logo

Soạn bài: Tôi đi học (ngắn nhất)

Tâm trạng hồi hộp, lo lắng, háo hức trong buổi đầu khai giảng lớp 1 được hiện lên rõ nét qua những dòng hồi tưởng nhẹ nhàng, miên man của nhân vật “tôi”. Các bạn hãy cùng TOPLOIGIAI Trả lời câu hỏi trong bài Tôi đi học để cùng nhân vật "tôi" trở về thời thơ ấu với những kí ức tươi đẹp ấy nhé:


Tóm tắt, Bố cục bài Tôi đi học 


I. TÓM TẮT:

Nhà văn Thanh Tịnh cho chúng ta sống lại những kỉ niệm đẹp nhất trong buổi đi học đầu tiên. Một buổi sáng mùa thu, bầu trời trong xanh, gió se se lạnh. Cậu bạn e ấp nép sát bên mẹ, được mẹ dắt đến trường. Những thứ trước mắt đã tùng quen thuộc bỗng trở nên xạ lạ, cùng bao điều mới mẻ. Những bạn nhỏ chạc tuổi cậu bé có vẻ như đã quá quen thuộc với ngày tựu trường, vui vẻ tung tăng cầm sách bút đến trường. Không chỉ có một mình cậu bỡ ngỡ với những điều trên, rất nhiều bạn cũng ngây ngô và dè dặt với mọi thứ. Bỗng chốc cậu thấy mình trưởng thành hơn, những dòng suy nghĩ như đám mây bồng bềnh trong đầu cậu.

Sự lo lắng về một chặng dường mới được vỗ về khi nghe được giọng nói ấm áp của ông quản đốc cùng nụ cười tươi của thầy giáo. Vẫn không kìm được nước mắt, toan đinh khóc thì được người mẹ ân cần giúp đỡ. Nào là bức tranh, bàn ghế, bạn nhỏ  bên cạnh bỗng trở nên thân thiết lạ kì.


II. BỐ CỤC: 

Soạn bài Tôi đi học ngắn nhất | Soạn văn 8 ngắn nhất – TopLoigiai

 

 


Hướng dẫn trả lời câu hỏi trong bài Tôi đi học


Câu 1:

Những điều đã gợi lên trong lòng nhân vật “ tôi “ kỉ niệm về buổi tựu trường đầu tiên là:

- Hàng năm cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều

- Một buổi sáng cuối thu trong xanh đầy sương thu và gió lạnh

- Mẹ nhân vật “ tôi “ dắt tay nhân vật “ tôi “ đến trường

Trong toàn bộ truyện ngắn, kỉ niệm được nhà văn kể theo trình tự thời gian và không gian:

- Thời gian:

- Từ hiện tại hồi tưởng về quá khứ: nhìn khung cảnh của ngày tựu trường, thấy những đứa bé rụt rè được mẹ đưa đi khai giảng mà nhớ về buổi tựu trường đầu tiên.

- Dòng kí ức vè quãng đường nhân vật “ tôi “ được mẹ đưa tới trường và những kí ức về ngày khai giảng đầu tiên.

- Không gian:trình tự quãng đường tới trường- ngoài sân trường- vào lớp học.


Câu 2:

Hình ảnh, chi tiết chứng tỏ tâm trạng hồi hộp, cảm giác bỡ ngỡ của nhật vật “ tôi” :

- Con đường quen thấy lạ.

- Mặc chiếc áo vải dù đen cũng cảm thấy mình trưởng thành và có trách nhiệm hơn.

- Thèm cảm giác giống các bạn khác: quần áo tươm tất, nhí nhảnh gọi nhau hay trao sách cho nhau xem.

- Cầm hai quyển vở cũng thấy nặng, xộc xệch, muốn được tự cầm đồ của mình vì nghĩ rằng chỉ có những người thạo mới cầm được giỏi.

- Ngôi trường đã từng đến chơi giờ cũng như có gì đó trở nên oai nghiêm lạ thường.

- Những hồi trống vang dội khiến nhân vật “ tôi” chơ vơ.

- Khi được gọi tên cảm giác như tim ngừng đập, giật mình và lúng túng. Khóc nức nở trong lòng mẹ,

- Thấy thứ gì trong lớp cũng xa lạ.


Câu 3:

Thái độ, cử chỉ của ông đốc:

- Ông quản đốc dùng ánh mắt hiền từ trìu mến nhìn các cháu.

- Tươi cười và nhẫn nại.

Thái độ và cử chỉ của thầy giáo:

- Gương mặt tươi cười chờ đón.

Các bậc phụ huynh: chuẩn bị hành trang, động viên con khi cần.

Tất cả những người lón đều dành một sự quan tâm, bao dung đặc biệt dành cho những mầm non tương lai của đất nước.


Câu 4:

Hình ảnh so sánh được nhà văn sử dung:

- Cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cảnh hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng=> cảm nhận trong sáng, tinh khôi hồn nhiêu của một đứa trẻ.

- Ý nghĩ ấy thoáng qua trong trí óc tôi nhẹ nhàng như một làn mây lướt ngang=> những suy nghĩ ngây thơ, ngô nghê của trẻ con.

- Trường Mĩ Lí oai nghiêm như cái đình làng=> trong một hoàn cảnh đặc biệt, ngôi trường bỗng trở nên oai nghiêm, vĩ đại.

- Những đứa trẻ như những con chim non đứng bên bờ tổ, muốn bay nhưng còn ngại ngùng e sợ=> sự non nớt đáng yêu của những đứa trẻ muốn được chứng tỏ mình nhưng còn dại khờ, e ngại.


Câu 5:

Đặc sắc nghệ thuật của truyện ngắn:

- Thanh Tịnh kể về kỉ niệm của mình theo trình tự phổ biến nhất là không gian và thời gian.

- Sử dụng các hình ảnh, nhân hóa so sánh hợp lí làm toát lên sự ngây thơ, đáng yêu của những đứa trẻ.

- Giọng văn gợi chất thơ đẹp đẽ, trong sáng.

- Sử dụng giọng kể chân thật miêu tả chính xác nội tâm nhân vật

Sức cuốn hút của truyện từ:

- Tình huống truyện hấp dẫn, quen thuộc đối với tất cả mọi người.

- Hình ảnh so sánh thú vị.

- Từ những điều tưởng trừng giản dị quen thuộc qua giọng văn của tác giả cũng trở nên đẹp đẽ lạ kì.


Trả lời câu hỏi trong bài Tôi đi học phần Luyện tập


Câu 1:

Dòng cảm nghĩ của nhân vật tôi

- Sự thay đổi của khung cảnh thiên nhiên, lại một mùa tựu trường nữa sắp đến làm “ tôi” sống lại kí ức về buổi tựu trường đầu tiên sống động và chân thực.

- Muốn được tự mình trải nghiệm cảm giác được tự cầm đồ dùng học tập.

- Sự so sánh chính xác nhưng cũng đầy ngộ nghĩnh về những đứa trẻ.

- Không nỡ dời xa vòng tay mẹ nhung cũng háo hức với những thứ sắp diễn ra của buổi học đầu tiên.


Câu 2:

Viết văn ghi lại ấn tượng buổi đầu tiên đến trường

Cần xác định những chi tiết và sự việc chính:

- Cảm xúc khi đến trường.

- Hình ảnh đặc biệt nào hiện lên trong tâm trí bạn khi nhớ lại ngày đó. Những ai dành cho bạn sự quan tâm trong ngày đó: cha mẹ, thầy cô…

- Cảm giác như thế nào khi gặp những người xa lạ nhưng sẽ găn bó với mình như bạn bè, thầy cô…

- Sự quyến luyến khi dời vòng tay cha mẹ

Giọng văn kể chân thành, tự nhiên theo trình tự thời gian và không gian.


Nội dung chính bài Tôi đi học

Kể lại kỉ niệm đáng nhớ về buổi tựu trường đầu tiên với giọng văn chân thật, nhẹ nhàng, đọng lại trong ta những dư vị ngọt ngào.

 

Như vậy, với những nội dung trên đây hi vọng rằng Top lời giải có thể giúp các bạn trong quá trình soạn bài Tôi đi học. Chuẩn bị tốt bài soạn sẽ là một bước quan trọng để tìm hiểu bất cứ bài học nào. Hãy yên tâm nhé vì sẽ có Top lời giải đồng hành cùng các bạn trong mọi bài soạn rồi!

Mời các bạn cùng tham khảo thêm các bài viết liên quan tới tác phẩm Tôi đi học được chúng tôi biên soạn hay nhất nhé:

icon-date
Xuất bản : 04/02/2021 - Cập nhật : 13/08/2021

Tham khảo các bài học khác