logo

Đọc hiểu Từ khi có phượng (2 đề)

Hướng dẫn trả lời 2 đề Đọc hiểu Từ khi có phượng trắc nghiệm,  tự luận chi tiết giúp bạn ôn luyện đề thi Ngữ văn phần Đọc hiểu đạt kết quả cao

Đọc văn bản sau:

ĐƯỜNG ĐI HỌC
Khúc khuỷu ruột dê ổ gà ổ chó
Đường dẫn con đi suốt tuổi thơ mình
Nhiều gai góc nhưng cũng đầy hoa cỏ
Vui rập rờn theo những cánh bướm xinh…

Mười cây số bốn mùa chân xuôi ngược
Manh áo nghèo mưa nắng bạc tóc hoe
Không ngăn nổi hồn nhiên chim sáo hót
Chiều vô tư ngõ đom đóm lập lòe

Ôi! Thương quá cái thời cơm cõng củ
Lén nhìn con cạo rá mẹ thở dài
Bữa cháo bữa rau qua ngày giáp hạt
Túc tắc rồi con cũng lớn như ai.

Thêm một tuổi là con thêm một lớp
Bước dài hơn, đi đứng chững chạc hơn
Con đường cũ mở ra nhiều lối mới
Cánh bướm xưa vẫn bay lượn chập chờn.

Mê lộ đời lắm ngả ngang ngả dọc
Chợt xênh xang chợt heo hút dặm mòn
Đường đi học vẫn là đường đẹp nhất
Sớm muộn về vẫn có mẹ chờ con !

  18.02.2003

(Trích Từ khi có phượng, Nguyễn Ngọc Hưng, NXB Hội nhà văn, 2005, tr.7-8)


Đọc hiểu Từ khi có phượng (Trắc nghiệm) - Đề 1

Câu 1: Văn bản trên thuộc phong cách ngôn ngữ gì ?

A.Phong cách ngôn ngữ chính luận

B.Phong cách ngôn ngữ sinh hoạt

C.Phong cách ngôn ngữ nghệ thuật

D.Phong cách ngôn ngữ khoa học

Câu 2: Từ “khúc khuỷu” thuộc từ loại nào ?

A.Danh từ

B.Động từ

C.Trạng từ

D.Tính từ

Câu 3: Những hình ảnh nào gợi lên vẻ đẹp thơ mộng của con đường đi học ?

A.Đầy hoa cỏ, ổ gà ổ chó

B.Đầy hoa cỏ, những cánh bướm xinh

C.Đầy hoa cỏ, khúc khuỷu 

D.Những cánh bướm xinh, ổ gà ổ chó

Câu 4: Ý nào sau đây không thể hiện đúng hoàn cảnh sống của tác giả trong bài thơ ?

A.Cơ cực, manh áo nghèo

B.Thiếu thốn, cơm cõng củ

C.Cơ cực, thiếu tình thương

D.Nghèo khổ, bữa cháo bữa rau

Câu 5: Trong kí ức của tác giả, con đường đi học hiện lên như thế nào ?

A.Khó khăn, thơ mộng

B.Khúc khuỷu, huy hoàng

C.Gai góc, khúc khuỷu

D.Thơ mộng, huy hoàng

Câu 6: Câu thơ “Không ngăn nổi hồn nhiên chim sáo hót” gợi ra hình ảnh một cậu bé 

A.nhanh nhẹn như chim sáo.

B.đang nhảy chân sáo.

C.hồn nhiên, vô tư.

D.lạc quan, ca hát.

Câu 7: Ý nào khái quát nội dung chính của văn bản ?

A.Kí ức về con đường đi học đầy gian khổ nhưng thơ mộng

B.Kí ức tuổi thơ gian khó gắn với con đường đi học và người mẹ tảo tần 

C.Kí ức về những ngày gian khổ và người mẹ tảo tần

D.Kí ức về tuổi thơ hồn nhiên, tinh nghịch bên mẹ

Câu 8: Nêu hiệu quả của biện pháp tu từ nhân hóa được sử dụng trong câu thơ “Ôi ! Thương quá cái thời cơm cõng củ”.

Câu 9: Nhận xét về tình cảm, thái độ của tác giả đối với con đường đi học thể hiện trong bài thơ.

Câu 10: Trình bày ngắn gọn suy nghĩ của anh/chị về con đường đi học của mình.

Đáp án 

Câu 1: C => Văn bản trên thuộc phong cách nghôn ngữ nghệ thuật

Câu 2: D => Từ “khúc khuỷu” thuộc từ loại tính từ

Câu 3: B => Những hình ảnh gợi lên vẻ đẹp thơ mộng của con đường đi học là: Đầy hoa cỏ, những cánh bướm xinh

Câu 4: C => Ý không thể hiện đúng hoàn cảnh sống của tác giả trong bài thơ là: Cơ cực, thiếu tình thương

Câu 5: A => Trong kí ức của tác giả, con đường đi học hiện lên là: khó khăn, thơ mộng 

Câu 6: C => Câu thơ “Không ngăn nổi hồn nhiên chim sáo hót” gợi ra hình ảnh một cậu bé: hồn nhiên, vô tư

Câu 7: B => Ý khái quát nội dung chính của văn bản là: Kí ức tuổi thơ gian khó gắn với con đường đi học và người mẹ tảo tần

Câu 8:

- Hiệu quả: Gợi liên tưởng, tưởng tượng về hình ảnh hoàn cảnh nghèo khổ cơ cực của tác giả. Nhấn mạnh sự sinh động hơn cho câu thơ mạch cảm xúc nội dung câu thơ. Biện pháp tu từ nhân hóa đã góp phần tạo nên hiệu quả nghệ thuật cao, thể hiện được cảm xúc sâu sắc, sự đổi thay của thời gian và tăng giá trị biểu cảm cho câu thơ.

Câu 9:

- Tình cảm, thái độ của tác giả đối với con đường đi học thể hiện trong bài thơ là: ác giả đã thể hiện tình cảm yêu mến, trân trọng con đường đi học - nơi đã chắp cánh cho ước mơ của mình. Đồng thời, tác giả cũng thể hiện thái độ lạc quan, yêu đời và niềm tự hào về bản thân. Bài thơ là một bức tranh đẹp về tuổi thơ hồn nhiên, vô tư và những ước mơ, hoài bão của tuổi trẻ.

Câu 10:

- Con đường đi học của mỗi người là một hành trình riêng biệt, mang theo những kỉ niệm và bài học quý giá. Với tôi, con đường đi học là một hành trình đầy ắp niềm vui, sự háo hức, xen lẫn những thử thách và trưởng thành. Con đường đi học là một phần quan trọng trong cuộc đời mỗi người. Nó đã chắp cánh cho ước mơ của tôi, giúp tôi trưởng thành và trở thành một con người như ngày hôm nay.Nhìn lại con đường đi học của mình, tôi cảm thấy vô cùng biết ơn cha mẹ, thầy cô và bạn bè đã luôn đồng hành, dìu dắt tôi trên con đường này. Tôi cũng trân trọng những kỉ niệm đẹp đẽ của tuổi học trò - những kỉ niệm sẽ mãi mãi theo tôi trong suốt cuộc đời.


Đọc hiểu Từ khi có phượng (Tự luận)- Đề 2

Câu 1: Xác định thể thơ trên của văn bản ?

Câu 2: Phương thức biểu đạt chính của văn bản trên là gì ?

Câu 3: Trong kí ức của tác giả, con đường đi học hiện lên như thế nào ?

Câu 4: Cảm xúc của tác giả trong bài thơ trên là gì ?

Đáp án 

Câu 1:

- Văn bản trên thuộc thể thơ: 8 chữ

Câu 2:

- Phương thức biểu đạt chính của văn bản trên là: biểu cảm

Câu 3:

- Trong kí ức của tác giả, con đường đi học hiện lên: "Khúc khuỷu ruột dê ổ gà ổ chó", "Nhiều gai góc nhưng cũng đầy hoa cỏ", "những cánh bướm xinh".

Câu 4:

- Cảm xúc của tác giả trong bài thơ trên là: thể hiện những cảm xúc chân thành, sâu sắc của tác giả: nỗi nhớ về tuổi thơ hồn nhiên, niềm tự hào về bản thân, tình yêu thương thầy cô và khát vọng tri thức. Bài thơ là một bức tranh đẹp về tuổi học trò, về những ước mơ, hoài bão của tuổi trẻ. Giọng điệu thơ nhẹ nhàng, hồn nhiên, thể hiện niềm vui sướng, háo hức của tác giả khi được đi học. Giọng điệu thơ tha thiết, xúc động, thể hiện lòng biết ơn của tác giả đối với thầy cô. Khát vọng được đi học dù có trả qua con đường khúc khuỷu, dốc cao, quanh co để đến trường. 

icon-date
Xuất bản : 18/04/2024 - Cập nhật : 18/04/2024