1. Đọc bài văn Tấm gương và trả lời các câu hỏi:
a. Qua đoạn văn tấm gương ca ngợi đức tính tốt đẹp đó là sự trung thực, qua đó cũng phê phán những thói nịnh hót, dối trá.
b. Để biểu đạt tình cảm của mình, tác giả mượn hình ảnh tấm gương và đặc tính của tấm gương để nói lên sự ca ngợi tính trung thực cũng như bảy tỏ thái độ phê phán thói xấu trong xã hội.
c. Bố cục của bài văn: 3 phần
- Mở đầu : từ đầu đến “cha mẹ sinh ra nó”
- Thân bài: tiếp theo đến … mà lòng không hổ thẹn.
- Kết bài: còn lại.
*Giữa phần mở bài và thân bài đều có mối liên hệ vớ nhau và thống nhất với chủ đè văn bản. Vấn đề được xác định ở phần mở bài, và phần kết bài là sự tổng kết và kết luận vấn đề đã nêu ở mở bài.
*Phần thân bài : - Khẳng định về sự trung thực của tấm gương
- Dẫn chứng về sự trung thực
=> các ý đó đều giúp thể hiện chủ đề tác phẩm đó là đức tính trung thực.
d. Tình cảm và sự đánh giá của tác giả rõ ràng và chân thực. Qua các dẫn chứng, các lí lẽ, và bộc lộ cảm xúc qua ngôn ngữ, từ đó làm cho nội dung văn bản thuyết phục hơn.
2. Đọc đoạn văn SGK và trả lời câu hỏi
Đoạn văn thể hiện sự đau khổ của nhân vật, với những tháng ngày thơ ấu vắng mẹ. Sự đau khổ đó có 1 chút trách móc người mẹ, nhưng sâu thẳm hơn nữa, đó là nỗi nhớ mẹ của nhân vật.
Tình cảm trong đoạn văn được bộ lộ trực tiếp bằng những tiếng kêu than của nhân vật
Các dấu hiệu để nhận biết đó là qua ngôn ngữ , các từ xuất hiện trong đoạn văn như : con khổ quá mẹ ơi!, sao mẹ đi lâu thế, mãi không về , người ta đánh con, người ta chửi con, => Những câu hỏi tu từ, những dấu chấm than ở mỗi câu than => Thể hiện sự đau khổ, cay đắng , tủi nhục của nhân vật.
a. Đây là đoạn văn thể hiện những tình cảm, cảm xúc của các bạn học sinh với nhau. Những tình cảm nhó nhung da diết bịn rịn trước ngày nghỉ hè, và buồn khi phải xa nhau. Việc thể hiện tình cảm được triển khai theo dòng chảy của cảm xúc: buồn, nhớ, bâng khuâng, cô đơn, dỗi hờn, khóc.
- Việc mượn hình ảnh hoa phượng để bày tỏ cảm xúc gợi ra cho chúng ta một tình cảm đẹp, gắn bó, nơi mà các bạn học sinh đã cùng nhau gắn bó.
- Tác giả gọi hoa Phượng là hoa học trò, bởi :
+ Gắn với những năm tháng học sinh
+ Có sắc thắm bung nở, sắc đỏ rực rỡ như những cô cậu học trò.
b. Mạch ý của bài văn gồm 3 phần:
- Phần 1 (đoạn 1): gợi ra thời gian và không gian những ngày hè, thôi thúc lên những tình cảm trong lòng mỗi người về nỗi nhớ nhung về một thời học sinh của mình. Mùa hoa phượng đến cũng là mùa chia tay đến. Bởi vậy, những cảm xúc ắt hẳn dâng lên dào dạt, bồi hồi.
- Phần 2: Sự cô đơn, trống vắng của hoa Phượng khi các bạn học sinh đã nghỉ hè. Chỉ còn lại 1 mình hoa Phượng nơi sân trường, gác sân trường, vắng lặng, và buồn.
- Phần 3: Nỗi buồn của hoa Phượng càng dâng trào, dồn nén những tiếng khó bởi thời gian hè dài đằng đẵng, chỉ có mình hoa Phượng thì đẹp cho ai xem.
c. Cách biểu hiện tình cảm trong đoạn văn được thể hiện theo 2 phương thức trực tiếp và gián tiếp:
- mượn hình ảnh hoa phượng, nỗi nhớ của hoa Phượng, nỗi buồn của hoa Phượng, nỗi cô đơn của hoa Phượng để nói về những tình cảm của các cô cậu họ trò, đó là tình cảm nhớ trường, nhớ lớp trong những ngày nghỉ hè
- Trong bài văn có những câu nói trực tiếp để bộc bạch cảm xúc của con người: xa trường, rời bạn buồn xiết bao, nhớ người sắp xa còn đứng trước mặt, nhớ một trưa hè gà gáy khan,
Tham khảo toàn bộ: Soạn văn 7 siêu ngắn tập 1