logo

Nêu ý nghĩa, nội dung và cách thực hiện phương pháp hình thành khái niệm và niềm tin cho trẻ

Câu hỏi: Nêu ý nghĩa, nội dung và cách thực hiện phương pháp hình thành khái niệm và niềm tin cho trẻ

Trả lời

* Ý nghĩa

Nhóm phương pháp này thường được dùng với mục đích giáo dục tình cảm, đạo đức và thẩm mĩ cho trẻ mầm non.

Nhóm phương pháp này giúp trẻ nắm được một số biểu tượng, khái niệm, sơ đẳng về đạo đức, thẩm mĩ; hình thành cho trẻ thái độ thân thiện với mọi người và bước đầu tập phân biệt được cái tốt, cái thiện, cái đẹp với cái xấu, cái ác. Từ đó hình thành cho trẻ niềm tin vào cái tốt cái đẹp, cao thượng, giáo dục cho tre có tình cảm đạo đức xã hội, hình thành ở trẻ những hành vi, thói quen tốt phù hợp với chuẩn mực về đạo đức và thẩm mĩ trong xã hội.

Nêu ý nghĩa, nội dung và cách thực hiện phương pháp hình thành khái niệm và niềm tin cho trẻ

* Nội dung tiến hành:

- Nhóm phương pháp này bao gồm phương pháp dung lời nói kết hợp với phương tiện trực quan và phương tiện kĩ thuật, phương pháp động viên khích lệ, nếu gương. 

- Khi trao đổi với trẻ, lời nói của cô ngắn gọn, cụ thể, dễ hiểu, kết hợp với các phương tiện hỗ trợ để minh họa lời giảng giải của cô phù hợp với khả năng nhận thức của trẻ.

- Trong khi trò chuyện, trao đổi cùng trẻ, cô đặt ra những câu hỏi cho trẻ và động viên khuyến khích trẻ trả lời cũng như tạo cơ hội, khuyến khích trẻ đặt ra câu hỏi để cô trả lời những vấn đề trẻ quan tâm

- Giáo viên cần động viên đúng lúc, đúng chỗ, giúp trẻ cảm thấy phấn khởi, tự tin vào bản thân và ngày càng cố gắng thực hiện và làm theo những hành vi tốt.

* Điều kiện thực hiện:

- Lời nói có sức thuyết phục tạo cho trẻ niềm tin và làm theo điều cô nói

- Giáo viên là tấm gương tốt cho trẻ noi theo. 

icon-date
Xuất bản : 20/06/2022 - Cập nhật : 29/06/2022