Phẩm chất, năng lực | YCCĐ | (STT của YCCĐ) |
NĂNG LỰC ĐẶC THÙ | ||
năng lực phát triển bản thân, điều chỉnh hành vi đạo đức, hành vi pháp luật | Nêu được KN, bản chất của PL | 1 |
Mối quan hệ giữa PL với đạo đức. | 2 | |
Hiểu được vai trò của pl đối với Nhà nước, xh và công dân | 3 | |
NĂNG LỰC CHUNG | ||
Năng lực giao tiếp và hợp tác | Nắm được công việc cần thực hiện để hoàn thành các nhiệm vụ của nhóm. |
|
Giải quyết vấn đề | Biết thu thập và làm rõ các thông tin có liên quan đến vấn đề; biết đề xuất và phân tích được một số giải pháp giải quyết vấn đề. |
|
PHẨM CHẤT CHỦ YẾU | ||
Trách nhiệm | Nâng cao ý thức tôn trọng PL; tự giác sống, học tập và luôn xử sự theo quy định của PL |
|
Nhân ái | Có ý thức tìm hiểu, trân trọng vẻ đẹp của con người lao động, biết yêu thương đồng cảm với những cảnh ngộ khổ đau trong cuộc sống. |
|
- SGK, SGV GDCD 12; Bài tập tình huống 12, bài tập trắc nghiệm GDCD 12; Tài liệu dạy học theo chuẩn kiến thức kỹ năng môn GDCD 12.
- Tình huống pháp luật liên quan đến nội bài học.
- Hiến pháp 2013.
- Tích hợp luật: ATGT, Luật hôn nhân và gia đình.
- Máy chiếu đa năng; hình ảnh của một số hành vi thực hiện đúng và vi phạm PL.
- Sơ đồ, giấy A4, giấy khổ rộng, bút dạ, băng dính, kéo, phiếu học tập .
Hoạt động học (Thời gian) | Mục tiêu (STT YCCĐ) | Nội dung dạy học trọng tâm | PP/KTDH chủ đạo | Phương án đánh giá |
Hoạt động 1: Khởi động
| (1) | GV cho Các em xem một số hình ảnh công dân chấp hành pháp luật giao thông đường bộ. Hỏi: Em có nhận xét gì về hành vi của những người tham gia giao thông trong bức tranh đó | Đàm thoại gợi mở
| Phương pháp: Vấn đáp Công cụ: Câu hỏi |
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức | (1) (2) (3)
| - Tìm hiểu KN Pháp luật. - Tìm hiểu các đặc trưng cơ bản của pháp luật - Bản chất xã hội của pháp luật
| - Đàm thoại gợi mở - Kĩ thuật sơ đồ tư duy - Kĩ thuật làm việc nhóm | Phương pháp: Vấn đáp Công cụ: Câu hỏi |
Hoạt động 3: Luyện tập | (1) (2) (3) | GV tổ chức cho HS làm bài tập 4, trang 14 SGK. - GV đưa ta tình huống có câu hỏi trắc nghiệm. - HS làm bài tập và câu hỏi trắc nghiệm theo nhóm(4 nhóm).
| DH Giải quyết vấn đề. DH theo nhóm | Phương pháp: Vấn đáp Công cụ: Câu hỏi |
Hoạt động 4: Tìm tòi và mở rộng | (2) (3) | - Trong cuộc sống hàng ngày em đã chấp hành pháp luật như thế nào? Lấy một vài ví dụ mà em đã thực hiện đúng pháp luật? - Nêu những việc làm tốt, những gì chưa làm tốt? Vì sao? - Hãy nêu cách khắc phục những hành vi chưa làm tốt. - Hãy nêu nhận xét của em về chấp hành pháp luật tốt của các bạn trong lớp và một số người khác mà em biết. - GV cung cấp địa chỉ và hướng dẫn HS cách tìm văn bản pháp luật trên mạng Internet. - HS sưu tầm 1 số ví dụ về pháp luật như: Luật Hình sự, Luật Hôn nhân và Gia đình,...
| DH Giải quyết vấn đề. DH theo nhóm | Phương pháp: Đánh giá sản phẩm học tập của HS Công cụ: Bảng kiểm |
1. Câu hỏi (tự cho câu hỏi)
2. Bảng kiểm
Yêu cầu | Xác nhận | |
Có | Không | |
Có chấp hành tín hiệu đèn giao thông không |
|
|
Có đội nón bảo hiểm khi đi xe máy, xe đạp điện không |
|
|
Có chạy chở 3 khi đi xe hay không |
|
|
Có làm những việc tốt liên quan đến PL không |
|
|
Có phát hiện và tố giác các hành vi phạm pháp hay không |
|