

· Giải thích cho bạn hiểu được tầm quan trọng của tính tự giác tích cực trong học tập.

· Luôn năng động, sáng tạo, tích cực trong công việc của tập thể và làm gương để các bạn noi theo.

· Nhắc nhở các bạn phải luôn có ý thức rõ ràng và đúng đắn về vai trò của việc học để cùng nhau tiến bộ.

· Phải kiêng trì và không bỏ cuộc.


Luyện tập

Trả lời câu hỏi trang 19 sách giáo khoa GDCD 7 

1. Em hãy tìm các hành động trái với tính tự giác, tích cực học tập. Những hành động đó sẽ dẫn đến hậu quả như thế nào?

Lời giải

- Các hành động trái với tính tự giác, tích cực học tập như:

· Chốn học, đi học không đúng giờ.

· Không nghiêm túc trong giờ học.

· Không tìm hiểu những kiến thức mới.

· Chép bài bạn.

· Không tự học bài ở nhà mà quay cóp bài của bạn khác khi làm bài kiểm tra.

· Thời gian rảnh rỗi, chỉ xem tivi chứ không tự giác học tập.

- Những hành động đó sẽ dẫn đến hậu quả:

· Kết quả học tập của các bạn ngày càng sa sút.

· Bị bạn bè xa lánh không muốn chơi cùng.

· Tạo nên thói lười biếng.

· Tạo nên thói quen không tự giác.

Trả lời câu hỏi trang 19 sách giáo khoa GDCD 7

2. Em hãy đọc tình huống sau và trả lời câu hỏi.

[SÁCH MỚI] Soạn GDCD 7 Bài 3: Học tập tự giác, tích cực - Chân trời sáng tạo

- Nếu là N, em sẽ ứng xử như thế nào?

- Em có nhận xét gì về tính tự giác, tích cực học tập của bản thân?

Lời giải

- Nếu là N, em sẽ ứng xử như sau: 

· Khi đến nhà bạn rủ bạn đi chơi, thấy bạn đang học em sẽ tự đi một mình và không làm phiền đến bạn, hoặc vào nhà và cùng ôn bài với H để chuẩn bị tốt cho bài thi Tiếng Anh sắp tới.

- Nhận xét về tính tự giác, tích cực học tập của bản thân:  

· Em luôn chủ động, tích cực và tự giác trong học tập. Em đã lập cho mình thời gian biểu để có thể cân đối thời gian trong học tập và vui chơi, cần cù và kiên trì. Em luôn làm đúng những bài tập cô dặn, xem bài và tìm hiểu bài trước khi đến lớp, không những vậy em còn tìm hiểu những kiến thức mà thầy cô không dạy trên lớp. Tuy nhiên, đôi lúc em vẫn còn mải xem phim hơi nhiều. Vì vậy, em sẽ luôn cố gắng tích cực hơn trong việc học của mình, không ham chơi nhiều nữa.

Trả lời câu hỏi trang 20 sách giáo khoa GDCD 7 

3. Dựa vào các bức tranh dưới đây, em hãy xây dựng dàn ý và thực hiện bài thuyết trình ngắn với chủ đề “Hành trình vươn đến ước mơ”. Từ đó, nêu lên ý nghĩa của tính tự giác, tích cực học tập để thực hiện ước mơ của mình.

[SÁCH MỚI] Soạn GDCD 7 Bài 3: Học tập tự giác, tích cực - Chân trời sáng tạo

Lời giải

a, Mở bài: Đã là con người thì ai cũng có một ước mơ, hoài bão của riêng mình, đó là khát vọng và là mục đích để bản thân phấn đấu. Có bạn thì muốn làm bác sĩ, có bạn sẽ muốn làm kĩ sư, giáo viên, hoặc ước mơ nhưngx điều đơn giản…. Và khi thực hiện được ước mơ đó, con người sẽ trân trọng quá trình mà mình đã cố gắng, vui vẻ và hạnh phúc vô cùng.

b, Thân bài:

- Ước mơ là gì? Nó xuất phát từ đâu?

Ước mơ là những gì mà bản thân ao ước thực hiện được, là mong muốn được cống hiến sức lực của mình cho xã hội và khi chúng ta đạt được ước mơ cũng là lúc chúng ta được thừa nhận năng lực của mình.

Ước mơ xuất phát từ những mong muốn của con người, nó bắt nguồn từ đam mê, sở thích của mỗi người. 

- Vai trò và ý nghĩa của ước mơ trong cuộc sống của con người:

· Là mục tiêu để bản thân phấn đấu.

· Là ngọn đuốc soi sáng trong tim mỗi chúng ta nó hướng chúng ta tới những điều tốt đẹp.

· Hướng con người đi tới những tương lai tốt đẹp hơn.

· Những người kiên trì, bền chí, thì ước mơ sẽ giúp cho bạn định hướng cho tương lai của mình một cách tốt đẹp nhất.

· Là niềm kiêu hãnh tự hào của những ai thực hiện được nó.

=>  Nếu không nổ lực sẽ không đạt được những gì mình mơ ước.

- Liên hệ đến hiện nay:

· Nếu chỉ có mục tiêu mà không phấn đấu thì khó mà thực hiện được nó. Bên cạnh những bạn trẻ sống có ước mơ có lý tưởng rất đáng trân trọng, thì cũng còn nhiều bạn trẻ sống không có ước mơ, ham chơi và không có lý tưởng. Chúng ta cần phải phê phán, lên án, vì một tương lai tươi sáng, mỗi chúng ta cần có ước mơ.

c, Kết bài:  Là một học sinh ngồi trên ghế nhà trường chúng ta cần phải có ước mơ và kiên trì thực hiện ước mơ đó.

Vận dụng

Trả lời câu hỏi trang 20 sách giáo khoa GDCD 7 

1. Em hãy lập bảng kế hoạch học tập cho năm học này và những việc làm cụ thể về tính tự giác, tích cực trong học tập.

Trả lời câu hỏi trang 20 sách giáo khoa GDCD 7 

2. Em hãy chọn một bạn trong lớp để cùng góp ý, nhắc nhở nhau trong học tập và chia sẻ trước lớp về kết quả đạt được sau một tháng.

Lời giải

- Em hãy cùng bạn thực hiện thời gian biểu gồm:

· Dậy sớm hơn thường ngày 30 phút.

· Trên lớp, thời gian kiểm tra bài cho nhau: 30 phút trước mỗi buổi học.

· Thời gian học bài cũ mỗi ngày: 3 tiếng mỗi buổi tối.

· Thời gian ôn bài mới: 1 tiếng mỗi tối.

· Vào thời gian thi, thời gian ôn bài tổng hợp là: các buổi tối và các buổi sáng cuối tuần.

· Mỗi ngày nên dành ra 1 tiếng để học kiến thức mới.

- Sau 1 tháng, em và bạn cùng nhau tổng kết kết quả đạt được:

· Mỗi bạn đã tự hình thành được thói quen học tập theo thời gian biểu đó chưa?

· Cuộc sống học tập có trở nên nề nếp hơn không?

· Đã rèn được thói quen tự giác chưa?

· Điểm số của em và bạn có thay đổi so với trước đây không? Có tiếng bộ không?

· Có cần thiết phải thay đổi thời gian học tập cho phù hợp không?

>>> Xem toàn bộ: Soạn GDCD 7 Chân trời sáng tạo

-----------------------------

Trên đây Top lời giải đã cùng các bạn Giải bài tập SGK GDCD 7 Bài 3 trang 16, 17, 18, 19 ,20 Chân trời sáng tạo ngắn nhất theo chương trình sách mới. Chúng tôi hi vọng các bạn đã có kiến thức hữu ích khi đọc bài viết này. Top lời giải đã có đầy đủ các bài soạn cho các môn học trong các bộ sách mới Cánh Diều, Chân trời sáng tạo, Kết nối tri thức. Mời các bạn hãy click ngay vào trang chủ Top lời giải để tham khảo và chuẩn bị bài cho năm học mới nhé. Chúc các bạn học tốt!  

icon-date
Xuất bản : 02/07/2022 - Cập nhật : 11/10/2022