logo

Khi hỗ trợ đồng nghiệp, giáo viên cốt cán cần xây dựng kế hoạch về lực lượng hỗ trợ. Lực lượng hỗ trợ này không bao gồm

Câu hỏi: Khi hỗ trợ đồng nghiệp, giáo viên cốt cán cần xây dựng kế hoạch về lực lượng hỗ trợ. Lực lượng hỗ trợ này không bao gồm:

Đáp án

Cha mẹ học sinh và người dân ở cộng đồng

Tìm hiểu về giáo viên cốt cán hỗ trợ đồng nghiệp 

Thời điểm này, các thầy cô giáo ở khắp các địa phương trong cả nước đang được bồi dưỡng về sử dụng phương pháp dạy học theo phát triển phẩm chất, năng lực học sinh trên với một phương thức mới, đó là tự bồi dưỡng trên. Hệ thống bồi dưỡng trực tuyến với sự hỗ trợ của đội ngũ giáo viên cốt cán. Đội ngũ giáo viên cốt cán sau khi được tập huấn, vừa trực tuyến, vừa trực tiếp đã và đang tích cực hỗ trợ đồng nghiệp của mình tại địa phương.

Xác định mục tiêu bồi dưỡng/hỗ trợ chuyên môn 

Mục tiêu của việc bồi dưỡng/ hỗ trợ chuyên môn cho đồng nghiệp hướng đến mục tiêu cơ bản như: 

- Nhận diện được đặc điểm tâm sinh lí của học sinh; các đặc điểm của học sinh theo từng đối tượng (đặc biệt là học sinh nữ, dân tộc thiểu số, khuyết tật). 

- Xây dựng, lựa chọn, thực hiện chuyên đề về tư vấn tâm lí cho học sinh. 

- Thiết lập kênh thông tin, cung cấp tài liệu, thường xuyên trao đổi với cha mẹ học sinh về diễn biến tâm lí và các vấn đề cần tư vấn, hỗ trợ cho học sinh. 

- Nhận xét, đánh giá trường hợp thực tiễn (case studies) về tư vấn, hỗ trợ học sinh trong hoạt động giáo dục, dạy học. 

- Xây dựng kế hoạch tự học và hỗ trợ đồng nghiệp triển khai hiệu quả các hoạt động tư vấn các hoạt động tư vấn, hỗ trợ học sinh. Việc xác định mục tiêu cụ thể sẽ giúp giáo viên có những định hướng quan trọng trong việc xác định nội dung, phương pháp, hình thức bồi dưỡng/ hỗ trợ chuyên môn cho đồng nghiệp phù hợp.

Khi hỗ trợ đồng nghiệp, giáo viên cốt cán cần xây dựng kế hoạch về lực lượng hỗ trợ. Lực lượng hỗ trợ này không bao gồm

Xác định nội dung bồi dưỡng/hỗ trợ chuyên môn Nội dung bồi dưỡng/ hỗ trợ chuyên môn được xác định cụ thể như: 

- Nội dung 1: Đặc điểm tâm sinh lí của học sinh tiểu học 

- Nội dung 2: Xây dựng, lựa chọn, thực hiện chuyên đề tư vấn tâm lí cho học sinh tiểu học và phân tích trường hợp thực tiễn trong hoạt động giáo dục và dạy học. 

- Nội dung 3: Thiết lập kênh thông tin phối hợp với gia đình trong tư vấn, hỗ trợ học sinh tiểu học 

- Nội dung 4: Xây dựng kế hoạch tự học và hỗ trợ đồng nghiệp triển khai các hoạt động tư vấn, hỗ trợ học sinh trong giáo dục và dạy học Các nội dung này sẽ được triển khai phù hợp đối với các hình thức tập huấn trực tiếp hoặc trực tuyến. Căn cứ vào nguyên tắc đó là tăng cường tính thực tiễn, áp dụng và thực hành, khi tập huấn trực tiếp, giáo viên có thể lựa chọn các nội dung mang tính thực hành để các giáo viên có nhiều cơ hội tương tác và trải nghiệm.

Xác định nhân sự về công tác tổ chức, về nhân sự hỗ trợ công nghệ thông tin 

- Đội ngũ hỗ trợ: nhà trường có thể phân công hoặc lựa chọn các giáo viên để mọi người có thể hỗ trợ lẫn nhau trong quá trình tổ chức bồi dưỡng và hướng dẫn đồng nghiệp. 

- Nội dung hỗ trợ: trợ liên quan đến công tác tổ chức và công nghệ thông tin.

>>> Tham khảo: Đạo đức nghề nghiệp của người giáo viên tiểu học được biểu hiện như thế nào?

icon-date
Xuất bản : 04/10/2022 - Cập nhật : 04/10/2022