logo

Soạn HĐTN 7 Chủ đề 1: Trường học của em - Cánh diều

Hướng dẫn Soạn HĐTN 7 Chủ đề 1: Trường học của em ngắn gọn nhất bám sát nội dung SGK HĐTN 7 Cánh diều theo chương trình sách mới. Mời bạn đọc cùng tham khảo!

Chủ đề 1: Trường học của em - Cánh diều


Hoạt động 1: Tự hào trường em


1. Tìm hiểu truyền thống nhà trường

Câu 1: Nêu những điều em tự hào về nhà trường.

Soạn HĐTN 7 Chủ đề 1: Trường học của em - Cánh diều

Lời giải:

- Học sinh chia sẻ về một nét nổi bật, tự hào nhất của nhà trường theo gợi ý trong SGK.

- Tổ chức thảo luận, chia sẻ về nét nổi bật, tự hào của nhà trường.

+ Trường em có bề dày lịch sử và đạt nhiều thành tích cao trong học tập và hoạt động thể dục, thể thao.

+ Các câu lạc bộ và hoạt động của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí minh hoạt động tích cực, mạnh mẽ và hiệu quả.

- Là học sinh của trường, các em cần thực hiện tốt nội quy, quy định của trường; tích cực học tập và tham gia các hoạt động do Đội thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, nhà trường và tập thể lớp phát động; tuyên truyền truyền thống tốt đẹp, tự hào về nhà trường; tích cực học tập, rèn luyện để góp phần làm cho truyền thống trường mình ngày càng nội bật hơn, đáng tự hào hơn.

Câu 2: Chia sẻ điều em tự hào nhất về nhà trường

Soạn HĐTN 7 Chủ đề 1: Trường học của em - Cánh diều

Lời giải:

Gợi ý:

Điều em tự hào nhất về nhà trường là trường có chất lượng giáo dục đào tạo cao và được coi là một trong những cơ sở giáo dục lâu đời nhất của Hà Nội và Việt Nam.

Trường mang đến cho học sinh nền tảng kiến thức chắc chắn, cho thấy công tác giáo dục, đào tạo của nhà trường vô cùng hiệu quả, chất lượng giáo viên cao, giỏi, có chuyên môn nghiệp vụ.

Để tiếp tục phát huy niềm tự hào đó, em luôn nỗ lực không ngừng trong việc rèn luyện đạo đức và chăm chỉ học tập, phát triển nhiều phong trào của trường, lớp.

Câu 3: Giới thiệu những truyền thống, nét nổi bật, tự hào về nhà trường thông qua sản phẩm của em.

Gợi ý hình thức tiến hành:

+ Trưng bày sản phẩm

+ Thuyết trình;

+ Biểu diễn nghệ thuật;…

Lời giải:

- Gợi ý một số sản phẩm giới thiệu những truyền thống, nét nổi bật, tự hào về nhà trường:

Trưng bày sản phẩm

Thuyết trình

Biểu diễn nghệ thuật...

Câu 4: Chia sẻ cảm xúc về việc tìm hiểu truyền thống nhà trường và các sản phẩm của em và các bạn.

Lời giải:

Việc tìm hiểu truyền thống nhà trường và các sản phẩm của em và các bạn đã giúp em thêm tin yêu, tự hào, hãnh diện về ngôi trường mình đang theo học, và càng có động lực hơn nữa trong quá trình rèn luyện và học tập tại ngôi nhà thứ hai này.


2. Phát huy truyền thống nhà trường

Câu hỏi: Thảo luận xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch buổi tọa đàm với chủ đề "Phát huy truyền thống nhà trường".

Gợi ý:

Soạn HĐTN 7 Chủ đề 1: Trường học của em - Cánh diều

Lời giải:

- Tổ chức buổi tọa đàm theo gợi ý SGK.

- Em tìm hiểu các thông tin và hoạt động của trường mình để hoàn thành. 

- Ý nghĩa của việc phát huy truyền thống nhà trường: Tạo môi trường tốt để học tập và phát triển.

Ban giám hiệu nhà trường

 Có những kế hoạch xây dựng cơ sở vật chất và kĩ năng cho trường.

Ban đại diện cha mẹ học sinh

Đóng góp, hỗ trợ các bạn học sinh

Ban chỉ huy đội thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh 

Tổ chức hoạt động cùng những phong trào

Học sinh

Tích cực tham gia những hoạt động và phong trào

Chính quyền địa phương

Hỗ trợ và tham gia những hoạt động. 


Hoạt động 2: Giữ gìn trường lớp gọn gàng, sạch đẹp 


1. Ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ ở trường

Câu 1: Chia sẻ những hành vi thể hiện và không thể hiện sự ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ của học sinh trong các hoạt động của nhà trường.

Soạn HĐTN 7 Chủ đề 1: Trường học của em - Cánh diều

Lời giải:

Hành vi ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ:

+ Bọc sách vở cẩn thận.

+ Dán nhãn vở đầy đủ.

+ Sắp xếp ghế sau giờ chào cờ.

+ Chủ động dọn rác xung quanh nơi mình ngồi.

+ Đến sớm trực nhật lớp.

+ Tích cực tham gia các hoạt động tổng vệ sinh của lớp, trường.

Hành vi chưa ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ:

+ Để sách vở bừa bộn.

+ Viết, vẽ bừa lên sách vở, bàn ghế, tường lớp học,...

+ Vứt rác không đúng nơi quy định.

+ Để giấy rác, vỏ chai, hộp đồ ăn,... trong ngăn bàn.

+ Chỉ dọn dẹp qua loa khi được phân công trực nhật.

Câu 2: Chia sẻ cảm xúc, suy nghĩ của em về những hành vi đó.

Lời giải:

Cảm xúc, suy nghĩ của em trước hành vi đó:

+ Hành vi ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ: vui vẻ, có nguồn năng lực tích cực, tăng sự tập trung, tăng cảm hứng học tập

+ Hành vi chưa ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ: khó chịu, bức bối, …


2. Đánh giá việc rèn luyện thói quen ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ ở trường

Câu hỏi: Đánh giá việc rèn luyện thói quen ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ của em ở trường theo các mức độ sau:

Soạn HĐTN 7 Chủ đề 1: Trường học của em - Cánh diều

Lời giải:

HS tự đánh giá theo thói quen của mình


3. Cách khắc phục những hành vi chưa ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ

Câu 1: Thảo luận về cách khắc phục những hành vi chưa ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ ở trường.

Soạn HĐTN 7 Chủ đề 1: Trường học của em - Cánh diều

Lời giải:

+ Hành vi chưa ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ: xả rác bừa bãi ở lớp học và sân trường

+ Nguyên nhân: do ý thức kém và sự lười biếng của 1 số bạn học sinh

+ Cách khắc phục:

- Tuyên truyền, nâng cao ý thức của học sinh trong việc vứt rác đúng nơi quy định

- Đưa ra một số hình phạt để răn đe hành vi thiếu ý thức đó.

Câu 2: Trao đổi cách rèn luyện thói quen ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ.

Soạn HĐTN 7 Chủ đề 1: Trường học của em - Cánh diều

 

Lời giải:

Một số cách rèn luyện thói quen ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ:

Đặt mục tiêu rèn luyện rõ ràng.

Lên kế hoạch để thực hiện những hoạt động phù hợp để rèn luyện thói quen ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ.

Tạo thói quen ngắn nắp, gọn gàng, sạch sẽ từ những việc nhỏ nhất: sắp xếp sách vở gọn gàng sau khi hết tiết học, bỏ giấy rác vào thùng đựng của lớp,...


4. Hành động đẹp – Thói quen tốt

Câu hỏi: Thực hiện thường xuyên các việc làm:

+ Chăm sóc bồn hoa, cây cảnh của trường;

+ Vệ sinh lớp học;

+ Tham gia làm sạch đẹp sân trường.

Lời giải:

HS tự thực hiện.


Hoạt động 3: Hòa đồng và hợp tác với các bạn 


1. Hòa đồng với các bạn

Câu 1: Chia sẻ một tình huống mà em đã thể hiện sự hòa đồng với các bạn.

Gợi ý:

+ Trong giao tiếp;

+ Trong học tập;

+ Trong các hoạt động tập thể.

Lời giải:

- Tình huống thể hiện sự hòa đồng với các bạn: Chia sẻ bài học với bạn, nói chuyện với bạn mới trong lớp, giúp đỡ và hợp tác cùng các bạn tổ chức những sự kiện kỉ niệm của lớp.

Câu 2: Nêu biểu hiện của sự hòa đồng với các bạn trong các tình huống đã chia sẻ.

Soạn HĐTN 7 Chủ đề 1: Trường học của em - Cánh diều

Lời giải:

- Biểu hiện của sự hòa đồng:

+ Tích cực, vui vẻ giao tiếp với bạn bè.

+ Cởi mở, chia sẻ.

+ Lắng nghe và giúp đỡ các bạn.


2. Thể hiện mối quan hệ hòa đồng với các bạn

Câu 1: Thảo luận về cách thể hiện sự hòa đồng với các bạn trong những trường hợp sau:

Soạn HĐTN 7 Chủ đề 1: Trường học của em - Cánh diều

Lời giải:

+ Tình huống 1: Chủ động đến bắt chuyện. làm quen với bạn bằng thái độ thân thiện, cởi mở

+ Tình huống 2:

- Hỏi nguyên nhân, lý do vì sao các bạn không tham gia

- Nêu ra các lợi ích của buổi tham quan dã ngoại để vận động, thuyết phục các bạn tham gia

+ Tình huống 3: Khuyên các bạn không nên làm như vậy vì đây là bài tập nhóm, cần có sự phối hợp của nhiều người, và nên thể hiện sự đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong công việc.

Câu 2: Thực hành thể hiện sự hòa đồng với các bạn trong nhóm học tập, giao tiếp và các hoạt động chung.

Lời giải:

HS tự thực hiện


3. Hợp tác với các bạn

Câu 1: Tìm hiểu biểu hiện hợp tác của các bạn lớp 7C trong tình huống sau:

Soạn HĐTN 7 Chủ đề 1: Trường học của em - Cánh diều

Lời giải:

Biểu hiện hợp tác của các bạn lớp 7C trong tình huống:

Cả lớp thống nhất thi đua học tốt, giành nhiều hoa điểm 10.

Mỗi tổ đều chủ động nhận nhiệm vụ.

Tổ 1: cả tổ họp và lên ý tưởng làm báo tường, sau đó thông báo cả lớp để cùng sưu tầm, viết,...

Tổ 2: trao đổi về cách trang trí lớp học và cùng nhau thực hiện.

Tổ 3: phân công cụ thể công việc cho từng bạn và hỗ trợ nhau cùng thực hiện.

Câu 2: Chia sẻ tình huống, việc làm của em thể hiện sự hợp tác với các bạn.

Lời giải:

Trong giờ học môn Văn, cô giáo đã giao cho nhóm em tìm hiểu sâu về bài Ngắm trăng và tác giả của bài. Em đã được bạn nhóm trưởng phân công tìm hiểu về tác giả và hoàn cảnh ra đời của tác phẩm. Sau khi khi hoàn thành công việc của mình, em cùng các bạn chủ động trao đổi ý kiến về bài, đưa ra nhận xét về công việc mọi người đã làm để tổng hợp thành một bài văn hoàn chỉnh nhất.

Câu 3: Kể thêm những việc làm mà em có thể thực hiện để hợp tác với các bạn.

Soạn HĐTN 7 Chủ đề 1: Trường học của em - Cánh diều

Lời giải:

Những việc làm em có thể thực hiện để hợp tác với các bạn:

- Giảng giải lại những điều bạn chưa hiểu hoặc hiểu chưa rõ

- Sẵn sàng giúp đỡ làm công việc của bạn khi bạn bị ốm hoặc có việc đột xuất

- Cùng nhau đưa ra ý kiến để tổng hợp thành một bài hoàn chỉnh nhất.


4. Cách thức hợp tác với bạn trong thực hiện nhiệm vụ chung

Câu hỏi: Lựa chọn một nhiệm vụ chung, đề xuất cách thức hợp tác để thực hiện nhiệm vụ.

Soạn HĐTN 7 Chủ đề 1: Trường học của em - Cánh diều

Lời giải:

Nhiệm vụ

Cách thức hợp tác

Kết quả

Tổ chức sự kiện 20-10 cho các bạn nữ trong lớp

- Trao đổi về yêu cầu về sự kiện và quy mô.

- Phân công nhiệm vụ cho các thành viên: Trang trí, chuẩn bị hoa, tiết mục văn nghệ…

- Chia sẻ những điểm mạnh/điểm yếu của các thành viên để phân công nhiệm vụ phù hợp

- Tổ chức một sự kiện ý nghĩa cho lớp

- Lớp đoàn kết và gắn bó hơn


5. Hợp tác để giải quyết vấn đề

Câu 1: Thảo luận, đóng vai xử lí tình huống sau:

Soạn HĐTN 7 Chủ đề 1: Trường học của em - Cánh diều

Lời giải:

Xử lý tình huống: Nếu là thành viên trong nhóm, em sẽ bình tĩnh nói chuyện với Hải và giải thích cho bạn hiểu sự cần thiết phải hợp tác với các bạn trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ. Sau đó thuyết phục các bạn còn lại nghe Hải chia sẻ quan điểm và có những phản hồi tích cực nếu ý kiến của bạn có giá trị.

Câu 2: Lựa chọn một vấn đề nảy sinh trong quá trình hợp tác với các bạn và thảo luận cách giải quyết theo các bước trên.

Lời giải:

+ Vấn đề nảy sinh trong quá trình hợp tác: một bạn trong nhóm nhận nhiệm vụ nhưng lại không làm khiến tiến độ làm việc của nhóm bị chậm, làm cho các bạn trong nhóm cảm thấy khó chịu.

+ Cách giải quyết:

- Tìm hiểu nguyên nhân khiến bạn không hoàn thành nhiệm vụ

- Phân chia lại công việc và hoàn thành bài đúng thời hạn

- Trong quá trình làm việc, các bạn trong nhóm thường xuyên nhắc nhở, hỗ trợ nhau.


6. Sổ tay niềm vui tình bạn

Câu 1: Thiết kế Sổ tay niềm vui tình bạn.

Lời giải:

- Em thực hành thiết kế “Sổ tay niềm vui tình bạn”, ghi lại những niềm vui, cảm xúc tích cực khi giao tiếp, hợp tác với các bạn trong học tập cùng hoạt động tập thể. Ví dụ: Hôm nay em rất vui khi nói chuyện với bạn mới của lớp, bạn thân thiện và đáng mến!

- Bố sung những câu chuyện tình bạn của các em vào cuốn sổ.

Câu 2: Ghi lại những niềm vui, cảm xúc tích cực của em khi giao tiếp, hợp tác với các bạn trong học tập, trong hoạt động tập thể.

Lời giải:

+ Khi giao tiếp, hợp tác với các bạn trong học tập, trong hoạt động tập thể em cảm thấy: vui vẻ, hạnh phúc, ý nghĩa, được hòa mình cùng cộng đồng,…

Câu 3: Bổ sung những câu chuyện tình bạn của các em và cuốn sổ giữ gìn kỉ vật về tình bạn của cả lớp.

Lời giải:

HS tự thực hiện

>>> Xem trọn bộ: Giải Hoạt động trải nghiệm 7 Cánh diều

-----------------------------

Trên đây Toploigiai đã cùng các bạn Soạn HĐTN 7 Chủ đề 1: Trường học của em trong bộ SGK Cánh diều theo chương trình sách mới. Chúng tôi hi vọng các bạn đã có kiến thức hữu ích khi đọc bài viết này. Toploigiai đã có đầy đủ các bài soạn cho các môn học trong các bộ sách mới Cánh Diều, Chân trời sáng tạo, Kết nối tri thức. Mời các bạn hãy click ngay vào trang chủ Toploigiai để tham khảo và chuẩn bị bài cho năm học mới nhé. Chúc các bạn học tốt! 

icon-date
Xuất bản : 19/08/2022 - Cập nhật : 10/09/2022