Hướng dẫn trả lời 2 đề Đọc hiểu cứ thế qua đi vô tình lắm của thời gian trắc nghiệm, tự luận chi tiết, chính xác giúp bạn ôn luyện đề thi Ngữ văn Đọc hiểu đạt kết quả cao.
Đọc ngữ liệu sau và trả lời câu hỏi:
Tôi giơ tay bóc tờ lịch cuối cùng
Ba trăm sáu mươi lăm ngày bỗng hiện về trước mắt
Ba trăm sáu mươi lăm ngày xếp hàng chữ nhất
Trong đầu tôi lặng lẽ diễu qua
[…]
Cứ thế qua đi vô tình lắm thời gian
Đời bận rộn ngày thường không kịp nhớ
Khi mỗi sáng mặt trời vào gõ cửa
Gió lại về giở trang lịch mênh mông
Bỗng trầm ngâm trước tờ lịch cuối cùng
Tôi đặt tay lên ba trăm sáu mươi lăm ngày đã mất
Những gì còn trong tay tôi nắm được
Có phải chỉ là mẩu giấy này không?
Sao cho mỗi ngày qua thêm một chút yên lòng
Để có thể bình tâm anh bóc đi tờ lịch
Sao cho mỗi ngày sống của anh là một ngày hữu ích
Và tờ lịch cuối cùng nào cũng mở tới một mùa xuân”.
(Trích “Tờ lịch cuối cùng”, Anh Ngọc. Nguồn: Tạp chí Văn nghệ Quân đội, 09/02/2024)
Câu 1. Xác định thể thơ của đoạn trích.
Câu 2. Chỉ ra biện pháp tu từ được sử dụng trong những dòng thơ sau:
“Khi mỗi sáng mặt trời vào gõ cửa
Gió lại về giở trang lịch mênh mông”.
Câu 3. Tác giả thể hiện nỗi niềm gì qua hai dòng thơ:
“Những gì còn trong tay tôi nắm được
Có phải chỉ là mẩu giấy này không?” ?
Câu 4. Từ suy nghĩ của tác giả về “tờ lịch cuối cùng” trong đoạn trích, anh/chị hãy rút ra bài học về lẽ sống cho bản thân.
Đáp án
Câu 1.
- Thể thơ của đoạn trích trên là: tự do.
Câu 2.
- Biện pháp tu từ được sử dụng trong những dòng thơ là: nhân hóa "ánh sáng mặt trời - gõ cửa; Gió - giở trang lịch"
Câu 3.
- Qua hai dòng thơ tác giả thể hiện nỗi bùi ngùi, sâu lắng khi đã trải qua hết một năm chóng vắng, tác giả cũng hoài nghi liệu rằng thứ mình nắm được trong tay có phải chỉ là mẩu giấy hay là kí ức, kỷ niệm hay những bài học, những điều gì đó đã giúp ích được tác giả trong cuộc sống trong một năm qua.
Câu 4.
- Từ suy nghĩ của tác giả về “tờ lịch cuối cùng” trong đoạn trích, em nhận được ra những bài học cho mình vẽ lẽ sống, rằng: hãy luôn trân trọng cuộc sống, từng giây, từng phút, sống hết mình, sống có ích, tận hưởng những điều quý giá nhất, sống cho chính bản thân và đóng góp sức mình cho xã hội, đất nước, đừng để phút giây trôi qua là lãng phí, bởi thời gian sẽ một đi không trở lại. Nếu chúng ta đánh mất, hay lãng phí nó thì ta sẽ phải hối hận vì còn nhiều điều mà ta chưa làm, chưa có được trong khi thời gian là có hạn.
Câu 1. Xác định thể thơ của đoạn trích trên?
A. Bảy chữ
B. Lục bát
C. Tự do
D. Thất ngôn tứ tuyệt đường luật
Câu 2. Xác định phong cách ngôn ngữ của văn bản trên?
A. Sinh hoạt
B. Nghệ thuật
C. Báo chí
D. Chính luận
Câu 3. Đồ vật nào được tác giả nhắc đến trong bài?
A. Sổ tay
B. Bút
C. sách
D. Tờ lịch
Câu 4. Xác định biện pháp tu từ được sử dụng trong khổ thơ cuối?
A. Điệp cấu trúc
B. Ẩn dụ
C. Nhân hóa
D. So sánh
Câu 5. Tác giả muốn gửi tới người đọc thông điệp gì?
A. Hãy luôn chăm chỉ, ngoan ngoãn nghe lời cha mẹ
B. Hãy sống hết mình để cho mỗi ngày trôi qua là hữu ích
C. Hãy cố gắng đạt thành tích cao trong học tập
Đáp án
Câu 1. C => Thể thơ của đoạn trích trên là tự do.
Câu 2. B => Phong cách ngôn ngữ của văn bản trên: nghệ thuật.
Câu 3. D => Đồ vật được tác giả nhắc đến trong bài: tờ lịch.
Câu 4. A => Biện pháp tu từ được sử dụng trong khổ thơ cuối là điệp cấu trúc "sao cho mỗi ngày".
Câu 5. B => Tác giả muốn gửi tới người đọc thông điệp: Hãy sống hết mình để cho mỗi ngày trôi qua là hữu ích.