logo

Đọc hiểu Kiến và châu chấu (3 đề)

Tuyển tập các đề Kiến và châu chấu đọc hiểu hay nhất. Các câu hỏi và trả lời đọc hiểu được sưu tầm từ các đề thi có đáp án đầy đủ. Mời các thầy cô, quý phụ huynh các em học sinh tham khảo

Đọc văn bản sau:

KIẾN VÀ CHÂU CHẤU

Vào một ngày hè nắng chói chang và gió thổi mát rượi, một chú châu chấu xanh nhảy tanh tách trên cánh đồng, miệng chú ca hát ríu ra ríu rít. Bỗng chú bắt gặp bạn kiến đi ngang qua, bạn ấy đang còng lưng cõng một hạt ngô để tha về tổ. Châu chấu cất giọng rủ rê: 

“Bạn kiến ơi, thay vì làm việc cực nhọc, chi bằng bạn hãy lại đây trò truyện và đi chơi thoả thích cùng tớ đi!”. 

Kiến trả lời: “Không, tớ bận lắm, tớ còn phải đi kiếm thức ăn để dự trữ cho mùa đông sắp tới. Bạn cũng nên làm như vậy đi bạn châu chấu ạ”. 

“Còn lâu mới tới mùa đông, bạn chỉ khéo lo xa”. Châu chấu mỉa mai. 

Kiến dường như không quan tâm tới những lời của châu chấu xanh, nó tiếp tục tha mồi về tổ một cách chăm chỉ và cần mẫn.

Thế rồi mùa đông lạnh lẽo cũng tới, thức ăn trở nên khan hiếm, châu chấu xanh vì mải chơi không chuẩn bị lương thực nên giờ sắp kiệt sức vì đói và rét. Còn bạn kiến của chúng ta thì có một mùa đông no đủ với một tổ đầy những ngô, lúa mì mà bạn ấy đã chăm chỉ tha về suốt cả mùa hè.

(Truyện ngụ ngôn “Kiến và Châu chấu”- trang 3-NXB thông tin)


Đọc hiểu Kiến và châu chấu - Đề số 1

 

Kiến và châu chấu đọc hiểu

Trả lời các câu hỏi sau:

Câu 1. Truyện Kiến và châu chấu thuộc thể loại nào?

A. Truyện ngụ ngôn. 

B. Truyện đồng thoại. 

C. Truyền thuyết. 

D. Thần thoại.

Câu 2. Vào những ngày hè, chú châu chấu đã làm gì?

A. Nhảy tanh tách trên cánh đồng, miệng ca hát ríu ra ríu rít.

B. Siêng năng làm bài tập về nhà cô giáo phát.

C. Cần cù thu thập đồ ăn dự trữ cho mùa đông.

D. Giúp châu chấu mẹ dọn dẹp nhà cửa.

Câu 3. Châu chấu đã rủ kiến làm gì cùng mình?

A. Cùng nhau thu hoạch rau củ trên cánh đồng.

B. Trò chuyện và đi chơi thoả thích.

C. Cùng nhau về nhà châu chấu chơi.

D. Cùng nhau chuẩn bị lương thực cho mùa đông.

Câu 4. Trạng ngữ trong câu sau được dùng để làm gì?

“Vào một ngày hè nắng chói chang và gió thổi mát rượi, một chú châu chấu xanh nhảy tanh tách trên cánh đồng, miệng chú ca hát ríu ra ríu rít.”

A. Chỉ nguyên nhân. 

B. Chỉ thời gian.

C. Chỉ mục đích. 

D. Chỉ phương tiện.

Câu 5. Vì sao kiến không đi chơi cùng châu chấu?

A. Kiến không thích đi chơi.

B. Kiến không thích châu chấu.

C. Kiến đi kiếm thức ăn để dự trữ cho mùa đông. 

D. Kiến không muốn lãng phí thời gian.

Câu 6. Theo em, châu chấu là những hình ảnh đại diện cho những kiểu người nào trong cuộc sống?

A. Những người vô lo, lười biếng.

B. Những người chăm chỉ.

C. Những người biết lo xa .

D. Những người chỉ biết hưởng thụ.

Câu 7. Vì sao kiến lại có một mùa đông no đủ?

A. Kiến còn dư thừa nhiều lương thực.

B. Kiến chăm chỉ, biết lo xa.

C. Kiến được bố mẹ cho nhiều lương thực.

D. Được mùa ngô và lúa mì.

Câu 8. Từ “kiệt sức” có nghĩa là gì?

A. Không còn sức để làm.

B. Không có sức khỏe.

C. Yếu đuối.

D. Yếu ớt.

Câu 9. Nếu là châu chấu trong câu chuyện, em sẽ làm gì trước lời khuyên của kiến?

Câu 10. Bài học tâm đắc nhất mà em rút ra từ câu chuyện?

Trả lời câu hỏi đọc hiểu

Câu 1: A

Câu 2: A

Câu 3: D

Câu 4: B

Câu 5: C

Câu 6: A

Câu 7: B

Câu 8: A

Câu 9: Nếu là châu chấu trong câu chuyện, em sẽ nghe theo lời kiến là đi kiếm thức ăn để dự trữ cho mùa đông sắp tới.

Câu 10: Bài học rút ra từ câu chuyện là: Hãy luôn chăm chỉ làm việc, luôn nhìn xa trông rộng về tương lai để thay đổi thói quen từ hiện tại. Hãy suy nghĩ về phía trước và chuẩn bị cho những điều sắp xảu ra trong tương lai.


Đọc hiểu Kiến và châu chấu - Đề số 2

 

Đọc hiểu Kiến và châu chấu

Khoanh tròn vào chữ cái trước ý trả lời đúng:

Câu 1: Vào ngày hè, chú châu chấu đã làm gì? (0,5 điểm)

A. Chú rủ rê các bạn đi chơi cùng với mình.

B. Chú nhảy tanh tách trên cánh đồng, miệng chú ca hát ríu ra ríu rít.

C. Chú chăm chỉ đi kiếm thức ăn để chuẩn bị cho mùa đông tới.

Câu 2: Gặp bạn kiến, châu chấu đã rủ rê điều gì? (0,5 điểm)

A. Châu chấu rủ kiến trò chuyện và đi chơi thỏa thích cùng nó.

B. Châu chấu rủ kiến cùng nhau đi kiếm thức ăn.

C. Châu chấu rủ kiến cùng xây nhà tránh rét.

Câu 3: Vì sao kiến lại từ chối lời rủ rê của châu chấu? (0,5 điểm)

A. Vì kiến không thích đi chơi với châu chấu.

B. Vì kiến đang bận đi kiếm thức ăn để dự trữ cho mùa đông sắp tới.

C. Vì kiến còn phải giúp bố mẹ dọn dẹp nhà cửa.

Câu 4: Vì sao châu chấu lại mỉa mai lời kiến nói? (0,5 điểm)

A. Vì châu chấu nghĩ rằng kiến tham ăn nên chuẩn bị thức ăn từ mùa hè.

B. Vì châu chấu nghĩ rằng kiến chọc đểu mình.

C. Vì châu chấu nghĩ rằng kiến lo xa khi chuẩn bị thức ăn từ mùa hè.

Câu 5: Kiến và châu chấu đã trải qua mùa đông như thế nào? (1 điểm)

Câu 6: Qua bài đọc, em rút ra được bài học gì trong cuộc sống? (1 điểm)

Câu 7: Chỉ ra một câu kể trong đoạn văn trên. (0,5 điểm)

Câu 8: Gạch chân từ ngữ chỉ hoạt động trong câu văn sau: (0,5 điểm)

Châu chấu cất giọng rủ rê: “Bạn kiến ơi, thay vì làm việc cực nhọc, chi bằng bạn hãy lại đây trò chuyện và đi chơi thoả thích cùng tớ đi!”.

Trả lời câu hỏi đọc hiểu

Câu 1: B

Câu 2: A

Câu 3: B

Câu 4: C

Câu 5: 

- Châu chấu: vào mùa đông, chấu chấu không có lương thực nên gần kiệt sức vì đói và rét

- Kiến: Kiến có lương thực đầy tổ do chăm chỉ làm việc vào mùa hè.

Câu 6:

Qua bài đọc, em rút ra được bài học là phải chăm chỉ và cần cù làm việc, biết nhìn xa trông rộng về tương lai phía trước.

Câu 7:

Câu kể trong đoạn văn trên là: Thế rồi mùa đông lạnh lẽo cũng tới, thức ăn trở nên khan hiếm, châu chấu xanh vì mải chơi không chuẩn bị lương thực nên giờ sắp kiệt sức vì đói và rét.

Câu 8: Từ ngữ chỉ hoạt động trong câu văn sau là:

Châu chấu cất giọng rủ rê: “Bạn kiến ơi, thay vì làm việc cực nhọc, chi bằng bạn hãy lại đây trò chuyện và đi chơi thoả thích cùng tớ đi!”.


Đọc hiểu Kiến và châu chấu - Đề số 3

 

Đọc hiểu Kiến và châu chấu

Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản?

Câu 2. Dựa vào văn bản, hãy cho biết khi nghe Châu chấu rủ rê, Kiến đã hành động như thế nào?

Câu 3. Theo anh/chị, Châu chấu và Kiến là những hình ảnh đại diện cho những kiểu người nào trong cuộc sống?

Câu 4. Nếu là châu chấu trong câu chuyện, em sẽ làm gì trước lời khuyên của kiến?

Câu 5. Bài học tâm đắc nhất mà em rút ra từ câu chuyện?

Trả lời câu hỏi đọc hiểu

Câu 1. 

Phương thức biểu đạt chính của văn bản là tự sự.

Câu 2. 

Khi nghe châu chấu rủ rê mình không làm việc nữa mà hãy vui chơi thỏa thích, kiến đã từ chối không nghe theo và  một mực chăm chỉ làm công việc của mình là kiếm mồi dự trữ cho mùa đồng, Không những thế kiến còn khuyên châu chấu hãy chăm chỉ.

Câu 3. 

Châu chấu: đại diện cho những kẻ vô lo, vô nghĩ, ham chơi, lười lao động, chỉ biết hưởng thụ, bị động.

Kiến: đại diện cho những người chăm chỉ, biết nhìn xa trông rộng, luôn chuẩn bị tốt cho tương lai.

Câu 4. 

Nếu là châu chấu em sẽ nghe theo lời kiến, không chơi bời rong chơi nữa mà chăm chỉ kiếm thức ăn để dự trữ cho mùa đông. Nếu không, đến mùa đông sẽ không có lương thực để ăn mà chết đói.

Câu 5. 

Bài học tâm đắc nhất mà em rút ra từ câu chuyện: hãy luôn chăm chỉ làm việc, đừng mải mê rong chơi bởi cuộc sống phía trước luôn có những điều bất ngờ. Nếu không chuẩn bị tốt cho hiện tại thì những sóng gió ập đến trong tương lai sẽ không vượt qua được. Vì thế, thay vì rong chơi khi tuổi còn trẻ thì hãy cố gắng chăm chỉ làm việc để vững về sức khỏe và tài chính khi về già.

---------------------------------

Trên đây Toploigiai đã mang tới cho các bạn những kiến thức bổ ích qua bài Đọc hiểu Kiến và châu chấu. Hi vọng những kiến thức trên sẽ giúp các bạn đạt được kết quả cao trong học tập. Mời các bạn đến với câu hỏi tiếp theo.

icon-date
Xuất bản : 02/03/2023 - Cập nhật : 30/06/2023