logo

Soạn HĐTN 7 Chủ đề 4: Tiếp nối truyền thống quê hương - Cánh diều

Hướng dẫn Soạn HĐTN 7 Chủ đề 4: Tiếp nối truyền thống quê hương ngắn gọn nhất bám sát nội dung SGK HĐTN 7 Cánh diều theo chương trình sách mới. Mời bạn đọc cùng tham khảo!

Chủ đề 4: Tiếp nối truyền thống quê hương - Cánh diều


Hoạt động 1. Tham gia hoạt động thiện nguyện, nhân đạo


1. Giới thiệu hoạt động thiện nguyện, nhân đạo

Câu 1: Chia sẻ những hoạt động thiện nguyện, nhân đạo được tổ chức tại trường hoặc địa phương.

Gợi ý:

+ Tên hoạt động

+ Thời gian tổ chức hoạt động

+ Nội dung và hình thức tổ chức hoạt động;

+ Ý nghĩa của hoạt động.

Lời giải:

Hoạt động thiện nguyện, nhân đạo được tổ chức tại trường hoặc địa phương:

+ Hoạt động: Hiến máu nhân đạo

+ Thời gian tổ chức: 8h - 12h và 13h30 - 17h từ thứ 2 đến Chủ nhật nhà C4 - Bệnh viện đa khoa tỉnh A.

+ Nội dung: 

- Hiến máu tình nguyện là một hoạt động mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, là nét đẹp trong cuộc sống của mỗi cá nhân, gia đình và toàn xã hội. Máu là loại thuốc điều trị đặc biệt quý, chỉ có thể được hiến tặng từ những trái tim nhân ái, với tình cảm và trách nhiệm cao cả của họ với cộng đồng. Nguồn máu an toàn nhất cho người bệnh là nguồn máu từ những người khỏe mạnh, hiến máu tình nguyện, không vụ lợi.

- Hiện nay phong trào hiến máu tình nguyện trong cả nước nói chung và huyện A nói riêng đã và đang phát triển rộng khắp, với sự tham gia hưởng ứng của đông đảo các tầng lớp nhân dân các dân tộc trong huyện; nhất là các bạn đoàn viên thanh niên; học sinh, sinh viên, cán bộ, công chức, viên chức, lực lực lượng vũ trang; công nhân, người lao động ở các địa phương trong huyện. Thiếu máu cho điều trị người bệnh sẽ không còn là nỗi lo, nếu như tất cả mọi người khỏe mạnh đều sẵn sàng chia sẻ những giọt máu quý giá của mình cho đồng loại.

+ Hình thức tổ chức:

- Trung tâm hiến máu chữ thập đỏ do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam hoặc Hội Chữ thập đỏ tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thành lập

- Điểm hiến máu chữ thập đỏ do Hội Chữ thập đỏ tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thành lập; có địa điểm cố định hoặc địa điểm lưu động theo từng đợt nhất định.

+ Ý nghĩa của hoạt động: 

- Hiến máu tình nguyện là một việc làm có ý nghĩa, thể hiện trách nhiệm với cộng đồng, nghĩa cử hiến máu cứu người luôn cao đẹp, cần được phát huy.

- Hiến máu đem lại cho ta niềm vui vì được giúp đỡ ai đó đang cần lượng máu quý giá.

- Hiến máu giúp những bệnh nhân không may gặp tai nạn có thêm cơ hội được sống, được làm việc.


2. Lập kế hoạch và thực hiện hoạt động thiện nguyện, nhân đạo

Câu 1: Phân tích kế hoạch hoạt động thiện nguyện, nhân đạo “Cuốn sách yêu thương” của lớp 7A.

Soạn HĐTN 7 Chủ đề 4: Tiếp nối truyền thống quê hương - Cánh diều

Lời giải:

Tên hoạt động thiện nguyện: Cuốn sách yêu thương

+ Đối tượng hướng tới: Các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn

+ Mục đích:

Kêu gọi và phát huy tinh thần tương thân, tương ái của cán bộ giáo viên nhân viên và học sinh lớp 6A tới các em học sinh nghèo vùng cao trong việc giúp đỡ, động viên và mang lại cho các em, đồng bào dân tộc miền núi có một mùa xuân thật là ấm áp và tràn đầy ý nghĩa.

Thông qua hoạt động trên nhằm tuyên truyền, giáo dục học sinh - sinh viên, xây dựng đoàn kết, yêu thương, chia sẻ khó khăn, xây dựng lòng nhân ái, sống thân thiện và luôn quan tâm hướng tới cộng đồng xã hội. Đồng thời góp phần tạo cơ hội để hiểu rõ, nhận thức sâu sắc và thể hiện sự quan tâm tới những mảnh đời và hoàn cảnh kém may mắn trong cuộc sống.

+ Thành phần tham gia : Học sinh lớp 7A

+ Phân công công việc: Mỗi bạn cần làm:

- Lựa chọn một hoặc nhiều quyển sách hay và ý nghĩa.

- Viết lời nhắn yêu thương, đính vào trang đầu tiên của quyển sách.

- Tập hợp sách và đóng gói, lên kế hoạch gửi tặng sách đến các em nhỏ trong trại trẻ mồ côi.

+ Dự kiến thời gian thực hiện: 1 tháng.

Câu 2: Lập kế hoạch cho một hoạt động thiện nguyên, nhân đạo phù hợp mà nhóm em dự định tham gia.

Lời giải:

Gợi ý kế hoạch cho hoạt động thiện nguyện: Áo ấm cho em

+ Tên của hoạt động thiện nguyện, nhân đạo: Áo ấm cho em

+ Đối tượng hướng tới: các em nhỏ vùng sâu, vùng xa, dân tộc thiểu số.

+ Thông điệp của hoạt động thiện nguyện, nhân đạo: Một manh áo sưởi ấm một trái tim.

+ Mục đích của hoạt động thiện nguyện nhân đạo: gửi tặng áo ấm cho các em nhỏ vùng sâu, vùng xa, dân tộc thiểu số ở tỉnh Lào Cai.

+ Thành phần tham gia: học sinh lớp 7A.

+ Phân công công việc: Mỗi bạn cần làm:

- Lựa chọn quần áo theo tiêu chí: còn mới, không rách, bẩn, đủ để giữ ấm và được giặt sạch sẽ.

- Viết lời nhắn yêu thương và giao cho lớp trưởng tổng hợp.

- Tập hợp quần áo, đóng gói và lên kế hoạch gửi tặng đến các em nhỏ vùng sâu, vùng xa, dân tộc thiểu số.

+ Dự kiến thời gian thực hiện: 1 tháng.

Câu 3: Thực hiện kế hoạch hoạt động thiện nguyện, nhân đạo.

Lời giải:

HS tự thực hiện


3. Vận động người thân, các bạn tham gia hoạt động thiện nguyện, nhân đạo

Câu 1: Thảo luận cách thức vận động người thân, các bạn tham gia hoạt động thiện nguyện, nhân đạo.

Soạn HĐTN 7 Chủ đề 4: Tiếp nối truyền thống quê hương - Cánh diều

Lời giải:

Cách thức vận động người thân, các bạn tham gia hoạt động thiện nguyện, nhân đạo:

+ Đối tượng vận động: bố mẹ, anh chị em, các bạn, thầy cô trong trường, hàng xóm…

+ Nội dung vận động:

- Đưa ra các dẫn chứng, hình ảnh, video về những người có hoàn cảnh khó khăn

- Kêu gọi mọi người ủng hộ cả về mặt vật chất cũng như tinh thần

- Động viên các hoàn cảnh khó khăn vượt qua số phận, sống lạc quan, tích cực.

+ Hình thức vận động:

- Vận động trực tiếp: tọa đàm, chia sẻ

- Vận động gián tiếp: tuyên truyền qua áp phích, tranh, video, bài viết…

Câu 2: Chia sẻ kết quả thảo luận

Lời giải:

- Em chia sẻ kết quả thảo luận: Đưa ra được kế hoạch vận động người thân, các bạn tham gia hoạt động thiện nguyện, nhân đạo.

Câu 3: Thực hiện vận động người thân, các bạn cùng tham gia hoạt động thiện nguyện, nhân đạo.

Lời giải:

Học sinh tự thực hiện


4. Chia sẻ kết quả tham gia hoạt động thiện nguyện, nhân đạo

Câu hỏi: Chia sẻ hoạt động thiện nguyện, nhân đạo em đã tham gia

Soạn HĐTN 7 Chủ đề 4: Tiếp nối truyền thống quê hương - Cánh diều

Lời giải:

Gợi ý:

Em đã tham gia hoạt động thiện nguyện "Vì miền Trung ruột thịt" vào đầu tháng này để ủng hộ sách vở, quần áo, đồ dùng học tập,... cho đồng bào miền Trung đang hứng chịu thiên tai. Nghe cô giáo phổ biến, các thành viên trong lớp của em đều hưởng ứng rất nhiệt tình. Hôm sau, em và các bạn đều mang đầy đủ những món đồ mà mình đã chuẩn bị đến nộp. Cô giáo đã giao cho bạn lớp trưởng và lớp phó kiểm tra lại, thống kê các món đồ thu được. Lớp em đã đóng góp được mười bộ sách giáo khoa, hai mươi bộ quần áo vẫn còn rất mới và hơn một triệu đồng tiền mặt. Cuối buổi chiều, các bạn nam phụ trách mang những món quà của lớp đem nộp cho cô tổng phụ trách. Sau khi hoạt động từ thiện kết thúc, lớp em đã được tuyên dương trước toàn trường. Em cảm thấy đây là một hoạt động rất ý nghĩa, và vui vẻ khi làm được một việc tốt.


Hoạt động 2. Văn hóa ứng xử trong hoạt động cộng đồng


1. Những hoạt động trong cộng đồng

Câu 1: Chia sẻ các hoạt động trong cộng đồng mà em biết.

Gợi ý:

+ Vệ sinh khu vực nơi em ở

+ Sinh hoạt hè ở địa phương

+ Tham gia lễ hội truyền thống ở địa phương

Lời giải:

Các hoạt động cộng đồng mà em biết:

+ Ủng hộ sách vở và quần áo cho học sinh vùng cao, học sinh vùng lũ.

+ Ủng hộ quỹ phòng chống COVID-19

+ Trồng cây gây rừng

Câu 2: Chia sẻ về một hoạt động cộng đồng mà em tham gia.

Lời giải:

Những hoạt động kết nối cộng đồng mà em đã tham gia:

Ủng hộ quần áo và sách vở cho trẻ em vùng lũ và vùng cao.

Đổi rác lấy cây xanh.

Trồng cây gây rừng.

Khi thực hiện những việc làm này em rất vui vì đã đóng góp được một phần sức lực nhỏ bé của mình để giúp cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn.


2. Hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hóa trong hoạt động cộng đồng

Câu 1: Thảo luận để chỉ ra hành vi giao tiếp, ứng xử phù hợp và chưa phù hợp trong các tình huống sau:

Soạn HĐTN 7 Chủ đề 4: Tiếp nối truyền thống quê hương - Cánh diều

Lời giải:

Hành vi trong tình huống 1 là hành vi giao tiếp, ứng xử chưa phù hợp vì bạn nam thể hiện thái độ thờ ơ, thiếu ý thức tự giác, ỷ lại khi tham gia hoạt động chung của cộng đồng.

Hành vi trong tình huống 2 là hành vi giao tiếp, ứng xử phù hợp vì bạn nam rất có ý thức giữ gìn, bảo vệ tài sản công cộng.

Câu 2: Chia sẻ một hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hóa mà em quan sát được khi tham gia các hoạt động trong cộng đồng.

Lời giải:

- Những hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hóa mà em quan sát được khi tham gia các hoạt động cộng đồng:

+ Tôn trọng nội quy

+ Tích cực tham gia những hoạt động cộng đồng

+ Giúp đỡ người gặp khó khăn.


3. Rèn luyện hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hóa khi tham gia hoạt động trong cộng đồng

Câu 1: Chỉ ra cách thể hiện hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hoá mà bạn An đã thực hiện trong tình huống sau:

Soạn HĐTN 7 Chủ đề 4: Tiếp nối truyền thống quê hương - Cánh diều

Lời giải:

Cách thể hiện hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hóa mà bạn An đã thực hiện:

+ Chuẩn bị trang phục chỉnh tề, nói năng lịch sự, lễ phép.

+ Đọc kĩ những quy định của ban tổ chức và chủ động hướng dẫn khách tham quan thực hiện theo.

+ Giải thích và giới thiệu cho du khách những hiểu biết của mình về ý nghĩa của các hoạt động có trong lễ hội.

+ Luôn luôn tươi cười, niềm nở.

Câu 2: Chia sẻ cách em thể hiện hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hoá khi tham gia một hoạt động trong cộng đồng.

 

Soạn HĐTN 7 Chủ đề 4: Tiếp nối truyền thống quê hương - Cánh diều

Lời giải:

- Chia sẻ cách em thể hiện những hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hóa khi tham gia một hoạt động trong cộng đồng: Em luôn chuẩn bị tốt để tham gia hoạt động, có thái độ tích cực, chủ động, đóng góp vào cách hoạt động, thái độ vui vẻ và tích cực. 

Câu 3: Thể hiện, rèn luyện hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hoá trong cuộc sống hằng ngày.

Lời giải:

- Rèn luyện hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hóa trong cuộc sống hằng ngày bằng cách thực hành những hành vi giao tiếp lịch sự, tôn trọng, văn hóa.


Hoạt động 3. Tự hào truyền thống quê hương trang 


1. Giới thiệu về truyền thống địa phương

Câu hỏi: Tìm hiểu và giới thiệu về một truyền thống tự hào ở quê hương em.

Soạn HĐTN 7 Chủ đề 4: Tiếp nối truyền thống quê hương - Cánh diều

Lời giải:

Người Việt ta luôn tự hào là "Đất nước ngàn năm văn hiến" với sự giao thoa của nhiều nền văn hoá. Dưới hàng nghìn năm Bắc thuộc cùng ách thống trị của thực dân Pháp, nền văn hoá của ta đã tiếp thu những giá trị văn hóa mới nhưng vẫn giữ lại được nét tinh hoa của dân tộc, để từ đó sáng tạo nên những loại hình nghệ thuật vô cùng đặc sắc, mang lại giá trị to lớn cho nền văn hoá Việt. Dân ca quan họ Bắc Ninh chính là một trong những loại hình nghệ thuật ấy, nó có sức lan tỏa mạnh mẽ lay động người nghe bằng những câu hát giao duyên dịu dàng mà đằm thắm ân tình xứ Bắc.Cho tới nay, hằng năm cứ từ ngày mùng 4 tháng giêng âm lịch, các làng quan họ Bắc Ninh bắt đầu rộn ràng tiếng hát của các liền anh liền chị để chuẩn bị cho ngày hội quan họ. Những câu ca quan họ mộc mạc, nhưng rất trọng nghĩa tình giống như con người của vùng quê Kinh Bắc. Ngày 10 và 11 tháng giêng âm lịch, ở Bắc Ninh thường tổ chức những cuộc thi hát quan họ.Dù trải qua nhiều thăng trầm, ngày nay quan họ vẫn tồn tại và được nâng niu, giữ gìn. Trong tương lai, chắc hẳn quan họ tiếp tục đồng hành cùng con người, tạo nét riêng, nét đẹp văn hoá của xứ Kinh Bắc và cả dân tộc Việt Nam.

Soạn HĐTN 7 Chủ đề 4: Tiếp nối truyền thống quê hương - Cánh diều

2. Giữ gìn và phát huy truyền thống địa phương

Câu hỏi: Thảo luận về cách em và các bạn giữ gìn, phát huy truyền thống tự hào ở địa phương.

Soạn HĐTN 7 Chủ đề 4: Tiếp nối truyền thống quê hương - Cánh diều

Lời giải:

Gợi ý một số cách giữ gìn, phát huy truyền thống tự hào ở địa phương:

- Tích cực tham gia các hoạt động giao lưu, chia sẻ và trải nghiệm truyền thống ở địa phương.

- Biểu diễn, tái hiện những truyền thống thông qua nghệ thuật sân khấu, triển lãm tranh ảnh,...

- Tuyên truyền, vận động bạn bè, gia đình, người thân,... cùng tham gia giữ gìn, phát huy những truyền thống đó.

- Tiếp thu một cách có chọn lọc những tinh hoa của nhân loại để làm giàu thêm các truyền thống.

>>> Xem trọn bộ: Giải Hoạt động trải nghiệm 7 Cánh diều

-----------------------------

Trên đây Toploigiai đã cùng các bạn Soạn HĐTN 7 Chủ đề 4: Tiếp nối truyền thống quê hương trong bộ SGK Cánh diều theo chương trình sách mới. Chúng tôi hi vọng các bạn đã có kiến thức hữu ích khi đọc bài viết này. Toploigiai đã có đầy đủ các bài soạn cho các môn học trong các bộ sách mới Cánh Diều, Chân trời sáng tạo, Kết nối tri thức. Mời các bạn hãy click ngay vào trang chủ Toploigiai để tham khảo và chuẩn bị bài cho năm học mới nhé. Chúc các bạn học tốt! 

icon-date
Xuất bản : 20/08/2022 - Cập nhật : 10/09/2022