logo

[Kết nối tri thức] Giải Toán 6 Bài 13: Tập hợp các số nguyên

Hướng dẫn Giải Toán 6 Bài 13: Tập hợp các số nguyên chi tiết, đầy đủ nhất, bám sát nội dung bộ SGK Kết nối tri thức, giúp các em học tốt hơn.


PHẦN 1. GIẢI BÀI TẬP PHẦN LÝ THUYẾT


1. Làm quen với số nguyên âm

Hoạt động 1: Trang 58 toán 6 tập 1 sgk kết nối tri thức và cuộc sống

Giải:

  • Âm hai
  • Âm tám
  • Âm mười một
  • Âm ba mươi
  • Âm hai mươi
  • Âm mười

Hoạt động 2: Trang 58 toán 6 tập 1 sgk kết nối tri thức và cuộc sống

Giải:

[Kết nối tri thức] Giải Toán 6 Bài 13: Tập hợp các số nguyên

+) Âm 65 viết là -65

+) Âm 30 viết là -30

Luyện tập 1: Trang 58 toán 6 tập 1 sgk kết nối tri thức và cuộc sống

Giải:

a) Ba số nguyên dương: 4, 7, 9

    Ba số nguyên âm: - 3, - 5, - 6

b) 4: bốn

    7: bảy

    9: chín

    -3: âm ba

    -5: âm năm

    -6: âm sáu

Vận dụng 1: Trang 58 toán 6 tập 1 sgk kết nối tri thức và cuộc sống

Giải:

1. Số dương trong tin nhắn trên tức là tài khoản của ông được cộng thêm tiền. Cụ thể là được cộng 160 000 đồng.

2. Số âm trong tin nhắn trên tức là tài khoản của ông bị trừ tiền. Cụ thể là bị trừ 4 000 000 đồng.


2. Thứ tự trong tập số nguyên

Luyện tập 2: Trang 60 toán 6 tập 1 sgk kết nối tri thức và cuộc sống

Giải:

a) Di chuyển 5 đơn vị theo chiều dương ta sẽ đến điểm 5

b) Di chuyển 5 đơn vị theo chiều âm ta sẽ đến điểm Hoạt động 3: Trang 60 toán 6 tập 1 sgk kết nối tri thức và cuộc sống

Hoạt động 3: Trang 60 toán 6 tập 1 sgk kết nối tri thức và cuộc sống

Giải:

[Kết nối tri thức] Giải Toán 6 Bài 13: Tập hợp các số nguyên (ảnh 2)

Trên trục số, các số nguyên âm nằm trước gốc O.

Vì -1 là số nguyên âm nên -1 < 0 mà 0 < 1 nên -1 < 0 <1

Vậy sắp xếp thứ tự từ nhỏ đến lớn là: -1; 0; 1.

Hoạt động 4: Trang 60 toán 6 tập 1 sgk kết nối tri thức và cuộc sống

Giải:

Trong hai số -12 và -15 thì -12 lớn hơn

Luyện tập 3: Trang 60 toán 6 tập 1 sgk kết nối tri thức và cuộc sống

Giải:

1. +) Các số nguyên âm là: -4; -11; -3

Vì 11 > 4 > 3 nên -11 < -4 < -3 < 0 (1)

+) Các số nguyên dương là: 2; 5; 9

Ta có: 0 < 2 < 5 < 9 (2)

Từ (1) và (2) ta được: -11 < -4 < -3 < 0 < 2 < 5 < 9

Sắp xếp các số theo thứ tự tăng dần là: -11; -4; -3; 0; 2; 5; 9

2. Vì x là số nguyên lớn hơn - 5 và nhỏ hơn hoặc bằng 2 nên x là: -4; -3; -2; -1; 0; 1; 2

Các số nguyên lớn hơn -1 trong tập trên là: 0; 1; 2

Vậy x ∈ {0;1;2}.

Vận dụng 2: Trang 60 toán 6 tập 1 sgk kết nối tri thức và cuộc sống

Giải:

[Kết nối tri thức] Giải Toán 6 Bài 13: Tập hợp các số nguyên (ảnh 3)

Sắp xếp ba thành phố theo thứ tự giảm dần về nhiệt độ: Saint Peterburg, Moscow, Vladivostok

Thời tiết ở Vladivostok lạnh hơn cả.


PHẦN 2: GIẢI BÀI TẬP CUỐI BÀI SGK

Câu 3.1: Trang 61 toán 6 tập 1 sgk kết nối tri thức và cuộc sống

Mỗi nhiệt kế dưới đây chỉ bao nhiêu độ C?

[Kết nối tri thức] Giải Toán 6 Bài 13: Tập hợp các số nguyên (ảnh 4)

Hướng dẫn giải:

Nhiệt độ mỗi nhiệt kế chỉ lần lượt là: -7oC; 31oC ; 0oC; -22o

Câu 3.2: Trang 61 toán 6 tập 1 sgk kết nối tri thức và cuộc sống

Hãy thử sử dụng số nguyên âm để diễn tả lại ý nghĩa của các câu sau đây:

a) Độ sâu trung bình của vịnh Thái Lan khoảng 45m và độ sâu lớn nhất là 80m dưới mực nước biển;

b) Mùa đông ở Siberia (Nga) dài và khắc nghiệt với nhiệt độ trung bình tháng 1 là 25C dưới 0C

c) Năm 2012, núi lửa Harve (Bắc New Zealand) phun ra cột tro từ độ sâu 700m dưới mực nước biển .

Hướng dẫn giải:

a) Độ sâu trung bình của vịnh Thái Lan khoảng - 45m và độ sâu lớn nhất là - 80m ;

b) Mùa đông ở Siberia (Nga) dài và khắc nghiệt với nhiệt độ trung bình tháng 1 là - 25C

c) Năm 2012, núi lửa Harve (Bắc New Zealand) phun ra cột tro từ độ sâu - 700m .

Câu 3.3: Trang 61 toán 6 tập 1 sgk kết nối tri thức và cuộc sống

Em hiểu ý nghĩa của mỗi câu sau như thế nào (diễn tả bằng một câu không sử dụng số âm) :

a) Khi máy bay ở độ cao 10 000m, nhiệt độ bên ngoài có thể xuống đến - 50C

b) Cá voi xanh có thể lặn được - 2 500m

Hướng dẫn giải:

a) Khi máy bay ở độ cao 10 000 m, nhiệt độ bên ngoài có thể xuống đến dưới 0oC

b) Cá voi xanh có thể lặn được độ sâu 2 500m dưới mực nước biển.

Câu 3.4: Trang 61 toán 6 tập 1 sgk kết nối tri thức và cuộc sống

Hãy biểu diễn các số sau đây trên cùng một trục số: 3; -3; -5; 6; -4; 4

Hướng dẫn giải:

Biểu diễn các số sau đây trên cùng một trục số: 3; - 3; - 5; 6; - 4; 4.

+) Các số nguyên dương nằm bên phải số 0 là: 3; 4; 6

+) Các số nguyên âm nằm bên trái số 0 là: -3; -4; -5 

[Kết nối tri thức] Giải Toán 6 Bài 13: Tập hợp các số nguyên (ảnh 5)

Câu 3.5: Trang 61 toán 6 tập 1 sgk kết nối tri thức và cuộc sống

Các điểm A, B, C, D và E trong hình dưới đây biểu diễn số nào?

Hướng dẫn giải:

- Dựa vào hình vẽ ta thấy: Điểm D biểu diễn số 0; điểm E biểu diễn số -1

- Xuất phát từ điểm E, di chuyển điểm E sang trái 4 đơn vị ta được điểm B nên điểm B biểu diễn số -5.

- Xuất phát từ điểm D, di chuyển điểm D sang phải 5 đơn vị ta được điểm C nên điểm C biểu diễn số 5.

- Xuất phát từ điểm C, di chuyển điểm C sang phải 4 đơn vị ta được điểm A nên điểm A biểu diễn số 9.

- Vậy các điểm A, B, C, D, E lần lượt biểu diễn các số: 9; -5; 5; 0; -1.

Câu 3.6: Trang 61 toán 6 tập 1 sgk kết nối tri thức và cuộc sống

Hãy sắp xếp các số sau theo thứ tự tăng dần:

-3; +4; 7; -7; 0; -1; +15; -8; 25

Hướng dẫn giải:

Các số được sắp xếp theo thứ tự tăng dần là:  -8; -7; -3; -1; 0; +4; 7; +15; 25

Câu 3.7: Trang 61 toán 6 tập 1 sgk kết nối tri thức và cuộc sống

Hãy so sánh hai số:

a) -39 và -54

b) - 3 719 và - 3 279

Hướng dẫn giải:

a) Vì 39 < 54 nên -39 > -54;

b) Vì 3 179 < 3 279 nên – 3 179 > – 3 279.

Câu 3.8: Trang 61 toán 6 tập 1 sgk kết nối tri thức và cuộc sống

Liệt kê các phần tử của mỗi tập hợp sau:

a) A = {x ∈ Z| -2 ≤ x < 4};

b) B = {x ∈ Z| -2 < x ≤ 4}

Hướng dẫn giải:

a) A = {-2; -1; 0; 1; 2; 3}

b) B = {-1; 0; 1; 2; 3; 4}

icon-date
Xuất bản : 30/08/2021 - Cập nhật : 31/08/2021