HOẠT ĐỘNG 2: PHIẾU HƯỚNG DẪN THẢO LUẬN CHIA SẺ CÁC PHẦN MỀM TRONG DẠY HỌC
Nhóm 1 – Hóa học 1
- Thảo luận nhóm chọn khoảng 5-7 phần mềm gợi ý (có thể khác, nên chọn mỗi thành viên trong nhóm ít nhất 1 phần mềm) để điền các thông tin chia sẻ cách sử dụng trong dạy học hóa học theo bảng sau:
(Các phần mềm gợi ý: Microsoft PowerPoint, Video Editor, Camtasia, Crocodile, Yenka, MolView, Google Forms, Kahoot, Quizzi, Shub, Zoom, FCC, Google Meets, Microsoft Teams, Google Classroom, Padlet, OneNote,….)
Tên phần mềm |
Tạo học liệu số, trình diễn |
Hỗ trợ KTĐG |
Hỗ trợ tổ chức HĐ DH |
Hỗ trợ quản lí lớp học |
Link hướng dẫn, hỗ trợ |
Ưu điểm/điều tâm đắc/hữu ích/hiệu quả/chú ý sử dụng |
Câu hỏi, băn khoăn | Hoạt động dạy học thường sử dụng hiệu quả |
Microsoft PowerPoint (Ngọc) |
x |
x |
x |
+https://www.youtube.com/watch?v=tIDYUKWK36w +https://www.youtube.com/watch?v=BHlWI8mWqD0 +https://www.youtube.com/watch?v=yIVwlG5L7hQ |
+ Ưu điểm: Phần mềm phổ biến, dễ sử dụng. + Điều tâm đắc: Có nhiều nguồn tài liệu tham khảo, hỗ trợ cực tốt cho GV khi dạy online. + Hữu ích: Dạy được cả lý thuyết và bài tập, sử dụng nhiều lần. + Hiệu quả: HS hứng thú, trực quan, sinh động. + Chú ý sử dụng: Cân bằng kiến thức nội dung và hình ảnh, video minh họa, tránh lạm dụng. |
Mất khá nhiều thời gian để soạn ra một bài giảng chất lượng. | Thiết kế bài dạy đa phương tiện, tổ chức trò chơi. | |
Google Forms (Cô Thủy) |
x | x | https://www.youtube.com/watch?v=AJqQFtSJBAU | Nhận được kết quả nhanh, phân tích kết quả của HS | Không hiện thời gian. Không kiểm soát được HS làm bài | Kiểm tra 15’, 45’, củng cố nhận phản hồi của HS | ||
Google Classroom (Cô Hòa) | x | x | x | Theo dõi được tiến độ HS nộp bài | Dung lượng hạn chế | |||
Google Meets | x | x | Dễ sử dụng cho cả HS và GV | Dạy online, họp nhó | ||||
Shub (T. Đức)
|
x |
https://www.youtube.com/watch?v=pTVm-AgYjMw&ab_channel=SHubClassroom
|
Ưu điểm: Hệ thống hỗ trợ các bài trắc nghiệm và tự luận. Hs làm bài xong, hệ thống tự chấm điểm (với trắc nghiệm). Gv cài đặt thời gian để tất cả Hs cùng vào làm. Hệ thống theo dõi được số lần mà Hs rời khỏi màn hình. Tâm đắc: Đưa bài lên hệ thống nhanh. Lưu ý: Nội dung file cần chuẩn hóa theo mẫu. |
Tài khoản miễn phí thì hạn chế chức năng đảo câu hỏi, đảo phương án trắc nghiệm. | Kiểm tra hiệu quả. | |||
Quizzi
(Thầy Hiền) |
x | x | https://www.youtube.com/watch?v=zeKAndIYIHE |
Kích thích hứng thú của HS trong học tập, thúc đẩy quá trình học tập của học sinh. Tạo bài thi trắc nghiệm nhanh, trực quan.
|
Khó khăn trong nhập câu hỏi có công thức. |
Củng cố, kiểm tra bài cũ
|
||
Crocodile (Nam) | X | https://www.youtube.com/watch?v=BS_-z-8JlGc | Thiết kế được nhiều thí nghiệm mà không tiến hành được trong phòng thí nghiệm. | Hiện tượng không rõ ràng. | Thiết kế các video thí nghiệm. | |||
Microsoft Teams (Nam) |
X | X | X | https://www.youtube.com/watch?v=BmaPfKmR8nU | Quản lý dễ dàng GV và học sinh | Khó khăn khi cấp lại tài khoản cho học sinh khi bị quên mật khẩu | Dạy học online | |
IVCAM | X |
link tải phần mềm: http://www.e2esoft.com/download/ivcam |
ưu điểm: giúp kết nối giữa điện thoại với các phần mền trên máy tính | Dạy học online |
Hướng dẫn thực hiện:
- Dùng file “Chia sẻ phần mềm” BCV cung cấp post thành file google document, tạo link chia sẻ (dạng rút ngắn) với hình thức bất kì ai có link đều có quyền chỉnh sửa.
- Thảo luận nhóm chọn khoảng 5-7 phần mềm gợi ý (có thể khác, nên chọn mỗi thành viên trong nhóm ít nhất 1 phần mềm) để điền các thông tin chia sẻ cách sử dụng trong dạy học hóa học theo khung bảng gợi ý.
- Trình bày theo kinh nghiệm của các thành viên trong nhóm, tham khảo thêm trong tài liệu mục 2.3 tr73 – 97.
- File sản phẩm nộp lên padlet (file word/link), đặt tên file theo tên nhóm và nhiệm vụ: Nhóm… - HĐ2.