logo

Giải bài tập SGK GDCD 7 Bài 8 trang 41, 42, 43, 44, 45, 46, 47 Chân trời sáng tạo ngắn nhất

Hướng dẫn Soạn GDCD 7 Bài 8: Phòng, chống bạo lực học đường ngắn gọn, đầy đủ SGK trang 41, 42, 43, 44, 45, 46, 47 bám sát nội dung bộ sách mới Chân trời sáng tạo. Hi vọng, các em học sinh hiểu và nắm vững kiến thức bài học.


Mở đầu

Trả lời câu hỏi trang 41 sách giáo khoa GDCD 7

Theo em, những bạn học sinh trong bức tranh dưới đây có những hành vi nào chưa phù hợp? Vì sao?

[SÁCH MỚI] Soạn GDCD 7 Bài 8: Phòng, chống bạo lực học đường - Chân trời sáng tạo

Lời giải

- Những bạn học sinh trong bức tranh có những hành vi nào chưa phù hợp là:

· Một bạn nam đã đánh đập bạn, vứt cặp của bạn và còn đe dọa đối với bạn nữ bằng lời nói.

· Bạn nam và bạn nữ khác thì cười vui vẻ, không can ngăn hay báo thầy cô mà cầm điện thoại chụp lại những hành động đó.


Khám phá

Trả lời câu hỏi trang 42 sách giáo khoa GDCD 7

1. Em hãy quan sát các bức tranh sau và thực hiện yêu cầu.

[SÁCH MỚI] Soạn GDCD 7 Bài 8: Phòng, chống bạo lực học đường - Chân trời sáng tạo

Yêu cầu:

- Em hãy nêu tên các hành vi bạo lực học đường trong các bức tranh trên.

- Nêu các nguyên nhân của hành vi bạo lực học đường.

Lời giải

- Các hành vi bạo lực học đường trong các bức tranh trên là: 1, 2, 3, 4.

+ Tranh 1: Đe dọa, chặn đường người khác, khiến bạn sợ hãi, gây tổn thương về mặt thể chất lẫn tinh thần của bạn.

+ Tranh 2. Một bạn nam và một bạn nữ thấy bạn đang khóc, không an ủi mà còn trêu bạn khiến bạn nữ ấy tổn thương hơn.

+ Tranh 3: Bắt nạt trong trường học, hai bạn nam đang bắt nạt một bạn nữ, khiến bạn sợ hãi cặp sách rơi tứ tung.

+ Tranh 4: Xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác, gây ra những lời nói tổn thương.

- Nguyên nhân của hành vi bạo lực học đường:

+ Nguyên nhân khách quan:

· Thiếu suy nghĩ.

· Không biết cách ứng xử.

· Thiếu đi sự quan tâm, dạy dỗ từ gia đình.

· Bị lậm các game.

· Ảnh hưởng của môi trường xã hội không lành mạnh.

+ Nguyên nhân chủ quan:

· Thường xuyên chơi với những bạn xấu, gây ảnh hưởng đến suy nghĩ.

· Đặc điểm tâm sinh lý của lứa tuổi dậy thì bất ổn.

· Thiếu kĩ năng sống.

· Cái tôi cá nhân quá cao luôn đặt mình ở trung tâm.

Trả lời câu hỏi trang 42 – 43 sách giáo khoa GDCD 7

2. Em hãy đọc trường hợp sau và trả lời câu hỏi.

[SÁCH MỚI] Soạn GDCD 7 Bài 8: Phòng, chống bạo lực học đường - Chân trời sáng tạo

- Theo em, hành vi của T có phải là bạo lực học đường không? Vì sao?

- Những biểu hiện nào của bạo lực học đường được đề cập trong câu chuyện trên?

- Bạo lực học đường gây ra những hậu quả gì cho N?

Lời giải

· Theo em, hành vi của T là bạo lực học đường.

Bởi vì dù những lời nói dù trực tiếp hay gián tiếp trên mạng xã hội cũng làm cho người khác trở nên lo lắng, sợ hãi, cảm thấy xấu hổ, được xem là hành vi xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm của người khác, đó là một hành vi xấu, làm cho tâm lí của người khác bị tổn thương, tinh thần không ổn định, nó có thể vô tình tác động mạnh mẽ đến tính cách của N sau này, khiến bạn ấy trở nên khép mình, tự ti, sợ hãi, lo lắng.

- Những biểu hiện của bạo lực học đường trong câu chuyện trên là:

· T lên mạng xã hội đặt điều nói xấu N.

·T rủ các bạn không chơi với N.

- Ảnh hưởng của bạo lực học đường gây ra cho N là:

· N sẽ trở nên lo lắng, sợ hãi, buồn bã, bản thân sẽ trở nên khép kính hơn, thậm chí nếu không thay đổi thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống sinh hoạt, giao tiếp sao này của bạn. Vì từ nhỏ đã bị tổn thương tâm lí khiến N trở nên tự ti về bản thân, sống khép mình, ngại giao tiếp với mọi người.

Trả lời câu hỏi trang 43 – 44 sách giáo khoa GDCD 7

3. Em hãy các thông tin sau và trả lời câu hỏi

[SÁCH MỚI] Soạn GDCD 7 Bài 8: Phòng, chống bạo lực học đường - Chân trời sáng tạo
[SÁCH MỚI] Soạn GDCD 7 Bài 8: Phòng, chống bạo lực học đường - Chân trời sáng tạo
[SÁCH MỚI] Soạn GDCD 7 Bài 8: Phòng, chống bạo lực học đường - Chân trời sáng tạo

Lời giải

- Biện pháp hỗ trợ người học có nguy cơ bị bạo lực học đường:

· Phát hiện kịp thời người học có hành vi gây gổ, có nguy cơ gây bạo lực học đường; người học có nguy cơ bị bạo lực học đường.

· Đánh giá mức độ nguy cơ, hình thức bạo lực có thể xảy ra để có biện pháp ngăn chặn, hỗ trợ kịp thời.

· Thực hiện tham vấn, tư vấn cho người học có nguy cơ bị bạo lực và gây ra bạo lực nhằm ngăn chặn, loại bỏ nguy cơ xảy ra bạo lực.

- Biện pháp can thiệp khi xảy ra bạo lực học đường:

· Đánh giá sơ bộ về mức độ tổn hại của người học, đưa ra nhận định về tình trạng hiện thời của người học.

· Thực hiện ngay các biện pháp trợ giúp, chăm sóc y tế, tư vấn đối với người học bị bạo lực; theo dõi , đánh giá sự an toàn của người bị bạo lực.

· Thông báo kịp thời với gia đình người học để phối hợp xử lý; trường hợp vụ việc vượt quá khả năng giải quyết của cơ sở giáo dục thì thông báo kịp thời với cơ quan công an, Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn và các cơ quan liên quan để phối hợp xử lí theo quy định của pháp luật.

- Người ở độ tuổi vị thành niên sẽ bị xử lí khi gây ra bạo lực học đường như sau:

· Cảnh cáo được áp dụng đối với cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính không nghiêm trọng, có tình tiết giảm nhẹ và theo quy định thì bị áp dụng hình thức xử phạt cảnh cáo hoặc đối với mọi hành vi vi phạm hành chính do người chưa thành niên từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuối thực hiện.

· Người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng.

· Người chưa đủ 15 tuổi gây thiệt hại mà còn cha, mẹ thì cha, mẹ phải bối thường toàn bộ thiệt hại; nếu tài sản của cha, mẹ không đủ để bồi thường mà con chưa thành niên gây thiệt hại có tài sản riêng thì lấy tài sản đó để bồi thường phần còn thiếu.

Trả lời câu hỏi trang 44 – 45 sách giáo khoa GDCD 7

4. Em hãy đưa ra những cách ứng xử phù hợp cho các tình huống sau:

[SÁCH MỚI] Soạn GDCD 7 Bài 8: Phòng, chống bạo lực học đường - Chân trời sáng tạo
[SÁCH MỚI] Soạn GDCD 7 Bài 8: Phòng, chống bạo lực học đường - Chân trời sáng tạo
[SÁCH MỚI] Soạn GDCD 7 Bài 8: Phòng, chống bạo lực học đường - Chân trời sáng tạo

Lời giải

+ Tình huống 1:

· Nếu là thành viên của đội thắng, em sẽ: ăn mừng một cách khiêm tốn, và đề nghị xem xét lại nếu đội thua mong muốn xử lí pha bóng phạm lỗi, và chỉ ra cái thiếu sót để sửa chữa, để những trận đấu sau sẽ tốt hơn, tuy đã chiến thắng nhưng lại không mấy công bằng nên đội em sẽ khiêm tốn lại và có chút tội lỗi.

· Nếu là thành viên của đội thua, em sẽ: trình bày lại với trọng tài và đội thắng về pha phạm lỗi đó để sau này trọng tài có thể rút kinh nghiệm bắt chính xác hơn, chúc mừng đội chiến thắng, và xem đó như một cuộc giao lưu để trao dồi kinh nghiệm, không chặn đường hay gây ra bất cứ tác dộng vật lí nào đến đội bạn. 

+ Tình huống 2:

· Nhận về hành vi của các bạn: các bạn đang bắt nạt một bạn nữ, mọi người xung quanh chỉ đứng nhìn và cổ vũ, không hề có một hành động can ngăn nào. Đó là một hành vi xấu và cần được xử lí nghiêm minh và nó không nên xảy ra ở trường học, đó là một việc làm vô cùng không đúng.

· Nếu là N, em sẽ: kêu mọi người và chạy lại can ngăn các bạn đó, sau đó sẽ chạy đi gọi thầy cô giáo, trình bày vấn đề với thầy cô và người lớn để giải quyết giúp bạn, giúp hai bạn hoà giải và nghiêm trị bạn phạm lỗi để không để chuyện này xảy ra nữa.

+ Tình huống 3:

· Nếu là bạn thân của N và tình cờ biết chuyện thì em sẽ: an ủi, động viên bạn hãy vui lên, không nên để ý những lời nói xung quanh và khuyên bạn nên báo với thầy cô để giải quyết vấn đề trên, và nói với lớp rằng hành động đó là không đúng, nó sẽ làm tổn thương đến bạn N, đồng thời em cũng cổ vũ tinh thần bản khiến bạn thay đổi để bản thân trở nên đẹp hơn trong mắt tất cả mọi người.


Luyện tập

Trả lời câu hỏi trang 46 sách giáo khoa GDCD 7

1. Em hãy tranh luận cùng bạn về những ý kiến sau:

a) Chế giễu bạn trên mạng xã hội hay qua tin nhắn không phải là bạo lực học đường.

b) Tuyên truyền phòng, chống bạo lực học đường là hành động cần được thực hiện quyết liệt.

c) Tuyên truyền, vận động phòng chống bạo lực học đường là nhiệm vụ của người lớn, không phải của học sinh.

d) Thông báo cho người thân và bạn bè biết mình bị bạo lực học đường là yếu đuối.

e) Để không bị lôi kéo tham gia bạo lực học đường, chúng ta cần thẳng thắn từ chối các lời rủ rê và biết cách giữ bình tĩnh, tự chủ khi gặp các mâu thuẫn, xung đột.

f) Tham gia cổ vũ cho bạo lực học đường không vi phạm pháp luật vì không trực tiếp tham gia vào hành vi ấy.

Lời giải

- Đồng ý với các ý kiến: b, e.

b) Tuyên truyền phòng, chống bạo lực học đường là hành động cần được thực hiện quyết liệt.

· Bởi vì tuyên truyền phòng, chống bạo lực học đường sẽ giúp nhiều người biết được cách chống lại các hành động bạo lực học đường, ngăn chặn những bạn có ý định bạo lực học đường, vì bạo lực là một hành vi vô cùng xấu, nó không chỉ gây tác động vật lí lên trên cơ thể, mà còn tổn thương rất lớn về mặt tinh thần, lầ một hành vi rất đáng lên án, cần phải tuyên truyền và phòng chống một cách nghiêm nghị.

e) Để không bị lôi kéo tham gia bạo lực học đường, cần thẳng thần từ chối các lời rủ rê và biết cách giữ bình tĩnh, tự chủ khi gặp các mâu thuẫn, xung đột.

· Bởi vì cần tránh xa các lời rủ rê, bình tĩnh giải quyết mâu thuẩn để tránh vấn đề đi quá xa dẫn đến bạo lực học đường, vì một khi đã bạo lực học đường thì sẽ hình thành trong chúng ta một tính cách xấu xa, đáng lên án. Phải luôn từ chối và báo lại với thầy cô nhưng người có hạnh động rủ rê mình.

- Không đồng ý với các ý kiến: a, c, d, f.

a) Chế giễu bạn trên mạng xã hội hay qua tin nhắn không phải là bạo lực học đường.

· Dù là chế giễu bạn trên mạng xã hội hay tin nhắn đều được coi là bạo lực học đường. Vì dù là trực tiếp hay gián tiếp thì vẫn sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần của người khác, không chỉ tác động vật lí trực tiếp, mà kể cả gián tiếp tổn thương tin thần cũng vậy.

c) Tuyên truyền, vận động phòng chống bạo lực học đường là nhiệm vụ của người lớn, không phải của học sinh.

· Bởi vì việc tuyên truyền, vận động phòng chống bạo lực học đường là của tất cả mọi người bao gồm cả học sinh, người lớn, thầy cô giáo trong nhà trường, đó là một vấn đề chung, đáng quan tâm và cần phải giải quyết của toàn xã hội.

d) Thông báo cho người thân và bạn bè biết mình bị bạo lực học đường là yếu đuối.

· Khi bị bạo lực học đường cần phải báo ngay cho người người thân và bạn bè để giải quyết luôn, tránh tình trạng kéo dài, đó là quyền lợi của bản thân, giúp bản thân thoát khỏi những điều gây tổn hại cho mình. Việc đó rất cần được giải quyết chứ không phải là yếu đuối.

f) Tham gia cổ vũ cho bạo lực học đường không vi phạm pháp luật vì không trực tiếp tham gia vào hành vi ấy.

· Bởi vì tham gia cổ vũ cho bạo lực học đường là gián tiếp thực hiện bạo lực học đường, nếu chỉ đứng cổ vũ bên ngoài cũng gián tiếp làm tổn thương tin thần của nạn nhân, bạo lực bằng lời nói đáng sợ không thua gì so với hành động.

Trả lời câu hỏi trang 47 sách giáo khoa GDCD 7

2. Em hãy cùng bạn thảo luận để ứng phó với các trường hợp sau:

[SÁCH MỚI] Soạn GDCD 7 Bài 8: Phòng, chống bạo lực học đường - Chân trời sáng tạo

Lời giải

- Trường hợp a: không đồng ý.

· Em sẽ nhanh chóng tránh xa việc làm đó và báo ngay cho giáo viên để ngăn chặn và xử lý kịp thời để tránh gây ra những sự việc đáng tiếc sau này.

- Trường hợp b: không đồng ý.

· Khuyên các bạn không nên có hành động như vậy vì mỗi người có một đặc điểm riêng không ai giống ai, nếu các bạn làm vậy sẽ gây tổn thương đến người khác đấy, đó là một hành động vô cùng xấu. hãy tôn trọng người khác cũng như tôn trọng bản thân mình.

- Trường hợp c: không đồng ý.

· Nhanh chóng bỏ chạy về nhà kể cho mẹ biết, báo cho giáo viên chủ nhiệm để xử lí, đó là một hành động vô cùng xấu xa.

- Trường hợp d: Không đồng ý.

· Bình tĩnh, mạnh dạn về nhà kể cho mẹ biết, báo cho giáo viên chủ nhiệm để nhanh chóng ngăn chặn hành động đó, đòi lại công bằng và quyền lợi cho bản thân, đồng thời cũng trừng trị nghiêm những người có hành động không tốt đó.

Trả lời câu hỏi trang 47 sách giáo khoa GDCD 7

3. Em hãy đọc và sắp xếp các hành động sau theo trình tự trước, trong và sau khi xảy ra bạo lực học đường.

a) Báo ngay cho người lớn để xử lí kịp thời tình huống mâu thuẫn mới phát sinh nhằm tránh xảy ra bạo lực học đường.

b) Bỏ chạy khỏi vị trí nguy hiểm có thể xảy ra bạo lực học đường, kêu cứu để thu hút sự chú ý của mọi người.

c) Hoà giải nhằm xử lí các mâu thuẫn học đường trên tinh thần dân chủ, tôn trọng.

d) Thành thật kể với người lớn những chuyện đáng tiếc có liên quan đến bạo lực học đường đã xảy ra để nhận được sự giúp đỡ.

e) Sử dụng một số thế võ tự vệ (nếu biết) để đảm bảo an toàn cho bản thân.

f) Lập tức kiểm tra y tế nếu có những biểu hiện bất thường về cơ thể hoặc sức khoẻ (đau, nhức, bám,...) sau khi bị bạo lực học đường.

Lời giải

- Sắp xếp các hành động theo trình tự trước, trong và sau khi xảy ra bạo lực học đường như sau:

1. Sử dụng một số thế võ tự vệ (nếu biết) để đảm bảo an toàn cho bản thân.

2. Bỏ chạy khỏi vị trí nguy hiểm có thể xảy ra bạo lực học đường, kêu cứu để thu hút sự chú ý của mọi người.

3. Thành thật kể với người lớn những chuyện đáng tiếc có liên quan đến bạo lực học đường đã xảy ra để nhận được sự giúp đỡ.

4. Lập tức kiểm tra y tế nếu có những biểu hiện bất thường về cơ thể hoặc sức khoẻ (đau, nhức, bám,...) sau khi bị bạo lực học đường.

5. Hoà giải nhằm xử lí các mâu thuẫn học đường trên tinh thần dân chủ, tôn trọng.

6. Báo ngay cho người lớn để xử lí kịp thời tình huống mâu thuẫn mới phát sinh nhằm tránh xảy ra bạo lực học đường.

Trả lời câu hỏi trang 47 sách giáo khoa GDCD 7

4. Em hãy kể lại một tình huống mâu thuẫn của bạn bè mà em từng chứng kiến, từ đó đưa ra giải pháp phù hợp nhằm tạo môi trường học đường an toàn, lành mạnh.

Lời giải

+ Tình huống: 

· Khi tan học, em đang đi trên đường về nhà thì em thấy bạn Lan đang bị một anh khóa trên bắt nạt. Lúc đó, Lan nhanh chóng nhờ anh của mình đánh trả, cuối cùng cả 2 cùng bạn đánh nhau.

+ Giải pháp:

· Hành động của Lan như vậy cũng không đúng. Lan nên bỏ chạy về nhà báo với cha mẹ và báo cáo lại sự việc cho giáo viên chủ nhiệm hoặc nhờ những người dân xung quanh giúp đỡ để nhanh chóng ngăn chặn vấn đề này tiếp diễn, chứ không nên nhờ một người khác đánh trả, như vậy chuyện sẽ ngày càng nghiêm trọng hơn, không chỉ vấn đề không được giải quyết mà còn trở nên nặng hơn.


Vận dụng

Trả lời câu hỏi trang 47 sách giáo khoa GDCD 7

1. Em hãy thiết kế và trang trí thông điệp về phòng, chống bạo lực học đường bằng các hình thức: vẽ, xé dán tranh,... và trình bày cho cả lớp cùng xem.

Lời giải

Có thể tham khảo các mẫu thông điệp sau:

[SÁCH MỚI] Soạn GDCD 7 Bài 8: Phòng, chống bạo lực học đường - Chân trời sáng tạo
[SÁCH MỚI] Soạn GDCD 7 Bài 8: Phòng, chống bạo lực học đường - Chân trời sáng tạo
[SÁCH MỚI] Soạn GDCD 7 Bài 8: Phòng, chống bạo lực học đường - Chân trời sáng tạo

Trả lời câu hỏi trang 47 sách giáo khoa GDCD 7

2. Em hãy hợp tác cùng bạn để xây dựng kịch bản và sắm vai trước lớp một tiểu phẩm về phòng, chống bạo lực học đường.

Lời giải

Tiểu phẩm: “PHÒNG CHỐNG BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG”

Gồm có các vai: Nam, Tuấn, Đạt, cô giáo, các học sinh.

Buổi sáng ở trường...

Hòa và Đạt đang chơi bắn bi ở sân trường vào buổi chiều. Hai bạn đang chơi rất vui vẻ thì thấy anh Nam lớp trên cùng một đám bạn đi lại chỗ Hòa và Đạt.

Nam: Ê, chơi gì đó, cho bọn anh chơi cùng với!

Vừa nói xong, một anh cướp mấy viên bi trên tay Hòa!

Hòa la lên: ớ… các anh trả bi lại cho em đi

Nam: Tao không trả đấy? Mày thích gì?

Nam: thằng này láo à? Tao không trả đấy.

Nói chưa dứt Đạt lao vào giằng bi trên tay Nam và bị Nam đẩy ngã lăn quay, Đạt bật khóc, Nam đá thêm mấy đá vào Đạt, rồi hắn kênh kênh cười nhạo.

Nam: anh bảo rồi, mày không làm gì được anh đâu?! Anh mượn mấy viên bi này chơi tạm, lúc nào chán anh trả lại nhá, đúng là mấy thằng nhóc non, sức lực có thế mà cũng giành bi với anh mày à?

Sau đó Nam cùng các bạn học sinh khác cầm túi bi của 2 bạn đi mất.

Trên đường đi về…

Hòa: cậu đừng nói với ai nhé Đạt, tớ sợ các anh sẽ đánh chúng ta đấy!

Đạt: Không được, mình phải báo cho cô giáo để xử lí tình huống này.

Hòa: Nhưng mình sợ!

Ngày hôm sau…. Hòa lên gặp cô giáo chủ nhiệm lớp của Nam và báo cáo sự việc trên.

Đạt: hôm qua em và Đạt bị anh Nam lớp cô đánh và lấy hết bi trong lúc tụi em chơi ở sân trường ạ, mong cô xử lí giúp bọn em, em cảm ơn cô.

Đạt: mong cô giải quyết nghiêm giúp tụi em với, em sợ là các anh ấy sẽ trả thù riêng cô ạ.

Cô giáo: các em yên tâm, cô sẽ xử lí giúp nhé, đừng lo lắng.

Cô giáo gọi Nam cùng các bạn học sinh khác lên để hỏi rõ sự việc.

Tại phòng giáo viên...

Cô giáo: Em có nhận lỗi của mình không Nam, em lại bắt nạt hai bạn nhỏ như thế là không đúng. Em không nên giành đồ của người khác và cũng không nên đánh bạn, đó là một hành động không đúng. Em nên xem lại bản thân và xin lỗi hai bạn.

Nam: Em biết lỗi rồi ạ! cháu xin lỗi bác, em xin lỗi cô, xin lỗi em Hòa và Đạt ạ, hai em tha lỗi cho anh nhé. Em sẽ không như vậy nữa đâu ạ!

Cô giáo: Các em nhận ra lỗi của mình và biết sửa như vậy là rất tốt, nhớ là không được bạo lực người khác đâu đấy, đó là một hành động vô cùng xấu. Cô cũng hy vọng tất cả các bạn học sinh ngồi đây đều ghi nhớ: không được bắt nạt các em nhỏ, không gây gổ đánh nhau trong và ngoài nhà trường và không tham gia vào các trò chơi game không phù hợp với lứa tuổi.

>>> Xem toàn bộ: Soạn GDCD 7 Chân trời sáng tạo

-----------------------------

Trên đây Top lời giải đã cùng các bạn Giải bài tập SGK GDCD 7 Bài 8 trang 41, 42, 43, 44, 45, 46, 47 Chân trời sáng tạo ngắn nhất theo chương trình sách mới. Chúng tôi hi vọng các bạn đã có kiến thức hữu ích khi đọc bài viết này. Top lời giải đã có đầy đủ các bài soạn cho các môn học trong các bộ sách mới Cánh Diều, Chân trời sáng tạo, Kết nối tri thức. Mời các bạn hãy click ngay vào trang chủ Top lời giải để tham khảo và chuẩn bị bài cho năm học mới nhé. Chúc các bạn học tốt!  

icon-date
Xuất bản : 04/07/2022 - Cập nhật : 11/10/2022