logo

Nêu ý nghĩa, nội dung và cách thực hiện phương pháp tạo tình huống giáo dục

Câu hỏi: Nêu ý nghĩa, nội dung và cách thực hiện phương pháp tạo tình huống giáo dục

Trả lời:

* Ý nghĩa 

Sự có mặt của những tình huống trong quá trình tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ góp phần thúc đẩy tính tích cực, tự lập, óc sang tạo của trẻ trong hoạt động vui chơi, học tập và giao tiếp của chúng. Chính những tình huống đó bắt trẻ phải suy nghĩ, phải sử dụng một số thao tác tư duy như so sánh, hệ thống, huy động vốn hiểu biết của mình để giải đáp. Tạo điều kiện cho trẻ tìm kiếm và vận dụng những cái đã biết vào hoàn cảnh và điều kiện mới, nâng cao tính tích cực của trẻ.

* Nội dung và cách tiến hành:

Bản chất của phương pháp này là tổ chức hoạt động tìm kiếm cho trẻ mẫu giáo, cuốn hút trẻ vào hoạt động khám phá, kích thích và duy trì hứng thú đến nhiệm vụ nhận thức, tạo điều kiện cho trẻ lĩnh hội những tri thức mới và hình thành năng lực sang tạo, tính tích cực, tính độc lập trong hoạt động của trẻ. 

Tính đa dạng của phương pháp này là tạo ra tình huống với những điều kiện cụ thể để hành động, gợi ý cho trẻ cách giải quyết nhiệm vụ.

Yêu cầu tạo ra tình huống đặc biệt là tình huống mang tính có vấn đề, mang tính tìm kiếm cần phải: đảm bảo vai trò chủ thể tích cực của trẻ, tính định hướng, tính phát triện của hoạt động; tình huống có tính vấn đề phải được xây dựng như thế nào đó, sao cho trẻ chiếm lĩnh được đối tượng nghiên cứu qua con đường tìm tòi, tích cực khám phá thế giới xung quanh; tình huống có tính vấn đề phải có sức hấp dẫn lôi cuốn trẻ và kích thích long mong muốn giải quyết các tình huống đó của trẻ; phù hợp với đặc điểm nhận thức đặc biệt là tư duy của trẻ.

Nêu ý nghĩa, nội dung và cách thực hiện phương pháp tạo tình huống giáo dục

Tình huống mang tính nêu vấn đề, tính tìm kiếm chính là việc giáo viên tạo ra tình huống mới, đòi hỏi trẻ phải giải quyết nhiệm vụ bằng phương thức mới. 

Khi tổ chức hoạt động cho trẻ, cô giáo đắt ra cho trẻ những nhiệm vụ đồng thời tạo cho trẻ có cơ hội, khả năng tự trẻ có thể tìm kiếm những phương tiện, tự vận dụng vốn kinh nghiệm sẵn có để giải quyết nhiệm vụ đã đặt ra. Giáo viên cần tạo cho trẻ mẫu giáo phát huy tính tích cực, tính độc lập và sang kiến của chúng trong các hoạt động ở trường mầm non. 

Khi đã tạo ra tình huống cho trẻ, cô giáo là người dẫn dắt trẻ vào tình huống đó, giúp trẻ ý thức được nhiệm vụ đã đặt ra với trẻ.

Giáo viên không đưa ra cách giải quyết mà chỉ hướng dẫn, gợi ý hoặc hỏi câu hỏi định hướng cho trẻ buộc trẻ phải suy nghĩ và tìm ra phương án thích hợp để giải quyết nhiệm vụ.

* Điều kiện thực hiện:

Giáo viên phải nắm được lí thuyết về hoạt động và phương pháp tạo tình huống đặc biệt là tình huống mang tính có vấn đề, tính tìm kiếm cho trẻ trong các hoạt động của trẻ mẫu giáo. Trẻ phải có hiểu biết nhất định về bản thân, về người khác, về thế giới xung quanh và có cuộc sống tích cực giàu ấn tượng.

Giáo viên làm chủ được kĩ năng làm việc với trẻ. 

icon-date
Xuất bản : 20/06/2022 - Cập nhật : 29/06/2022