logo

Soạn HĐTN 7 Chủ đề 3: Thầy cô - Người bạn đồng hành - Cánh diều

Hướng dẫn Soạn HĐTN 7 Chủ đề 3: Thầy cô - Người bạn đồng hành ngắn gọn nhất bám sát nội dung SGK HĐTN 7 Cánh diều theo chương trình sách mới. Mời bạn đọc cùng tham khảo!

Chủ đề 3: Thầy cô - Người bạn đồng hành - Cánh diều


Hoạt động 1: Phát triển mối quan hệ với thầy cô 


1. Tìm hiểu cách ứng xử với thầy cô

Câu 1: Phân tích tình huống dưới đây và chỉ ra cách ứng xử đúng mực, chưa đúng mực của học sinh với thầy cô.

Soạn HĐTN 7 Chủ đề 3: Thầy cô - Người bạn đồng hành - Cánh diều

Lời giải:

+ Tình huống 1: Cách hành xử đúng mực: bạn học sinh quan tâm, hỏi han tình hình sức khỏe cô giáo khi thấy cô bị mệt

+ Tình huống 2: 

Cách hành xử đúng mực: bạn nam nhắc nhở bạn cất truyện để nghe cô giáo giảng bài

Cách hành xử chưa đúng mực: đọc truyện trong giờ học khi cô giáo đang giảng bài

+ Tình huống 3: Cách hành xử đúng mực: giúp thầy nhặt lại giáo án bị rơi

+ Tình huống 4: Cách hành xử chưa đúng mực: không chào thầy giáo khi thầy đi ngang qua.

Câu 2: Chia sẻ về cách ứng xử đúng mực với thầy cô của em và các bạn.

Gợi ý: 

+ Những lời nói, hành vi nên và không nên trong ứng xử với thầy cô.

+ Những yêu cầu trong cách ứng xử của học sinh với thầy cô.

Lời giải:

- Lễ phép chào hỏi bất cứ khi nào gặp thầy cô giáo.

- Luôn ngoan ngoãn, tôn trọng và vâng lời thầy cô.

- Chăm chú nghe giảng, không làm việc riêng trong giờ học.

- Hoàn thành đầy đủ, đúng hạn những nhiệm vụ mà thầy cô giáo giao cho.

- Chủ động giúp đỡ, hỏi thăm khi thầy cô bị mệt hoặc cần sự trợ giúp.


2. Phát triển mối quan hệ với thầy cô

Câu 1: Chỉ ra những việc em thường thực hiện để phát triển mối quan hệ tốt đẹp với thầy cô.

Soạn HĐTN 7 Chủ đề 3: Thầy cô - Người bạn đồng hành - Cánh diều

Lời giải:

Những việc em thường thực hiện để phát triển mối quan hệ tốt đẹp với thầy cô:

+ Chủ động giúp đỡ thầy cô.

+ Tích cực lắng nghe và tham gia những hoạt động của lớp.

+ Thể hiện sự tôn trọng và biết ơn với thầy cô

+ Hỏi han sức khỏe của thầy cô khi thấy thầy cô mệt

+ Ứng xử lễ phép, lịch sự, chào hỏi với thầy cô

+ Hoàn thành tốt bài tập, nhiệm vụ được giao

+ Tích cực giơ tay phát biểu, bày tỏ quan điểm cá nhân với thầy cô

Câu 2: Giải thích tại sao những việc đó có thể giúp phát triển mối quan hệ tốt đẹp với thầy cô.

Lời giải:

Những việc đó có thể giúp phát triển mối quan hệ tốt đẹp với thầy cô vì:

- Giúp tạo ấn tượng tốt với thầy cô.

- Cho thầy cô thấy được những khả năng, điểm mạnh của bản thân.

- Chứng minh sự nỗ lực, cố gắng, có trách nhiệm đối với những công việc được giao.

Câu 3: Thực hiện những việc em có thể làm để tiếp tục phát triển và duy trì mối quan hệ tốt đẹp với thầy cô.

Lời giải:

- Em thực hiện những việc em có thể làm để tiếp tục phát triển và duy trì mối quan hệ tốt đẹp với thầy cô. 


3. Rèn luyện cách phát triển mối quan hệ với thầy cô

Câu hỏi: Đề xuất cách ứng xử phù hợp trong các tình huống sau:

Soạn HĐTN 7 Chủ đề 3: Thầy cô - Người bạn đồng hành - Cánh diều

Lời giải:

+ Tình huống 1: chủ động hỏi thầy cô cách làm, các bước thực hiện để hiểu và nắm rõ kiến thức mình cần tìm

+ Tình huống 2: bình tĩnh, chứng minh, giải thích cho thầy cô giáo hiểu vấn đề

+ Tình huống 3: xin lỗi vì đã nói trống không với cô, đồng thời hứa sẽ hứa sẽ sửa đổi và không tái phạm.


4. Suy nghĩ tích cực về mối quan hệ với thầy cô

Câu hỏi: Viết một là thư Điều em muốn nói để gửi vào hộp thư chung của lớp:

+ Điều làm em thấy hài lòng trong mối quan hệ với thầy cô.

+ Điều em mong muốn được cải thiện trong mối quan hệ với thầy cô.

Lời giải:

Hà nội ngày 12 tháng 2 năm 2021

Cô Mai kính mến!

Thấm thoắt, cô trò ta đã cùng nhau đồng hành gần một học kì. Là một học sinh mới chuyển trường, em rất biết ơn vì cô đã luôn bên cạnh và giúp đỡ cho em. Hôm nay em viết lá thư này để gửi đến cô những lời em muốn nói.

Em cảm ơn cô vì đã luôn tôn trọng, lắng nghe ý kiến của em và các bạn, mặc dù đôi khi những ý kiến đó chưa thực sự hay và sáng tạo. Sự hướng dẫn, chỉ bảo của cô đã giúp em rất nhiều trong quá trình học tập. Không những vậy, khi em bị ốm, cô còn cùng các bạn đến nhà để hỏi han, động viên và hứa sẽ giúp em phụ đạo.

Em hi vọng mình sẽ mạnh dạn hơn để có thể chủ động xin ý kiến của cô khi gặp khó khăn trong học tập và cùng cô chia sẻ những suy nghĩ, ưu nhược điểm của bản thân.

Cuối cùng, em hứa với sẽ cố gắng học tập, rèn luyện thật chăm chỉ để không phụ sự kì vọng, chỉ bảo của cô. Em cảm ơn cô rất nhiều!

Học trò của cô

                                                                                                                                                                           Linh

Phạm Trang Linh


Hoạt động 2: Hợp tác với thầy cô 


1. Hợp tác với thầy cô trong các hoạt động

Soạn HĐTN 7 Chủ đề 3: Thầy cô - Người bạn đồng hành - Cánh diều

Câu 1: Thảo luận về tình huống trên:

- Chỉ ra các biểu hiện cho thấy các tổ hợp tác hay không hợp tác với thầy cô;

- Nêu ý nghĩa của việc hợp tác với thầy cô.

Lời giải:

+ Thảo luận về tình huống:

Các biểu hiện cho thấy các tổ hợp tác hay không hợp tác với thầy cô: Nhóm 1, nhóm 4, nhóm 3 thể hiện sự hợp tác với thầy cô. Nhóm 2 thể hiện sự chưa hợp tác với thầy cô.

+ Ý nghĩa của việc hợp tác với thầy cô:

- Góp phần giải đáp thắc mắc, khó khăn của em trong quá trình học kiến thức nào đó.

- Tạo không khí sôi nổi, tích cực cho lớp học

- Bộc lộ điểm mạnh và tư duy của mình với thầy cô giáo.

Câu 2: Chia sẻ về sự hợp tác với thầy cô của bản thân và các bạn.

Lời giải:

Chia sẻ sự hợp tác với thầy cô của bản thân và các bạn:

- Tích cực giơ tay phát biểu, đưa ra ý kiến của bản thân về bài học.

- Chủ động xin góp ý từ thầy cô về vấn đề mình đang gặp khó khăn

- Phân công công việc nhóm với các bạn trong nhóm.

- Hoàn thành tốt các bài tập được giao.


2. Hiểu và chia sẻ mong đợi của thầy cô đối với học sinh trong học tập

Câu 1: Đóng vai giáo viên và học sinh trao đổi với nhau.

Soạn HĐTN 7 Chủ đề 3: Thầy cô - Người bạn đồng hành - Cánh diều

Lời giải:

HS tự thực hiện

Câu 2: Chia sẻ điều em rút ra được từ cuộc trao đổi.

Lời giải:

Những điều em rút ra được từ cuộc trao đổi:

+ Dù là giáo viên hay học sinh, chúng ta đều nên thẳng thắn thể hiện mong muốn của mình trong học tập để đạt được hiệu quả dạy và học cao hơn.

+ Có sự giải thích lí do dẫn đến những mong muốn đó để thấu hiểu và hợp tác tốt hơn.

+ Sự trao đổi liên tục giữa giáo viên và học sinh là rất quan trọng.


3. Hoàn thành nhiệm vụ được thầy cô giao

Câu 1: Tự đánh giá việc thực hiện các nhiệm vụ được thầy cô giáo trong thời gian vừa qua.

Gợi ý:

STT

Các nhiệm vụ

Hoàn thành

Chưa hoàn thành

1

Thực hiện dự án học tập

?

?

2

Sưu tầm tranh, ảnh

?

?

3

?

?

?

4

?

?

?

Lời giải:

STT

Các nhiệm vụ

Hoàn thành

Chưa hoàn thành

1

Thực hiện dự án học tập

x

 

2

Sưu tầm tranh ảnh

 

x

3

Thuyết minh về một danh lam thắng cảnh ở địa phương

x

 

4

Thuyết trình về một môn thể thao em yêu thích bằng tiếng Anh

x

 

Câu 2: Chia sẻ kết quả đánh giá của mình.

Lời giải:

HS tự thực hiện.


4. Cách thức hợp tác với thầy cô

Câu 1: Lựa chọn và thực hành những cách phù hợp để hợp tác với thầy cô.

Soạn HĐTN 7 Chủ đề 3: Thầy cô - Người bạn đồng hành - Cánh diều

Lời giải:

- Lựa chọn và thực hành những cách phù hợp để hợp tác với thầy cô theo gợi ý: Lắng nghe, trao đồi, hiểu và chia sẻ mong muốn với thầy cô, hoàn thành nhiệm vụ, cùng giải thích vấn đề. 

Câu 2: Bổ sung các cách khác mà em thường thực hiện để hợp tác với thầy cô.

Lời giải:

- Bổ sung các cách mà em thường thực hiện để hợp tác với thầy cô:

+ Hoàn thành những yêu cầu được giao.

+ Tích cực đóng góp, trao đổi cùng thầy cô.


5. Hợp tác với thầy cô để giải quyết các vấn đề nảy sinh

Câu 1: Thảo luận và đề xuất phương án hợp tác với thầy cô để giải quyết vấn đề nảy sinh trong tình huống sau:

Soạn HĐTN 7 Chủ đề 3: Thầy cô - Người bạn đồng hành - Cánh diều
Soạn HĐTN 7 Chủ đề 3: Thầy cô - Người bạn đồng hành - Cánh diều

Lời giải:

Giải quyết vấn đề:

+ Thầy cô sẽ trao đổi với bố mẹ Huy xem gia đình cho chuyện gì ảnh hưởng đến tinh thần của bạn hay không.

+ Các bạn trong lớp sẽ chủ động động viên Huy cùng tham gia các hoạt động chung.

+ Những bạn được phân công sẽ hỗ trợ Huy học tập: học nhóm để bổ sung kiến thức, giảng lại bài cho bạn,...

Câu 2: Nhận diện một vấn đề nảy sinh trong lớp và cùng thầy cô giải quyết theo các bước gợi ý trên.

Lời giải:

+ Vấn đề nảy sinh: Hai bạn Tùng và Tuấn xảy ra tranh cãi vì bất đồng quan điểm về vấn đề chụp kỷ yếu cuối năm học, khiến không khí lớp học căng thẳng

+ Cách giải quyết:

- Cả lớp cùng lắng nghe ý kiến, quan điểm của cả hai bạn

- Giáo viên yêu cầu hai bạn dừng cuộc tranh luận

- Cả lớp cùng nhau giải quyết, đưa ra các giải pháp tốt nhất.


6. Luyện tập hợp tác với thầy cô

Câu 1: Vận dụng các cách hợp tác với thầy cô và các bước giải quyết vấn đề nảy sinh để xử lý các tình huống sau:

Soạn HĐTN 7 Chủ đề 3: Thầy cô - Người bạn đồng hành - Cánh diều

 

Lời giải:

+ Tình huống 1: 

- Thầy cô yêu cầu nhóm bạn không được tụ tập, trêu đùa bạn khác nữa và tìm hiểu nguyên nhân vì sao các bạn làm vậy

- Cán bộ lớp yêu cầu nhóm bạn đến xin lỗi các bạn bị trêu đùa.

+ Tình huống 2:

- Thầy cô giảng hòa giữa 2 nhóm, nói chuyện và giải quyết khúc mắc giữa 2 bên

- Sau đó, 2 nhóm bạn xin lỗi nhau và cam kết không tái phạm 

+ Tình huống 3: Lớp em cần bàn bạc với thầy cô để lên kế hoạch tổ chức hội trại trong trường.

>>> Xem trọn bộ: Giải Hoạt động trải nghiệm 7 Cánh diều

-----------------------------

Trên đây Toploigiai đã cùng các bạn Soạn HĐTN 7 Chủ đề 3: Thầy cô - Người bạn đồng hành trong bộ SGK Cánh diều theo chương trình sách mới. Chúng tôi hi vọng các bạn đã có kiến thức hữu ích khi đọc bài viết này. Toploigiai đã có đầy đủ các bài soạn cho các môn học trong các bộ sách mới Cánh Diều, Chân trời sáng tạo, Kết nối tri thức. Mời các bạn hãy click ngay vào trang chủ Toploigiai để tham khảo và chuẩn bị bài cho năm học mới nhé. Chúc các bạn học tốt! 

icon-date
Xuất bản : 20/08/2022 - Cập nhật : 10/09/2022