Câu hỏi: Phân tích bản chất của hoạt động hỗ trợ tâm lý học đường?
Trả lời:
* Khái niệm:
Tâm lý học đường là một chuyên ngành tâm lý ứng dụng nhằm thực hiện công tác phát hiện sớm phòng ngừa và can thiệp cho trẻ em, thanh thiếu niên trong các lĩnh vực nhận thức, học tập, hành vi, cảm xúc hoặc xã hội ở môi trường học đường, gia đình và cộng đồng; đồng thời tham gia nghiên cứu, xây dựng, phát triển và lượng giá các chương trình này.
* Bản chất của hoạt động hỗ trợ tâm lý học đường
- Là hoạt động hướng vào tất cả các học sinh, nhằm đảm bảo sức khỏe tâm lý ổn định cho mỗi em → tạo điều kiện tốt nhất cho các em học tập, rèn luyện và phát triển nhân cách.
- Là hoạt động góp phần chuẩn bị tâm thế cho học sinh trước các hoạt động giáo dục trong nhà trường.
- Là hoạt động bao gồm nhiều khía cạnh khác nhau:
+ Hoạt động hướng tới học sinh bình thường: trang bị kiến thức kỹ năng → học sinh có hiểu biết về bản thân, có năng lực ứng phó xử lý khó khăn thách thức tâm lý của bản thân.
+ Hoạt động hướng tới học sinh có nhiều nguy cơ gặp khó khăn tâm lý
+ Hoạt động hướng tới học sinh có khó khăn tâm lý
+ Hoạt động nhằm hợp tác nhận diện và chuyển những học sinh rối nhiễu tâm lý nặng đến các cơ sở Lâm sàng phù hợp.
- Là hoạt động trợ giúp trong việc bộc lộ thể hiện tâm tư, chia sẻ mong muốn, khó khăn, nguyện vọng của học sinh.
→ Giúp các em có tâm thế và khả năng duy trì hoạt động học tập ổn định của mình phát huy tối đa tiềm năng cá nhân.