logo

Hoạt động học là gì? Phân tích đặc điểm của hoạt động học

Câu hỏi: Hoạt động học là gì? Phân tích đặc điểm của hoạt động học.

Trả lời:

* Khái niệm:

- Học là quá trình tương tác giữa cá thể với môi trường, kết quả là dẫn đến sự biến đổi bền vững về nhận thức, thái độ hay hành vi của cá thể đó.

- Có 3 loại hình học là: học ngẫu nhiên, học kết hợp, học theo phương thức nhà trường.

- Hoạt động học là hoạt động đặc thù của con người, được điều khiển bởi mục đích tự giác là lĩnh hội những kinh nghiệm lịch sử xã hội, nhằm thỏa mãn nhu cầu học, qua đó phát triển bản thân người học.

* Đặc điểm của hoạt động học:

- Đối tượng của hoạt động học là những tri thức, kỹ năng, kỹ xảo tương ứng của môn học hay một khoa học.

- Mục đích của việc học là giúp cho con người chiếm lĩnh toàn bộ những tri thức kỹ năng, kỹ xảo và hình thành nên thái độ của mình, giúp con người có khả năng, năng lực làm việc mới → Làm thay đổi chính bản thân mình

- Cơ chế của hoạt động học: Bằng hệ thống việc làm của mình tương tác với đối tượng học → Cấu tạo lại đối tượng bên ngoài và chuyển vào trong đầu → Hình thánh phát triển cấu trúc tâm lý → phát triển bản thân.

Hoạt động học là gì? Phân tích đặc điểm của hoạt động học

- Hoạt động học bao gồm cả việc học cách học: hoạt động học không những giúp người học tiếp thu những tri thức lý luận, kỹ năng, kỹ xảo mà còn tiếp thu tri thức của bản thân hoạt động tức là tiếp thu về phương pháp hoạt động, hay nói cách khác là cách tìm hiểu, khám phá sự vật hiện tượng

- Hoạt động học là hoạt động chủ đạo của học sinh: Mọi chức năng tâm lý cơ bản của học sinh đều được quy định dưới tác động mạnh mẽ của hoạt động học tập của các em.

→ học tập là một quá trình căng thẳng, là quá trình người học phải vận dụng tích cực những chức năng tâm lý của mình như cảm giác, tri giác, trí nhớ, tư duy, tưởng tượng… để lĩnh hội tri thức.

* ​Kết luận:

- Giáo viên cần phải làm cho đối tượng cần chiếm lĩnh xuất hiện trong ý thức của người học. Sự tiếp thu lĩnh hội này là sự tiếp thu có tính tự giác cao, được chủ thể biến thành nhiệm vụ của mình và tích cực chiếm lĩnh.

- Người dạy cần phải tổ chức học tập phát huy được tính tích cực của người học, làm nảy sinh nhu cầu nhận thức và phát hiện được đối tượng của chính việc nhận thức

- Giáo viên cần phải nhận thức đầy đủ tầm quan trọng của việc hình thành cách học cho người học và đây sẽ là công cụ hàng ngày không thể thiếu được của họ. Nội dung và tính chất của cách học sẽ quyết định chất lượng của việc lĩnh hội tri thức và đến một lúc nào đó tri thức lại đủ sức trở thành công cụ phục vụ cho việc tiếp thu tri thức mới nên cần tiến hành hai hoạt động này song song.

icon-date
Xuất bản : 29/06/2022 - Cập nhật : 29/06/2022