logo

Giáo án điện tử Sự kỳ diệu của nước

Hướng dẫn soạn Giáo án điện tử Sự kỳ diệu của nước đầy đủ, chi tiết do Top lời giải sưu tầm biên soạn, là tài liệu hữu ích giúp thầy và trò có những tiết học đạt hiệu quả cao.


Giáo án điện tử Sự kỳ diệu của nước - Mẫu số 1

I. Mục tiêu: Khám phá khoa học sự kỳ diệu của nước

– Biết một số đặc điểm, tính chất, lợi ích của nước đối với đời sống con người, cây cối và con vật. Biết nước có thể đổi màu

– Phối hợp các giác quan: Sờ, nếm, ngửi, nhìn để quan sát, phán đoán, thảo luận và làm thí nghiệm đơn giản

– Sử dụng một số từ, ngữ để mô tả đặc điểm, tính chất, lợi ích và các trạng thái của nước

– Hứng thú thích tìm hiểu, khám phá về nước.

1. Kiến thức

– Trẻ biết tác dụng và sự cần thiết của nước đối với động vật và đời sống của con người,cây cối,động vật

– Nhận biết đựoc tính chất của nước: không màu,không mùi,không vị

2. Kỹ năng

– Phát triển ngôn ngữ mạch lạc,mạnh dạn trong giao tiếp

– Có kỹ năng quan sát và trả lời một số câu hỏi của cô

– kỹ năng sử dụng chuột để di chuyển thành thạo trên màn hình

3. Thái độ

– Trẻ biết giữ gìn nguồn nước sạch,biết bảo vệ môi trường(không vứt rác bừa bãi)

– Biết sử dụng nước hợp lý và tiêt kiệm trong sinh hoạt

– Biết tưới cây thường xuyên và chăm sóc các loài động vật

II. Chuẩn bị

– Cô: Ly thủy tinh, bình thủy nước, sữa tươi, si rô dâu, 4 khay đá có hình dạng khác nhau

- Phim nhạc nước, 4 chậu nước

- Trẻ: Ly nhựa, muỗng, chanh, đường, cam, chai nước lọc, muỗng.

III. Tiến trình hoạt động

1. Đặc điểm, tính chất của nước:

* Trẻ chơi: Chớp con mắt.

-Trẻ quan sát 2 ly (1 ly sữa, 1 ly nước ), hỏi trẻ có nhìn thấy muỗng  trong  2 ly nước và sữa không? Vì sao ly nước ta nhìn thấy được cái muỗng còn ly sữa thì không? (Vì nước trong suốt nên ta nhìn thấy cái muỗng, còn ly sữa có màu trắng đục nên ta không nhìn thấy cái muỗng). > Nước không màu, trong suốt

-Trẻ về 4 nhóm cho trẻ cằm, nắm nước trong bàn tay hỏi trẻ có cầm , nắm nước được không? Vì sao ta không cầm, nắm được nước? > Nước là chất lỏng nên không cầm, nắm được.

– Trẻ đổ nước lọc vào ly ngửi, nếm và nhận xét mùi, vị của nước.

- Cô kết luận: Nước là một chất lỏng, trong suốt, không màu, không mùi, không vị

* Tìm hiểu các trạng thái của nước

– Chúng mình vừa biết được nước là một chất lỏng, vậy ngoài chất lỏng nước còn có ở dạng nào?

– Cô đưa khay đá cho trẻ sờ, thấy có cảm giác như thế nào? (lạnh và cứng)

– Vì sao nước lại đông cứng và có hình dạng khác nhau?

– Chuẩn xác: Nước có thể chuyển từ chất lỏng sang chất rắn khi ở nhiệt độ dưới 0 độ c  và hình dạng của đá phụ thuộc vào từng khuôn khi cho vào ngăn đá (Dạng rắn)

- Cô đổ nước sôi ra ly thủy tinh và đậy nắp lại, cho trẻ quan sát nắp ly thấy có hiện tượng gì?

- Chuẩn xác: Nước đang ở chất lỏng khi đun sôi nước có thể bốc hơi được hoặc ở ngoài trời với nhiệt độ cao nước cũng có thể bốc hơi được (dạng hơi)

– Kết luận: Nước tồn tại ở 3 trạng thái: Chất lỏng , rắn và hơi(Xem hình ảnh)

* Thí nghiệm: Nước đổi màu.

- Cho trẻ về nhóm quan sát: Chanh, đường, si rô, cho trẻ suy đoán và tự chọn vật liệu để tạo cho ly nước của mình, gợi ý trẻ nói lên sự thay đổi của ly nước, cho trẻ nếm nhận xét mùi vị ly nước trẻ tạo ra.)

- Kết luận: Nước có thể hòa tan được một số chất như đường, cam, chanh, si rô, muối…và nước có thể đổi màu dưới tác động một số chất khác

2. Lợi ích của nước, bé làm gì để bảo vệ nước?

- Trẻ kể lợi ích của nước

- Cô củng cố: Nước rất cần thiết và quan trong đối với đời sống con người , con vật và cây cối, Nếu thiếu nước con người, cây cối và con vật không thể sống được, giáo dục trẻ biết bảovệ nguồn nước , không vứt rác xuống ao , hồ và sử dụng nước tiết kiệm, không lãng phí.

- Nước còn có 1 điều rất kỳ diệu

- Cho trẻ xem phim nhạc nước. Kết thúc tiết học


Giáo án điện tử Sự kỳ diệu của nước - Mẫu số 2

I. Mục đích – yêu cầu

1. Kiến thức

- Trẻ biết được nước có trong ao, hồ, sông, biển….

- Trẻ biết được một số đặc điểm, tính chất của nước: Dạng lỏng, không màu, không mùi, không vị, có thể hòa tan, không hòa tan được một số nguyên liệu, khi pha vào nước có mùi vị khác nhau.

-Trẻ biết nước tồn tại ở nhiều dạng khác nhau như: Thể rắn, thể lỏng, thể khí

-Biết một số lợi ích của nước đối với con người, con vật,  cây cối.

2. Kỹ năng

- Trẻ thực hiện được các hoạt động thử nghiệm về nước.

- Phát triển tư duy, tri giác, khả năng suy luận, phán đoán, phát triển ngôn ngữ.

- Rèn kỹ năng hoạt động cá nhân và hoạt động nhóm

3. Giáo dục

- Trẻ tích cực tham gia hoạt động.

- Giáo dục trẻ biết giữ gìn bảo vệ nguồn nước sạch

- Sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả.

II. Chuẩn bị

1. Đồ dùng của cô

- Giáo án Word, giáo án điện tử.

- Khay đựng ly nhựa,lọ muối,lọ đường, sỏi, chai nước lọc, thìa, 2 chậu nhỏ

- Ấm đun nước sôi.

-2 chậu cây: 1 chậu cây héo và 1 chậu cây tươi tốt.

-Nhạc bài hát: Cho tôi đi làm mưa với, hạt mưa và em bé.

2. Đồ dùng của trẻ

- Dụng cụ thử nghiệm cho trẻ: ly nhựa, đường, chai nước lọc, thìa

- 3 khay đựng quà trong đựng nước đóng đá cho trẻ trải nghiệm.

- Lô tô các dạng tồn tại của nước ở các thể lỏng, rắn, khí.

- 3 bảng bông.

III. Tiến hành

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

1. Ổn định tổ chức

-Cô giới thiệu khách, cho trẻ chào khách.

-Cho trẻ hát, vận động” Cho tôi đi làm mưa với”

-Hỏi trẻ: Các con vừa hát bài hát gì? Trong bài hát nói đến hiện tượng gì?

Mưa rơi xuống thành gì?

Nước chảy đi đâu?

(cho trẻ xen hình ảnh nước ở ao, hồ , sông, biển…)

Đúng rồi, nước chảy đến khắp mọi nơi như ao, hồ, sông, biển…

Và nước còn có rất nhiều điều kì diệu đấy các con. Buổi học hôm nay, cô con mình cùng tìm hiểu về sự kỳ diệu của nước nhé!

2. Nội dung

2.1 Hoạt động 1: Khám phá - Trải nghiệm

* Đặc điểm của nước

- Cô đã chuẩn bị cho các con rất nhiều đồ dùng ở bàn phía sau các con. Cô mời các con nhẹ nhàng ra lấy đồ dùng và trở về chỗ của mình nào( Trẻ về ngồi theo hình chữ u)

- Trong khay của con có gì?

- Các con hãy quan sát chai nước, bạn nào có nhận xét gì về nước trong chai?

+ Bạn nào có ý kiến khác?

À , đúng rồi đấy, nước trong chai là nước sạch dùng để uống, nước trong suốt và không có màu.

 

- Bây giờ các con hãy nhẹ nhàng rót nước ở chai ra cốc nào?

- Cô mời các con uống nước cùng cô?

- Bạn nào có cảm nhận gì khi uống nước?

- Vậy bạn nào cho cô biết nước có mùi vị gì không?

 Các con ạ, đặc điểm của nước là không màu, không  mùi và không  vị đấy.

- Bạn nào nhắc lại giúp cô?

Cô khen trẻ!

Cô mời các con nhẹ nhàng cất đồ dùng về vị trí nào!

*Nước ở các thể lỏng, thể rắn, thể khí.

+ Nước ở thể lỏng.

Cô thấy các con rất giỏi cô muốn thử tài của chúng mình.Bạn nào muốn lên đây cùng cô.

- Cô mời 2  bạn lên đây cùng cô.

- Bây giờ cô rót nước ra tay 2 bạn, con nắm vào cầm cẩn thận cho cô nhé.

- Con cầm được chưa?

- Các bạn ơi, vì sao 2 bạn không cầm được nước?

 

Đúng rồi, nước là chất lỏng không có hình dạng cụ thể nên không thể cầm được, nắm được nên khi sử dụng chúng mình phải đựng vào  cốc, chậu, chai, bình…đấy.Khi  nước đựng vào vật nào sẽ có hình dạng của vật đấy.

Khi đó nước tồn tại ở thể lỏng các con ạ.

Các con nhắc lại cùng cô “nước ở dạng thể lỏng”

+ Nước ở thể rắn.

Cô đã chuẩn bị cho mỗi tổ 1 món quà, cô mời bạn đại diện lên lấy quà của tổ mình.

- Các con đã sẵn sàng mở quà chưa?

- Chúng mình cùng đếm và mở quà nào?

- Trong hộp quà có gì?

Để biết xem viên đá có điều gì đặc biệt, cô sẽ cho chúng mình 1 phút các con hãy cùng nhau thảo luận.

- 1 phút cho các con bắt đầu!

- Thời gian đã hết, mời các con về vị trí!

Các con vừa cùng nhau thảo luận về những viên đá, bạn nào có nhận xét gì?

- Vì sao đá lại rắn?

- Đá được làm bằng gì?

À đúng rồi, khi nước được bỏ vào tủ lạnh ở nhiệt độ dưới 0 độ C, nước chuyển thành đá đấy. Ở ngoài trời, một số nơi khi nhiệt độ xuống thấp dưới không độ c, mưa cũng trở thành tuyết và nước sẽ đóng thành băng đấy.

- Các con nhìn xem điều gì đã xảy ra với viên đá chúng mình vừa để?

Vậy nước có thể đóng thành đá và đá có thể tan ra thành nước, các con thấy nước có kỳ diệu không?

Vậy khi nước đóng thành đá, băng, tuyết khi đó, nước được tồn tại ở dạng thể rắn các con ạ.

Các con nhắc lại cùng cô” nước ở dạng thể rắn”

+ Nước ở thể  khí

- Vừa rồi các con đã được khám phá sự kì diệu của nước ở dạng thể rắn.Bây giờ cô mời các con cùng quan sát khi nước được cô đun sôi ở nhiệt độ cao. Xem điều kì diệu gì xảy ra nhé.( Các con ạ , nước sôi rất là nguy hiểm vì vậy các con không được tùy tiện sử dụng nước sôi khi không có người lớn các con nhớ chưa nào)

- Con nào có nhận xét gì?

- Bạn nào có ý kiến khác?

- Chúng mình cùng quan sát nắp của ấm khi nước bốc hơi lên nào, bạn nào có nhận xét gì?

- Vì sao lại có nước?

À khi nước ở nhiệt độ cao, sẽ bốc hơi  như 1 số bạn nói là khói nhưng không phải là khói mà là hơi nước các con ạ, khi ở nhiệt độ bình thường nước cũng sẽ bốc hơi nhưng chúng ta không nhìn thấy.Hơi nước bốc lên ngưng tụ lại lại rơi xuống thành nước như ở nắp ấm đấy, giống như hiện tượng tự nhiên nước bốc hơi lên thành mây đen sau đó như thế nào nhỉ?

- Mưa rơi xuống trở thành gì?

Đúng rồi, vì vậy nước còn được tồn tại ở dạng thể khí nữa đấy.

Cả lớp nhắc lại cùng cô” nước ở dạng thể khí”

Vậy nước tồn tại ở mấy dạng, bạn nào biết?

Đúng rồi nước tồn tại ở 3 dạng, đó là thể lỏng, thể rắn và thể khí.

*Hòa tan, không hòa tan 1 số chất

Để tìm hiểu thêm về sự kì diệu của nước, cô đã chuẩn bị cho các con hộp đường, thìa. Bây giờ cô mời các con về vị trí đồ dùng của chúng mình, và chúng mình cùng  lấy đường và pha vào nước nào.

- Các con pha xong nước của mình chưa? Cô mời các con về vị trí nào?

- Bạn nào có nhận xét gì về cốc nước các con vừa pha?

- Cô con mình cùng nhau uống nước đường nhé?

- Các con thấy thế nào?

Các con vừa trải nghiệm pha đường vào nước, đường tan hết trong nước,vậy các con thử phán đoán xem muối có tan trong nước không?

À muối tan trong nước rồi, còn sỏi có tan được trong nước không?

Đúng rồi, nước có thể hòa tan được 1 số chất như đường, muối và nhiều chất khác nữa, khi uống cho chúng ta cảm nhận nhiều vị các nhau.

Nhưng nước cũng không thể làm tan được 1 số chất như cát, sỏi các con ạ.

- Có 1 bài thơ rất hay nói về sự kì diệu của nước. Đó là bài thơ “ nước” của tác giả Vương Trọng, cô mời các con cùng đọc bài thơ này!

2.2 Lợi ích của nước

- Hàng ngày các con thấy bố mẹ, ông bà các con sử dụng nước vào những việc gì?

Nước dùng để uống, để tắm, nấu cơm, giặt quần áo… phục vụ sinh hoạt hàng ngày của chúng ta đấy.

Nước rất quan trọng đối với đời sống con người các con ạ.

Còn đối với con vật thì như thế nào, cô mời các con cùng hướng lên màn hình.

- Các con đang xem hình ảnh gì đây?

- Cá sống ở đâu?

- Nếu không có nước thì cá sẽ như thế nào nhỉ?

Cá, tôm , cua, ốc và nhiều các con vật khác cũng đều cần nước để sống đấy các con ạ.

- Nước rất quan trọng đối với con người, con vật vậy đối với cây cối sẽ như thế nào?

- Cô mời các con cùng quan sát 2 chậu cây. Bạn nào có nhận xét gì ?

- Vì sao cây bị héo?

- Vì sao cây tươi tốt?

À đúng rồi các con! Nước rất quan trọng không chỉ với con người mà còn quan trọng với cả các con vật và cây cối nữa. Không có nước, con người, con vật và  cây cối đều không sống được.

-Vậy chúng mình cần làm gì để bảo vệ nguồn nước?

-Vậy khi sử dụng nước các con phải như thế nào?

Đúng rồi, nước là nguồn tài nguyên quý giá và có vai trò quan trọng trong đời sống của chúng ta. Vì vậy, các con phải biết giữ gìn nguồn nước, bảo về nguồn nước, không vứt rác bừa bãi xuống ao, hồ, sông, biển…và sử dụng nước tiết kiệm bằng cách lấy vừa đủ  nước uống, không xả quá nhiều nước, và khóa vòi nước khi không sử dụng.

2.3 Củng cố

Cô thấy các con học rất giỏi, cô quyết định thưởng cho các con trò chơi: Thi xem đội nào nhanh

Cô sẽ chia lớp mình thành 3 tổ.

- Cách chơi như sau: Các con sẽ phải bật qua suối và lên tìm lô tô các dạng tồn tại của nước ở thể lỏng, rắn và khí. Tổ 1 sẽ tìm lô tô nước ở dạng thể lỏng, tổ 2 tìm lô tô nước ở dạng thể rắn, tổ 3 tìm lô tô nước ở dạng thể khí.

Luật chơi: Mỗi lần lên các con chỉ được chọn 1 tranh lô tô, sau đó về cuối hàng bạn tiếp theo mới được bật lên. Sau thời gian là 1 bản nhạc, đội nào tìm được nhiều tranh lô tô và đúng yêu cầu của cô, đội đó dành chiến thắng.

Cho trẻ chơi và nhận xét kết quả

3. Kết thúc

Hôm nay cô con mình cùng nhau khám phá điều gì?

Đúng rồi, có rất nhiều điều kì diệu của nước mà cô con mình chưa tìm hiểu hết. Về nhà, các con sẽ tìm hiểu xem nước còn điều kì diệu gì nữa, buổi học sau cô con mình cùng nhau khám phá tiếp nhé!

 

 

- Trẻ hát, vận động

- Trẻ trả lời

- Nước ạ

- Nước chảy ra ao hồ, sông, biển…

 

- Trẻ chú ý

 

 

 

 

-Trẻ lấy đồ

-Cốc đựng nước, chai nước ạ

-Nước trong suốt ạ

-Nước không có màu ạ

-Trẻ chú ý

-Trẻ rót nước ra cốc

-Trẻ uống

-Trẻ trả lời

-Nước không có mùi vị gì ạ (2 trẻ)

 

-Trẻ nhắc lại.

 

-Trẻ cất đồ dùng

 

 

-Trẻ lên

-Trẻ xòe tay

-Trẻ trả lời

-Vì nước chảy hết rồi ạ.

-Trẻ chú ý

 

 

 

-Trẻ nhắc lại

 

-Trẻ lấy

-Sẵn sàng

-1,2,3 mở

-Có những viên đá ạ

 

-Trẻ thảo luận

-Trẻ về vị trí

-Trẻ trả lời

-Trẻ trả lời.

-Bằng nước ạ

-Trẻ chú ý.

-Trẻ trả lời

-Có ạ

-Trẻ chú ý.

-Trẻ nhắc lại

 

 

-Trẻ quan sát.

 

- Trẻ trả lời

- Trẻ trả lời

-Có nước ạ.

- Trẻ trả lời.

 

- Trẻ chú ý.

-Thành mưa ạ

-Thành nước ạ

 

-Trẻ nhắc lại.

-2-3 trẻ trả lời.

-Trẻ trả lời

 

 

-Trẻ về vị trí

-Đường tan hết rồi ạ

-123 uống

-Rất ngọt ạ

 

-Trẻ trả lời

-Không ạ.

 

 

-Trẻ đọc

 

 

-Nước để uống, để nấu cơm, giặt quần áo…

 

-Trẻ quan sát

-Trẻ trả lời

-Dưới nước ạ

-Không sống được ạ

 

 - 1 cây bị héo, 1 cây tươi tốt ạ.

-Thiếu nước ạ

- Được tưới đủ nước ạ

 

-Giữ gìn nguồn nước, không vứt rác xuống ao , hồ…

 -Phải tiết kiệm nước, rửa tay xong khóa vòi nước…

 

 

-Trẻ chơi

 

-Trẻ trả lời


Giáo án điện tử Sự kỳ diệu của nước - Mẫu số 3

I. Mục tiêu

1. Kiến thức

- Trẻ biết nước có trong ao, hồ, sông, suối, biển, giếng…                                

- Trẻ biết một số đặc điểm, tính chất của nước: Trong suốt không màu, không mùi, không vị. Nước có thể hòa tan và không hòa tan một số chất, và nước bị đổi màu khi hòa tan chất có màu sắc.

- Trẻ biết lợi ích của nước đối với con người, con vật, cây cối.

- Trẻ biết một số nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước, cách bảo vệ nguồn nước.

2. Kỹ năng

- Trẻ có kĩ năng làm một số thí nghiệm đơn giản về nước.

- Phát triển kỹ năng quan sát, tư duy, phán đoán, ghi nhớ có chủ định cho trẻ.

3. Thái độ

- Giáo dục trẻ biết sử dụng nước tiết kiệm, giữ sạch nguồn nước, ý thức bảo vệ nguồn nước.

 - Giáo dục trẻ không nên uống nước đá lạnh dễ bị viêm họng, biết tránh xa nước nóng vì dễ bị bỏng.

II. Chuẩn bị

1. Đồ dùng của cô

- Giáo án, bài giảng điện tử máy tính, máy chiếu, vòng thể dục

- Bài hát “ Cho tôi đi làm mưa với ”, bài thơ “ Nước, hạt mưa ”, đàn

- Hai bẳng quay hai mặt, hình ảnh hành vi đúng và sai về cách sử dụng nguồn nước

2. Đồ dùng của trẻ

- Mỗi tổ có ba khay có: 1 đĩa gồm 1 chai nước, 1 chén đựng đường, 1 chén đựng muối, 1 chén đựng bột cam, chai nước, cốc, thìa.

III. Tổ chức hoạt động

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

1. Hoạt động 1: Gây hứng thú

- Cô cùng trẻ hát và vận động bài hát “ Cho tôi đi làm mưa với ”

- Chúng mình vừa hát bài hát gì?

- Vậy bạn nhỏ thích làm mưa để làm gì?

+ Đúng rồi bạn nhỏ trong bài hát muốn mưa xuống cho cây cối tốt tươi, cho con người con vật có nước để sử dụng.

- Vậy theo chúng mình nước có ích lợi gì?

=> Cô chốt để biết nước ntn hôm nay cô đã chuẩn bị rất nhiều chai nước và cốc cho các tồ chúng mình về tổ cùng nhau khám phá về nước nhé.

 

- Trẻ hát vận động cùng cô

- Cho tôi đi làm mưa với

- Trẻ trả lời theo ý hiểu!

- Trẻ lắng nghe

2. Hoạt động 2: Bài mới “ Tìm hiểu và làm thí nghiệm về nước ”

* Làm thí nghiệm với nước

- Cô cho trẻ về nhóm và làm thí nghiệm với nước

- Trẻ tự quan sát những chai nước trắng cô đã chuẩn bị và chắt vào cốc cho nhau uống đưa ra các ý kiến về nước nhé?

- Sau đó cô hỏi đại diện các tổ trả lời:

- Các con thấy gì khi quan sát và uống nước?

- Nước có màu, có mùi, có vị gì không các con ?

+ Cô khẳng định lại: Nước trong suốt không màu, không mùi và không vị

- Ngoài nước hôm nay cô còn tặng cho mỗi tổ các loại nguyên liệu chúng mình nhìn xem cô có gì đây.

- Cô đưa lọ đường ra cho trẻ đoán.

- Với bột cam, muối trắng cô đưa và hỏi tương tự.

- Chúng mình cùng làm thí nghiệm với các nguyên liệu xem có điều gì sảy ra với nước nhé.!

( Cô cho trẻ tự lấy đường, muối, bột cam theo ý của mình cho vào nước làm thí nghiệm hòa tan. Rồi tự nếm vị nước vừa

được hòa tan của mình cho ý kiến với bạn.

 

 

- Cô quan sát trẻ làm. ( Khi trẻ song cô mời đại diện nhóm nhận xét)

- Khi hòa muối vào nước thì có màu gì, vị gì nhỉ?

- Còn khi hòa đường vào trong nước thì sao?

- Ai có ý kiến gì khi hoà tan bột cam với nước?

+ Cô khẳng định: Nước có thể hòa tan với một số chất như muối, đường, bột cam và nước bị đổi màu khi hòa tan với các chất có màu sắc

- Ngoài đường, muối, bột cam ra chúng mình còn biết nước còn hòa tan được gì nữa?

+ Cô chốt lại nước ở thể lỏng hòa tan được với đường, muối, bột cam và rất nhiều các chất khác như: sữa, thuốc uống của chúng mình, c sủi...nữa đấy. Nhưng nước không thể hòa tan được một só thứ như: sỏi, dầu ăn, sắt….

- Ngoài nước ở thể lỏng chúng mình còn biết nước ở thể gì?

- Khi nào thì nước ở thể rắn?

- Nước ở thể khí khi nào ?

+ Cô khẳng định lại: Ngoài nước ở thể lỏng hòa tan được các chất, nước còn ở thể rắn khi nước ở 0C sẽ chuyển thành đá và nước ở thể khí khi cm đôn sôi nước bốc hơi

* Các nguồn nước - ích lợi của nước.

- Vừa rồi chúng mình vừa làm thí nghiệm với nước rất giỏi, và để biết nước có từ đâu? nước có tác dụng gì, chúng mình cùng hướng lên màn hình đón xem một đoạn video, xem có gì nào?

( Cô trẻ xem video )

- Đoạn vi deo có gì?

- Đố các con biết nước có từ đâu?

+ Cô khẳng định lại: Trời nắng nước bốc hơi tạo thành những đám mây, khi những đám mây nặng chuyển màu đen gặp gió sấm, sét sẽ tạo thành những hạt mưa( Kết hợp hình ảnh )

- Vậy mưa tạo nên những nguồn nước nào?

( Cho trẻ xem hình ảnh nước, ao, hồ, sông, suối, biển….)

Ngoài nước ao nước hồ nước sông nước xuối nước biển còn có nguồn nước gì nữa? hỏi về nước giếng khoan?

+ Cô khẳng định: Nước có ở khắp nơi như giếng, ao, hồ,sông, suối, biển cả và nước còn có ở mạch nước ngầm dưới lòng đất nữa đấy.

- Theo các con nước có tác dụng gì đối với con người?

- Động vật, thực vật dùng nước để làm gì?

- Nước còn tạo ra gì để thắp sáng?

- Vậy khi sử dụng nước các con phải như thế nào?

+ Cô khẳng định lại kết hợp với hình ảnh: Con người sử dụng nước để uống, dùng trong sinh hoạt hàng ngày, con vật dùng nước để uống, để bơi lội và nước còn là môi trường sống của một số loài động vật sống dưới nước như: Tôm , cua cá...đối với cây cối được tưới nước thì cây sẽ ra hoa, kết trái...và còn dùng làm điện để thắp sáng…và sử dụng tiết kiệm nước bằng cách lấy vừa đủ nước khi uống, không xả quá nhiều nước và khóa vòi nước khi không sử dụng nhé. Còn khi uống nước thì chúng mình không uống nước lạnh dễ gây viêm họng, không uống nước quá nóng vì sẽ gây bỏng nhé.

- Theo chúng mình khi con người, các loại động thực vật ko có nước điều gì sẽ sảy ra? Để biết điều gì sẽ xảy ra CM cùng nhau quan sát lên màn hình nào?

- Vì sao đất đai khô cằn, động vật, thực vật chết?

+ Cô khẳng định lại: Cây cối khô héo, con người động vật, thực điều sẽ chết vì không có nước đấy!

- Nếu như không bảo vệ nguồn nước thì điều gì sẽ xảy ra?

- Vậy chúng ta phải làm gì để bảo vệ nguồn nước?

*Giáo dục: Các bạn ạ! Nước là nguồn tài nguyên quý giá và có vai trò quan trọng trong cuộc sống của chúng ta. Vì vậy các bạn hãy giữ gìn và bảo vệ nguồn nước không vứt rác xuống ao, hồ, sông suối !

 

 

- Vâng ạ!

- Trẻ về nhóm và làm thí nghiệm

- Nước trong suốt

- Không màu, không mùi, không vị

- Trẻ lắng nghe

- Trẻ quan sát và đoán

- Vâng ạ!

- Trẻ làm thí nghiệm

- Không màu có vị mặn

- Không màu có vị ngọt

- Có mùi thơm màu cam và vị chua

- Trẻ lắng nghe

- Trẻ kể

- Trẻ lắng nghe

- Trẻ kể

- Trẻ trả lời!

- Trẻ lắng nghe

- Trẻ quan sát và lắng nghe

- Trẻ kể

- Trẻ trả lời

- Trẻ lắng nghe

- Trẻ kể

- Trẻ trả lời

- Trẻ lắng nghe

- Trẻ trả lời

- Tạo ra điện

- Tiết kiệm

- Trẻ lắng nghe

 

 

 

- Trẻ quan sát lên màn hình

- Vì không có nước

- Trẻ lắng nghe

- Nguồn nước bị ô nhiễm

- Không vứt rác bừa bãi

- Trẻ lắng nghe

3. Hoạt động 3. Trò chơi củng cố

Trò chơi : Chung sức

– Cách chơi: Cô chia lớp mình làm 2 đội và ở trên bàn cô có rất nhiều tranh về hành vi đúng và sai về cách sử dụng nguồn nước. Từng bạn của hai đội thi nhau lên chọn tranh có hành vi đúng dán vào mặt cười, tranh có hành vi sai dán vào mặt khóc,

+ Luật chơi: Khi lên chọn phải bật liên tiếp qua các con suối, mỗi bạn lên chỉ được chọn một tranh. Hết thời gian đội nào chọn đúng và nhiều hơn là đội chiến thắng sẽ dành được 10 điểm

- Cho trẻ chơi. Cô động viên, tuyên dương trẻ.

 

 

- Trẻ lắng nghe

- Trẻ chơi trò chơi

4. Hoạt động 4: Kết thúc:

- Hát bài hát “Cho tôi đi làm mưa với ” và chuyển hoạt động

 

- Trẻ hát và ra chơi

 

icon-date
Xuất bản : 06/06/2023 - Cập nhật : 07/06/2023