logo

Nhiệm vụ của giáo dục mầm non, giáo dục tình cảm đạo đức xã hội

Câu hỏi: Nhiệm vụ của giáo dục mầm non, giáo dục tình cảm đạo đức xã hội

Trả lời: 

* Khái niệm: là quá trình tác động sư phạm có mục đích, có kế hoạch của nhà giáo dục đến trẻ nhằm hình thành và phát triển cho trẻ những xúc cảm tình cảm lành mạnh và có thái độ đúng mực trong mối quan hệ cũng như trong cách ứng xử với mọi người xung quanh và thiên nhiên, bản thân mình.

* Mục tiêu và ý nghĩa: Giúp trẻ tận hưởng cuộc sống và học cách thiết lập quan hệ với mọi người sẵn sang hợp tác, chia sẻ và hình thành tình cảm thân ái và long tin với mọi người gần gũi xung quang. Tạo cho trẻ thói quen và mong muốn được sống trong xã hội.

* Nhiệm vụ và nội dung:

a, Phát triển xúc cảm lành mạnh cho trẻ

- Giáo dục trẻ có ý thức về bản thân. Bước đầu có ý thức công dân.

- Nhận biết và thể hiện xúc cảm, tình cảm với mọi người, sự vật hiện tượng xung quanh

- Hướng trẻ vào mối quan hệ gần gũi với thiên nhiên, chú ý đến cái đẹp, cái bao la và sự kì diệu cùng với sự thay đổi của môi trường xã hội xung quanh trẻ. Giáo dục trẻ hình thành tình cảm, thái độ tích cực với môi trường xung quanh.

- Dạy trẻ biết và gắn bó với những người thân, phát triển ở trẻ tình cảm biết ơn với ông bà, bố mẹ.

Nhiệm vụ của giáo dục mầm non, giáo dục tình cảm đạo đức xã hội

b, hình thành cho trẻ mối quan hệ bạn bè gần gũi và thân thiện

- Dạy trẻ biết cách giúp đỡ nhau

- Biết chia sẻ đồ chơi cho các bạn, giữ gìn đồi chơi chung

c, Giáo dục trẻ một số hành vi và quy tắc ứng xử xã hội

d, Phát triển một số nét tính cách cần thiết cho trẻ.

Thực hiện nội dung giáo dục tình cảm đạo đức - xã hội cho trẻ

- Người lớn phải thực sự yêu thương trẻ.

- Giáo viên không phân biệt đối xử giữa các trẻ.

- Giáo viên hỗ trợ giúp đỡ trẻ 1 cách hợp lý, khuyến khích khi trẻ biết chia sẻ, cảm thông vơi mọi người. Tạo niềm tin cho trẻ vào co vào các bạn và những người khác.

- Chú ý phát triển khả năng hợp tác với bạn bè trong các hoạt động của trẻ.

- Tạo điều kiện cho trẻ được bộc lộ và luyện tập những hành vi tình cảm đạo đức tốt đẹp với mọi người và môi trường xung quanh.

- Giáo viên cần nắm vững đặc điểm phát triển của từng lứa tuổi từ đó đề ra những nhiệm vụ, phương pháp giáo dục 1 cách hợp lý nhằm kích thích trẻ hoạt động và dạy dỗ trẻ nên người. 

icon-date
Xuất bản : 20/06/2022 - Cập nhật : 29/06/2022