Câu hỏi: Lối sống, tác phong của người giáo viên tiểu học được biểu hiện như thế nào?
Trả lời:
Sống có lí tưởng, có mục đích, có ý chí vượt khó vươn lên, có tinh thần phấn đấu liên tục với động cơ trong sáng và tư duy sáng tạo; thực hành cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
* Tiêu chuẩn lối sống, tác phong của nhà giáo
Theo quy định tại Điều 5 Quy định về đạo đức nhà giáo ban hành kèm theo Quyết định số 16/2008/QĐ-BGDĐT thì Tiêu chuẩn lối sống, tác phong của nhà giáo được quy định cụ thể như sau:
- Sống có lý tưởng, có mục đích, có ý chí vượt khó vươn lên, có tinh thần phấn đấu liên tục với động cơ trong sáng và tư duy sáng tạo; thực hành cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
- Có lối sống hoà nhập với cộng đồng, phù hợp với bản sắc dân tộc và thích ứng với sự tiến bộ của xã hội; biết ủng hộ, khuyến khích những biểu hiện của lối sống văn minh, tiến bộ và phê phán những biểu hiện của lối sống lạc hậu, ích kỷ.
- Tác phong làm việc nhanh nhẹn, khẩn trương, khoa học; có thái độ văn minh, lịch sự trong quan hệ xã hội, trong giao tiếp với đồng nghiệp, với người học; giải quyết công việc khách quan, tận tình, chu đáo.
- Trang phục, trang sức khi thực hiện nhiệm vụ phải giản dị, gọn gàng, lịch sự, phù hợp với nghề dạy học, không gây phản cảm và phân tán sự chú ý của người học.
- Đoàn kết, giúp đỡ đồng nghiệp cùng hoàn thành tốt nhiệm vụ; đấu tranh, ngăn chặn những hành vi vi phạm pháp luật và các quy định nghề nghiệp. Quan hệ, ứng xử đúng mực, gần gũi với nhân dân, phụ huynh học sinh, đồng nghiệp và người học; kiên quyết đấu tranh với các hành vi trái pháp luật.
- Xây dựng gia đình văn hoá, thương yêu, quý trọng lẫn nhau; biết quan tâm đến những người xung quanh; thực hiện nếp sống văn hoá nơi công cộng.
* Những điều giáo viên cần làm để xây dựng phong cách nhà giáo
Để xây dựng phong cách nhà giáo mẫu mực thì bản thân mỗi người giáo viên cần rèn luyện đạo đức, trong sáng, lối sống lành mạnh, là người mẫu mực trong từng lời nói và việc làm. Từ đó, giáo viên sẽ có tiếng nói trước học sinh nên việc thực hiện công tác chuyên môn hoặc chủ nhiệm mới có hiệu quả.
Bác Hồ đã từng nói: “Có tài không có đức là người vô dụng”, bản thân mỗi người giáo viên cần giáo dục học sinh là điều quan trọng đầu tiên. Phải thường xuyên rèn luyện đạo đức cho học sinh, mỗi người thầy cần quan tâm và yêu thương đến từng học sinh của mình.
Để xây dựng phong cách nhà giáo mẫu mực là điều không dễ, cũng không khó mà đòi hỏi mỗi người giáo viên phải có trách nhiệm trong công tác giảng dạy và giáo dục đạo đức học sinh, phải có lối sống đẹp với bạn bè, đồng nghiệp và học trò, phải có tình chòm xóm láng giềng; Là người tiên phong, gương mẫu sống không ngay khó, ngại khổ và sống hòa thuận với mọi người và được mọi người tín nhiệm, tin yêu; Luôn có ý thức không ngừng tu dưỡng và rèn luyện phong cách nhà giáo, học tập suốt đời để phục vụ công tác giáo dục học sinh để đào tạo ra những công dân có đạo đức tốt, có năng lực làm việc đáp ứng nhu cầu cuộc sống hiện đại ngày hôm nay.
>>> Tham khảo: Đáp án Module 7 Tiểu học